meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Dòng tiền vẫn là bài toán nan giải với doanh nghiệp bất động sản

Thứ hai, 25/09/2023-12:09
Với đa số doanh nghiệp bất động sản, dòng tiền vẫn đang là bài toán khó khi cách kênh huy động chính vẫn chưa thể khơi thông.

Theo Báo lao động, dữ liệu thực tế từ chuyên trang bất động sản cho thấy thị trường địa ốc tháng 7/2023 đã có những dấu hiệu ấm dần. Cụ thể, mức độ quan tâm bất động sản tăng 6% trên cả nước, và lượng tin đăng bán tăng 4% so với tháng 6. Theo dữ liệu phản ánh, tháng 8 vừa qua chỉ số trên tiếp tục tăng khi nhu cầu tìm mua bất động sản tăng trung bình 5%, và lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 2%. Như vậy, thị trường chứng kiến 2 tháng liên tiếp có nhu cầu tìm mua và lượng rao bán đều tăng.

Đặc biệt, đất nền Hà Nội là loại hình ghi nhận nhu cầu tìm mua tăng cao nhất vào tháng 8/2023 với 12% so với tháng 7. Mức độ quan tâm của chung cư, nhà riêng, nhà mặt phố, biệt thự Hà Nội tăng từ 7-9%. Thế nhưng, lượt tìm kiếm lại giảm 7%, do đó loại bất động sản này cần thêm thời gian để hồi phục.

Tại TP HCM, nhu cầu tìm mua tăng cao nhất trong tháng 8 ghi nhận với biệt thự và nhà mặt phố. Về chung cư, đất dự án và nhà riêng, mức độ quan tâm vẫn ở nhịp tăng ổn định, từ 2-4% so với tháng 7. Trong đó, loại hình duy nhất có lượt quan tâm giảm nhẹ 1% là đất nền.


Doanh nghiệp bất động sản vẫn gặp khó về dòng tiền
Doanh nghiệp bất động sản vẫn gặp khó về dòng tiền

Thế nhưng, câu chuyện sức ép dòng tiền của các doanh nghiệp địa ốc chưa thể vơi dần. Đã có nhiều chính sách được tung ra, song dòng tiền đến thời điểm này vẫn đang là bài toán nan giải với đa số doanh nghiệp bất động sản bởi các kênh huy động vốn chính như trái phiếu doanh nghiệp, tín dụng ngân hàng đều rắc rối. 

Dù thị trường địa ốc trong hơn 2 tháng qua đã có tín hiệu hồi phục, song thanh khoản vẫn dậm chân. Theo thống kê từ DKRA Vietnam, lượng tiêu thụ tại TP HCM và vùng phụ cận chỉ đạt vài trăm giao dịch mỗi tháng, chưa bằng 1/10 so với cùng kỳ năm trước. Ở thời gian này, các chủ đầu tư vẫn đang cố gắng triển khai chính sách thanh toán ưu đãi, quà tặng mở bán hay kéo giãn kỳ hạn trả để kích cầu từ thị trường. Theo ghi nhận từ thực tế, một số chủ đầu tư gần đây đã ra mắt các giỏ hàng mới với lượng đặt cọc đạt trên 90%, tuy nhiên con số này chưa thể phản ánh trong kết quả kinh doanh vào quý III.

Do đó, doanh nghiệp vẫn còn gặp hạn chế về khả năng luân chuyển dòng tiền và điều này phản ánh rõ trong mùa công bố báo cáo tài chính quý III/2023 sắp tới.

Trong cả năm 2023, tháng 9 là một trong những tháng có giá trị đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp lớn nhất, với khoảng 41.000 tỷ đồng trái phiếu đến hạn. Với 70 cái tên tính đến ngày 24/8/2023, danh sách các doanh nghiệp bất động sản chậm thanh toán lãi hoặc nợ gốc trái phiếu đang tiếp tục kéo dài thêm.

Để gia hạn thời hạn trả nợ, nhiều doanh nghiệp cũng đã đàm phán thành công với chủ sở hữu trái phiếu. Thế nhưng, động thái này cơ bản chỉ là chuyển từ nợ thời điểm này sang thời điểm khác, để từ đó doanh nghiệp có thêm thời gian để tái cơ cấu nợ và ổn định hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Tin mới cập nhật

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

12 giây trước

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

30 giây trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

46 giây trước

TP. HCM chính thức giảm hạn mức đất ở tại nhiều khu vực

59 giây trước

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

1 phút trước