meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá xăng gây cản trở bước tăng trưởng của ngành du lịch

Thứ bảy, 09/07/2022-17:07
Tuy đã bước vào mùa cao điểm du lịch mùa hè, thế nhưng các doanh nghiệp lữ hành cho biết đang rơi vào tình thế rất khó khi giá xăng, dầu đang tăng cao vọt, “ăn” cả vào doanh thu và lợi nhuận doanh nghiệp khiến họ gần như không thể duy trì các hoạt động như trước.

Khách càng đông, doanh nghiệp càng lỗ

Theo Tiền Phong, thống kê chi tiết những hạng mục cấu thành giá tour, có thể thấy mọi chi phí đều tăng cao: Từ giá vé máy bay, vận tải đường bộ hay những chuỗi cung ứng dịch vụ ngày càng tăng nhiều hơn. Điều này gây ra những hệ quả đáng báo động cho ngành công nghiệp không khói hiện nay.

Đã tới đợt cao điểm du lịch hè 2022, kể từ cuối tháng 4 đến nay, nhiều địa phương công bố những con số ấn tượng về khách du lịch cả trong nước và quốc tế. Đợt hè này sẽ chiếm tới 70% doanh thu từ ngành du lịch nói chung và công ty lữ hành nói riêng. Tuy nhiên, chưa kịp “hưởng thụ” niềm vui vì khách tăng cao sau hơn 2 năm thiếu hụt vì Covid - 19, thì nay các doanh nghiệp lại "méo mặt" vì phải đối diện hàng loạt vấn đề mới.


Hiện nay các doanh nghiệp du lịch "méo mặt" vì phải đối diện hàng loạt vấn đề mới.
Hiện nay các doanh nghiệp du lịch "méo mặt" vì phải đối diện hàng loạt vấn đề mới.

“Đừng chỉ nhìn vào số du khách đông đúc hay nhiều điểm vui chơi quá tải mà nghĩ rằng ngành du lịch đang “ăn nên làm ra”. Thực tế, lượng khách quốc tế vẫn ít hơn nhiều so với trước dịch, họ chi tiêu bằng 20 khách nội địa nên cho tới khi du khách nước ngoài quay lại Việt Nam thì doanh nghiệp mới giải quyết được những khó khăn hiện nay” - Đại diện một công ty du lịch cho hay.

Ông Vũ Văn Tuyên - Giám đốc Công ty du lịch Travelogy Việt Nam (Travelogy Việt Nam) phân tích, tính từ đầu năm 2022 đến nay, Việt Nam chứng kiến 17 lần điều chỉnh giá xăng dầu, nhưng tới 13 lần tăng giá. Giá xăng tăng hay giảm sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến giá xe du lịch. Hiện tại, giá xe du lịch tăng từ 15 - 25%.

“Xe du lịch tăng từng tuần chứ không phải sau mỗi đợt giá xăng tăng khiến doanh nghiệp lữ hành không biết đường nào xoay xở. Nguyên nhân bởi sau dịch COVID-19, nhiều công ty xe không trụ được tài chính nên giải thể. Bên cạnh đó, nhân sự lái xe thiếu vì lái xe không còn mặn mà với nghề” - Ông Tuyên nói.

Vị giám đốc này đưa ra ví dụ, một xe ô tô 45 chỗ chạy tuyến Hà Nội - Phà Gót - Cát Bà có giá từ 8 - 8,5 triệu đồng/ lượt khứ hồi. Hậu Covid - 19, giá xe đã tăng lên 9 - 9,5 triệu đồng/ lượt khứ hồi, đến hiện tại đã tăng tới 10,5 - 11 triệu đồng/ lượt khứ hồi. Thấy được, chỉ riêng vận tải du lịch đã tăng giá khoảng 30 - 35%.


Chi phí vận tải, suất ăn, vé máy bay,... đều tăng
Chi phí vận tải, suất ăn, vé máy bay,... đều tăng

Theo ông Tuyên, bên cạnh giá vận tải tăng cao, suất ăn của khách hàng cũng tăng theo. Như trước đây, mức giá suất ăn trung bình của du khách khoảng 150 - 170 nghìn đồng/người/bữa đầy đủ món ngon. Nhưng ở thời điểm hiện tại, mức giá này đã tăng lên 200 - 220 nghìn đồng/suất.

Chưa kể, một gánh nặng lớn khác đè lên doanh nghiệp lữ hành là giá vé máy bay tăng đỉnh điểm. Qua khảo sát gần đây, giá vé chặng nội địa tăng từ 2,5 - 4 triệu đồng/ vé khứ hồi, ngày cao điểm thậm chí tăng cao hơn. Kéo theo là một loạt các dịch vụ khác tăng giá như: giặt là tăng từ 20- 25%, kem đánh răng, sữa tắm… tăng 10% đã khiến giá khách sạn tăng lên.

“Trước đây, các doanh nghiệp lữ hành ký hợp đồng khách sạn theo năm nhưng giờ phía khách sạn chỉ dám ký hợp đồng tháng vì không biết giá cả có tăng nữa hay không” - Ông Tuyên nhấn mạnh.

Giám đốc một đơn vị du lịch chia sẻ: “Trước đây, tour 3 đêm 4 ngày tại Phú Quốc có giá vé khoảng 4 - 7 triệu đồng/ người thì hiện đã tăng lên 9 - 10 triệu đồng/ người. Hay như tour đi Cát Bà đã tăng từ 2,5 triệu đồng lên 3,5 triệu đồng, giá vé tham quan các điểm đến cũng tăng thêm,... Tuy tăng giá tour nhưng thực tế doanh nghiệp không lãi nhiều vì còn phải bù vào những chi phí khác”.

Vị này cho biết thêm, thị trường hiện nay chủ yếu là khách nội địa nên các doanh nghiệp lữ hành chỉ có lãi từ 5 - 7% thay vì 10% như trước dịch. “Với đoàn khách 50 người đi Cát Bà thì doanh nghiệp mới lãi được vài triệu đồng. Thậm chí có lỗ nhưng để giữ chân khách hàng thì vẫn phải làm”.

Tháo gỡ cho doanh nghiệp lữ hành

Theo dữ liệu của Tổng cục Du lịch, trong tháng 5 - 6/2022 ghi nhận lượng khách du lịch nội địa lần lượt đạt 12 triệu và 12,2 triệu lượt. Đây là số lượng khách nội địa trong 1 tháng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Nhờ vậy, tính tổng 6 tháng đầu năm, lượng khách trong nước đạt 60,8 triệu lượt, tăng gấp 1,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó bao gồm gần 8,3 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch trong 6 tháng qua ước đạt khoảng 265 nghìn tỷ đồng.


Các sản phẩm du lịch mới sẽ được các doanh nghiệp tung ra để thu hút thêm khách hàng
Các sản phẩm du lịch mới sẽ được các doanh nghiệp tung ra để thu hút thêm khách hàng

Ông Vũ Tuyên - Phó Chủ tịch Hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam nhận định, sau khi hoạt động du lịch được mở cửa toàn bộ từ ngày 15/3, các doanh nghiệp lữ hành đã tung ra các dòng sản phẩm riêng của mình để tạo sức hút. Nhờ ứng dụng công nghệ 4.0 nên các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, phía doanh nghiệp cần hợp tác với cơ quan quản lý, nhất là Sở quản lý du lịch để dọn sạch sẽ những vấn đề không lành mạnh, những công ty, đại lý hoạt động trái pháp luật.

Nhằm thu hút du khách tới Đà Nẵng, bà Trần Nguyện - Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Sun World thông tin, đơn vị đang nỗ lực xây dựng những sản phẩm mới hấp dẫn hơn trong thời gian tới, để nâng cấp diện mạo của thành phố và là điểm đến đáng để trải nghiệm hơn.

Đại diện của Tập đoàn Sun World cũng hứa hẹn sẽ mang tới cho du khách và người dân Đà Nẵng những lễ hội đẳng cấp trong chuỗi lễ hội Take me to the Sun, tới cuối năm 2022. “Năm 2023, công trình Hầm rượu Bà Nà cũng được hoàn thành. Đây là công trình có kiến trúc đặc biệt ấn tượng, và là nơi du khách có thể tìm hiểu quy trình sản xuất rượu vang chuẩn Pháp cũng như thưởng thức những loại vang được làm ngay tại Bà Nà” - Bà Nguyên nhấn mạnh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước