meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cơ hội kinh doanh là gì? Làm cách nào để nắm bắt cơ hội kinh doanh

Thứ năm, 23/03/2023-14:03
Trong kinh doanh việc nắm bắt và chớp cơ hội có thể quyết định đến sự thành công hoặc thất bại của một doanh nghiệp. Vì thế, cần phải tận dụng tối đa cơ hội kinh doanh để phát triển doanh nghiệp theo chiều hướng tích cực. 

Cơ hội kinh doanh là gì?

Cơ hội kinh doanh (Business opportunity) bao gồm các điều kiện thuận lợi để mang đến sự thành công trong kinh doanh như: Thị trường, sản phẩm, xu hướng phát triển,… mà mỗi doanh nghiệp có thể nắm bắt tạo tiền đề cho việc đưa ra các kế hoạch, chiến lược mới để doanh nghiệp có thể phát triển và tăng doanh thu. Mỗi doanh nghiệp sẽ có cơ hội khác nhau mà người đứng đầu cần phải biết nắm bắt cơ hội trong từng thời điểm cụ thể. 

Đặc điểm cơ bản của cơ hội kinh doanh

Một cơ hội kinh doanh tốt không thể nhận biết bằng mắt thường mà cần phải dựa vào các đặc điểm sau:

Nắm bắt được thời điểm: Muốn nắm bắt được thời cơ cần phải tìm hiểu và nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng, đa chiều để biết được các xu hướng của sản phẩm, nhu cầu của người tiêu dùng. Việc chọn cơ hội kinh doanh sớm hay muốn có quyết định và ảnh hưởng rất lớn đến thị trường kinh doanh. 

Tính hấp dẫn: Một cơ hội được cho là tốt khi có tính kích thích được người kinh doanh theo đuổi và cố gắng thực hiện để đạt được cơ hội đó. Vì vậy cần phải xem xét một số tính chất như quy mô, lợi nhuận, sức ép… 

Tính ổn định: Đối với mỗi cơ hội nếu có tính ổn định thì cơ hội kinh doanh càng lớn, điều này sẽ quyết định tới sự thành hay bại lâu dài hay nhanh chóng khi triển khai các kế hoạch trong cơ hội kinh doanh.

Nhu cầu tiêu dùng: Muốn đẩy mạnh được doanh số của sản phẩm thì bắt buộc phải nắm bắt được nhu cầu của thị trường đang yêu thích sản phẩm và có xu hướng như thế nào thì mới tập trung tìm ra điểm mấu chốt phát triển sản phẩm đánh vào nhu cầu của khách hàng. 


 
 

Cách để nhận diện một cơ hội kinh doanh tốt

Cơ hội kinh doanh tốt luôn xuất hiện trong những thời điểm nhất định nhưng không phải ai cũng có đủ sự nhạy bén để nhận diện ra các cơ hội kinh doanh xung quanh. Vì thế cần phải lưu ý đến những yếu tố nhằm phát hiện ra cơ hội đúng lúc đúng chỗ như sau: 

Nắm được cách thức giải quyết vấn đề

Khi đã tiếp cận, nhận diện cơ hội kinh doanh thì phải biết tìm ra cách để giải quyết vấn đề. Thông thường dựa vào việc phân tích, đánh giá có thể tìm ra vấn đề và đưa ra cách giải quyết, xử lý ổn thỏa, phù hợp với hiện thực. 

Nhìn vào các khuynh hướng thay đổi của thị trường

Cần phải phân biệt được khuynh hướng và tính nhất thời của thị trường để nhận diện cơ hội một cách thành công tránh làm ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh lâu dài. Phải dựa vào các khuynh hướng kinh tế, chính trị, xã hội để triển khai cơ hội kinh doanh. 

Khoảng trống trên thị trường

Cần phải nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng của con người để tìm ra những khoảng trống họ đang muốn được đáp ứng nhưng chưa có trên thị trường. Thông qua đó có thể đáp ứng được các nhu cầu và thúc đẩy doanh thu ngày càng cao. 

Cách xác định cơ hội kinh doanh trên thị trường 

Cơ hội trong kinh doanh không phải lúc nào cũng sẵn có nó thường chỉ xuất hiện chớp nhoáng nên không phải ai cũng có thể nắm bắt được. Vì thế, cần phải dựa vào các dấu hiệu cụ thể để xác định cơ hội kinh doanh: 

Phân tích SWOT 

Khi phân tích thị trường để nhận ra cơ hội kinh doanh thì doanh nghiệp không thể bỏ qua mô hình phân tích SWOT. Swot vẫn được ví như bản lề của vấn đề hỗ trợ nhà đầu tư thấy được cái nhìn tổng thể và khách quan, đồng thời tìm ra được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong kinh doanh ở những thời điểm cụ thể. Thông qua đó, đề ra những chiến lược phù hợp hiện thực hóa cơ hội kinh doanh.

Nghiên cứu tính thực tế 

Tính thực tế là một phần rất quan trọng khi kinh doanh bởi khi xác định được cơ hội thì phải xem cơ hjooji đó có phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp hay không. Ví dụ khi thấy cơ hội trong một dự án mà doanh nghiệp của bạn là chủ thầu muốn tham gia đấu thầu nhưng đó là một siêu dự án cần nhân lực lớn và thời gian gấp rút trong khi công ty của bạn chỉ là một công ty nhỏ chuyên xây nhà thì cần phải cân nhắc kĩ xem có nên tham gia đấu thầu hay không.

Tập trung vào sản phẩm có tương lai 

Tương lai không thể đoán định chính xác nhưng đối với tâm lý chung của xã hội thì có thể nghiên cứu để cho ra được những xu hướng nhất quán, dựa vào đó để phát triển những sản phẩm có thể sẽ trở thành sự yêu thích của khách hàng. 

Tham khảo các ý tưởng kinh doanh 

Việc tham khảo ý tưởng cũng rất quan trọng mà trong kinh doanh là việc cần thiết để tiếp thu những kiến thức mới, các ý tưởng độc đáo, Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc sao chép y nguyên và ăn cắp ý tưởng của người khác. Mà đây là cách biến ý tưởng của người khác thành của mình theo cách phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Nghiên cứu về cung và cầu 

Cung là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà các doanh nghiệp cung cấp ra thị trường phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu như sản xuất những sản phẩm mà không đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng thì chẳng ai muốn mua và dẫn đến tình trạng lỗ nặng. Đây là hai vấn đề cực kì quan trọng và có mối liên hệ mật thiết với nhau. Nên đánh vào những sản phẩm mới trên thị trường chưa có để tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mới. 

Sự tiến bộ của công nghệ 

Hiện nay, công nghệ 4.0 đang lên ngôi, vì thế, các doanh nghiệp cần phải áp dụng được công nghệ hiện đại vào trong việc quản lý và kinh doanh bán hàng chứ không chỉ đi theo lối truyền thống cũ. 


Cơ hội kinh doanh có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trên thị trường, vì thế cần phải tập trung và đánh giá chính xác tình hình để nắm bắt cơ hội giúp doanh nghiệp phát triển
Cơ hội kinh doanh có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trên thị trường, vì thế cần phải tập trung và đánh giá chính xác tình hình để nắm bắt cơ hội giúp doanh nghiệp phát triển

Cơ hội kinh doanh có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trên thị trường, vì thế cần phải tập trung và đánh giá chính xác tình hình để nắm bắt cơ hội giúp doanh nghiệp phát triển. Đồng thời, cần phải cải tiến cả doanh nghiệp để phù hợp với những thời cơ, cơ hội mới.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Tin mới cập nhật

Vụ hàng trăm căn hộ chung cư Phú Thạnh bị “siết": Chủ đầu tư cam kết trả nợ trong 3 năm

9 giờ trước

Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có thể bị giới hạn số lần mua bán trong năm

9 giờ trước

Hà Nội: Đường phố an toàn hơn khi hàng nghìn xe ba bánh tự chế bị xử lý

1 ngày trước

Nhiều doanh nghiệp lớn bán bớt tài sản để cân đối dòng tiền

1 ngày trước

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

1 ngày trước