meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu công nghệ air max, công nghệ độc quyền của hãng giày đình đám NIKE

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Nhắc đến những hãng giày nổi tiếng nhất hiện nay chắc chắn không thể bỏ qua NIKE. Thương hiệu này sở hữu bề dày lịch sử đáng kinh ngạc, đồng thời thiết kế sản phẩm đẹp mắt cùng công nghệ hiện đại đã khiến nhiều người ưa chuộng. Một trong số những công nghệ ấy phải kể đến công nghệ air max - công nghệ được mệnh danh làm thay đổi thế giới.

Công nghệ air max là gì?

Công nghệ air max là những túi khí được liên kết với nhau để tạo thành một dãy các túi khí, khung túi khí gồm có nhiều túi khí nhỏ riêng biệt. Công nghệ này ban đầu còn có tên gọi khác là AIR TAILWIND, mang nghĩa là đuôi gió, ám chỉ việc đệm khí phía sau phấn gót của đôi giày.

Công nghệ air max được ra đời vào ngày 26 Tháng 3 năm 1987 do Tinker Hatfield - Bậc thầy phù thuỷ Thiết kế và Dave Forland - Giám đốc Nghiên cứu và thiết kế BỘ ĐỆM đầy tài năng nghiên cứu và sáng tạo ra.

Phiên bản đầu tiên của công nghệ air max sử dụng chất liệu cao su trong với mục đích giúp cho người sử dụng có thể nhìn thấy được công nghệ này. Chính vì vậy mà ở phiên bản thứ nhất của công nghệ này có vẻ ngoài khá thô sơ, không có sự lôi cuốn về thiết kế, không hấp dẫn ánh mắt người nhìn, thậm chí còn được giấu bên trong lớp cao su. 

Tuy nhiên qua thời gian dài nghiên cứu và phát triển, ngoại hình của công nghệ air max cũng ngày càng được cải tiến hơn. Các túi khí được sắp xếp gọn gàng hơn, nhỏ gọn hơn, trở nên trong suốt và có thể nhìn thấy được. Đồng thời tính logic cao hơn, nhằm  tối ưu hoá khả năng hỗ trợ cho bộ đệm (sole). 

Nhiều nguồn tin cho rằng thiết kế túi khí trong suốt xuất hiện trong đầu Tinker Hatfield khi ông quan sát những lớp kính của Trung tâm triển lãm Pompidou Centre tại Paris.

Đây là một công nghệ được đặt rất nhiều tâm huyết, nó không chỉ được chú ý đến vẻ ngoài mà còn có chất lượng. Sau khi xếp các túi khí theo chiều ngang để đảm bảo quá trình sản xuất diễn ra thuận lợi hơn, đội ngũ sản xuất còn phải nghiên cứu việc sử dụng chất liệu sao cho thích hợp nhất để có thể bơm nhiều khí hết mức có thể, nhằm tối đa độ nảy và phản hồi lực. 

Cuối cùng sau khi đã trải qua một khoảng thời gian dài và tiêu tốn sức lực, Dave Forland, Tinker Hatfield cùng đội ngũ thiết kế đã tạo ra công nghệ air max, thứ mà tương lai sẽ giúp cho các sản phẩm của NIKE giảm bớt lực và năng lượng cơ bắp, giảm thiểu khả năng chấn thương.





Công nghệ air max - công nghệ độc quyền của thương hiệu giày nổi tiếng NIKE
Công nghệ air max - công nghệ độc quyền của thương hiệu giày nổi tiếng NIKE

Lịch sử phát triển của công nghệ air max

Để hiểu rõ hơn về câu chuyện phát triển của công nghệ air max qua bàn tay của hai người đàn ông kiệt xuất, hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu sâu hơn nhé!

1987 - mở đầu cuộc cách mạng bởi công nghệ đệm khí

Không phải tự nhiên mà công nghệ air max lại được mệnh danh là công nghệ làm thay đổi thế giới. Trước khi công nghệ này ra đời thì các sản phẩm của NIKE cũng đã có đệm khí air tuy nhiên với thiết kế Tailwind, đó là những túi khí mỏng được chia tách nhau, cố gắng làm nó mỏng hơn để giảm tải công việc cho bộ phận sản xuất.

Vì vậy, khi công nghệ air max ra đời, nó đã gây ra một cơn sốt lớn, làm rất nhiều người tò mò vì thiết kế trong suốt của nó. Lúc này đây rốt cuộc người sử dụng có thể tận mắt chiêm ngưỡng như thế nào là công nghệ đệm air.

1990 - mong muốn bơm nhiều khí nhất có thể

Nike Air Max 90 là sản phẩm áp dụng công nghệ air max được cho ra mắt vào năm 1990. Trong khoảng thời gian này, các đội ngũ muốn bơm nhiều khí nhất có thể vào phần đế tuy nhiên chưa tìm ra giải pháp thích hợp. Chính vì vậy chỉ có thể thay đổi phần upper và kích thước của khung đệm khí.





Nike Air Max 90 với mong muốn gia tăng tối đa lượng ‘air’
Nike Air Max 90 với mong muốn gia tăng tối đa lượng ‘air’

1991 - đệm khí vượt khung

1991, Nike tiếp tục cho ra sản phẩm số 180 với đệm khí vượt khung. Gọi là đệm khí vượt khung bởi vì túi đệm khí không còn nằm trên phía cao su và tracsion( đệm vân ngoài bám bề mặt đường) nữa. Mà thay vào đó, bộ khung tiếp xúc trực tiếp với mặt đất. Như vậy đệm khí sẽ hỗ trợ tối đa cho phần gót chân được tận dụng triệt để nhất.

Đây có lẽ là việc khó khăn nhất đối với NIKE cũng như đội ngũ lúc ấy. Nhưng thật may họ đã vượt qua được khó khăn này. 

1993 - sự thay đổi đáng kể của công nghệ air max

Từ 1991 - 1993, Nike mới chỉ phát triển đệm khí một nửa từ gót đến giữa bàn chân. Đồng thời sản phẩm cũng đã có những cải thiện đáng kể, như bộ đệm được ép khung vào, tạo nên túi khí nhỏ ngang phía trong bao bọc bởi vòng khí chữ U bên ngoài.

1995 - bước gần đến với thành công

NIKE đã tập trung nghiên cứu và phát triển khí hình oval nhọn 1 đầu để tối ưu hoá đệm cho gót. Ngoài ra còn có túi khí hình viên đặt 2 bên và 1 túi khi bổ sung nằm ở giữa. Thiết kế này đã dẫn đến một sự thay đổi lớn về hình dạng, đồng thời tăng sự hoàn hảo.

Ngoài ra, phần đệm khí toàn diện ở trước sát ngón chân đã giúp NIKE bỏ xa những đối thủ khi ấy, tiến gần với vinh quang.





Công nghệ nén khí tân tiến giúp định hình đế air theo ý muốn
Công nghệ nén khí tân tiến giúp định hình đế air theo ý muốn

1997 - đạt được thành công

Sau 10 năm nghiên cứu và phát triển, cuối cùng NIKE cũng đã đạt được mục tiêu mình hướng đến. Để liên hai phần đệm air ở hai nơi lại làm một, NIKE đã phải mất 2 năm để nghiên cứu. Thật may vì cuối cùng cũng có giải pháp, đó là nhờ vào một sáng kiến nhỏ trong khâu xử lý.

1998 - nâng cấp sản phẩm

Để nâng cao tính ổn định và hoàn trả lực tốt hơn cho sản phẩm, NIKE đã sử dụng những hạt khí được nén trong nhựa dẻo chất lượng cao và liên kết chúng với phần đệm khí AIR.

2006 - khẳng định sự hoàn hảo

Để tạo nên một đôi giày cần có những khung nhựa định hình kết nối phần upper và bộ đệm lại với nhau. Thế nhưng Air max 360 đã ứng dụng hoàn toàn khung đệm khí và phần khung trực tiếp để kết nối với upper. Điều đáng nói ở đây là AM360 sử dụng công nghệ ZoomAir mà Nike phát triển trước đó.





Air max 360 - sản phẩm hoàn hảo của NIKE
Air max 360 - sản phẩm hoàn hảo của NIKE

2015 - khẳng định sự phát triển hoàn hảo

Từ 1987 đến 2015, cũng đã ngót nghét 30 năm, sản phẩm đã phát triển toàn diện từ phần khí cho đến cao su. Nó đã hội tụ đủ những yêu cầu mà NIKE muốn. Có lẽ từ đây, hãng sẽ phát triển thêm những tầng cao hơn nữa.

Ưu và nhược điểm của công nghệ air max

Để nói về ưu điểm của công nghệ air max chắc chắn không thể bỏ qua thiết kế. Những sản phẩm NIKE khi ứng dụng công nghệ này thì bộ đệm của chúng đều trở nên trong suốt và có thể thấy được. Đây chính là vẻ đẹp độc lạ nhưng không kém phần sang trọng, đẳng cấp mà ít sản phẩm khác có được.

Tiếp theo, đệm khí của sản phẩm là một hệ thống đã được cấp bằng sáng chế. Trong đó gồm có một loại khí đặc biệt, được nén áp bên trong lớp urethane, đây là một lớp vô cùng cứng cáp và linh hoạt. 

Chính vì vậy mà túi đệm sẽ giúp cho người dùng đi lại thanh thoát, nhẹ nhàng, giảm thiểu khả năng gặp các chấn thương liên quan đến xương, cơ, và gân cho chân cũng như vùng cẳng chân của người sử dụng. Đồng thời, giảm bớt lực và năng lượng cơ bắp.

Ưu điểm tiếp theo mà công nghệ này mang lại chính là bộ đệm không bao giờ bị rắn lại. Do đó bạn có thể chạy nhảy tùy thích, đồng thời không phải lo sợ về tuổi thọ của sản phẩm.

Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm là vậy thế nhưng công nghệ air max vẫn vấp phải những ý kiến trái chiều. Có nhiều ý kiến cho rằng công nghệ này không giúp cho phần đệm khí ở bên dưới tạo điều kiện để thi đấu hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên dù thế nào thì cũng không thể phủ nhận rằng đây là công nghệ rất hiện đại.





Công nghệ air max giúp giảm khả năng chấn thương
Công nghệ air max giúp giảm khả năng chấn thương

Ứng dụng của công nghệ air max

Với những ưu điểm như vậy thì công nghệ air max rất thích hợp để ứng dụng cho những đôi giày thể thao. Bạn có thể sử dụng những dòng sản phẩm có ứng dụng công nghệ này để chơi thể thao, luyện tập, đi bộ, chạy bộ hay khi bạn đi chơi dạo phố.

Lời kết

Bài viết trên đây chúng tôi đã tổng hợp tất tần tật những thông tin liên quan đến công nghệ air max. Mong rằng qua bài viết này những thắc mắc của bạn về công nghệ này sẽ được giải đáp. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

14 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

14 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

14 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

14 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

14 giờ trước