meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thương hiệu quốc tế “săn lùng” mặt bằng bán lẻ hậu đại dịch Covid-19

Thứ ba, 21/06/2022-06:06
Nhiều thương hiệu quốc tế vẫn đang âm thầm đầu tư mạnh vào mặt bằng bán lẻ ở nhiều nước trên thế giới nhờ mức giá thuê hợp lý, tiện ích hấp dẫn mang đến nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng sau đại dịch Covid-19.

Nhiều thị trường “lọt tầm ngắm”

Theo bà Trần Phạm Phương Uyên – Quản lý Bộ phận Cho thuê Bán lẻ của Savills Việt Nam cho biết, trong những tháng đầu năm 2022, doanh thu mặt bằng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh đã tăng từ 70-80%. Từ nay đến cuối năm, phân khúc này được kỳ vọng sẽ phục hồi và đạt doanh thu như trước thời điểm dịch bệnh bùng phát.

Với sự phục hồi tích cực của nền kinh tế, nhiều thương hiệu quốc tế đang có kế hoạch mở rộng thị trường tại Việt Nam. Đây là động lực để giá thuê mặt bằng tiếp tục tăng và phục hồi trở lại như năm 2019.


Thị trường mặt bằng bán lẻ ở Việt Nam đang có nhiều chuyển biến dịch cực hậu đại dịch Covid-19
Thị trường mặt bằng bán lẻ ở Việt Nam đang có nhiều chuyển biến dịch cực hậu đại dịch Covid-19

Theo hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, mặc dù nguồn cung bán lẻ ở Việt Nam phục hồi chậm nhưng nhu cầu của các nhãn hàng, thương hiệu nội địa, quốc tế đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Dự kiến, giá mặt bằng bán lẻ ở TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng từ 1,5-3,5% trong năm tới. Ở Hà Nội, mức tăng giá thuê mặt bằng bán lẻ dự kiến sẽ thấp hơn, khoảng 1-1,5% do tình hình dịch bệnh còn chưa ổn định.

Nhu cầu tìm thuê mặt bằng bán lẻ cũng đang diễn ra ở nhiều nước trên thế giới. Các thương hiệu quốc tế đang tìm cách mở thêm nhiều cửa hàng bán lẻ tại các nước trong bối cảnh các mô hình bán lẻ truyền thống không còn thích hợp với nhiều lĩnh vực. Các đơn vị này đang nhắm đến các mặt bằng này như một chiến lược để xây dựng thương hiệu ở các nước.

Đơn cử tại Dubai, nhiều thương hiệu quốc tế xa xỉ đang tìm cách chuyển những cửa hàng nội địa thành chi nhánh phân phối chính thức. Ở các khu vực như Saudi Arabia, Bahrain, Cairo (Ai Cập), các cửa hàng bán lẻ đang phát triển nhờ nhóm tiêu dùng trong nước đang có mức sống cao. Hay trong năm nay, gã khổng lồ Netflix đang có kế hoạch mở cửa hàng đầu tiên tại Tokyo.

Tại châu Á, một cuộc khảo sát mới đây của CBRE đã cho thấy, nhu cầu mở rộng các cửa hàng bán lẻ của các nhãn hàng lớn trong khu vực này đang tăng cao. Có tới 65% nhãn hàng được hỏi đều có nhu cầu mở thêm các cửa hàng, 50% nhãn hàng cho biết đang muốn tìm thuê một cửa hàng có địa điểm tốt hơn.


Xu hướng phục hồi của mặt bằng bán lẻ đang diễn ra ở nhiều nước trên thế giới
Xu hướng phục hồi của mặt bằng bán lẻ đang diễn ra ở nhiều nước trên thế giới

Bên cạnh đó, hơn một nửa nhãn hàng muốn tìm mặt bằng bán lẻ tại trung tâm các thành phố lớn để mở rộng cửa hàng, 48% các nhãn hàng có nhu cầu tìm mặt bằng ở các trục đường chính. Đặc biệt, các nhãn hàng trong lĩnh vực ăn uống, cửa hàng tiện lợi, dược phẩm đang có nhu cầu mở rộng diện tích kinh doanh rất cao do sự phục hồi và tăng trưởng nhanh sau đại dịch Covid-19.

Nhìn chung với điều kiện dịch bệnh được kiểm soát tốt, kinh tế phục hồi, chi tiêu của người dân sẽ tăng trở lại để bù lại nhu cầu tiêu dùng bị kìm nén trong suốt khoảng thời gian giãn cách. Trước những diễn biến tích cực nêu trên, các chuyên gia Bộ phận Cho thuê Bán lẻ của Savills cho rằng, đây là thời điểm phù hợp để các doanh nghiệp thuê lại hoặc thuê mới mặt bằng bán lẻ. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng thị trường và gia tăng doanh thu thông qua các kênh bán lẻ truyền thống.

Đại dịch Covid-19 tạo đà phát triển

Khoảng thời gian giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19 đã khiến nhu cầu kết nối trực tiếp với khách hàng của các nhãn hàng đang tăng cao. Các đơn vị này đang triển khai nhiều kế hoạch để giữ chân người mua, đồng thời đưa ra nhiều ưu đãi mới để khuyến khích khách hàng đến cửa hàng mua sắm sau dịch. Điều này một lần nữa đã khẳng định vai trò của các cửa hàng bán lẻ trong bối cảnh hiện nay.

Bà Marie Hickey - Giám đốc Nghiên cứu Bán lẻ Savills UK cho biết, trong bối cảnh dịch vụ mua sắm trực tiếp đang lên ngôi, các cửa hàng bán lẻ đang trở thành một chiến lược quan trọng trong việc giúp khách hàng tăng trải nghiệm và thư giãn.


Đại dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen của người tiêu dùng, cơ cấu vận hành của các cửa hàng bán lẻ truyền thống
Đại dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen của người tiêu dùng, cơ cấu vận hành của các cửa hàng bán lẻ truyền thống

Trong báo cáo xếp hạng sức hút của các thành phố đối với các nhà bán lẻ của Savills được công bố trong ấn phẩm nghiên cứu thị trường chuyên sâu Impacts 2022 - New York, Paris và London là một trong những thị trường bán lẻ được đánh giá phục hồi nhanh chóng sau đại dịch Covid-19.

Hiện nay, giá thuê mặt bằng ở vị trí đẹp đang có mức giá rẻ hơn so với năm 2019. Đây là một thời điểm tuyệt vời để các thương hiệu lớn nhỏ mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ của mình. Đặc biệt, đối với những thương hiệu kinh doanh các mặt hàng xa xỉ, lúc này chính là thời điểm thích hợp để các cửa hàng tìm thuê được những mặt bằng có vị trí đẹp hơn trước. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các thương hiệu mới thành lập bước vào thị trường.


Dự báo, nhu cầu tìm thuê mặt bằng bán lẻ còn tăng cao trong thời gian tới nhờ sự phục hồi của nền kinh tế
Dự báo, nhu cầu tìm thuê mặt bằng bán lẻ còn tăng cao trong thời gian tới nhờ sự phục hồi của nền kinh tế

Một diễn biến đáng lưu ý, trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, một số thương hiệu gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, một số ngành vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng như: thể thao, sức khoẻ, đồ gia dụng, xe điện và F&B.

Giải thích vấn đề này, ông Sam Foyle - Trưởng Bộ phận Bán lẻ Cao cấp Toàn cầu Savills cho biết, một vài thương hiệu đang ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh trong thời gian dịch bệnh diễn ra là tín hiệu tích cực cho thị trường mặt bằng bán lẻ. 

“Đại dịch Covid-19 đã tạo ra nhiều thay đổi lớn cho ngành bán lẻ, chủ yếu là xu hướng dịch chuyển hoạt động mua bán sang kênh thương mại điện tử ngày càng rõ rệt. Một số thay đổi đã tác động trực tiếp lên hành vi của người tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động của ngành bán lẻ truyền thống. Ngoài ra, sự phục hồi kinh tế của các thành phố đã cho thấy cửa hàng bán lẻ vẫn là một chiến trực quan trong để các nhãn hàng tăng kết nối với người tiêu dùng, tăng độ nhận diện thương hiệu và góp phần tăng doanh thu”, ông Sam Foyle cho biết thêm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước