meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chiêu trò "rao một đằng, bán một nẻo" của những "con sâu" làm xấu nghề môi giới bất động sản: Khách hàng lãnh đủ

Thứ năm, 12/05/2022-16:05
Thực tế cho thấy, những chiêu trò chiêu dụ, lừa đảo của một số người môi giới bất động sản đã làm xấu đến thị trường cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo Người lao động, sự bùng nổ đội ngũ môi giới đã góp phần giúp cho thị trường bất động sản thời gian qua sôi động. Tuy nhiên, do thiếu sự kiểm soát, quản lý nên cũng đã đem đến không ít hệ lụy cho thị trường. Người dân nhìn những người môi giới nhà đất bằng ánh mắt thiếu thiện cảm. 

Chiêu trò "mua đầu dê, bán thịt chó": Rao bán một đằng nhưng lại bán một nẻo

Khoảng thời gian 2 - 3 năm trước, khi thị trường bất động sản hồi phục, nhiều dự án được hồi sinh và triển khai mới và kéo theo sự ra đời của hàng loạt doanh nghiệp môi giới nhà đất. Theo đó, họ đã đua nhau tuyển nhân sự, đào tạo qua loa rồi cho ra thị trường kiếm khách. Họ sẽ được gắn những cái tên rất kêu như chuyên viên môi giới nhà đất, nhân viên kinh doanh bất động sản, ... trong khi đó lại không có bất kỳ bằng cấp, chứng chỉ nào như pháp luật quy định. Bởi vì áp lực doanh số, được công ty bật đèn xanh nên các nhân viên môi giới bất động sản này giở trò để chào mới, dụ dỗ khách xuống tiền mua đất, mua căn hộ hay biệt thự,... như đồng loạt tràn ra đường để phát tờ rơi, lôi kéo người đi đường gây mất trật tự, an toàn giao thông hay rao bán nhà đất TP. Hồ Chí Minh nhưng lại chở khách đi tận Bình Dương, Đồng Nai và Long An,... để xem dự án. Hơn thế, nhiều người còn mạo danh những tập đoàn, ngân hàng, liên tục nhắn tin, gọi điện chào mời hoặc nói quá về sự thật về các dự án để chiêu dụ khách hàng xuống tiền. Còn có một chiêu trò khác đó chính là tung giá ảo, đồn thổi thông tin để đẩy giá nhà đất lên. Một đại diện của Hội môi giới bất động sản Việt Nam đã thừa nhận nhiều nội dung quảng cáo trên các website, trang tin, mạng xã hội và nhất là những tờ tin có chi phí rẻ hiện nay không đáng tin cậy bởi tỷ lệ sau lên đến 90%. 



Sự bùng nổ đội ngũ môi giới đã góp phần giúp cho thị trường bất động sản thời gian qua sôi động, tuy nhiên, do thiếu sự kiểm soát, quản lý nên cũng đã đem đến không ít hệ lụy cho thị trường
Sự bùng nổ đội ngũ môi giới đã góp phần giúp cho thị trường bất động sản thời gian qua sôi động, tuy nhiên, do thiếu sự kiểm soát, quản lý nên cũng đã đem đến không ít hệ lụy cho thị trường

Chủ tịch Think Big Group - ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết, dẫn một khảo sát sơ bộ cho thấy cả nước có khoảng 300.000 người làm môi giới bất động sản nhưng chỉ có khoảng 30.000 người có chứng chỉ hành nghề. Trong khi đó, mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho thấy cả nước có khoảng 300.000 nhân viên môi giới nhưng chỉ có 30.000 nhân viên môi giới đã qua đào tạo dẫn đến hoạt động môi giới bị thả nổi, chất lượng thấp và thiếu tính chuyên nghiệp. HoREA nhận định: "Đây cũng là một nguyên nhân gây ra những thiệt hại cho khách hàng và tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản". 

Tin đăng chào mời khách khác xa so với thực tế: Người mua có nhu cầu thực hay nhà đầu tư cần tỉnh táo

Theo ghi nhận, Anh Nguyễn Văn A trong thời gian gần đây đã có hàng loạt tin nhắn rác chào mời như: "Hiện tại ngân hàng B. thu hồi nợ 15 nền đất ngay sân bay Long Thành. Mặt tiền đại lộ Biên Hòa - Long Thành 60m... liên hệ 03481200..." hay "Thanh lý 25 lô đất Trần Văn Giàu, giá 850 triệu đồng/nền, đường nhựa 18 m, NH hỗ trợ 50%, chiết khấu 7%... liên hệ 09087431..." hoặc "Ngân hàng S. thanh lý 10 lô đất Thủ Đức, giá tốt. Vui lòng liên hệ...".


Tin đăng một đường nhưng dẫn khách đi xem một nẻo
Tin đăng một đường nhưng dẫn khách đi xem một nẻo

Sau khi liên lạc với một số điện thoại trong số này thì anh A được người bên kia giới thiệu buổi đấu giá thanh lý đất nền được ngân hàng S tổ chức vào ngày chủ nhật tại một địa điểm trên đường Bình Quới (Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh). Người này sau đó đã thường xuyên dùng 2 số điện thoại thay nhau gọi nhắc anh A đừng bỏ lỡ cơ hội mua đất nền giá tốt của ngân hàng thanh lý. Anh A cho biết, khi đến điểm hẹn thì thấy không phải là ngân hàng mà là trụ sở của Công ty Tạo Tín Phát với rất nhiều nhân viên đang tư vấn cho khách hàng đến tham dự, cả những người đang đi trên đường cũng được chào mời. 

Tiếp anh An là người môi giới tên Thiện lấy giấy tờ và vẽ sẵn một dự án rất đẹp mắt với 13 lô đất nằm tại khu vực Quốc lộ 13 thuộc quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Lúc đầu, người môi giới này chưa có giá chính xác nhưng lúc sau nói giá là 1,8 tỷ đồng cho lô đất có diện tích 4*15m. Môi giới này cho biết dự án này đang được công ty thanh lý của ngân hàng với tất cả có sổ riêng, chủ đầu tư là Công ty Thanh Hà. Khi đòi đi xem đất thì nam môi giới này bèn lái sang câu chuyện khác, quảng cáo về các dự án công ty đang nhận thanh lý tại Bình Dương như dự án đối diện bệnh viện Hạnh Phúc, dự án tại Thủ Dầu Một,... Một lúc sau thì Thiện lại nhận Công ty Tín Phát là chủ đầu tư phát triển hạ tầng, điện nước và đường xá,...Cuối cùng, khách hàng sẽ được mời lên xe để đi xem dự án tại Phường Trường An chứ không phải là khu đất ở Quốc lộ 13 thuộc quận Thủ Đức như ban đầu giới thiệu. 


Người mua có nhu cầu thực hay nhà đầu tư cần tỉnh táo trước các chiêu trò của giới cò đất, môi giới không chuyên
Người mua có nhu cầu thực hay nhà đầu tư cần tỉnh táo trước các chiêu trò của giới cò đất, môi giới không chuyên

Lấy lý do công việc cùng với đường xá xa nên anh A cùng với vài người khác không đi xem đất, chỉ có vài người lớn tuổi được nhân viên dìu lên xe để đi xem dự án. Anh An còn cho biết thêm, cùng với chiêu trò mượn danh ngân hàng thanh lý nhà đất, một môi giới đã nhắn tin với nội dung: "hay mặt Phòng Thanh lý tài sản Ngân hàng S., mời chị đến địa chỉ tổ chức trên đường Tạ Quang Bửu, quận 8, TP HCM để tham gia chương trình". Nhưng khi liên lạc thì anh biết được địa điểm nói trên chỉ là quán cà phê - đây là điểm tập kết của các nhà môi giới dẫn khách đi xem dự án tại khu vực Long An. 

Có thể thấy, với nhiều thủ đoạn khác nhau các nhân viên môi giới không chuyên, giới cò đất đã lợi dụng sự nhẹ dạ của khách hàng để dẫn họ đi xem những dự án khác xa với tin đăng. Trước những chiêu trò này, nhà đầu tư hay những người mua có nhu cầu thực cần tỉnh táo để không mất thời gian vào những thông tin "treo đầu dê, bán thịt chó" của giới cò đất và môi giới không chuyên. 

Theo: Người lao động
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

6 giờ trước

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

6 giờ trước

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

6 giờ trước

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

6 giờ trước

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

6 giờ trước