meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

AIDA là gì? Tìm hiểu các yếu tố trong mô hình AIDA

Thứ năm, 15/09/2022-10:09
AIDA là một công thức đươc áp dụng rộng rãi trong quảng cáo nhằm mang đến hiệu quả tối đa trong việc tìm kiếm khách hàng. Tuy nhiên, dường như vẫn còn nhiều người còn mơ hồ về khái niệm AIDA là gì? Phương pháp AIDA có thật sự hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tất tần tật thông tin về mô hình này qua bài viết dưới đây nhé!

AIDA là gì?

Có khi nào bạn thắc mắc AIDA là gì? Đây là cụm từ viết tắt của 4 thuật ngữ Attention (Thu hút), Interest (Quan tâm), Desire (Khao khát), và Action (Hành động). Đây là mô hình dùng để xác định các giai đoạn mà các cá nhân thường trải qua trong quá trình mua sản phẩm/ dịch vụ. Không khó để bắt gặp mô hình AIDA được áp dụng trong nhiều lĩnh vực, điển hình như digital marketing, quan hệ công chúng, chiến lược bán hàng,…

AIDA chỉ là một trong các loại mô hình phân cấp. Các mô hình này thường là là các loại tuyến tính, tuần tự được xây dựng dựa trên giả định rằng người tiêu dùng chuyển qua các giai đoạn như: nhận thức suy nghĩ và cảm giác lên đến đỉnh điểm trong giai đoạn hành vi (mua hàng hoặc dùng thử).


Khái niệm mô hình AIDA là gì?
Khái niệm mô hình AIDA là gì?

AIDA hoạt động như thế nào?

Sau khi đọc khái niệm AIDA là gì ở trên, chúng ta có thể thấy rằng người tiêu dùng sẽ tìm hiểu thương hiệu của bạn trước tiên rồi mới có những dấu hiệu về cảm giác nhất định cho từng sản phẩm/ dịch vụ và khiến họ muốn có nó, bắt đầu hành động mua.

Attention

Người tiêu dùng biết về một danh mục, sản phẩm hoặc thương hiệu thường thông qua quảng cáo. Một khi họ nhận thức được sản phẩm/dịch vụ tồn tại, doanh nghiệp phải nỗ lực tăng mức độ quan tâm của khách hàng tiềm năng.

Interest

Người tiêu dùng sẽ quan tâm đến sản phẩm bằng cách tìm hiểu về lợi ích thương hiệu và cách thương hiệu phù hợp với lối sống.


Hãy thuyết phục khách hàng bằng những lợi ích của sản phẩm
Hãy thuyết phục khách hàng bằng những lợi ích của sản phẩm

Desire

Người tiêu dùng phát triển một xu hướng thuận lợi đối với thương hiệu. Sau khi người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ, thì mục tiêu là làm cho người tiêu dùng khao khát và muốn mua.

Action

Khi khách hàng trải qua 3 giai đoạn ở trên thì họ sẽ bắt đầu hình thành ý định mua hàng, tham gia dùng thử. Giai đoạn này thành công hay không là nhờ vào sự đầu tư chú trọng ở giai đoạn trước. Khi khách hàng đã có đủ sự quan tâm, thích thú, họ sẽ chủ động tìm đến bạn, cũng như mua sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp.


Mục tiêu cuối cùng của mô hình AIDA là thúc đẩy người tiêu dùng hành động
Mục tiêu cuối cùng của mô hình AIDA là thúc đẩy người tiêu dùng hành động

Ứng dụng mô hình AIDA vào quảng cáo

Dưới đây chúng tôi sẽ phân tích cụ thể từng yếu tố để hiểu rõ hơn ứng dụng  trong quảng cáo của AIDA là gì?

Attention - Thu hút sự chú ý

Bước đầu tiên trong quảng cáo là nghiên cứu khách hàng mục tiêu. Bạn phải tìm hiểu xem người dùng đang cần những điều gì và cảm xúc của họ như thế nào. Từ đó sáng tạo ra nội dung tiếp thị có thể tác động vào cảm xúc của khách hàng. Ngoài ra, quảng cáo của bạn phải đưa ra những phương thức giúp họ giải quyết những vấn đề mình đang gặp phải. Điều này sẽ góp phần làm khách hàng tin tưởng vào sản phẩm/dịch vụ hơn và xây dựng định vị khách hàng.

Bạn có thể sử dụng nhiều phương thức khác nhau như đặt quảng cáo ở những tình huống hoặc vị trí bất ngờ, quảng cáo lặp đi lặp lại nhiều lần, quảng cáo bằng sử dụng câu từ ấn tượng, tạo hình ảnh ấn tượng, slogan có khả năng gây chú ý mạnh mẽ,...


Có rất nhiều cách để thu hút sự chú ý của khách hàng
Có rất nhiều cách để thu hút sự chú ý của khách hàng

Interest - Tạo sự thích thú

Có một điều rõ ràng rằng, nếu khách hàng cảm thấy thích thú với sản phẩm và dịch vụ của bạn, họ sẽ muốn nghiên cứu kỹ hơn về thương hiệu. Hãy chớp lấy cơ hội bằng cách nhanh chóng đưa ra đầy đủ những thông tin cần thiết về thương hiệu của mình, sứ mệnh của doanh nghiệp và tất cả những gì mà người dùng sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Lúc này bạn cần:

  • Nghiên cứu kỹ, nắm vững kiến thức chuyên môn về đặc điểm nổi trội trong chủ đề và sản phẩm/dịch vụ
  • Tìm hiểu nhu cầu mong muốn cùng từng đối tường khách hàng để cung cấp cho họ điều họ muốn, chọn lọc yếu tố, đưa ra thông điệp ngắn gọn, quan trọng nhất mà bạn muốn truyền đạt.

Desire - Khơi gợi sự mong muốn

Bước quan trọng tiếp theo của một chiến dịch quảng cáo theo mô hình AIDA là gì? Đó chính là khuyến khích những mong muốn trong khách hàng. Điều quan trọng là bạn phải giúp khách hàng nhận ra vì sao họ cần đến sản phẩm/dịch vụ này.

Để làm được điều đó, bạn phải chắc chắn rằng những nội dung trong quảng cáo là hữu ích với người dùng. Bởi chỉ khi cảm thấy hài lòng với nội dung được cung cấp, họ mới có thể cân nhắc đến những hành động khác như mua hàng.

Lúc này bạn cần phân tích, chỉ ra được những thay đổi mà họ nhận được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Đồng thời chứng minh kết quả của những khách hàng trước đã nhận được, hoặc đề cập thương hiệu doanh nghiệp có mức độ ảnh hưởng sâu rộng,…


Sau khi tạo được sự thích thú của người dùng đối với sản phẩm/ dịch vụ, nhiệm vụ tiếp theo của bạn là thuyết phục họ sử dụng
Sau khi tạo được sự thích thú của người dùng đối với sản phẩm/ dịch vụ, nhiệm vụ tiếp theo của bạn là thuyết phục họ sử dụng

 Action - Thúc đẩy hành động

Bước cuối cùng trong việc xây dựng kế hoạch quảng cáo theo mô hình AIDA là Action. Dù đã tạo ra sự mong muốn của khách hàng nhưng bạn vẫn chưa thể khẳng định được rằng họ chắc chắn sẽ mua sản phẩm của mình. Vì vậy, điều mà bạn cần làm lúc này là chủ động định hướng giúp khách hàng tìm đến mình nhanh nhất có thể. Bạn cần một lời kêu gọi hành động cuối cùng để khách hàng mua hoặc ít nhất là bắt đầu dùng thử sản phẩm. Ngoài ra, các ưu đãi hoặc phần thưởng đặc biệt trong khoảng thời gian giới hạn cũng sẽ góp phần thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua hàng nhanh hơn.

Mô hình AIDA mở rộng

Mô hình AIDA đã được cải tiến và mở rộng trong nhiều năm qua với các loại biến thể khác nhau. Ngoài 4 nhân tố ở trên, các biến thể mở rộng của mô hình AIDA là gì?

  • Retention (Giữ chân): Mô hình AIDA ban đầu có yếu tố giữ chân khách hàng sau mua hàng nhưng sau đó đã được biến thể. Bạn sẽ làm khách hàng của mình hài lòng để họ quay lại mua nhiều hơn, tạo lượng khách hàng tiềm năng để bán được nhiều hàng hơn.
  • Targeting (Nhắm mục tiêu): Dữ liệu được khai thác khi người dùng tương tác với công cụ tìm kiếm và phương tiện truyền thông xã hội. Với dữ liệu này, bạn có cơ hội nhắm mục tiêu quảng cáo cụ thể đến sở thích của khách hàng tiềm năng dựa trên thói quen tìm kiếm của họ.
  • Conviction (Sự thuyết phục): Khách hàng tiềm năng có sự quan tâm, nhưng họ vẫn nghi ngờ về việc mua hàng. Lúc này bạn có thể cung cấp mẫu miễn phí, bản dùng thử miễn phí, bản thử nghiệm,...
  • Satisfaction (Sự hài lòng): Sau khi người dùng mua hàng, bạn muốn đảm bảo khách hàng của mình mua hàng kịp thời và đúng như những gì họ mong đợi. Lúc này, bạn có thể gửi khảo sát và yêu cầu khách hàng đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này rất quan trọng vì sẽ giúp duy trì và đẩy doanh số bán hàng tăng trong tương lai.

Mô hình AIDA được mở rộng để phù hợp hơn với hành trình mua hàng của người tiêu dùng
Mô hình AIDA được mở rộng để phù hợp hơn với hành trình mua hàng của người tiêu dùng

Lời kết

Hy vọng rằng với những thông tin về mô hình AIDA là gì trên đây, bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích để áp dụng vào công việc kinh doanh của mình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết mới nhất của chúng tôi.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

17 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

17 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước