meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hết thời “làm mưa làm gió”, bất động sản siêu sang, triệu đô chững giao dịch

Thứ sáu, 10/06/2022-11:06
Những sản phẩm bất động sản sang trọng ở tỉnh có giá bán trên 20 tỷ đồng hiện nay giao dịch rất khó khăn, tính thanh khoản thấp. Trong khi đó các bất động trên 10 tỷ đồng cũng phải giảm giá khoảng 5-10% mới có khách tìm mua…

Dòng tiền rời bỏ bất động sản hạng sang

Với mục tiêu hiện thực hóa việc từng bước hướng dòng vốn dụng vào lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, nông nghiệp, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng giám sát chặt chẽ dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực bất động sản và hạn chế vay tín dụng đối với hoạt động đầu tư bất động hạng sang, cao cấp, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng và đầu cơ bất động sản.

Cùng với đó, Chính phủ cũng yêu cầu cần giám sát chặt chẽ thị trường trái phiếu doanh nghiệp do rủi ro vi phạm về phát hành và hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất. Tất cả những yếu tố kể trên đã khiến cho thị trường bất động sản có những diễn biến chững lại thấy rõ trong thời gian vừa qua. Trong quý 3 sắp tới, giới chuyên gia đưa ra nhận định, nhiều khả năng thị trường sẽ chậm lại để chờ đợi.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang nhận định, sau hàng loạt các vụ việc liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp, đấu giá; cùng với quy định hạn chế tín dụng cho bất động sản… đã khiến cho tính thanh khoản trên thị trường giảm mạnh, tâm lý của giới đầu tư trở nên e ngại, lo lắng hơn, giao dịch khó khăn và có phần chậm lại đối với các bất động sản ở tỉnh xa giá trị lớn.

Bất động sản hạng sang tại Đà Nẵng gia tăng “sức hút” với 3 dự án chung cư, căn hộ cao cấp mới

UBND Thành phố Đà Nẵng đã chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 2 dự án căn hộ và chung cư cao cấp tại quận Sơn Trà, 1 dự án chung cư tại quận Ngũ Hành Sơn. 

Những yếu tố gia tăng giá trị cho loại hình sản bất động sản hạng sang

Vị trí trung tâm, thuận tiện kết nối giao thông, trải nghiệm đẳng cấp thượng lưu với hệ thống tiện ích đặc quyền hiếm có và hệ thống giám sát an ninh an toàn tuyệt đối, mật độ cư dân thấp là những yếu tố then chốt gia tăng giá trị bất động sản hạng sang.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: "Ông trùm" Bất động sản hạng sang tại Việt Nam vươn tầm tỷ phú USD thế giới

Người giàu nhất Việt Nam, tỷ phú đô la, ông trùm bất động sản là những tên gọi mà người ta nhắc đến khi nói về Phạm Nhật Vượng. Hiện tại ông Phạm Nhật Vượng là người dẫn đầu trong danh sách tỷ phú tại Việt Nam. Không những thế, theo bảng tổng kết mới nhất của Forbes, ông lọt top giàu nhất thế giới với khối tài sản lên tới 8,3 tỷ USD.

Đến giới siêu giàu cũng khó mua bất động sản hạng sang tại New York 

New York luôn là thành phố đắt đỏ của thị trường Châu Âu và bất động sản nơi đây là một trong những thứ mà giới thượng lưu trên thế giới luôn thèm khát. Tuy nhiên, khi thị trường này hồi phục sau đại dịch thì mức độ cạnh tranh đang tăng rất mạnh. Tầng lớp giàu có vốn đã sở hữu những ưu thế về tiền bạc và quan hệ lại sẵn sàng tìm đến những giao dịch "phi đạo đức" để mua được nhà hạng sang trong thành phố.

“Gọng kìm” siết tín dụng có khiến bất động sản hạng sang, cao cấp “lung lay”?

Theo chuyên gia, sản phẩm bất động sản cao cấp, hạng sang có tính đặc thù, nguồn cung tương đối hạn chế. Hiện nay đa số các dự án căn hộ siêu cao cấp ở TP HCM đều tọa lạc khu vực trung tâm thành phố do có tính khan hiếm, độc bản khá lớn.

Giao dịch bất động hạng sang chững lại
Giao dịch bất động hạng sang chững lại

Các sản phẩm bất động sản ở tỉnh có giá trị trung bình trên 20 tỷ đồng hiện nay đang giao dịch khá khó khăn do ít người có nhu cầu quan tâm, bất động sản trên 10 tỷ đồng cũng phải chấp nhận giảm giá khoảng 5% mới có khách hỏi mua. Các dự án cao cấp, siêu sang, triệu đô giao dịch cũng đang bắt đầu có dấu hiệu chậm lại. Tuy nhiên, số lượng người chưa sở hữu bất động sản thứ hai hiện vẫn đang có nhu cầu khá lớn về mua nhà đất, vì thế những sản phẩm bất động sản ngoài tỉnh, nằm ở cùng ven thành phố có giá trị dưới 2 tỷ đồng vẫn có tỷ lệ giao dịch khá tốt.

Trong lúc đó, các đơn vị chủ đầu tư mới vẫn đưa những mức giá bán hàng sơ cấp rất cao vì thế thị trường đang đứng giữa thế giằng co.


Bất động sản hạng sang không còn được lòng nhà đầu tư
Bất động sản hạng sang không còn được lòng nhà đầu tư

Dù thị trường chững lại giá bất động sản vẫn rất cao

Mặc dù thị trường bất động sản hạng sang đang đứng yên nhưng các chủ đầu tư vẫn tiếp tục ra hàng với mức giá cao, vô tình càng khiến cho thị trường đang chậm giao dịch lại tiếp tục chậm thêm. Giá bán các sản phẩm không giảm nhưng số lượng giao dịch giảm mạnh. Theo ý kiến của các chuyên gia, trong quý 3, thị trường bất động sản rất có thể sẽ ‘đứng yên’ để chờ đợi những hành động tiếp theo của chính sách nhà nước cũng như cách thay đổi trong nhìn nhận thị trường của các doanh nghiệp.

Vì thế, các công ty, doanh nghiệp lớn nên cân nhắc về việc tái cơ cấu sản phẩm, đưa ra thị trường những sản phẩm bất động sản mang tính khả thi, có mức giá bán vừa phải đủ đảm bảo lợi nhuận, vừa phù hợp với khả năng tài chính của đại đa số khách hàng. Đơn vị phát triển nhà không nên đưa ra mức giá quá cao chỉ đáp ứng phục vụ cho giới khách hàng cao cấp, điều này có thể khiến thanh khoản giảm mạnh.


Siết tín dụng kéo dài sẽ khiến giao dịch bất động sản chậm lại
Siết tín dụng kéo dài sẽ khiến giao dịch bất động sản chậm lại

Quý 3 là khoảng thời gian nhà đầu tư “nín thở” chờ đợi chính sách nhà nước có những sự thay đổi như thế nào và chờ đợi các doanh nghiệp có tiến hành cơ cấu lại sản phẩm cho phù hợp thị trường hay không… Vì thế, nhiều khả năng trong quý 3 giao dịch bất động sản sẽ chững lại so với thời điểm đầu năm.

Còn về thời điểm quý cuối năm, giới chuyên gia cho rằng, nếu chính sách nhà nước có chuyển biến tốt, doanh nghiệp có động thái tái cơ cấu sản phẩm thì thị trường bất động sản sẽ hoạt động ổn định và tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng. Nếu chính sách vẫn duy trì như hiện nay, không có bất cứ thay đổi gì thì thị trường bất động sản quý 4 cũng có khả năng giảm tốc, giao dịch mua bán không khả quan.

Các nhà đầu tư tham gia vào thị trường bất động sản trong giai đoạn hiện tại cần phải lưu ý về vấn đề vay ngân hàng, nếu bắt buộc phải vay để đầu tư mua nhà đất thì chỉ nên vay ở mức 30-50% trên tổng giá trị tài sản. Đồng thời, các nhà đầu tư cũng phải biết chờ đợi thời gian dài khi mua sản phẩm bất động sản, ít nhất là khoảng 1-2 năm. Nhà đầu tư không nên có ý định đầu tư “lướt sóng” bởi thị trường lúc này không còn sôi nổi như lúc trước. 

Khi chọn mua bất cứ sản phẩm bất động sản nào, nhà đầu tư cũng phải cân nhắc chọn lựa kỹ về giá, so sánh mặt bằng hiện hữu ở địa phương, giá bán của các dự án tương tư. Đặc biệt người mua nên cơ cấu lại về tiền mặt, nên tính toán dự trữ khoảng 20-30% lượng tiền mặt trong thời điểm hiện nay thay vì đổ hết tiền vào đất đai.

Cũng đưa ra đánh giá tổng quan về thị trường bất động sản trong thời điểm hiện tại, Công ty CP Chứng khoán VNDirect nhận định, ngành bất động sản đang phải đối mặt với vô vàn những thách thức, khó khăn có thể làm ảnh hưởng đến triển vọng phát triển của ngành. Cụ thể, lãi suất cho vay tăng cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua nhà của khách hàng, giá vật liệu xây dựng tăng phi mã có thể làm tăng giá nhà ở và việc thắt chặt các khoản vay tín dụng ngân hàng vào lĩnh vực bất động sản, giám sát chặt chẽ, khắt khe hơn trong việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp sẽ khiến nguồn cung bất động sản giảm sút.

Theo nhận định của VNDirect, các chủ đầu tư có thể sẽ gặp phải nhiều khó khăn, thách thức trong việc huy động vốn để phát triển dự án trong một vài quý tới. Do đó, hoạt động bán hàng có thể sẽ được các doanh nghiệp đẩy mạnh trong khi việc mở rộng quỹ đất sẽ bị chậm lại, giúp giá nhà đất dần hạ nhiệt trong các quý còn lại trong năm.

Tuy nhiên, các đơn vị doanh nghiệp bất động sản có quỹ sản phẩm dồi dào sẵn sàng bán lớn và bảng cân đối tài chính lành mạnh sẽ vẫn duy trì được mức tăng trưởng lợi nhuận ổn định trong giai đoạn 2022 - 2023. Về lâu dài, triển vọng thị trường bất động sản vẫn rất tích cực.

(Nguồn: Tin nhanh chứng khoán)

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước