meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mô hình quản lý nguồn lực 5 M trong doanh nghiệp

Thứ ba, 27/09/2022-17:09
Mô hình quản lý 5M đã và đang dần được các doanh nghiệp quan tâm và ứng dụng. Tuy nhiên, khái niệm này còn khá xa lạ đối với những người chưa có cơ hội tiếp xúc cũng như sử dụng nó. Vậy, nói một cách chính xác thì 5 M là gì trong hoạt động quản lý nguồn lực của doanh nghiệp. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Định nghĩa 5 M là gì?

Mô hình 5 M là khái niệm đang dần phổ biến trong các doanh nghiệp. Đây là một phương pháp quản lý mang lại hiệu quả, được chứng minh và áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực kinh doanh của các doanh nghiệp trên thị trường hiện nay. 

Mô hình phân bổ nguồn lực 5M thể hiện 5 yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp, bao gồm: 

  • Material - Nguyên vật liệu, linh kiện cần thiết cho quá trình sản xuất, tạo ra sản phẩm.
  • Machine - Hệ thống máy móc, thiết bị hỗ trợ cho quá trình tạo ra sản phẩm.
  • Man - Yếu tố về nhân lực, con người tham gia vào quá trình vận hành máy móc và sử dụng nguyên liệu để tạo ra sản phẩm.
  • Method - Phương pháp, cách thức dùng để chế tạo sản phẩm.
  • Measurement - Đo lường, kiểm tra sản phẩm sau khi được hoàn thiện.

Mô hình quản lý nguồn lực 5M là gì?
Mô hình quản lý nguồn lực 5M là gì?

Ý nghĩa của các yếu tố trong mô hình 5 M 

Để có thể vận dụng mô hình một cách đầy đủ và hiệu quả, chúng ta cần tìm hiểu các yếu tố một cách chi tiết. Cụ thể như sau: 

Material - Nguyên vật liệu 

Đây là yếu tố mang tính bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn chế tạo ra sản phẩm của mình. Nguyên vật liệu, linh kiện luôn là điều kiện ưu tiên hàng đầu mà doanh nghiệp cần phải đảm bảo đầy đủ, không sai lệch làm ảnh hưởng đến chất lượng cũng như số lượng các sản phẩm được tạo ra.

Do vậy, việc kiểm tra đầy đủ và thường xuyên các nguyên vật liệu, linh kiện là một việc làm vô cùng quan trọng đối với quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Để đảm bảo yếu tố này, quản lý doanh nghiệp cần xây dựng các khung tiêu chuẩn, quy định về việc bảo quản, lưu trữ và sử dụng các nguyên nhiên vật liệu, linh kiện một cách phù hợp, cẩn thận.

Điều này giúp cho việc điều phối, quản lý và vận hành ở các bước tiếp theo được suôn sẻ hơn. Và trường hợp nếu có sai sót xảy ra, quản lý cũng có thể kịp thời rà soát lại để tìm hiểu nguyên nhân xảy ra lỗi, từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục phù hợp.


Nguyên vật liệu, linh kiện vô cùng cần thiết trong quá trình sản xuất sản phẩm
Nguyên vật liệu, linh kiện vô cùng cần thiết trong quá trình sản xuất sản phẩm

Machine - Thiết bị, máy móc

Yếu tố thứ hai cần kẻ đến trong mô hình 5 M đó là thiết bị, máy móc. Đây là những công cụ cần thiết hỗ trợ cho toàn bộ quá trình sản xuất, kinh doanh được diễn ra một cách hiệu quả hơn, giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng tối đa nhu cầu của thị trường với những sản phẩm chất lượng.

Vì thế, để có thể duy trì hoạt động hiệu quả, tính chính xác của hệ thống máu móc, thiết bị, doanh nghiệp cần phải thường xuyên: 

  • Giám sát kỹ càng tính chính xác cũng như sự ổn định của hệ thống máy móc, thiết bị trong suốt quá trình hoạt động.
  • Xây dựng các tiêu chuẩn kiểm tra, đảm bảo hiệu năng ổn định của máy móc, thiết bị
  • Bảo dưỡng định kỳ, kiểm tra toàn bộ hệ thống máy móc, thiết bị để kịp thời cải tiến, sửa chữa hoặc thay mới nhằm đảm bảo quá trình sản xuất sản phẩm được thực hiện liên tục và liền mạch.

Man - Người thực hiện

Yếu tố con người trong mô hình này chính là trung tâm tạo nên sự kết nối, tình liền mạch cho toàn bộ quá trình sản xuất, kinh doanh. Đây chính là nguồn lực quan trọng đảm nhiệm việc thực hiện các nhiệm vụ và máy móc, thiết bị không thể thay thế được.

Yếu tố con người đóng vai trò điều khiển các thiết bị máy móc, điều chỉnh hoạt động của chúng để quá trình sản xuất được thực hiện chính xác, tạo ra các sản phẩm đạt chuẩn về mặt chất lượng.

Đồng thời, con người cũng cần có sự am hiểu về các máy móc, thiết bị, nắm rõ các quy tắc hoạt động, vận hành để có thể sử dụng đúng, điều chỉnh các thông số kỹ thuật một cách chính xác.

Chính vì điều này, doanh nghiệp và các nhà quản lý nên thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo, huấn luyện giúp nhân viên cập nhật kiến thức, nâng cao tay nghề, kỹ năng chuyên môn để mang lại hiệu suất làm việc tối ưu, tăng hiệu năng hoạt động của quá trình sản xuất.


Man - Người thực hiện đóng vai trò quan trọng trong 5M
Man - Người thực hiện đóng vai trò quan trọng trong 5M

Method - Phương pháp thực hiện 

Một yếu tố M quan trọng khác trong 5 M đó là method - phương pháp thực hiện. Phương pháp này sẽ giúp doanh nghiệp biết rõ cách thức để hoàn thiện sản phẩm, đảm bảo về mặt chất lượng cũng như số lượng đã được đặt ra theo yêu cầu. 

Yếu tố phương pháp cũng đề cập đến các tiêu chuẩn, quy định cần có để đảm bảo không xảy ra sai sót, hạn chế tối đa rủi ro trong quá trình sản xuất, vận hành của doanh nghiệp. 

Để đạt được yếu tố này, những người quản lý trong doanh nghiệp cần tạo ra một hệ thống các tiêu chuẩn, chuẩn mực làm thước đo và xây dựng tiến trình kiểm duyệt tương ứng với các tiêu chuẩn này.

Phương pháp thực hiện đóng vai trò là kim chỉ nam để định hướng toàn bộ quy trình, tạo điều kiện để hoạt động sản xuất, kinh doanh có thể diễn ra một cách liền mạch, tối ưu hiệu suất và giảm thiểu các sai lệch, rủi ro trong quá trình sản xuất.

Measurement - Kiểm tra, đo lường

Yếu tố này thể hiện hoạt động cuối cùng cần thực hiện trước khi sản phẩm được chính thức đưa vào thị trường tiêu dùng đó là kiểm tra và đo lường.

Measurement bao gồm việc kiểm tra chất lượng, đo lường và thống kê toàn bộ sản phẩm vừa được hoàn thiện. Đây là bước quan trọng giúp doanh nghiệp so sánh các khung tiêu chuẩn, quy định ban đầu với những sản phẩm đã hoàn thiện.

Từ đó, doanh nghiệp căn cứ để đánh giá đầy đủ về tình trạng hoàn thiện của sản phẩm, đảm bảo chất lượng trước khi đến tay người tiêu dùng.


Kiểm tra, đo lường sản phẩm trước khi công bố ra thị trường
Kiểm tra, đo lường sản phẩm trước khi công bố ra thị trường

Chữ M nào quan trọng nhất trong 5 M?

Xét một cách tổng quát, cả 5 yếu tố trong mô hình phân bổ nguồn lực 5M đều có một vai trò rất quan trọng. Đồng thời, cần phải kết hợp cả 5 yếu tố này mới có thể mang lại hiệu quả quản lý tối ưu cho quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, trong số đó, Man - yếu tố người thực hiện là nhân tố không thể thay thế được và là đầu não kết nối liền mạch 4 yếu tố còn lại. Do vậy, đây là yêu cố có vai trò quan trọng nhất trong 5M. 


Yếu tố người thực hiện là yếu tố không thể thay thế trong mô hình
Yếu tố người thực hiện là yếu tố không thể thay thế trong mô hình

Nhân tố ảnh hưởng đến kết quả của mô hình 5 M 

Một số nhân tố có thể gây ảnh hưởng đến kết quả của mô hình như sau:

Môi trường 

Các yếu tố thuộc về môi trường như thời tiết, nhiệt độ, độ ẩm,... có ảnh hưởng đến nguồn nguyên vật liệu, nhiên liệu và gián tiếp tác động đến quá trình sản xuất ra sản phẩm.

Bất kể doanh nghiệp nào đều phải chịu những ảnh hưởng từ môi trường. Do vậy, cần phải thực hiện các biện pháp bảo quản nguyên vật liệu phù hợp để chi phí luôn được tiết kiệm một cách tối ưu nhất.

Nhà lãnh đạo 

Những quyết định, chỉ đảo của các nhà lãnh đạo cũng có tác động đáng kể đến kết quả của mô hình này. Họ là yếu tố quan trọng, có thể chi phối các yếu tố trong 5M cũng như chất lượng đầu ra của sản phẩm.

Do đo, những người lãnh đạo cần có những định hướng đúng nhất về mô hình 5M trước khi áp dụng vào sản xuất nhằm mang lại hiệu quả tối đa nhất có thể. 


Quyết định của các nhà lãnh đạo cũng ảnh hưởng tới kết quả của mô hình 5M
Quyết định của các nhà lãnh đạo cũng ảnh hưởng tới kết quả của mô hình 5M

Lời kết

Qua bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp cho các bạn thông tin chi tiết về  5 M cũng như các vấn đề liên quan. Mong rằng, thông qua những thông tin này, bạn có thể áp dụng một cách hiệu quả trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

16 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

16 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước