meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chờ đợi những quy định mới trong Luật bất động sản để khơi thông thị trường

Thứ bảy, 24/02/2024-21:02
Mặc dù có sự đánh giá cao đối với những cải thiện về chính sách, thể chế tháo gỡ khó khăn cho thị trường trong thời gian qua, nhiều ý kiến vẫn cho rằng công tác này cần tiếp tục được thúc đẩy nhanh hơn nữa và sớm có những quy định mới trong các Luật bất động sản sửa đổi.

Theo Diendandoanhnghiep, dù thị trường bất động sản đã có những chuyển biến khả quan nhưng vẫn còn những thách thức và khó khăn về dòng tiền và các nút thắt liên quan đến pháp lý. Điều đó làm sụt giảm lòng tin của khách hàng, mất đi sự vận hành bền vững, ổn định của các thành phần tham gia thị trường.

Trên thực tế, thị trường bất động sản trong gần 2 năm qua đã có những vướng mắc lớn khiến nhà đầu tư và doanh nghiệp bị sụt giảm mạnh. Đáng chú ý các doanh nghiệp bất động sản từ nửa cuối năm 2022 đã lâm vào cảnh “tiến thoái Lưỡng nan khi dự án bị trì trệ, áp lực trả nợ đè nặng và dòng tiền tắc nghẽn.


Thị trường bất động sản đã có những chuyển biến khả quan
Thị trường bất động sản đã có những chuyển biến khả quan

Theo nhiều thống kê, có 70% vướng mắc của bất động sản đến từ các thủ tục pháp lý, mà đầu tiên là hệ thống pháp luật bất động sản bị chồng chéo.

Thực tế cho thấy thị trường bất động sản đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất sau khi Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có những nỗ lực với những biện pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn cho thị trường thời gian qua như tháo gỡ về thể chế, nguồn vốn, quy hoạch, định giá đất hay giãn nợ trái phiếu…

Đáng chú ý, Quốc hội tại kỳ họp vừa qua đã thông qua một số Luật bất động sản như Luật nhà ở sửa đổi, Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi và hiện nay đang cân nhắc sửa đổi và thông qua Luật đất đai sửa đổi mang tới những kỳ vọng cho sự phát triển của thị trường trong tương lai gần.

Các chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản chỉ được khơi thông khi có những tháo gỡ về mặt pháp lý bởi khó khăn liên quan đến vấn đề này chiếm phần lớn. Thực tế hiện nay ghi nhận quá nhiều thủ tục hành chính mà các doanh nghiệp phải thực hiện triển khai và điều đó ảnh hưởng không nhỏ tới doanh nghiệp.


Có 70% vướng mắc của bất động sản đến từ các thủ tục pháp lý, mà đầu tiên là hệ thống pháp luật bất động sản bị chồng chéo
Có 70% vướng mắc của bất động sản đến từ các thủ tục pháp lý, mà đầu tiên là hệ thống pháp luật bất động sản bị chồng chéo

Theo đánh giá của Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty luật SBLaw nhìn nhận về thực tế đã nêu, quy định pháp luật bất động sản đang rất nhiều nhưng khó áp dụng và thiếu sự rõ ràng.

Vị luật sư này cho biết thương mất khoảng 3 đến 4 năm để hoàn thành thủ tục chủ trương đầu tư một dự án bất động sản bởi liên quan đến nhiều vấn đề pháp lý khác nhau và càng trở nên phức tạp hơn trong bối cảnh pháp luật bất động sản liên quan như Luật đầu tư, Luật đấu thầu, Luật đất đai còn nhiều vướng mắc…

Theo Luật sư Hà nhìn nhận về các luật liên quan tới thị trường bất động sản vừa được thông qua ở kỳ họp gần nhất, quan điểm góp ý cho dự luật bất động sản đã được cơ quan soạn thảo lắng nghe và tiếp thu với tinh thần cầu thị cao. Ví dụ như Luật nhà ở sửa đổi cắt giảm thủ tục hành chính, gia tăng phân cấp phân quyền và giảm các loại giấy phép con. Hay Luật kinh doanh bất động sản sơ đồ ý đã mở rộng quy định hơn về đầu tư kinh doanh, trao quyền tự chủ nhiều hơn cho các đối tượng tham gia thị trường bất động sản hay chuyển nhượng bất động sản…

Theo vị chuyên gia chia sẻ, hầu hết các thành viên tham gia thị trường bất động sản đều có đồng quan điểm với tinh thần cải cách tại các sắc luật bất động sản mới. Tuy vậy nhiều thành viên chờ đợi có sự cải tổ lớn hơn và mạnh mẽ hơn nữa trong việc tạo lập những hành lang pháp lý thông thoáng và rộng rãi.

Trong đó, trước hết các cơ quan, bộ ngành sẽ phải bắt tay làm việc ngay trong việc soạn thảo những quy định thông tư, hướng dẫn đồng bộ chi tiết để tránh việc trên bảo dưới không nghe, gây ra những phiền phức, ảnh hưởng đến niềm tin của doanh nghiệp và người dân sau khi thông qua những dự luật trên.


Cần tiếp tục hoàn thiện những chính sách, thể chế cụ thể thúc đẩy tiến độ sửa đổi các luật bất động sản
Cần tiếp tục hoàn thiện những chính sách, thể chế cụ thể thúc đẩy tiến độ sửa đổi các luật bất động sản

Chuyên gia kinh tế - TS. Cấn Văn Lực nhận định, trong thời gian tới khi những khó khăn của doanh nghiệp tiếp tục được tháo gỡ, thị trường bất động sản sẽ có nhiều triển vọng và tiềm năng hơn. Cần tiếp tục hoàn thiện những chính sách, thể chế cụ thể thúc đẩy tiến độ sửa đổi các luật bất động sản, kiểm tra rà soát và đảm bảo nhất quán đồng bộ giữa các bộ luật để không xảy ra tình trạng luật vừa ra đã phải sửa đổi.

Một số ý kiến có đồng quan điểm đã nêu khi cho rằng vướng mắc pháp lý có liên quan đến vấn đề cụ thể của từng chủ đầu tư, từng dự án. Thế nhưng không nên dành quá nhiều thời gian trong việc xử lý từng vụ việc một bởi nó có thể làm giảm hiệu quả của các điều chỉnh pháp lý hiện nay. Qua đó có thể giải quyết những vướng mắc về pháp lý nhanh chóng phục hồi thị trường bất động sản. Theo đó, có thể xem xét việc xử lý những vấn đề mang tính điển hình, qua đó áp dụng chung cho tất cả khi gặp những tình huống giống như vậy. Nhờ đó có thể thúc đẩy tiến độ tháo gỡ khó khăn pháp lý chung cho thị trường nhanh hơn.

Truy cập Meeyland để có những thông tin mới nhất về thị trường bất động sản. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những tin tức chi tiết, đầy đủ, và nhanh nhất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà vườn là gì? Lý do nhà vườn được ưa chuộng hiện nay

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

Chung cư mini là gì? Điều kiện xây dựng chung cư mini cần biết

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

Tháo gỡ tình trạng "vừa thiếu, vừa ế" NOXH: Đề xuất sử dụng mặt bằng quy hoạch đất ở làm dự án để giải quyết nguồn cung

Thị trường nhà đất đã xuất hiện trở lại căn hộ giá rẻ

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

17 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

17 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

17 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

17 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

17 giờ trước