meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu công nghệ AI nhận diện khuôn mặt là gì?

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Công nghệ nhận diện khuôn mặt không còn xa lạ khi chúng ta đang sống ở thời công nghệ 4.0 này. Được biết đến nhiều nhất là ứng dụng trên các loại điện điện thoại thông minh hiện nay. Vậy để đi tìm hiểu chi tiết hơn về công nghệ AI nhận diện khuôn mặt là gì. Vai trò và ứng dụng của công nghệ AI vào đời sống của chúng ta như thế nào, mời các bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Công nghệ AI nhận diện khuôn mặt là gì?

Nhận diện khuôn mặt là một phương thức xác định một người vô danh hoặc xác định danh tính của một người nào đó thông qua các đặc điểm gương mặt của họ. 

Công nghệ AI nhận diện khuôn mặt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc xác minh đặc tính gương mặt. Công nghệ nhận diện khuôn mặt AI thuộc một nhánh của thị giác máy tính.

Trong khi đó thị giác máy tính tốt hơn rất nhiều so với thị giác của con người. Tuy nhiên, thị giác máy tính lại là một lĩnh vực nhỏ của trí tuệ nhân tạo. Cho nên công nghệ AI là rộng lớn và ứng dụng vô cùng rộng rãi và mạnh mẽ.


Công nghệ AI nhận diện khuôn mặt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc xác minh đặc tính gương mặt
Công nghệ AI nhận diện khuôn mặt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc xác minh đặc tính gương mặt

Cách hoạt động của công nghệ AI nhận diện khuôn mặt

Công nghệ nhận diện khuôn mặt được hoạt động theo một quá trình. Khi người sử dụng lọt vào tầm quét của camera, hệ thống nhận diện sẽ tự động xác nhận khuôn mặt và tiến hành thực hiện các thủ thuật để xử lý. Tất cả quá trình được diễn ra trong khoảng thời gian chưa tới 2s.

Giai đoạn 1. Đầu tiên, công nghệ này cần phải tách khuôn mặt của người dùng ra khỏi khung cảnh để có thể phân tích và nhận diện khuôn mặt.

Giai đoạn 2. Chúng sẽ tiến hành phân tích nhận diện khuôn mặt thông qua các đặc điểm. Hệ thống nhận diện sẽ phân tích đánh giá các đặc điểm ở một level cao hơn. 

Giai đoạn 3. Sau đó, hệ thống nhận diện sẽ tiến hành công việc so sánh. Những phần lồi lõm và góc cạnh khác nhau sẽ tạo nên đặc điểm của khuôn mặt. 

Giai đoạn 4. Hệ thống nhận diện khuôn mặt sẽ quyết định kết quả so sánh có trùng khớp hay không.


Công nghệ nhận diện khuôn mặt được hoạt động theo một quá trình
Công nghệ nhận diện khuôn mặt được hoạt động theo một quá trình

Ưu nhược điểm của công nghệ AI nhận diện khuôn mặt 

Để có thể khai thác tối đa những giá trị mà nhận diện khuôn mặt công nghệ AI mang lại, nhà quản lý cần nắm rõ những ưu nhược điểm của công nghệ này đem lại có chiến lược hợp lý nhất.

Ưu điểm 

Trước hết, nói về ưu điểm thì đây là công nghệ được phát triển dựa trên nền tảng của trí tuệ nhân tạo AI, vậy nên có thể nói công nghệ nhận diện khuôn mặt hiện nay đang là xu hướng toàn cầu. Công nghệ này đã góp không nhỏ vào việc kích hoạt hệ thống vận hành thông minh với nhiều lĩnh vực khác nhau.

Khi sử dụng để đếm người trong hệ thống bán lẻ, công nghệ nhận diện khuôn mặt có thể cung cấp thông tin cá nhân của từng khách hàng cho doanh nghiệp giúp doanh nghiệp có dữ liệu từ đó đưa ra các chiến lược tiếp thị cá nhân hóa đến khách hàng.

Cụ thể hiện nay, công nghệ nhận diện khuôn mặt đã được ứng dụng trong bán lẻ với các ưu điểm sau:

  • Nhận diện các khách hàng Vip/Loyalty.
  • Xác được định giới tính & độ tuổi khách hàng.
  • Phát hiện đối tượng khả nghi, bảo đảm an ninh.
  • Loại bỏ nhân viên khỏi lưu lượng người ra vào cửa hàng
  • Cá nhân hóa màn hình quảng 

 Nhược điểm

Với những ưu điểm thì chúng ta không thể phủ nhận. Bên cạnh đó công nghệ nhận diện khuôn mặt vẫn còn có nhược điểm đó là rất khó đảm bảo về độ chính xác.

Để có được những hình ảnh đối chiếu, công nghệ nhận dạng khuôn mặt yêu cầu khách hàng phải quay một góc ít nhất 35 độ về phía camera và không sử dụng khẩu trang, nón, mũ,....

Yêu cầu này rất khó khăn, bởi không thể bắt ép khách hàng phải làm theo yêu cầu, điều này sẽ khiến nhiều khách hàng cảm thấy khó chịu.

Chính vì vậy, rất khó để cam kết đảm bảo độ chính xác về thông tin khi sử dụng camera đếm người.


Công nghệ nhận diện khuôn mặt có nhược điểm đó là rất khó đảm bảo về độ chính xác
Công nghệ nhận diện khuôn mặt có nhược điểm đó là rất khó đảm bảo về độ chính xác

Lưu ý khi sử dụng công nghệ AI nhận diện khuôn mặt

Để mang đến hiệu quả tốt nhất, khi sử dụng Công nghệ AI nhận diện khuôn mặt, nhà quản lý cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thứ nhất: Với Camera nhận dạng khuôn mặt cần có ánh sáng ổn định, cường độ vừa đủ.
  • Thứ hai: Khi thu thập và lưu trữ thông tin khách hàng cần có được sự thống nhất từ 2 phía để tránh những xung đột về sau.
  • Thứ ba: Hệ thống camera nhận dạng khuôn mặt được hoạt động theo 2 cách thức là thu thập hình ảnh và chuyển thông tin về máy chủ (hệ thống này cần có serve khủng để lưu trữ dữ liệu, chi phí phải trả rất cao) và phải sử dụng Camera ngoại biên xử lý, phân tích xử lý hình ảnh ngay tại Camera ( chi phí hợp lý hơn). Trước khi khách hàng lựa chọn công cụ hỗ trợ, nhà quản lý cần phải xác định được nhu cầu và khả năng về tài chính để lựa chọn công cụ phù hợp nhất.

Để mang đến hiệu quả tốt nhất, nhà quản lý cần có ánh sáng ổn định, cường độ vừa đủ.
Để mang đến hiệu quả tốt nhất, nhà quản lý cần có ánh sáng ổn định, cường độ vừa đủ.

Các ứng dụng công nghệ AI nhận diện khuôn mặt

Công nghệ AI nhận diện khuôn mặt rất thành công khi được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Và cũng chính công nghệ này mang lại những thành công nhất định cho các lĩnh vực ứng dụng nó.

Nhất là khi cả thế giới đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19 thì công nghệ AI nhận diện khuôn mặt là công cụ đắc lực trong hệ thống giám sát & quản lý. Với nguyên tắc không chạm và hạn chế tiếp xúc khoảng cách gần được khuyến khích trong thời điểm covid-19 vẫn là vấn đề y tế toàn cầu đang phải.

Hệ thống giám sát tại nơi công cộng, ga tàu, sân bay

AI Face Recognition đã đem lại lợi ích to lớn cho nhân loại. Đặc biệt là trong vấn đề chống dịch Covid-19. Hiện nay, hầu hết các địa điểm công - nơi tập trung đông người ở mọi quốc gia đều lắp đặt hệ thống nhận diện khuôn mặt.

Hệ thống công nghệ AI này cho phép nhận dạng đối tượng, giám sát từ xa và quản lý cơ sở dữ liệu đối tượng khoa học. 

Sân bay, ga tàu là địa điểm hàng đầu ứng dụng nhận diện gương mặt công nghệ AI. Các nơi công cộng, siêu thị, trung tâm thương mại nên sử dụng ứng dụng công nghệ nhận diện Face ID.


Sân bay, ga tàu là địa điểm hàng đầu ứng dụng nhận diện gương mặt công nghệ AI
Sân bay, ga tàu là địa điểm hàng đầu ứng dụng nhận diện gương mặt công nghệ AI

Chấm công nhận diện khuôn mặt AI

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã cơ bản đã làm thay đổi nhận thức, hành vi sinh hoạt của mỗi con người. Thay vì chấm công bằng dấu vân tay thì nhận diện khuôn mặt sẽ giúp hạn chế khả năng lây lan dịch bệnh. 

Ngày nay, các máy chấm công nhận AI diện khuôn mặt còn được trang bị tích hợp tính năng đo thân nhiệt hồng ngoại. 

Bên cạnh đó hệ thống chấm công bằng nhận diện khuôn mặt còn có nhiều tính năng có lợi cho các doanh nghiệp. Hệ thống chấm công nhận diện khuôn mặt ứng dụng công nghệ AI có tính bảo mật cao, khả năng giám sát và quản lý tốt giúp cho khối lượng công việc chấm công giảm bớt cồng kềnh. Đặc biệt là với những doanh nghiệp có quy mô nhân viên lớn.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt AI trong hệ thống an ninh quốc gia. Đây là một trong những thành công nhất khi ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt thông minh ở lĩnh vực an ninh tội phạm. 


Với tình hình dịch Covid-19 thay vì chấm công bằng dấu vân tay thì nhận diện khuôn mặt AI sẽ giúp hạn chế khả năng lây lan dịch bệnh
Với tình hình dịch Covid-19 thay vì chấm công bằng dấu vân tay thì nhận diện khuôn mặt AI sẽ giúp hạn chế khả năng lây lan dịch bệnh

Công nghệ nhận diện khuôn mặt AI trong hệ thống bảo an ngân hàng, tòa nhà

Tính rộng rãi của công nghệ AI nhận diện khuôn mặt gần như đã phủ sóng hầu hết mọi hoạt động lĩnh vực của con người. Giá trị mà công nghệ này đem lại cho chúng ta là không nhỏ. 

Công nghệ nhận diện khuôn mặt AI không ngừng được cải tiến, nâng cấp để trở thành các ứng dụng phiên bản cao cấp, chính xác đáp ứng được mọi nhu cầu ngày càng cao của con người.

Trong tương lai, mạng lưới 5G, 6G dần phát triển phủ sóng, công nghệ AI nhận diện khuôn mặt sẽ còn phát triển hơn nữa và nó sẽ đem đến cho con người những trải nghiệm, sự lựa chọn ngày càng cao cấp hơn.


Công nghệ nhận diện khuôn mặt AI không ngừng được cải tiến đáp ứng được mọi nhu cầu ngày càng cao của con người.
Công nghệ nhận diện khuôn mặt AI không ngừng được cải tiến đáp ứng được mọi nhu cầu ngày càng cao của con người.

Kết luận

Công nghệ AI nhận diện khuôn mặt có tác động rất lớn đối với các hoạt động trong đời sống của con người. Công nghệ nhận diện khuôn mặt giúp cho hoạt động của mỗi người trở lên tiện ích, hiệu quả hơn. Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết trên.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

16 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

16 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

16 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

16 giờ trước