meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Công nghệ bãi đỗ xe thông minh - nâng cao tiện ích cuộc sống

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Xã hội ngày càng phát triển nên nhu cầu đi lại bằng các phương tiện giao thông như xe máy, mô tô, ô tô,... ngày càng tăng cao dẫn đến các bãi đỗ xe bị quá tải, khó kiểm soát hơn. Công nghệ bãi đỗ xe thông minh chính là một giải pháp hiệu quả cho thực trạng trên.

Giải pháp sử dụng công nghệ bãi đỗ xe thông minh

Công nghệ bãi đỗ xe thông minh là một hệ thống quản lý gồm: Camera giám sát, tủ chốt bảo vệ, hệ thống barrier tự động, cảm biến an toàn, bảng led điều khiển xe, thẻ từ và đầu đọc thẻ từ dùng để nhận diện và quản lý bãi xe,…

Đây là giải pháp quản lý bãi giữ xe hiệu quả được nhiều chủ quản lý hệ thống chung cư, toà nhà, trung tâm thương mại, hoặc chủ quản lý bãi xe thương mại sử dụng.


Công nghệ bãi đỗ xe thông minh ngày càng phổ biến trên toàn thế giới
Công nghệ bãi đỗ xe thông minh ngày càng phổ biến trên toàn thế giới

Một số giải pháp sử dụng công nghệ bãi đỗ xe thông minh phổ biến hiện nay như:

Công nghệ bãi đỗ xe thông minh kiểu xếp hình (Puzzle parking)

Công nghệ bãi đỗ xe thông minh kiểu xếp hình còn được gọi là bãi đỗ xe cao tầng. Hệ thống này có kết cấu gồm nhiều tấm pallet độc lập với mỗi ô là một vị trí đỗ xe. Các tấm pallet này sẽ được ghép chồng lên nhau tạo thành một hệ thống vô cùng chắc chắn. 

Khi khách hàng lái xe vào vị trí đỗ, hệ thống trục sẽ thực hiện nâng hạ theo chiều thẳng đứng và di chuyển ngang để sắp xếp lại vị trí các xe trước đó sao cho hợp lý rồi đưa thêm các xe khác vào hoặc ra một cách thuận lợi.

Hình thức bãi đỗ xếp hình phù hợp với những nơi có diện tích vừa và nhỏ, trên mặt đất hoặc ngầm dưới đất nên thường được ứng dụng trong các tầng hầm tòa nhà chung cư, văn phòng, khách sạn,...

Công nghệ bãi đỗ xe thông minh thang nâng đơn (Stacker parking)

Công nghệ bãi đỗ xe thông minh thang nâng đơn là giải pháp đỗ xe bán tự động và có cấu tạo khá đơn giản. Công nghệ này bao gồm từ 2 - 4 trụ đỡ và thang nâng đơn. Xe ô tô sẽ đỗ trên một tấm pallet và được đưa lên hạ xuống bằng một hệ thống thang nâng. Khi xe được nâng lên đến một độ cao thích hợp thì một chiếc xe khác sẽ có thể đỗ tại không gian ở ngay bên dưới. 

Công nghệ bãi đỗ xe ô tô xoay vòng đứng (Rotary parking)

Công nghệ bãi đỗ xe ô tô xoay vòng đứng là hệ thống đỗ xe tự động sử dụng nguyên lý xoay vòng để luân chuyển các vị trí đỗ xe. Bãi đỗ xe này có hình dạng tháp nhiều tầng của hệ thống sẽ giúp tận dụng tối đa không gian đỗ xe trên một diện tích sẵn có.

Công nghệ bãi đỗ xe ô tô xoay vòng đứng phù hợp để xây dựng trên mặt đất với khu vực có diện tích nhỏ hẹp (khoảng 30m2). Hệ thống cơ động quay hai chiều sẽ hỗ trợ việc lấy xe nhanh và thuận tiện hơn.

Công nghệ bãi đỗ xe thông minh hoàn toàn tự động di chuyển pallet/robot

Công nghệ bãi đỗ xe thông minh hoàn toàn tự động di chuyển pallet/robot là hệ thống bãi xe thông minh dựa trên nguyên lý băng chuyền. Trong đó việc di chuyển các xe ở mỗi tầng sẽ nhờ vào robot hoặc các tấm pallet và đều là độc lập. Đây là một mô hình tối ưu cho những tầng hầm của khu chung cư cao cấp hay bệnh viện lớn với sức chứa lớn từ 100 - 500 xe ô tô. 

Công nghệ bãi đỗ xe thông minh xoay vòng ngang

Công nghệ bãi đỗ xe thông minh xoay vòng ngang cũng dựa trên nguyên lý luân chuyển xoay vòng để lấy xe ra khu vực thang nâng gồm thang nâng chính và một thang nâng phụ.

Giải pháp bãi đỗ này sẽ giúp tận dụng tối đa không gian và thích hợp với bãi đỗ xe có diện tích hình vuông, hình chữ nhật và có tầng hầm dưới mặt đất. Ngoài ra, bãi xe còn ứng dụng hệ thống điều khiển PLC (Programmable Logic Controller) giúp gia tăng mức độ tự động hóa và hệ thống khóa mật khẩu. 

Công nghệ bãi đỗ xe thông minh di chuyển bằng thang nâng

Công nghệ bãi đỗ xe thông minh di chuyển bằng thang nâng chỉ sử dụng duy nhất 1 thang nâng chạy dọc ở các khay và các mâm trung chuyển để làm nhiệm vụ nhận và lấy xe.

Hệ thống bãi đỗ xe thông minh này thông thường được lắp đặt tại tầng hầm của các tòa nhà cao tầng. Hiện nay có 2 loại là thang nâng là lắp ngầm hoặc lắp nổi để phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Công nghệ bãi đỗ xe thông minh dạng tháp (Tower parking)

Công nghệ bãi đỗ xe thông minh dạng tháp là mô hình bãi đỗ hiện đại nhất hiện nay có 2 loại là:

  • Công nghệ bãi đỗ xe thông minh dạng tháp cột đứng được sử dụng phổ biến. Hệ thống này có thể triển khai trên diện tích từ 55 - 60 m2.
  • Công nghệ bãi đỗ xe thông minh dạng tháp hình trụ ít phổ biến hơn vì chi phí lắp đặt cao hơn.

Công nghệ bãi đỗ xe thông minh dạng tháp có sức chứa lớn, phù hợp với khu vực có mật độ dân cư đông đúc.


Công nghệ bãi đỗ xe thông minh có rất nhiều thiết kế khác nhau
Công nghệ bãi đỗ xe thông minh có rất nhiều thiết kế khác nhau

Mô hình công nghệ bãi xe thông minh hiện đại hàng đầu Việt Nam và thế giới

Một số mô hình công nghệ bãi đỗ xe thông minh hiện đại đã xuất hiện trên thế giới cũng như tại Việt Nam như:

  • Công nghệ bãi đỗ xe thông minh hình trụ tại khu phức hợp Autostadt (Wolfsburg, Cộng hòa Liên bang Đức). Hệ thống bãi đỗ này cao 20 tầng và có sức chứa rất lớn lên tới khoảng 800 xe.

  • Công nghệ bãi xe thông minh dạng xếp hình với thiết kế độc đáo trên đường Lincoln, bang Florida, Mỹ. Bãi đỗ này gần như không có tường bao quanh và có sức chứa đến 300 xe. Phía trên bãi đỗ xe chính là các căn hộ cao cấp, trung tâm mua sắm và nhà hàng.

  • Công nghệ bãi đỗ xe thông minh QPark với thiết kế đặc trưng là những mảng tường hình khối nằm lệch ở các góc khác nhau. Bãi đỗ xe này có sức chứa tới hơn 500 xe, cao 10 tầng và nằm trên phố lớn Charles, London, Anh.

  • Công nghệ bãi đỗ xe thông minh đôi Marina City ở Chicago, Mỹ với thiết kế 2 tòa nhà đôi dạng tháp trụ. Bãi đỗ xe này có sức chứa lên tới 896 chỗ để xe. Khi tìm vị trí đỗ ở đây, khách hàng sẽ lái xe theo hình xoắn ốc để đi lên phía trên.

  • Công nghệ bãi đỗ xe thông minh trên đảo Umihotaru ở Tokyo, Nhật Bản không chỉ là bãi đỗ xe thông thường mà còn là một địa điểm tham quan nổi tiếng, thu hút nhiều khách du lịch. Bên trong bãi đỗ xe này còn có nhiều khu trưng bày tác phẩm nghệ thuật và cửa hàng.

  • Công nghệ bãi đỗ xe thông minh xoay vòng ngang được xây dựng trên một chiếc sà lan ở Thụy Điển. Hệ thống này có sức chứa 400 xe. Đặc biệt, bãi đỗ xe này còn có thể di chuyển đến địa điểm khác nếu cần.


Các bãi đỗ xe thông minh sử dụng những công nghệ tiên tiến kết hợp với những thiết kế vô cùng độc đáo
Các bãi đỗ xe thông minh sử dụng những công nghệ tiên tiến kết hợp với những thiết kế vô cùng độc đáo

Lợi ích của công nghệ bãi đỗ xe thông minh

Giải pháp sử dụng công nghệ bãi đỗ xe thông minh đang rất được quan tâm và ngày càng trở nên phổ biến. Đặc biệt là những nơi có lượng phương tiện giao thông đang tăng nhanh một cách chóng mặt nhưng quỹ đất dành cho đỗ xe, gửi xe lại không thể gia tăng tương ứng như tại các thành phố lớn. Giải pháp này góp phần gia tăng sức chứa cho bãi giữ xe và tạo thêm nhiều tiện ích cho người sử dụng.

Một số lợi ích của công nghệ bãi đỗ xe thông minh như:

  • Giúp kiểm soát chính xác các loại phương tiện vào ra bãi đỗ xe.

  • Giúp kiểm soát doanh thu một cách chặt chẽ, chống thất thoát và tăng tính minh bạch.

  • Phần mềm quản lý bãi giữ xe thông minh rất thân thiện, dễ dàng sử dụng.

  • Có thể xuất báo cáo theo nhiều định dạng như: excel, pdf, txt, word,..

  • Công nghệ bãi đỗ xe thông minh dễ dàng nâng cấp và bảo trì.

  • CSDL lưu đồng thời trên cả máy trạm và server có cơ chế đồng bộ hóa giúp đảm bảo hệ thống hoạt động được liên tục khi máy trạm hoặc server bị lỗi.

  • Công nghệ bãi đỗ xe thông minh kết hợp sử dụng camera nên có thể quan sát đồng thời cả lái xe và khách hàng.

  • Có thể nắm rõ thông tin từ phần mềm nên khách hàng có thể biết được chính xác số lượng xe trong bãi và công suất sử dụng của bãi xe

  • Giúp giảm thiểu sai sót đến mức tối thiểu bằng một quy trình vận hành khép kín.


Công nghệ bãi đỗ xe thông minh cũng góp phần làm đẹp mỹ quan
Công nghệ bãi đỗ xe thông minh cũng góp phần làm đẹp mỹ quan

Lời kết

Công nghệ bãi đỗ xe thông minh là một giải pháp vô cùng hiệu quả giúp giải quyết vấn đề thiếu chỗ đỗ xe. Với nhiều tiện ích mà nó mang lại, công nghệ này ngày càng được ứng dụng phổ biến.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước