meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Luật Kinh doanh bất động sản, Luật nhà ở đã thông qua, thị trường sẽ khởi sắc?

Thứ bảy, 09/12/2023-00:12
Sau khi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản được thông qua, đã có nhiều kỳ vọng về bức tranh tích cực của thị trường bất động sản thời gian tới.

Tín hiệu phục hồi

Theo An ninh tiền tệ, các tín hiệu phục hồi của thị trường địa ốc đã dần xuất hiện với tần suất nhiều hơn kể từ quý III/2023. Thanh khoản tăng, nguồn cung cải thiện và các chủ đầu tư bung hàng mạnh tay. Bên cạnh đó, nhiều sự kiện mở bán được nhà đầu tư quan tâm đột biến.

Tín hiệu khởi sắc đến từ động thái quyết tâm gỡ khó thị trường bất động sản của Chính phủ. Cùng với tâm lý lạc quan kỳ vọng của nhà đầu tư, nhiều trợ lực tư lãi suất ngân hàng sụt giảm mạnh khiến thị trường đổi gam màu.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia thừa nhận rằng bất động sản chỉ mới hồi phục. Theo ông, Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng dịch vụ Tư vấn và Phát triển Dự án DKRA Group, thị trường đã có những sự phục hồi nhất định về nguồn cung thời gian qua, thế nhưng vẫn chưa có sự bứt phá như kỳ vọng.


Thị trường bất động sản đang dần có tín hiệu hồi phục?
Thị trường bất động sản đang dần có tín hiệu hồi phục?

Theo lý giải của ông Thắng, đó mới chỉ được coi là điều kiện cần. Trong khi còn khá nhiều điều kiện đủ cần được đáp ứng để một đà hồi phục mạnh mẽ của thị trường thời gian tới.

Một là lãi suất giảm nhưng các thủ tục, điều kiện xét duyệt cho vay vẫn còn khá rườm rà, nhiều bước/ khâu, cần được đơn giản hóa các thủ tục để người mua nhà tiếp cận nguồn vốn ngân hàng dễ dàng.

Hai là tâm lý chung kém lạc quan về bức tranh phục hồi của thị trường vào thời điểm cuối năm 2023 và thậm chí kéo dài tới năm sau. Bởi vậy, cần tiếp tục đẩy mạnh các gói hỗ trợ kích cầu (gói 120.000 tỷ đồng).

Ba là áp dụng tối đa có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn về pháp lý đã được Chính phủ đưa ra, giúp tạo niềm tin và sức bật cho đà hồi phục.

Thêm lực đẩy cho thị trường bất động sản

Một trong những động lực chính của sự hồi phục trên thị trường bất động sản là từ việc thông qua các Luật định như Luật Kinh doanh bất động sảnLuật nhà ở.

Tuy nhiên, đến nay, Luật Đất đai sửa đổi đã tạm dừng thông qua, và chỉ có Luật Kinh doanh bất động sản và Luật nhà ở được phê duyệt.

Luật sư Lê Văn Hồi, Giám đốc Công ty Luật My Way cho biết Luật Kinh doanh bất động sản đã giải quyết được một số vướng mắc còn tồn đọng trước đó của thị trường bất động sản.

Theo nhận định của ông Phan Lê Thành Long - CEO & Founder AFA GROUP, Giám đốc Viện Kế toán Quản trị Công chứng Úc (CMA Australia) tại Việt Nam, thị trường khá hào hứng trước việc Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản được thông qua. Dù sẽ cần chờ đợi các luật có hiệu lực, nhưng ít nhất việc hai luật này được phê duyệt là cú hích cho thị trường phát triển lành mạnh và bền vững.

Vị này cho biết đó là cú hích để thị trường hướng tới sự phát triển bền vững và lành mạnh, mà không phải luật mới ra đời nhằm thúc đẩy thị trường nóng lên với những hoạt động lướt sóng, đầu cơ. Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản vừa sửa đổi có mục tiêu đều hướng tới việc mọi người dân đều có nhà ở, tài nguyên đất được khai thác đúng cách.

Theo nhận định từ các chuyên gia của CTCK Maybank Investment bank (MSVN), Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) có điểm chính nằm ở việc giúp các doanh nghiệp giải quyết những vấn đề liên quan đến quỹ đất nhà ở xã hội. Theo đó, không còn bắt buộc đưa 20% nhà ở xã hội vào nhà ở thương mại, mà sẽ là trách nhiệm quy hoạch.

Tuy nhiên, một chuyên gia cho biết khó xảy ra sự đột biến trên thị trường trong ngắn hạn vì thị trường cần thời gian dài để “ngấm thuốc” và có nội lực tốt để vươn lên. Nhiều nhà đầu tư hiện vẫn trong trạng thái dò xét và cân đối khi xuống tiền do ảnh hưởng chung của nền kinh tế.

Theo dõi thêm các bài viết trên chuyên trang bất động sản Meeyland để cập nhật tin tức mới nhất về thị trường!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Kiểm định khí thải xe máy: Sẽ có khoảng 2.700 đơn vị thực hiện

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

Nhiều người dân "e ngại" vay mua nhà dù lãi suất đã giảm

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

Thí điểm giám sát tài khoản nghi ngờ giả mạo các tổ chức tín dụng

Thêm ưu đãi cho gói vay mua NOXH: Liệu có tạo ra bước đột phá?

Tin mới cập nhật

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

12 giờ trước

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

12 giờ trước

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

12 giờ trước

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

12 giờ trước

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

12 giờ trước