meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các ông lớn đổ bộ vào Việt Nam, mặt bằng bán lẻ liền “nóng” trở lại, giá thuê âm thầm tăng cao

Thứ sáu, 08/07/2022-11:07
Tham vọng thâu tóm thị trường của các “đại gia”, cùng sự gia nhập của một loạt thương hiệu quốc tế nổi tiếng đã phả hơi nóng vào thị trường mặt bằng bán lẻ của Việt Nam. Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng, đây là một thời điểm vô cùng thích hợp để các công ty, doanh nghiệp “xuống tiền” thuê mới trước những cơn “bão giá” đang chuẩn bị đổ bộ.

Tỷ lệ lấp đầy được gia tăng

Theo Savills, một loạt các thương hiệu quốc tế mới như Ain & Tulpe, Columbia, %Arabica,, 6ixty8ight, hay những nhãn hàng đã buộc phải trì hoãn kế hoạch tham gia thị trường trong năm 2021 vì dịch bệnh như Bath & Body Works, Prima Donna, Sport Direct… dự định sẽ mở loạt cửa hàng mới tại Việt Nam trong năm nay.

Bên cạnh đó, các đơn vị bán lẻ lớn trong và ngoài nước như MM Mega Market, AEON Mall, Central Retail, Winmart, SaigonCo.op, Thế giới Di động… cũng đang ráo riết lên kế hoạch về việc đẩy mạnh mở rộng thị trường, tăng số lượng quy mô cửa hàng bán lẻ so với cuối năm 2021.

Tham vọng của các đơn vị doanh nghiệp bán lẻ cả trong và ngoài nước đang khiến cho thị trường mặt bằng cho thuê tại Việt Nam nóng lên từng ngày. Các kết quả thống kê cũng đều cho thấy rằng kể từ thời điểm đầu năm cho đến nay, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ đã gia tăng trở lại cùng với những kế hoạch mở rộng kinh doanh vô cùng ấn tượng của các doanh nghiệp.

Cụ thể, công suất cho thuê mặt bằng bán lẻ trung bình trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP.HCM hiện nay đang ở mức tương đối cao, lên đến hơn 90%. Giá trung bình chào thuê mặt bằng bán lẻ đồng thời ghi nhận tăng 3% theo quý và theo năm, đạt ở ngưỡng trung bình 1,2 triệu đồng/m2/tháng (trong thời điểm quý I/2022). Riêng đối với các dự án nằm ở khu vực trung tâm, con số này hiện đã gần chạm ngưỡng là 3 triệu đồng/m2/tháng.

Nhập dẫn lời

2 đại gia ngành bán lẻ Việt Nam WinMart/WinMart+ vs Bách Hóa Xanh: Người ham M&A, kẻ ưa tự làm

Hiện nay, khi nói về các doanh nghiệp bán lẻ tiêu dùng tại Việt Nam, Bách Hoá Xanh (thuộc Thế giới di động) và hệ thống WinMart, WinMart+ của Masan là 2 đối thủ “kẻ tám lạng, người nửa cân”. Cùng nhìn lại con đường đi tới thành công của 2 ông lớn này nhé!

Công nhân lao động khao khát mua, thuê nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội ưu tiên đối tượng mua là người có thu nhập thấp, công nhân… nhưng thực tế cho thấy, công nhân tại tỉnh lẻ khó có thể mua được các sản phẩm này. Bởi lẽ, lương của họ không đủ để chi trả cho cuộc sống của cả gia đình tại thanh phố, kể cả với những người đã có thâm niên hơn 10 năm.

Thương hiệu quốc tế “săn lùng” mặt bằng bán lẻ hậu đại dịch Covid-19

Nhiều thương hiệu quốc tế vẫn đang âm thầm đầu tư mạnh vào mặt bằng bán lẻ ở nhiều nước trên thế giới nhờ mức giá thuê hợp lý, tiện ích hấp dẫn mang đến nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng sau đại dịch Covid-19.

Hàng loạt "ông lớn" bung hàng, mặt bằng bán lẻ TP. Hồ Chí Minh khởi sắc

Trong quý I/2022, hàng loạt doanh nghiệp địa ốc đang liên tục thông báo mở bán dự án bất động sản bán lẻ với số lượng lớn ở TP. Hồ Chí Minh, báo hiệu một sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường trong thời gian tới.

Kinh tế hồi phục, nhu cầu về mặt bằng cho thuê liên tục tăng cao, nhưng nguồn cung chỉ “nhỏ giọt”

Từ thời điểm đầu quý II/2022 cho đến nay, hầu hết các sản phẩm bất động sản thuộc phân khúc cho thuê như văn phòng, mặt bằng thương mại, nhà ở... đều ghi nhận dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ nhưng nguồn cung các sản phẩm thì lại đang chững lại.

Du lịch Quảng Nam là cú “hích” để thị trường bán lẻ tăng doanh thu

Đã vài tháng mở cửa lại hoạt động du lịch, Quảng Nam nhận về nhiều tín hiệu tích cực không chỉ cho ngành du lịch mà cho toàn nền kinh tế tỉnh. Trong đó, thị trường bán lẻ khu vực ngay lập tức hưởng lợi khi đạt doanh thu 5 tháng đầu năm gần 21 nghìn tỷ đồng.

Tỷ lệ lấp đầy mặt bằng cho thuê tăng trưởng mạnh mẽ
Tỷ lệ lấp đầy mặt bằng cho thuê tăng trưởng mạnh mẽ

Đơn cử, các mặt bằng cho thuê nằm dọc tuyến đường Tôn Đức Thắng (quận 1, TP.HCM) đã được lấp đầy với tỷ lệ là 100%. Các tuyến đường nằm ở khu vực trung tâm khác tại TP.HCM như đường Ngô Đức Kế, Hồ Tùng Mậu (quận 1) hay đường Nguyễn Trãi (từ quận 1 đến quận 5)... cũng bắt đầu ghi nhận sự hồi phục, dần náo nhiệt, sôi động trở lại.

Ở thành phố Hà Nội, mặt bằng bán lẻ nằm tại các tuyến phố lớn như Kim Mã, Liễu Giai (quận Ba Đình), Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Xuân Thủy (quận Cầu Giấy), đường Hồ Tùng Mậu (nối liền từ quận Cầu Giấy sang Bắc Từ Liêm),… cũng gần như không còn một chỗ trống, số lượng khách hàng hỏi thuê đối với một mặt bằng được đăng tin ở những khu vực này rất cao. Tình trạng ngừng kinh doanh, sang nhượng cửa hàng đã giảm rõ rệt.

Điều đang chú ý là, tại hầu hết các khu trung tâm thương mại hiện nay, khối đế bán lẻ, mặt bằng bán lẻ cho thuê đã dừng các chính sách ưu đãi, khuyến mãi vốn được áp dụng trong thời gian dịch bệnh Covid. Các chủ đầu tư cũng đã áp dụng chính sách mới là tăng thời gian thuê tối thiểu và áp dụng thêm chính sách tăng giá thuê hàng năm lên đến ngưỡng 10%.

Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý bộ phận Cho thuê mặt bằng bán lẻ của Savills Việt Nam, nhận định về lý do khiến cho thị trường mặt bằng bán lẻ nóng trở lại là vì hiện nay sức tiêu dùng nội địa ngày càng tăng trưởng giữa bối cảnh bình thường mới. Điều này đang củng cố niềm tin vững vàng cho các nhà bán lẻ để họ theo đuổi kế hoạch mở rộng thêm chuỗi cửa hàng.


Các ông lớn săn tìm mặt bằng cho thuê bán lẻ để mở rộng quy mô kinh doanh
Các ông lớn săn tìm mặt bằng cho thuê bán lẻ để mở rộng quy mô kinh doanh

Tương tự, theo nhận định của Colliers Việt Nam, các chuỗi bán lẻ đang bắt đầu quy trình mở rộng mạnh mẽ. Những vị trí mặt bằng đẹp nằm trên những cung đường lớn ở trong khu vực trung tâm Hà Nội và TP.HCM luôn được đông đảo các doanh nghiệp, nhãn hàng săn đón và họ sẵn sàng trả mức chi phí đầu tư hợp lý để được sở hữu, nhằm đón đầu nhu cầu mua sắm tăng trưởng của người dân sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát.

Các doanh nghiệp nên “chốt” sớm nếu thấy “được giá”

Trong những nỗ lực, cố gắng để bứt phá, tăng trưởng sau đại dịch, Công ty CP Phúc Sinh đang có những sự đầu tư vô cùng mạnh mẽ khi tiến hành khai trương liên tiếp 2 showroom mang thương hiệu K Coffee ở quận Phú Nhuận và quận 1 (TP.HCM), chỉ trong thời điểm tháng 6/2022. Mục tiêu của đơn vị này là sở hữu hàng trăm điểm bán trên khắp cả nước trong vòng 5 năm tới đây.

Cũng trong tháng 6 vừa qua, Thế giới Di động công bố đã hoàn tất cột mốc mở 50 cửa hàng AVAKids chỉ trong vòng 5 tháng kể từ khi ra mắt mô hình mới. Tổng giám đốc Đoàn Văn Hiểu Em, cho biết là công ty đã đặt ra kế hoạch tăng số lượng điểm bán lên đến hơn 200 cửa hàng từ nay đến cuối năm.

Đến nay, doanh số bình quân của mỗi cửa hàng AVAKids đến "ông lớn" ngành điện máy đã đạt được ở mức 1,8-2 tỷ đồng/tháng. Tình hình kinh doanh thuận lợi, AVAKids tiếp tục đặt ra mục tiêu mang về doanh thu nghìn tỷ đồng trong năm 2022, đồng thời bày tỏ tham vọng sẽ trở thành "tay chơi" số một trong làng điện máy với hàng nghìn cửa hàng trên cả nước ngay trong năm 2023.

Với sự tăng trưởng nóng của thị trường, giới chuyên gia nhận định các nhà bán lẻ có tham vọng lớn cần phải nhanh chóng “chốt” mặt bằng thuê khi tìm được những địa điểm thích hợp, bởi lẽ giá thuê trong thời gian tới đây dự kiến sẽ còn tiếp tục có diễn biến tăng trưởng mạnh, trong khi nguồn cung mới nhiều khả năng sẽ không chứng kiến quá nhiều sự biến động.


Các doanh nghiệp nhanh tay chốt mắt bằng khi được giá
Các doanh nghiệp nhanh tay chốt mắt bằng khi được giá

Cụ thể, về mặt bằng giá thuê, theo khảo sát cho thấy, giá cho thuê bình quân của mặt bằng bán lẻ tại hai điểm cầu là Hà Nội và TP.HCM vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ nhưng vẫn chưa thể đạt được mức như trước dịch, vì vậy nhiều khả năng sẽ còn tăng mạnh.

Tại thành phố Hà Nội, giá thuê trung bình tại khu vực tầng trệt và tầng 1 của khu vực nằm ngoài trung tâm sẽ là khoảng 550.000 đồng/m2/tháng, tại khu vực trung tâm hiện mức giá thuê đang đạt ở ngưỡng 2,5 triệu đồng/m2/tháng. Tại TP.HCM, mức giá thuê trung bình cho khu vực tầng trệt và các tầng 1 ở khu vực ngoài trung tâm hiện nay đang đạt được ở ngưỡng mức 850.000 đồng/m2/tháng, còn mặt bằng thuê ở khu vực trung tâm rơi vào khoảng 3,1 triệu đồng/m2/tháng.

Về nguồn cung mới, trong năm 2022, trên địa bàn thành phố Hà Nội dự kiến sẽ có 11 dự án gia nhập thị trường ( trong đó có 4 dự án đã hoàn thành), với tổng số quy mô diện tích hơn 151.000 m2 sàn, nhưng chỉ có thêm 1 dự án nằm tại khu vực trung tâm. Còn ở khu vực TP.HCM, dự báo sẽ có khoảng 100.000 m2 mặt sàn cho thuê mới, tuy nhiên có đến 74% trong số này là đến từ các dự án nằm ngoài trung tâm, theo thông tin của Savills.

Trong tương lai, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội sẽ có một số dự án vô cùng đáng chú ý như Vincom Mega Mall Smart City, Hinode City và dự án Mipec Xuân Thủy. Trong khi tại khu vực TP.HCM, Thaco dự định sẽ phát triển thêm 2 dự án Emart ở quận Gò Vấp và TP Thủ Đức, trong khi Aeon đang ấp ủ dự định mở thêm một trung tâm thương mại tại Hóc Môn.

(Nguồn: VNbusiness)

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước