meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia tài chính chỉ bí quyết tránh những dự án "ma" khi mua bất động sản

Thứ tư, 01/02/2023-11:02
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cũng đã kết thúc và thị trường bất động sản sẽ bước vào năm giao dịch mới. Chuyên gia cũng chỉ ra lưu ý về khía cạnh về mặt pháp lý cũng như đầu tư cho các nhà đầu tư cá nhân có quan tâm đến phân khúc đất nền.

Theo Dân trí, phân khúc đất nền dự án trong nhiều năm trở lại đây cũng đã phát triển mạnh đồng thời là kênh đầu tư có sức hút lớn ở trên thị trường bất động sản. Đi theo đà phát triển kinh tế xã hội của đất nước và tốc độ đô thị hóa nhanh ở trên khắp các vùng miền, đất nền cũng đã nằm trong môi trường thuận lợi, bản thân của nó cũng mang lại lợi nhuận “siêu khủng” dành cho các chủ đầu tư. 

Và rất dễ dàng để cho người dân có thể tìm kiếm ở trên mạng xã hội hoặc là các tờ rơi ở trên đường giới thiệu nhiều dự án đất nền hấp dẫn cả về vị trí lẫn giá cả đi kèm với những động lực xuống tiền chẳng thể từ chối từ những người mua đất tặng vàng, cam kết sinh lời hay "quay số trúng xe hơi hạng sang” cũng khiến cho nhiều nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm cũng như kiến thức xuống tiền đặt cọc, giữ chỗ mua.


Phân khúc đất nền dự án trong nhiều năm trở lại đây cũng đã phát triển mạnh đồng thời là kênh đầu tư có sức hút lớn ở trên thị trường bất động sản.
Phân khúc đất nền dự án trong nhiều năm trở lại đây cũng đã phát triển mạnh đồng thời là kênh đầu tư có sức hút lớn ở trên thị trường bất động sản.

Kết quả nhẹ thì sẽ bị chiếm dụng vốn  vài năm rồi vẫn sẽ có sổ ở trên tay nhưng bán lại cũng chỉ huề vốn, còn như nặng nề hơn thì sẽ sập bẫy dự án ma, giống với trường hợp của những nạn nhân ở trong vụ Địa ốc Alibaba.

Mặc dù vậy thì không thể phủ nhận rằng bất động sản vẫn là kênh đầu tư phù hợp nhằm thu hút đông nhà đầu tư ít vốn như những gia đình trẻ, hộ kinh doanh và tiểu thương, người trung niên ưa thích đất nền,... bởi vì hiệu suất đầu tư bất động sản xét trên dài hạn thường vẫn sẽ có xu hướng tốt, cạnh tranh với các kênh khác như là gửi tiết kiệm, vàng…

Theo ông Ngô Thành Huấn - là chuyên gia tài chính cá nhân cũng có đề cập đến một vài giải pháp thực tiễn cả về khía cạnh pháp lý cũng như đầu tư cho các nhà đầu tư cá nhân có quan tâm đến phân khúc đất nền.

Còn về khía cạnh pháp lý thì có một số lưu ý để có thể phát hiện ra các dự án ma bằng các thông tin chuẩn, đến từ các kênh sau: 

Đầu tiên đó là văn phòng đăng ký đất đai cấp quận - huyện nơi có khu đất đang quan tâm để có thể nộp hồ sơ xin thông tin pháp lý, quy hoạch. Cách thức này cũng sẽ tốn thời gian và sẽ cần thêm sự hợp tác từ phía của bên bán. Tuy nhiên thì độ chính xác cũng như đảm bảo là 100% kể cả việc đề phòng bên bán ngụy tạo những giấy tờ liên quan như là quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt và nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng nên cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng với tiến độ của dự án. 


Theo ông Ngô Thành Huấn - là chuyên gia tài chính cá nhân cũng có đề cập đến một vài giải pháp thực tiễn cả về khía cạnh pháp lý cũng như đầu tư cho các nhà đầu tư cá nhân có quan tâm đến phân khúc đất nền
Theo ông Ngô Thành Huấn - là chuyên gia tài chính cá nhân cũng có đề cập đến một vài giải pháp thực tiễn cả về khía cạnh pháp lý cũng như đầu tư cho các nhà đầu tư cá nhân có quan tâm đến phân khúc đất nền

Thứ hai đó chính là dịch vụ tư vấn bất động sản từ các công ty luật. Việc mà người dân vẫn chưa có thói quen sử dụng dịch vụ tư vấn từ các luật sư như các nước phát triển ở trên thế giới cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho các vụ lừa đảo không chỉ ở bất động sản mà còn ở những mô hình đa cấp tài chính và góp vốn diễn ra một cách thường xuyên. Cũng tùy theo mức độ tư vấn của những công ty luật sẽ có mức phí khác nhau. 

Mặc dù vậy, nếu như chỉ kiểm tra pháp lý của dự án cũng như chi phí thường sẽ không quá lớn, chỉ từ vài triệu đồng để có thể đảm bảo được dòng vốn đến hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng dành cho các nhà đầu tư các nhân - những người vốn còn hạn chế về thông tin cũng như kiến thức pháp luật ở trên thị trường. 

Thứ ba đó là hiểu các dự án có ngân hàng tham gia tài trợ vay vốn bởi vì ít nhất đã có thêm một đơn vị thay cho các nhà đầu tư tìm hiểu về mặt pháp lý của dự án. 


Và rất dễ dàng để cho người dân có thể tìm kiếm ở trên mạng xã hội hoặc là các tờ rơi ở trên đường giới thiệu nhiều dự án đất nền hấp dẫn cả về vị trí lẫn giá cả đi kèm với những động lực xuống tiền chẳng thể từ chối từ những người mua đất tặng vàng
Và rất dễ dàng để cho người dân có thể tìm kiếm ở trên mạng xã hội hoặc là các tờ rơi ở trên đường giới thiệu nhiều dự án đất nền hấp dẫn cả về vị trí lẫn giá cả đi kèm với những động lực xuống tiền chẳng thể từ chối từ những người mua đất tặng vàng

Còn xét về khía cạnh đầu tư thì khách hàng cũng thường bị hấp dẫn bởi các chiêu trò khuyến mãi của bên bán mà mất đi sự sáng suốt khi xem xét vùng giá. Nếu như kiểm tra kỹ vùng giá của các khu vực dân sinh hiện hữu ở xung quanh từ 1 - 3km thì có thể dễ dàng thấy giá trị bất động sản sẽ thường rẻ hơn từ 20 - 30% với các yếu tố có liên quan không kém là mấy như hạ tầng cũng như tiện ích. Nếu như mà khách hàng tin tưởng khu vực này cũng sẽ có những sự thay đổi một cách mạnh mẽ về hạ tầng cũng như bất động sản sẽ tăng giá mạnh nhưng lại không quá hiểu biết sâu về mặt pháp lý cũng có thể cân nhắc 2 phương án đầu tư, cụ thể: 

Cần tìm hiểu thêm về bất động sản quanh đó từ 1 - 3km, nơi đã có cư dân sinh sống, mặc dù còn thưa thớt nhưng sổ đỏ pháp lý cũng đã rõ ràng hơn. So về dư địa tăng trưởng thực tế thì sẽ thua kém không quá nhiều. Bên cạnh đó thì khi mà pháp lý được đảm bảo thì thanh khoản - nghĩa là thời gian bán cũng như thu hồi lại tiền mặt cũng sẽ nhanh hơn so với dự án. 

Nếu như muốn ít rủi ro hơn thì bạn cũng có thể từ khu vực đang quan tâm di chuyển gần hơn về khu vực trung tâm của thị trấn, huyện, thị xã,... Càng gần với khu vực dân sinh ổn định thì khả năng tăng trưởng cũng có thể sẽ giảm lại bởi vì tiềm năng đầu cơ đã giảm dần, tuy nhiên sự an toàn dành cho dòng vốn và khả năng thanh khoản cũng sẽ tốt hơn rất nhiều. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

1 ngày trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

1 ngày trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

3 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước