meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu về công nghệ AI của Viettel

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Cùng với Big data, trí tuệ nhân tạo (AI) đang là công nghệ chủ đạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay. Không nằm ngoài xu hướng này, Trung tâm Không gian mạng Viettel đã nghiên cứu, phát triển công nghệ này và được đánh giá có nhiều tiềm năng ứng dụng hiệu quả trong các lĩnh vực của đời sống và xã hội.

Các nền tảng công nghệ AI của Viettel


Các nền tảng công nghệ AI của Viettel
Các nền tảng công nghệ AI của Viettel

Viettel AI Open Platform là một trong các nền tảng số Make in Việt Nam, nghiên cứu và cung cấp các công nghệ, giải pháp toàn diện cho tổ chức và doanh nghiệp nhằm hiện đại hóa và chuyển đổi số thành công.

Viettel phát triển 3 nền tảng công nghệ AI bao gồm: 

+ Trợ lý ảo Viettel Cyberbot, 

+ Thị giác máy tính Viettel Cybervision

+ Phân tích dữ liệu Viettel data Mining Platform.

Trợ lý ảo Viettel Cyberbot

Nền tảng trợ lý ảo Viettel Cyberbot kết hợp công nghệ xử lý giọng nói với công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên cùng một lúc. Ở trong mỗi cuộc gọi giao tiếp với người dùng, hệ thống có thể xử lý đồng thời việc nhận dạng lời nói và phỏng đoán ý định của khách hàng, xử lý thông tin, trả lời khách hàng, tạo ra một giải pháp hoàn thiện có tính ứng dụng, linh hoạt cao theo tình huống thực.

Nền tảng có khả năng thực hiện 100.000 cuộc gọi chỉ trong vòng 30 phút và hàng triệu cuộc gọi trong 1 ngày. Nền tảng đã được ứng dụng ở nhiều doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp xây dựng hệ thống tổng đài tự động thông qua tương tác với khách hàng bằng tin nhắn (Chatbot) hay bằng giọng nói (Callbot).

Đặc biệt, nền tảng trợ lý ảo Viettel Cyberbot đã phát huy hiệu quả trong việc triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19 ở nhiều địa phương như Hậu Giang, Thái Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang và Hải Dương, như giải đáp câu hỏi về dịch COVID-19 hay nhắc nhở người dân cài đặt ứng dụng khai báo y tế…

Nền tảng công nghệ thị giác máy tính Viettel Cybervision

Nền tảng thứ 2 đó là nền tảng Viettel Cybervision (ứng dụng Smart City), đã được triển khai ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Giải pháp ứng dụng công nghệ AI trong lĩnh vực thị giác máy tính để phân tích và xử lý tự động các tín hiệu gửi về từ camera, giúp giải quyết các bài toán về quản lý giao thông và an ninh trật tự trong thành phố.

Trong đó, Cybervision for Transportation với tính năng đếm lưu lượng phương tiện giao thông; kiểm soát phương tiện ra vào thành phố trong thời gian chống dịch; phát hiện lỗi vi phạm giao thông (như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi sai làn); xuất biên bản phạt nguội với những hình ảnh, video bằng chứng vi phạm; giám sát việc lấn chiếm vỉa hè, đỗ xe trái phép hay đổ rác không đúng nơi quy định; thu phí khu vực đỗ xe công cộng, v.v…

Nền tảng công nghệ phân tích dữ liệu Viettel data Mining Platform

Nền tảng thứ 3 đó là Viettel Data Mining Platform, là nền tảng khai thác dữ liệu chuyên sâu. Giải pháp đáp ứng các nhu cầu cấp thiết của xã hội, các tổ chức về việc xử lý, lưu trữ và phân tích dữ liệu để khai phá tri thức; đưa ra những quyết định quản lý, điều hành; dự báo hay tối ưu.

Viettel Data Mining Platform có khả năng dự báo, phân tích rủi ro và phát hiện bất thường trong việc quản lý doanh nghiệp như: phát hiện gian lận tài chính, ngăn ngừa tai nạn lao động hay tránh thất thoát tài sản vật tư và giảm thiểu hàng tồn kho, v.v…

Ứng dụng của Viettel AI trong các lĩnh vực


Ứng dụng của Viettel AI
Ứng dụng của Viettel AI

Viettel AI Open Platform cung cấp những công nghệ nền tảng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) kể trên có thể giúp cho việc vận hành công việc của các tổ chức, doanh nghiệp được tự động hóa, tối ưu và hiệu quả hơn thông qua các kĩ thuật tiên tiến trên thế giới.

Viettel AI Open Platform tập trung khai thác các nền tảng công nghệ AI để cung cấp đầy đủ công cụ về trí tuệ nhân tạo cho các ứng dụng chuyển đổi số ở Việt Nam để có thể tích hợp nhằm tự động hóa và nâng cao trải nghiệm người dùng cũng như tối ưu chi phí.

- Text To Speech

Text To Speech là công nghệ tổng hợp giọng nói cho phép chuyển văn bản thành giọng nói nhân tạo tiếng Việt với độ tự nhiên đạt điểm MOS 4.4, tương đương 95% giọng người thật và hỗ trợ đa dạng 12 giọng đọc nhân tạo 3 miền Bắc, Trung, Nam, giới tính nam nữ khác nhau, có tùy chỉnh định dạng phát âm những danh từ riêng theo yêu cầu. 

Ứng dụng Text To Speech trong báo nói, sách nói, truyện nói, thuyết minh video tự động, thuyết minh giáo trình hay bài giảng trực tuyến, tổng đài chăm sóc khách hàng tự động và loa thông minh.

- Speech To Text: 

Đây là công nghệ nhận dạng giọng nói cho phép chuyển giọng nói tiếng Việt thành văn bản có độ chính xác nhận dạng lên tới 95%, hỗ trợ nhận dạng đa dạng giọng của 3 miền Bắc, Trung, Nam, hỗ trợ đa dạng định dạng âm thanh đầu vào (8k, 16k) và tùy chỉnh văn bản đầu ra theo yêu cầu. 

Ứng dụng: Ghi chú cuộc họp, phỏng vấn, tổng đài chăm sóc khách hàng tự động, cuộc gọi xác thực Voice OTP, bóc băng ghi âm, trợ lý ảo nhà thông minh, trợ lý ảo trên xe hơi hay nhập liệu tự động bằng giọng nói.

- Computer Vision


Công nghệ thị giác máy tính
Công nghệ thị giác máy tính

Công nghệ thị giác máy tính cho phép nhận dạng hình ảnh có độ chính xác nhận dạng lên tới 98%, hỗ trợ nhận dạng ký tự văn bản và tài liệu tiếng Việt, nhận dạng và so khớp mặt người; nhận dạng phương tiện giao thông, biển số xe theo thời gian thực. 

Ứng dụng: Trích xuất nhanh thông tin giấy tờ tùy thân của khách hàng; Xác thực khách hàng qua việc đối sánh, kiểm tra giả mạo với ảnh chụp của khách hàng; Số hóa văn bản hành chính tự động; Giám sát và phát hiện phương tiện vi phạm giao thông, phương tiện lưu thông qua trạm thu phí không dừng; Kiểm duyệt tự động các nội dung video, v.v…

- NLP: 

Công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt cho phép việc thay thế một phần khả năng suy luận của con người như nhận diện các từ, loại từ, thực thể và ý định trong văn bản; Nhận diện sắc thái tiêu cực và tích cực của một bài viết; Kiểm tra, sửa lỗi chính tả văn bản. 

Ứng dụng trong hệ thống trả lời tự động chatbot, callbot và trợ lý ảo; Hệ thống giám sát thông tin trên internet, v.v…

Các công nghệ này đã được Trung tâm Không gian mạng Viettel áp dụng để phát triển những giải pháp tương tác tự động với khách hàng bằng giọng nói (Cyberbot); giải pháp ghi chú nội dung cuộc họp (Meeting Note); giải pháp định danh, xác thực khách hàng (eKYC); giải pháp số hóa văn bản, tự động nhập liệu (OCR)…

Ứng dụng vào doanh nghiệp, Viettel Cyberbot có thể thay thế cho tổng đài viên để chăm sóc khách hàng. Có thể kể đến đó là: một doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, tín dụng đã triển khai để thực hiện 20.000 cuộc gọi mỗi ngày để nhắc nợ, giải đáp thắc mắc và mời sử dụng dịch vụ mới. Hay tổng đài Viettel Post mỗi ngày thực hiện khoảng 22.000 cuộc gọi hỗ trợ thông tin các đơn hàng đang được chuyển phát…

Cùng với Big data và Cloud, AI đang là công nghệ chủ đạo trong lĩnh vực công nghệ số hiện nay. Theo nghiên cứu của Accenture, AI có khả năng thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế tăng gấp đôi và tăng 40% năng suất lao động ở các nước phát triển cho đến năm 2035.

Lời kết

Nhìn chung, AI đã không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp và những người yêu thích công nghệ. Trong tương lai, cùng với các công nghệ khác chắc chắn AI sẽ được áp dụng và phát triển hơn nữa.

Tại Việt Nam, cùng với xu thế chuyển đổi số, nhiều sản phẩm sử dụng công nghệ AI cũng đã và đang được ứng dụng hiệu quả trong các lĩnh vực như: Hành chính công, y tế, giao thông, tài chính ngân hàng, giáo dục…

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

18 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

18 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

18 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

18 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

18 giờ trước