meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lượng người đi du lịch quá tải, những chuyến đi trở thành “nỗi kinh hoàng”

Thứ hai, 01/08/2022-23:08
Tuy đã qua nửa chặng đường của đợt cao điểm hè 2022, nhưng tại nhiều tỉnh thành vẫn ghi nhận số lượng rất lớn khách du lịch tới từ nhiều nơi, thậm chí gây quá tải từ sân bay cho tới các điểm đến. Sự nhộn nhạo, tấp nập không kiểm soát đã dẫn tới một số tình trạng tiêu cực như giá vé máy bay tăng cao, “chặt chém” trong mua bán, khách sạn kín chỗ, giá phòng tăng chóng mặt…

Theo Tiền Phong, từ một diễn đàn du lịch, anh Nguyễn Linh (Hà Nội) chia sẻ: “Ngày đầu tới Đà Nẵng - Hội An tôi đã bị lừa tới 3 lần. Xuống máy bay, tôi đặt xe về khách sạn với giá trên ứng dụng là 430 nghìn đồng, nhưng có tài xế taxi tại đó mời đi luôn với giá 400 - 500 nghìn đồng. Tôi đồng ý đi nhưng sau khi xuống xe thì họ lấy của tôi 660 nghìn đồng. Tiếp đó khi đi ăn, dù đã hỏi giá trước nhưng cuối cùng đến quả dừa, bát chè cũng phải trả giá cao hơn gấp 1 - 2 lần”.


Nhu cầu đi du lịch tăng mạnh hậu Covid - 19
Nhu cầu đi du lịch tăng mạnh hậu Covid - 19

Chị Nguyễn Phương (TP. HCM) vừa có chuyến du lịch “khó quên” tại Đà Nẵng khi bị hủy phòng khách sạn sát giờ check - in. Chị Phương cho hay, khách sạn này tự ý hủy phòng mà chị đã đặt trên ứng dụng Booking.com và ép khách chuyển sang khách sạn khác với chi phí cao hơn nhiều. “Khách sạn này báo trên hệ thống Booking.com là khách vắng mặt, không nhận phòng. Mình thì bị phạt tiền và chịu phí hủy phòng theo quy định. Ứng dụng đặt phòng lại không có hỗ trợ, email trả lời tự động không giải quyết được vấn đề gì nên người chịu thiệt vẫn là khách hàng” - Chị Phương nói. 

Cũng có những nhận xét phản ánh trên diễn đàn này, một hành khách khác bức xúc và đề nghị chính quyền địa phương xử lý việc chặt chém tại khu vực Rừng Dừa Bảy Mẫu (Hội An). Qua trải nghiệm của khách hàng này, đã phải trả 200 nghìn đồng/người/lượt vé tham quan rừng dừa bằng thuyền thúng, đắt gấp 3 lần giá bình thường. “Nhà mình có 4 người đã tốn khoảng 800 nghìn đồng, thậm chí còn típ thêm cho họ, không ngờ bị đối xử như vậy”. Nhiều du khách khác cũng gặp tình trạng không mấy vui vẻ ở rừng dừa. Nhiều trường hợp bị taxi, cò mồi chèo kéo, “chém” giá tới 400 - 500 nghìn đồng/ thúng tham quan, trong khi giá bình thường chỉ từ 100 - 200 nghìn đồng/thúng.

Tình trạng máy bay chậm, hủy chuyến hay tàu, phà quá tải đã góp phần biến chuyến đi chơi của nhiều du khách trở thành những chuyến “hành xác”. Anh Ngô Văn Thắng (TP. HCM) chia sẻ: “Ngày 5/6, tôi có chuyến bay lúc 19h 20 từ Hải Phòng đi TP. HCM. Tầm 18h tôi ra làm thủ tục thì bị báo chậm chuyến, bẳng điện tử thì không hiện giờ bay. Vì không hỏi được nhân viên hãng về giờ bay nên tôi cứ vạ vật và chờ đợi loa thông báo lúc 0h10 hôm sau mới bay”. 

Chị Thu Minh (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng chia sẻ về những trải nghiệm không tốt về chuyến đi du lịch tại Cát Bà khi phải chịu cảnh ùn tắc tới 4 giờ tại phà Gót. “Mình đi với 2 con nhỏ mà phải xếp hàng chờ đoàn người nhích dần lên phà trong thời tiết nắng gắt thì không gì khổ bằng. Sau chuyến đi này, con tôi ốm mất mấy ngày”. 


Cao điểm hè năm 2022 dự báo bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 8
Cao điểm hè năm 2022 dự báo bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 8

Từ số liệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam cho thấy, trong tháng 5 và tháng 6/2022, lượng khách du lịch nội địa đạt 12 triệu và 12,2 triệu lượt. Đây là số lượng trong một tháng cao nhất tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Nhờ vậy, lượng khách du lịch nội địa trong nửa đầu năm nay đạt tới 60,8 triệu lượt, tăng gấp 1,4 lần so với cùng kỳ năm 2019, ghi nhận khoảng 8,3 triệu lượt khách lưu trú.

Theo ông Phạm Minh Quang - Tổng Giám đốc Cty Dolphin tour: “Sự bùng nổ trong hoạt động du lịch đợt cao điểm hè 2022 là do người dân phải kìm nén nhu cầu trong suốt hai năm dịch bệnh, đến nay mới có dịp bung ra mạnh mẽ. Trong khi nguồn cung ứng về khách sạn, lao động, nhà hàng, dịch vụ… lại chưa phục hồi tương xứng đã khiến nhiều nơi bị quá tải”. 

Ông Quang cho hay, sự quá tải đang là tình trạng chung của những điểm đến nổi tiếng như Phú Quốc, Sầm Sơn, Cát Bà, Hạ Long,... “Năm nay, du khách ngoài các gia đình thì số lượng khách tới từ cơ quan, đơn vị cũng rất lớn. có thể chiếm trên 70% lượng khách tour. Có những đoàn khách còn lên tới 100 - 200 người. Thậm chí có những doanh nghiệp đặt tour lên tới 2.000 khách” - Ông Quang nói. 

Nhu cầu của khách hàng tăng đột biến hậu Covid - 19 trong khi hạ tầng chưa đáp ứng tương xướng. Khách hàng rất khó tìm mua giá vé tàu, xe, khách sạn rẻ. "Bản thân doanh nghiệp vừa gặp phải tình huống có khách đoàn xin đi nhưng bên tôi không có hướng dẫn viên mà phải bố trí sinh viên thực tập. Dù có chứng chỉ từ trường đại học nhưng vẫn chỉ là sinh viên thực tập. Hiện, chúng tôi đang hạn chế nhận đoàn vì các bên cung ứng dịch vụ không có" - ông Quang nhận định.

Vị lãnh đạo này cho biết thêm, đối với khách du lịch trong nước đi tour đường bộ, giá tour tăng từ 15 - 20% so với trước dịch, riêng với đường hàng không tăng lên 30% so với giai đoạn trước. Thậm chí, suất ăn du lịch cũng tăng lên nhằm bảo đảm nhu cầu ăn uống của khách hàng. 


Các đơn vị lữ hành đã chuẩn bị rất nhiều sản phẩm đa dạng, sẵn sàng tung ra thị trường
Các đơn vị lữ hành đã chuẩn bị rất nhiều sản phẩm đa dạng, sẵn sàng tung ra thị trường

“Hiện, ngành du lịch khan hiếm nhân sự, dịch vụ cũng còn bất cập khiến mọi thứ như mớ bòng bong. Du lịch đông tới đây thì vừa mừng vừa lo. Mừng vì ngành du lịch quay trở lại . Lo vì quá tải, vỡ trận. Bản thân công ty tôi có nhân sự không quay trở lại và một số nhà hàng, khách sạn cũng chưa mở lại. Cần phải có thời gian để mọi thứ phục hồi trở lại” - ông Quang nói.

Ông Nguyễn Trọng Anh - Giám đốc Cty Anh Tour - Người có kinh nghiệm 22 năm làm tour cũng phải nhận thừa nhận rằng: “Chưa năm nào du lịch hè lại sôi nổi bất thường như năm nay”. Ông cho biết, như bình thường thì đợt cao điểm hè sẽ từ tháng 6, 7, nhưng năm nay lại bắt đầu sớm từ tháng 5 và dự kiến kết thúc vào tháng 8. Năm nay du lịch không tăng trưởng theo bất kỳ quy luật nào. "Các đơn vị lữ hành cố gắng hướng khách không đi vào cuối tuần nhưng tất cả các điểm du lịch từ đầu tuần hay cuối tuần đều kín. Nguyên nhân bởi thị trường quốc tế chưa trở lại, giá cả cao, điều kiện hơi ngặt nghèo nên người dân vẫn lựa chọn du lịch nội địa" - Ông Trọng Anh cho hay. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước