meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu công nghệ AI trên điện thoại di động thông minh hiện nay

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Ngày nay, AI đã xuất hiện và len lỏi vào trong hầu hết các ngành công nghiệp, trong đó nổi cộm là thị trường di động. Các dòng smartphone ngày nay được trang bị rất nhiều tính năng thú vị được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, có thể kể đến như Google Translate, các trợ lý ảo như Google Assistant, Siri, Bixby,…

Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?


Trí tuệ nhân tạo AI trên điện thoại
Trí tuệ nhân tạo AI trên điện thoại

Trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence  – viết tắt là AI) là ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính (Computer science). Là trí tuệ do con người lập trình tạo nên với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa những hành vi thông minh như con người.

Trí tuệ nhân tạo khác so với việc lập trình logic trong các ngôn ngữ lập trình là ở việc ứng dụng các hệ thống học máy ML (machine learning) để mô phỏng trí tuệ của con người ở trong những xử lý mà con người làm tốt hơn máy tính.

Cụ thể, trí tuệ nhân tạo giúp cho máy tính có được những trí tuệ của con người như là: biết suy nghĩ và lập luận để giải quyết vấn đề hay biết giao tiếp do hiểu ngôn ngữ, tiếng nói, biết học và tự thích nghi, v.v…

Tuy rằng trí thông minh nhân tạo có nghĩa rộng như trí thông minh trong những tác phẩm khoa học viễn tưởng, nó là một trong các ngành trọng yếu của tin học. Trí thông minh nhân tạo có liên quan đến cách cư xử, sự học hỏi, khả năng thích ứng thông minh của máy móc.

Từ đó ta có thể thấy các đặc điểm của trí tuệ nhân tạo AI đó là: 

+ Ứng dụng các hệ thống học máy (ML) để giúp mô phỏng trí tuệ của con người trong các xử lý mà con người sẽ làm tốt hơn cả máy tính. 

+ Trí tuệ nhân tạo giúp máy tính có được những trí tuệ của con người.

+ Trí thông minh nhân tạo là một trong các ngành trọng yếu của tin học, liên quan đến cách cư xử, sự học hỏi, khả năng thích ứng thông minh của máy móc mà chúng ta không ngờ. 

Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong ngành công nghiệp di động


Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong ngành công nghiệp di động
Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong ngành công nghiệp di động

Trí tuệ nhân tạo (AI) là ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính được ra đời với mục tiêu giúp cho máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh giống như con người như là khả năng tự học tập, suy nghĩ và phục vụ con người,….. Đây là một trong các phát minh mang tính cách mạng trong giới công nghệ, giúp kéo theo hàng loạt những tiến bộ kỹ thuật khác, đồng thời mở ra một kỷ nguyên công nghệ mới cho nhiều ngành nghề và lĩnh vực.

Trí tuệ nhân tạo hiện nay đang nắm giữ một vai trò lớn trong ngành công nghiệp smartphone và đem lại nhiều tiện ích ý nghĩa cho người dùng.

AI đã góp phần giúp cải tiến khả năng xử lý âm thanh trên điện thoại, tăng cường khả năng nhận diện hình ảnh, giọng nói, đồng thời có thể dự đoán hoạt động của người dùng, dịch ngôn ngữ, tăng tốc khả năng tìm kiếm và nâng cao bảo mật,…

Về khả năng chụp ảnh, camera AI sẽ giúp ảnh đẹp hơn, tự động tăng độ bão hòa hay tự động nhận diện cảnh và chuyển đổi các chế độ phù hợp khi nhận ra vật thể, v.v… Những tiện ích này sẽ giúp cho người dùng tiết kiệm được thời gian và có các trải nghiệm thú vị nhất trên điện thoại.

Có thể thấy không chỉ có các nhà sản xuất smartphone mà cả những hãng phần mềm và phần cứng đều rất quan tâm đến AI. Trí tuệ nhân tạo AI có thể được xem như là một nhân tố sống còn cho sự thành bại của ngành công nghiệp di động. Đây sẽ tiếp tục là mục tiêu theo đuổi và cạnh tranh của các hãng smartphone trong tương lai.

Các ứng dụng của AI trên điện thoại di động

Trí tuệ nhân tạo đã và đang ngày càng trở nên phổ biến, xuất hiện nhiều hơn xung quanh cuộc sống con người. Giờ đây smartphone cũng đã được tích hợp trí tuệ nhân tạo để trở nên hiểu người dùng hơn.

Trí tuệ nhân tạo là xương sống cho nhiều ứng dụng đột phá ở trong công nghiệp, ô tô và trò chơi video. Giờ đây, AI ở trên điện thoại thông minh đang chiếm vị trí trọng tâm. Và nó đã vượt xa các ứng dụng như trợ lý kỹ thuật số. Sự xuất hiện của công nghệ Edge-AI đã cho phép di chuyển nhiều khả năng AI cấu hình phụ trợ sang chính điện thoại.

Apple, Samsung và Huawei đều đã giới thiệu điện các thoại thông minh. Với chip AI mạnh mẽ có thể thực hiện đến 5 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây. Và sử dụng ít năng lượng hơn đáng kể để có thể hoàn thành nhiệm vụ. Với AI, những điện thoại này cung cấp những tính năng từ Face ID đến Thực tế tăng cường. AI thậm chí còn được sử dụng để giúp cải thiện chất lượng ảnh. Với AI nhận dạng độ sâu cho phép chỉnh sửa ảnh kỹ thuật số về độ mờ hay là độ sắc nét.

Nhận dạng khuôn mặt (Face ID) để mở khóa điện thoại


Face ID trên điện thoại
Face ID trên điện thoại

Điện thoại thông minh đã trở thành một phần không thiếu trong cuộc sống. Mỗi sáng khi thức dậy, con người ta không thực hiện việc vệ sinh cá nhân ngay mà trước tiên họ chộp cái smartphone. Các thương hiệu nổi tiếng đều áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt người dùng để mở khóa điện thoại và không phải qua khâu nhập mật khẩu rườm rà.

Chức năng này có được đó là nhờ có AI. Điển hình đó là Face ID của Apple, nó sẽ quét khuôn mặt người dùng và dùng tia hồng ngoại “in” 30.000 điểm ở trên bức ảnh thu được, sau đó, các thuật toán AI sẽ đối chiếu ảnh thu được với ảnh của người dùng đã lưu trữ trong bộ nhớ. Sai số của Face ID chỉ là 1 phần triệu mà thôi.

Trợ lý ảo (Virtual Assistant)


Trí tuệ nhân tạo được tích hợp ở dưới dạng một trợ lý ảo trên smartphone
Trí tuệ nhân tạo được tích hợp ở dưới dạng một trợ lý ảo trên smartphone

Hiện tại trên smartphone, trí tuệ nhân tạo được tích hợp ở dưới dạng một trợ lý ảo. Phổ biến hiện nay đó là Siri của Apple, Alexa của Amazon, Google Assistant của Google, Bixby của Samsung và Cortana của Windows Phone … 

Giám đốc điều hành của Apple đã khẳng định rằng trí tuệ nhân tạo sẽ làm thay đổi thế giới. Kể từ khi Siri trên iPhone đã được Apple giới thiệu trên model iPhone 4S. Người dùng iPhone có thể ra lệnh cho Siri bằng giọng nói và không cần thực hiện thao tác trên màn hình.

Thực tế, Siri có thể giúp iPhone thông minh hơn nhờ có những tác vụ thông minh qua điều khiển giọng nói như là: nhắc nhở; đọc, soạn và gửi tin nhắn; tìm thông tin thông báo thời tiết; thiết lập một cuộc hẹn; gửi email; chỉ đường; bật một bản nhạc hay tán gẫu những câu cơ bản với Siri. 

Trợ lý ảo Bixby của Samsung được tích hợp trên điện thoại Galaxy S8 và Note8. Với Samsung, sau lần đầu tiên hãng này tiết lộ Bixby phải mất vài tháng để có thể cập nhật Bixby đến các sản phẩm Galaxy của Samsung tại Mỹ.

Với thế hệ Bixby 2.0, Samsung sẽ là đối thủ cạnh tranh của 2 trợ lý ảo đó là Alexa và Google Assistant. Bixby mới sẽ được nâng cấp để có thể xử lý tốt những thông tin và hiểu được thêm một số ngôn ngữ, đồng thời trợ lý ảo mới của Samsung cũng được tích hợp thêm khả năng dự đoán nhu cầu người sử dụng.

Ngoài Trợ lý ảo, các ứng dụng thiết yếu khác của smartphone chẳng hạn như đoán trước các từ người dùng định gõ (predictive text). Quản lý điện năng, kiểm soát chế độ hình ảnh, cập nhật hệ điều hành và các ứng dụng, v.v… đều cũng sử dụng AI.

Trong thời đại mà quyền riêng tư của dữ liệu có thể bị xâm phạm hàng giờ, cách tốt nhất để nhắm mục tiêu người tiêu dùng và bảo vệ được danh tính của họ có thể chính là giữ dữ liệu riêng tư của họ trong tay của họ.

Lời kết

Với đà phát triển như bây giờ, nhân loại hoàn toàn có thể trông chờ vào tương lai trong khoảng 5 năm đến 10 năm nữa, ngành công nghệ này sẽ đạt đến đỉnh cao và hỗ trợ rất lớn cho con người.

Tuy nhiên, liệu chúng ta có nên vạch ra một cái ngưỡng cho AI hay không, khi mối lo về việc trí tuệ nhân tạo AI trở nên đột phá và vượt qua tầm kiểm soát của con người cũng là một rủi ro đáng lo ngại? Liệu AI có là lựa chọn tốt để phát triển thêm nữa trên điện thoại di động? Những câu trả lời này thực sự cần thêm thời gian nghiên cứu, chúng ta vẫn hãy cứ tận hưởng những gì mà AI đem lại như hiện nay trong lúc chờ đợi vậy.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

18 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

18 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

18 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

18 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

18 giờ trước