meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia “điểm mặt” kênh đầu tư bất động sản lý tưởng, cứ ra hàng là hết

Thứ bảy, 28/01/2023-07:01
Chuyên gia cho rằng, nhà chung cư là kênh đầu tư lý tưởng. Thời điểm này, tính hấp thụ rất thấp nhưng căn hộ chung cư cứ ra hàng là hết và giá tăng mạnh vì thiếu nguồn cung.

Mua căn hộ chung cư đáp ứng nhu cầu an cư và tài sản gia tăng giá trị thực

Báo cáo thị trường bất động sản quý IV/2022 của Batdongsan.com.vn cho thấy, mức tăng giá ấn tượng nằm ở phân khúc căn hộ chung cư. Trong bối cảnh chung cư Hà Nội, TP.HCM khan hiếm nguồn hàng, nguồn cầu của thị trường quá lớn đã khiến giá căn hộ chung cư liên tục “nhảy múa”.


Giá chung cư sẽ tiếp tục tăng trong năm 2023?
Giá chung cư sẽ tiếp tục tăng trong năm 2023?

Ông Trần Quang Trung, Giám đốc kinh doanh OneHousing nhìn nhận, mặt bằng giá căn hộ chung cư sẽ có chiều hướng ổn định và phân khúc này vẫn có khả năng tăng giá vì nguồn cung căn hộ mới vẫn hạn chế.

Theo vị chuyên gia này, với các phân khúc vượt quá giá trị, thị trường sẽ có sự điều chỉnh trở về với giá trị thực. Về phía người mua, thị trường hướng tới nhu cầu mua ở thực và các nhà đầu tư dài hạn, với nhu cầu lớn đối với căn hộ trung cấp. Các dự án có tiến độ thanh toán linh hoạt hơn, nằm trong khu đô thị phát triển, cơ sở vật chất và tiện nghi phong phú, sẽ thu hút nhiều sự chú ý của người mua hơn.

“Giá chung cư đang có xu hướng tăng, đồng thời được hỗ trợ bởi nhiều tín hiệu tích cực như Nhà nước bỏ khung giá đất, niên hạn chung cư; xu hướng mong muốn ở nơi tiện ích sang trọng, cộng đồng văn minh. Thời điểm hiện tại có nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường chung cư”, ông Trung nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, việc mua căn hộ chung cư ở thời điểm này không chỉ đáp ứng nhu cầu về an cư mà còn là tài sản gia tăng giá trị thực trong thời gian tới. Thực tế, hầu hết dự án hoàn thiện nào tung ra thị trường cũng khá đắt hàng, thậm chí không nhanh là hết.

Tương tự, ông Lê Đình Hảo, Giám đốc Khối kinh doanh của Batdongsan.com.vn, giá của phân khúc chung cư sẽ tiếp tục giữ ở mức cao. Nguyên nhân là do hiện nay, nguồn cung đang khan hiếm. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp hiện vẫn chưa được tháo gỡ về vốn, chưa được cấp quỹ đất để triển khai dự án hay các vấn đề pháp lý, điều này khiến nguồn cung ngày càng bó hẹp, tạo nên áp lực giữ giá ở mức cao.

“Nguồn cung khan hiếm, trong khi nhu cầu ở và kinh doanh của người dân tăng cao khiến các dự án sắp hoàn thiện được săn đón, nhất là trong bối cảnh giá nhà khó lòng giảm như hiện nay”, ông Hảo nói.


Theo VARS, ở Hà Nội và TP.HCM, thời điểm này, tính hấp thụ rất thấp nhưng căn hộ chung cư cứ ra hàng là hết và giá tăng.mạnh vì thiếu nguồn cung.
Theo VARS, ở Hà Nội và TP.HCM, thời điểm này, tính hấp thụ rất thấp nhưng căn hộ chung cư cứ ra hàng là hết và giá tăng.mạnh vì thiếu nguồn cung.

Ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho rằng, phân khúc nhà ở đáp ứng nhu cầu ở thực là “điểm sáng” để tháo gỡ khó khăn cho thị trường hiện tại. Do đó, các chủ đầu tư đã và đang cơ cấu nợ, chính sách bán hàng để tập trung vào phục vụ nhu cầu này của người mua.

Sự phục hồi của thị trường cho thuê là xu hướng được ông Đinh Minh Tuấn dự báo sẽ tiếp diễn trong năm 2023. Nhu cầu thuê sẽ gia tăng ở tất cả các loại hình, đặc biệt là chung cư. Do mặt bằng giá bán chung cư tại các đô thị lớn vẫn neo ở mức cao, người dân ngày càng có ít lựa chọn căn hộ ưng ý trong tầm giá dưới 2 tỷ đồng, nên sẽ tiếp tục đi thuê. Bên cạnh đó, một bộ phận người mua nhà đang có tâm lý chờ giá xuống thấp hơn rồi mới chốt mua.

Thị trường căn hộ chung cư có thể tăng giá thêm 10-20%

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đưa ra nhận định, những phân khúc như căn hộ chung cư trung cấp, bình dân và bất động sản giá trị khai thác thương mại tốt vẫn sẽ có giao dịch nên khả năng hạ giá là rất khó, nhất là trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm.

Sở dĩ Hội này đưa ra góc nhìn như vậy là do quỹ đất khu vực nội đô ở hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM ngày càng khan hiếm, thêm vào đó những thay đổi trong quy hoạch, các chính sách sẽ thắt chặt hơn nữa khiến nguồn cung dự án căn hộ chung cư tại khu vực này sẽ khó gia tăng thêm.

Theo VARS, ở Hà Nội và TP.HCM, thời điểm này, tính hấp thụ rất thấp nhưng căn hộ chung cư cứ ra hàng là hết và giá tăng mạnh vì thiếu nguồn cung. Ở những khu vực nào sôi động, phát triển kinh tế mạnh thì bất động sản luôn hấp dẫn.  Giá chung cư khu vực ngoại thành sẽ còn tăng hơn khu vực trung tâm vì giá đất ngoại thành tăng lên nhanh. Ngoài yếu tố giá cả, còn nhiều tiện ích hấp dẫn khác khiến nhiều người dân lựa chọn chung cư như có đầy đủ các dịch vụ cộng đồng, hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh, liên kết vùng thuận tiện di chuyển, dự án gắn liền với phát triển xanh, bền vững...

“Đất mua đắt quá thì phải chuyển hướng sang chung cư, đó là điều tất yếu. Hơn nữa, chung cư vẫn là phân khúc đáp ứng được nhu cầu ở thật của người dân. Từ nay đến cuối năm, thị trường căn hộ chung cư có thể tăng giá thêm 10-20%”, TS.Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS dự báo.

Các doanh nghiệp bất động sản cũng dự báo giá căn hộ chung cư rất khó giảm. Lực cầu của thị trường bất động sản hiện nay vẫn rất lớn, nhất là những sản phẩm có nhu cầu thực. Tuy nhiên, trong bối cảnh vướng mắc về pháp lý khiến nhiều dự án vẫn chưa thể triển khai, thị trường nhà ở khan hiếm nguồn cung, các chi phí đầu vào như vật liệu xây dựng, trang thiết bị, nhân công... vẫn có xu hướng tăng thì việc giá nhà ở, đặc biệt là phân khúc căn hộ chung cư tăng theo cũng là điều dễ hiểu.

Do đó, các chuyên gia nhấn mạnh, cần sớm tháo gỡ rào cản pháp lý để những dự án mới được triển khai, đặc biệt là những dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp, khi nguồn cung dồi dào thì sẽ kéo theo giá bán phân khúc chung cư được ổn định.

Lãnh đạo VARS cho rằng, thời gian tới, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý để đưa nguồn cung mới vào thị trường; xây dựng cơ chế riêng cho doanh nghiệp phát triển dự án nhà xã hội, nhà ở giá cả phải chăng, phù hợp với người thu nhập thấp và các cơ chế khác một cách thận trọng.

Điều này, theo lãnh đạo VARS, nhằm tránh gây ra hiện tượng "nước chảy chỗ trũng", bong bóng bất động sản, gây bất lợi cho người dân và tạo hệ lụy xấu với nền kinh tế.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

Giá vàng liên tục lập đỉnh: "Méo mặt" vì vay vàng để mua bất động sản

Hà Nội công khai người bỏ cọc đấu giá: Đầu cơ hết đường làm giá!

Nhiều doanh nghiệp bất động sản "lạm dụng" đòn bẩy dẫn đến rủi ro thanh toán nợ

Dự án quan trọng hơn 1.000 tỷ của Hải Phòng giảm vốn đầu tư

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước