meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

GS Đặng Hùng Võ: Có hiện tượng "thổi giá" nhà ở

Thứ hai, 26/08/2024-10:08
Theo báo cáo nghiên cứu của nhiều đơn vị, giá chung cư đã tăng liên tiếp hơn 20 quý, còn giá đất thì sau những cơn sốt liên tục có mặt bằng giá mới. Chưa bàn đến hệ lụy, giá nhà đất như hiện nay khiến nhiều người làm công ăn lương không thể tiếp cận được nhà ở.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, giá căn hộ chung cư đã tăng trung bình khoảng 5 – 6,5% trong quý II và 25% theo năm tùy từng khu vực và vị trí. Giá bán chung cư không chỉ tăng ở những dự án mới mà còn thị trường căn hộ cũ, đã được qua sử dụng.

Trong khi giá nhà tăng “phi mã”, cơ hội tiếp cận đất đai cũng trở nên khó khăn hơn khi giá đất đấu giá tại khu vực vùng ven Hà Nội vượt ngưỡng 100 triệu đồng/m2, cao nhất lên tới hơn 133 triệu đồng/m2 trong phiên đấu giá tại huyện Hoài Đức gần đây.

Nhiều người đã sở hữu không ít các sản phẩm khác

Nói về vấn đề này, GS.Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, tình trạng “sốt” chung cư thời gian qua tại Hà Nội là có thật, kéo theo hệ lụy là nhóm những người lao động có thu nhập trung bình và thấp ngày càng khó khăn trong việc tìm mua nhà ở bằng thu nhập.

Tuy nhiên, một điều đáng chú ý là “cơn sốt” này có thể có bàn tay của giới đầu cơ. Nguyên nhân xuất phát một phần từ việc quản lý thị trường chưa thực sự tốt, nảy sinh tình trạng giá cả với hàng hóa không song hành cùng nhau. Bên cạnh đó, giới đầu cơ đang là bộ phận chịu thuế ít đã phát huy các “chiêu trò” của mình nhằm tạo ra bối cảnh tăng giá “ảo”.





Trong khi hàng nghìn người "tranh nhau" 19 lô đất không thì cạnh đó cũng có hàng nghìn căn liền kề, biệt thự bỏ hoang
Trong khi hàng nghìn người "tranh nhau" 19 lô đất không thì cạnh đó cũng có hàng nghìn căn liền kề, biệt thự bỏ hoang

Cũng theo GS, Đặng Hùng Võ, nhu cầu đầu tư và ở thực luôn song hành trên thị trường bất động sản. Song tại nhiều khu đô thị, nhà đầu tư mua đầu cơ chiếm tỷ trọng lớn đến 70%, chỉ số ít là để ở thực. Khi thị trường qua giai đoạn “sốt nóng”, nhóm các nhà đầu cơ sẽ “ôm” hàng đợi chu kỳ mới, người mua ở thực khó xuống tiền vì giá đã đẩy lên cao, hoặc dự án thiếu tiêu chí phục vụ nhu cầu để ở.

Minh chứng rõ ràng nhất là hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều khu đô thị với hàng nghìn các sản phẩm như biệt thự, liền kề bỏ hoang không có dân cư. Chẳng hạn ngay xung quanh khu đất đấu giá tại thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức vừa qua, trong khi hàng nghìn người “tranh nhau” 19 lô đất, trả mức giá cao ngất ngưởng thì lượng lớn nhà liền kề, biệt thự xây sẵn gần đó không người ở.

Đơn cử, các dự án Sơn Đồng Center, Khu đô thị mới Bắc Quốc lộ 32 (Lideco), Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch, dự án biệt thự Vườn Cam, dự án An Lạc Green Symphony…với hàng nghìn căn biệt thự, nhà thấp tầng, liền kề tại mỗi dự án. Các khu này đã cơ bản đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, trường học nhưng dù đã bàn giao cách đây nhiều năm vẫn không có người ở.

Theo ông Tuấn Anh, một nhà đầu tư có 10 năm kinh nghiệm tại thị trường phía Tây, sở dĩ các sản phẩm này khó thanh khoản do mặt bằng giá đã cao, lên tới vài chục tỉ đồng/căn khiến những người có nhu cầu ở thật khó tiếp cận. Đáng chú ý, nhiều chủ sở hữu tại đây cũng có không ít bất động sản khác, trước đây mua chủ yếu với mục đích đầu cơ.





Chủ sở hữu tại các căn biệt thự này đã có không ít những tài sản khác
Chủ sở hữu tại các căn biệt thự này đã có không ít những tài sản khác

Trọng tâm là giải quyết nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp

GS. Đặng Hùng Võ nhìn nhận, tình trạng này tạo nên nghịch lý của thị trường bất động sản hiện nay. Nguyên nhân sâu xã đều đến từ các mục đích đầu cơ, găm hàng chờ lướt sóng, tạo ra hệ lụy giá nhà liên tục leo thang, vượt qua khả năng chi trả của người dân.

Trong khi đó, mong muốn của đại bộ phần người lao động bình thường, những người trung lưu chỉ mong muốn đơn thuần có một nơi an cư, nhưng bài toán này gần như chưa có lời giải. Do đó, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, việc trọng tâm hiện nay là giải quyết vấn đề giá nhà cho những người lao động bình thường, những người có thu nhập trung bình và thấp.





GS. Đặng Hùng Võ - nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường
GS. Đặng Hùng Võ - nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Cũng theo GS. Đặng Hùng Võ, thời gian vừa qua, dư luận nói về việc phát triển nhà ở xã hội (NOXH) nhằm tăng tính cạnh tranh cho thị trường nhà ở, góp phần giảm giá chung cư. Tuy nhiên, vấn đề những người lao động có nhu cầu ở thực có thể tiếp cận được với loại hình này không nhiều, bởi không phải ai cũng đáp dứng được tiêu chí, thủ tục liên quan.

Vấn đề của thị trường thời điểm này là đang thiếu một phân khúc nhà ở thương mại giá vừa túi tiền, thực sự hướng đến phần đông người lao động, có thu nhập vừa phải. Bởi lẽ, NOXH chủ yếu hướng tới nhóm đối tượng có thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp, được miễn tiền sử dụng đất và tiếp cận gói tín dụng ưu đãi riêng…thì nhà ở giá vừa túi tiền là nhà ở thương mại có mức giá phù hợp với khả năng tài chính của người lao động thu nhập trung bình, không giới hạn bởi các tiêu chí như NOXH.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Giao dịch trái phiếu doanh nghiệp: Lo ngại quy định "siết" điều kiện nhà đầu tư tham gia sẽ làm "tắc" thị trường

Hà Nội sắp có chung cư cao tầng quy mô gần 18.000 người ở Ba Đình

Tây tứ trạch là gì? Cách xem nhà hướng Tây tứ trạch hợp tuổi

Sau giai đoạn làm chao đảo thị trường, đất nền vùng ven đang chững lại

Có hiện tượng tung tin đồn, mua đi bán lại nhiều lần để đẩy giá đất

Hải Phòng: Chung cư cấp D hư hỏng nghiêm trọng, đề xuất không đưa dân quay lại sinh sống

Đất LUC là gì? Cách để chuyển mục đích sử dụng đất LUC sang đất ở

Chung cư bị sập trần, nứt tường…do bão: Ai phải chịu trách nhiệm?

Tin mới cập nhật

Nhà thế chấp vay ngân hàng bị sập do bão: Các hợp đồng bảo hiểm đi kèm có tác dụng gì không?

10 giờ trước

Hải Phòng: Chung cư cấp D hư hỏng nghiêm trọng, đề xuất không đưa dân quay lại sinh sống

10 giờ trước

Có hiện tượng tung tin đồn, mua đi bán lại nhiều lần để đẩy giá đất

10 giờ trước

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

10 giờ trước

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

10 giờ trước