meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ (Technology Business Incubator - TBI) là gì?

Thứ sáu, 05/05/2023-08:05
Đối với mỗi quốc gia, vườn ươm doanh nghiệp công nghệ đóng một vai trò quan trọng để hỗ trợ cho lĩnh vực công nghiệp phát triển, hoàn thiện và hội nhập với quốc tế. 

Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ là gì?

Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ (trong tiếng Anh là Technology Business Incubator – TBI) được thành lập ở mỗi quốc gia khác nhau để nuôi dưỡng, hỗ trợ những doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ. Vườm ươm doanh nghiệp công nghệ sẽ mang đến những điều mới mẻ, hiện đại về ngành công nghệ đối với những doanh nghiệp có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực này. Đồng thời, sẽ có những chuyên gia để tư vấn cho các doanh nghiệp này về những hướng đi và cách phát triển. Đồng thời, họ cũng sẽ được tiếp cận với hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại nhằm phục vụ và ổn định công việc.  

Mục tiêu của vườn ươm doanh nghiệp công nghệ là:

  • Tạo động lực và truyền cảm hứng cho sinh viên cùng với những công ty khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ. 
  • Trang bị những kĩ năng cần thiết về công nghệ
  • Cung cấp những thiết bị hỗ trợ
  • Thúc đẩy, chuyển đổi thành các sản phẩm có thể bán trên thị trường và có tính lan tỏa.

Mỗi quốc gia có một vườn ươm doanh nghiệp công nghệ khác nhau
Mỗi quốc gia có một vườn ươm doanh nghiệp công nghệ khác nhau

Vai trò của vườn ươm doanh nghiệp công nghệ

Những vườn ươm doanh nghiệp công nghệ đóng vai trò rất quan trọng với giới công nghệ đã được thế giới công nhận. Đối với các nhà nghiên cứu thì việc hình thành các vườn ươm doanh nghiệp vừa hỗ trợ sự phát triển vừa cải thiện đáng kể sự tồn tại của họ khi thị trường đang biến đổi và áp dụng công nghệ với tốc độ cao. Một số vai trò cơ bản và cốt lõi của vườn ươm doanh nghiệp công nghệ phải kể đến như:

- Khảo sát thị trường hoặc hỗ trợ tiếp thị tới thị trường

- Lập kế hoạch kinh doanh và đào tạo những đối tượng mới

- Hỗ trợ phát triển kĩ thuật công nghệ

- Cung cấp nguồn tài chính dồi dào

- Hỗ trợ về cơ sở vật chất kĩ thuật cùng những trang thiết bị thông minh, hiện đại 

- Tạo ra một môi trường doanh nghiệp công nghệ văn minh, phát triển và tạo bước tiền đề cho các công ty công nghệ khởi nghiệp có thể tự bước đi trong tương lai. Vì thông thường, các công ty sẽ rời khỏi vườn ươm công nghệ trong khoảng 2 -3 năm sau khi tham gia. 

Những yếu tố cần thiết để xây dựng một vườn ươm công nghệ thành công 

Để xây dựng một vườn ươm công nghệ thành công hiệu quả thì bắt buộc phải đáp ứng được những yêu cầu đưa ra trên pháp luật và thực tế. Bên cạnh đó, doanh nghiệp muốn tham gia vào vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cũng phải có đủ các yếu tố khác chứ không chỉ có những yếu tố cơ bản.

Tiêu chí lựa chọn địa điểm

- Đối với những vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thì địa điểm lý tưởng nhất là đặt gần với những nguồn công nghệ và kiến thức, ví dụ như ở gần các Tổ chức R&D hay Học viện công nghệ… Việc lựa chọn những địa điểm như vậy sẽ tiết kiệm được tối đa các chi phí, thời gian di chuyển và hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ.

- Những vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thường được đặt ở khu vực trung tâm để thuận tiện cho việc di chuyển của những người khác. Đồng thời, các khu vực này thường có diện tích rộng lớn để đảm bảo có sức chứa lớn với một hệ thống nhân sự đông đảo. 

Khu vực lực đẩy

Mỗi Vườn ươm doanh nghiệp sẽ tập trung vào khoảng 2 -3 khu vực lực đẩy, những khu vực lực đẩy của một Vườn ươm doanh nghiệp sẽ được xác định và đánh giá dựa trên một số tiêu chí cụ thể:

- Chuyên môn của nhân lực và cơ sở vật chất kĩ thuật trong vườn ươm 

- Khí hậu trong khu vực ảnh hưởng thế nào đến thị trường và các doanh nghiệp khác

- Tiềm năng từ các thị trường phân phối xung quanh

Muốn phát triển một cách nhanh chóng và mạnh mẽ thì các Vườn ươm công nghệ phải thúc đẩy đối với những nền tảng khác, nhằm hỗ trợ cho việc phát triển vườn ươm doanh nghiệp công nghệ ngày càng lớn mạnh: 

- Nền tảng công nghệ thông tin và truyền thông vững mạnh 

- Khả năng chế tạo tốt

- Công nghệ tiên tiến, hiện đại

- Nguồn năng lượng dồi dào, tích cực

- Dịch vụ cơ sở hạ tầng và vật chất phát triển

Cơ sở vật chất 

Các Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thường sẽ là những cơ sở được trang bị đầy đủ các trang thiết bị về cơ sở vật chất, kinh doanh công nghệ. Song, trong đó phải kể đến một số cơ sở quan trọng thiết yếu nhất định phải được tạo ra trong Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ như sau: 

- Không gian làm việc hiện đại, văn minh, sang trọng

- Phương tiện truyền thông có độ phủ cao

- Hệ thống công nghệ, máy tính đầy đủ, phát triển

Mỗi một Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ đều phải hoàn thành những kế hoạch và quy định đã được đưa ra dựa trên khu vực lực đẩy, nếu nằm ngoài hệ thống này thì không thể mang lại kết quả như mong đợi:

- Tất cả những doanh nghiệp trong Vườn ươm công nghệ phải cung cấp những dịch vụ tốt nhất, hỗ trợ cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ ở trong và ngoài khu vực vườn ươm công nghệ

- Tư vấn cho các doanh nghiệp và các công ty mới gia nhập thị trường

- Có những khóa học ngắn hạn để đào tạo nhân viên 

- Tiếp thị tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ

- Hỗ trợ xây dựng những kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp

Mỗi một vườn ươm doanh nghiệp công nghệ phải đại diện cho một mô hình năng động về hoạt động kinh doanh bền vững để tạo ra doanh thu cũng như lợi nhuận cho doanh nghiệp. Mỗi vườn ươm doanh nghiệp khi thành lập phải đăng ký để trở thành một cơ quan tự quản với tư cách bắt buộc hoặc phải hoạt động như một tổ chức phi lợi nhuận. 

Những công việc của vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thường sẽ được quản lý bởi một Ban Cố vấn, họ vừa đưa ra kế hoạch chiến lược vừa phải đưa ra những mục tiêu quản lý hiệu quả. Đồng thời, phải có người đại diện cho Hội đồng quản trị để đứng ra đốc thúc các công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả. 


Mỗi một vườn ươm doanh nghiệp công nghệ phải đại diện cho một mô hình năng động về hoạt động kinh doanh bền vững
Mỗi một vườn ươm doanh nghiệp công nghệ phải đại diện cho một mô hình năng động về hoạt động kinh doanh bền vững

Cơ cấu nhân viên

Hoạt động của Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ sẽ do Giám đốc điều hành quản lý hàng ngày, với sự hỗ trợ của các chuyên gia, nhân sự hỗ trợ, giám sát để quản lý những hoạt động khác nhau về kinh doanh, chuyển giao công nghệ hay tư vấn đào tạo. Đồng thời, cần phải có các bộ phận khác như để hỗ trợ việc vận hành vườn ươm doanh nghiệp công nghệ. 

Một bộ phận quan trọng nhất của vườn ươm doanh nghiệp công nghệ chính là những chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ để tư vấn một cách chính xác. Đây là một trong những ưu điểm lớn nhất của những vườn ươm doanh nghiệp công nghệ vì có đội ngũ để tư vấn cho các doanh nghiệp tham gia trong hệ thống. Họ sẽ đưa ra những gợi ý cụ thể, có tính xác thực cao để định hướng cho các công ty vừa và nhỏ. 

Chi phí cần thiết

Đối với mỗi vườn ươm doanh nghiệp công nghệ sẽ cần một nguồn kinh phí lớn để vận hành bộ máy hoạt động trơn tru. Nguồn vốn này có thể do được tài trợ cũng là chi phí các doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra khi tìm đến sự hỗ trợ của vườn ươm doanh nghiệp công nghệ.
Lĩnh vực công nghệ luôn cập nhật, luôn có những trang thiết bị hiện đại để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Chính vì thế, các chi phí này cần phải phân bố một cách hợp lý, đúng với các mục đích sử dụng. Đồng thời, mỗi một chi phí bỏ ra cần phải thông qua những người quản lý và các bộ phận phụ trách liên quan. 

Khác biệt giữa vườn ươm doanh nghiệp công nghệ với vườn ươm thông thường

Giữa vườn ươm doanh nghiệp công nghệ với vườn ươm doanh nghiệp thông thường sẽ có những điểm khác biệt rõ rệt:

- Vườn ươm doanh nghiệp thông thường có mối liên kết chặt chẽ với các đối tác chiến lược khác trong những hoạt động bảo trợ, hợp tác với các đối tác khác thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, không phân biệt rành mạch giữa các lĩnh vực vực. Còn vườn ươm doanh nghiệp công nghệ sẽ chủ yếu tập trung đầu tư và phát triển lĩnh vực công nghệ, tìm kiếm các đối tác trong lĩnh vực công nghệ và tạo điều kiện cho những công ty vừa và nhỏ ở trong lĩnh vực này được phát triển mạnh mẽ. 

- Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cho ra đời những sản phẩm công nghệ tiên tiến, bí quyết công nghệ khả thi, có sức cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, vườn ươm doanh nghiệp công nghệ còn nghiên cứu những sản phẩm mới, công nghệ mới có tính ứng dụng cao. Lan tỏa việc phát triển công nghệ và ứng dụng công nghệ cao đến mọi người, nhằm cải thiện và khắc phục những lối đi đã cũ, công nghệ truyền thống. 

- Vườn ươm doanh nghiệp thông thường sẽ không quá chú trọng vào công nghệ nhưng cũng cung cấp các dịch vụ chuyên môn kĩ thuật và các thiết bị chuyên dùng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Bên cạnh đó, sẽ có nhiều lĩnh vực và công ty cùng có mặt trong vườn ươm doanh nghiệp thông thường thay vì chỉ có mỗi các công ty công nghệ. 

- Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ sẽ chú trọng đầu tư vào các thiết bị công nghệ, nguồn vốn đầu tư và kinh phí cũng sẽ cao hơn so với vườn ươm doanh nghiệp thông thường. 

- Nhân lực trong vườn ươm doanh nghiệp công nghệ sẽ tập trung chú trọng vào những người có muốn chuyên môn về công nghệ. Nhân lực vườn ươm doanh nghiệp thông thường sẽ có thể chuyên về một lĩnh vực như khoa học, giáo dục…


Đối với mỗi vườn ươm doanh nghiệp công nghệ sẽ cần một nguồn kinh phí lớn để vận hành bộ máy hoạt động trơn tru
Đối với mỗi vườn ươm doanh nghiệp công nghệ sẽ cần một nguồn kinh phí lớn để vận hành bộ máy hoạt động trơn tru

Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ đóng vai trò cực kì quan trọng trong quá trình phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như những công ty mới khởi nghiệp. Song, muốn trở thành hạt giống của vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thì mỗi công ty cũng cần phải có tiềm năng để phát triển.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước