meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Chiến lược sản phẩm là gì” - Vai trò của chiến lược sản phẩm

Thứ năm, 27/10/2022-11:10
Chiến lược sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc kinh doanh để đạt được những mục tiêu nhất định của doanh nghiệp. Biết cách vận hành chiến lược sản phẩm tốt sẽ giúp doanh nghiệp thu được nhiều lợi nhuận. Vậy chiến lược sản phẩm là gì? Vai trò của chiến lược sản phẩm quan trọng ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Giải đáp “Chiến lược sản phẩm là gì?”

Chiến lược sản phẩm là tổng hợp những quyết định về việc triển khai những hoạt động bao gồm sản xuất và kinh doanh sản phẩm. Chiến lược này được xây dựng để thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng và những mục tiêu marketing của doanh nghiệp.

Chiến lược sản phẩm là việc lấy sản phẩm làm trung tâm và phát triển nó để thỏa mãn những nhu cầu mà đối tượng chính của các công ty, doanh nghiệp hướng đến. Mỗi sản phẩm đều là những công cụ cạnh tranh được cho là cốt lõi và bền vững nhất của mỗi doanh nghiệp nên chiến lược sản phẩm cũng chính là cơ sở để xây dựng những chiến lược khác. Có thể kể đến như chiến lược giá, chiến lược phân phối và những xúc tiến hỗn hợp khác.

Khi tìm hiểu chiến lược sản phẩm là gì thì ta cũng hiểu được nó là một trong bốn chiến lược marketing quan trọng nhất hiện nay, góp phần quan trọng trong việc định hình thị trường và phát triển ngành marketing tương lai.


Chiến lược sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong phát triển doanh nghiệp
Chiến lược sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong phát triển doanh nghiệp

Vai trò của chiến lược sản phẩm là gì?

Sản phẩm chính là vũ khí quan trọng có tác động đến sự phát triển bền vững và lâu dài của mỗi doanh nghiệp hiện nay. Chính vì vậy, chiến lược sản phẩm có ý nghĩa cốt lõi để thúc đẩy vũ khí này trở nên mạnh hơn nữa và thu được những lợi nhuận khả quan nhất.

Vai trò của chiến lược sản phẩm với doanh nghiệp

Chiến lược sản phẩm sẽ có vai trò quan trọng trong việc quyết định tới phương hướng sản xuất, quy mô sản xuất và tốc độ phát triển của những hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra ngay sau đó.

Bên cạnh đó, việc phát triển chiến lược sản phẩm cũng là yếu tố tác động trực tiếp đến doanh thu và những khoản chi phí và các yếu tố tạo nên lợi nhuận của mỗi công ty và doanh nghiệp. Một sản phẩm độc đáo và có chất lượng tốt sẽ đi kèm với một chiến lược sản xuất và tiêu thụ hợp lý, điều này sẽ thu hút được một lượng khách hàng khá đáng kể.

Khi số lượng sản phẩm được tiêu thụ lớn, việc giảm chi phí bình quân trên mỗi sản phẩm cũng diễn ra nhanh hơn. Từ đó, ta cũng thúc đẩy được việc tăng doanh thu một cách nhanh chóng của mỗi doanh nghiệp.

Vai trò của chiến lược sản phẩm với khách hàng

Đối với khách hàng, họ quyết định mua hay sử dụng một sản phẩm nào đó nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu của bản thân. Vì vậy, sản phẩm cần phải đáp ứng tốt nhu cầu đó, giải quyết những vấn đề họ gặp phải và đảm bảo chất lượng. Khách hàng sẽ không bao giờ dùng sản phẩm có chất lượng kém dù giá rẻ đi cùng khuyến mại.

Không chỉ vậy, xây dựng một chiến lược sản phẩm tốt thì mục tiêu chính cũng là làm hài lòng khách hàng nhất có thể. Ngay từ khi sản phẩm được thực hiện những bước đầu tiên, nó phải mang ý nghĩa nhất định và đạt được những yêu cầu tối thiểu để thu hút được khách hàng cũng như có tính cạnh tranh cao khi được tung ra thị trường. 

Vai trò của chiến lược sản phẩm đối với đối thủ cạnh tranh

Việc bắt chước chiến lược sản phẩm ở những công ty đối thủ là điều dễ gặp phải. Khi một công ty tung ra khuyến mại, công ty khác cũng dễ dàng tung ra những quảng cáo hấp dẫn tương tự. Điều khác biệt chính là chất lượng sản phẩm, là thứ duy nhất mà quá trình chứng minh được với khách hàng là lâu nhất và mất thời gian nhất.

Tạo ra một chiến lược sản phẩm phù hợp sẽ giúp đối thủ của bạn không thể bắt chước làm theo. Kể cả khi họ tung ra sản phẩm tương tự thì mình cũng đã có những sản phẩm mới với công năng và cải tiến hơn nhiều.

Chiến lược sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng tiếng tăm, niềm tin cũng như phát triển lên một tầm cao mới nhờ những sự tin dùng của khách hàng.


Chất lượng sản phẩm sẽ quyết định niềm tin của khách hàng
Chất lượng sản phẩm sẽ quyết định niềm tin của khách hàng

Những yếu tố trong xây dựng chiến lược sản phẩm là gì?

Khi xây dựng một chiến lược sản phẩm hoàn chỉnh, ta cần dựa trên những yếu tố quyết định như:

Yếu tố nhãn hiệu và thiết kế bao bì sản phẩm

Bao bì sản phẩm tuy chỉ là lớp bọc bên ngoài nhưng lại đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong việc tiêu thụ hàng hóa. Sở hữu một bao bì bắt mắt và hấp dẫn sẽ khiến khách hàng dễ bị thu hút hơn, qua đó làm tăng khả năng mua hàng của khách. 

Bao bì được xem như là một đại sứ thương hiệu của công ty mà khách hàng có thể thấy đầu tiên. Đây chính là nơi để doanh nghiệp thể hiện sự chỉn chu, sự sáng tạo cũng như đầu tư vào từng sản phẩm. Bên ngoài sản phẩm có thu hút thì mới dễ khiến khách hàng chú ý để thúc đẩy những hành động sau đó. 

Yếu tố dịch vụ hỗ trợ khách hàng

Trong thời buổi cạnh tranh thị trường như hiện nay, chất lượng sản phẩm tốt phải đi cùng dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ khách hàng chỉn chu. Khi những sản phẩm có cùng danh mục, công dụng mà giá cả lại bằng nhau thì điều khách hàng quan tâm là họ sẽ được tiếp đãi như thế nào sau khi mua sản phẩm. Đây chính là điều mà khi xây dựng chiến lược sản phẩm các doanh nghiệp cần hết sức lưu tâm.

Sản phẩm có thiết kế đẹp, nhiều công dụng đi cùng một cuộc khảo sát về chất lượng của chúng hay một tin nhắn hỏi về mức độ hài lòng của sản phẩm cũng giúp cho khách hàng tin tưởng hơn rất nhiều. Chính vì việc thông qua dịch vụ mà họ nhận được, họ sẽ đánh giá được mức độ quan trọng của mình khi họ thấy ý kiến mình đưa ra được lắng nghe và quan tâm.


Tiếp nhận và tiếp thu ý kiến của khách hàng.
Tiếp nhận và tiếp thu ý kiến của khách hàng.

Yếu tố phát triển sản phẩm

Nhu cầu của khách hàng thay đổi theo từng ngày với xu hướng của thị trường. Vì vậy, nghiên cứu và phát triển những sản phẩm mới là điều tất yếu cần thực hiện để gia tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình.

Thực tế cho thấy, khi một công ty và một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì đầu tư cho sản phẩm mới là điều quan trọng vô cùng. Mọi vật đều vận động theo xu hướng phát triển không ngừng, nếu không đáp ứng những nhu cầu đó thì chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.

Yếu tố về chủng loại hàng hóa

Khi doanh nghiệp có đa dạng hàng hóa với nhiều sản phẩm cũng như chức năng khác nhau, doanh thu chắc chắn cũng sẽ từ đó mà đi lên. Mỗi doanh nghiệp có những cách lựa chọn bề rộng chủng loại hàng hóa khác nhau, tùy vào từng mục đích của doanh nghiệp.


Đa dạng các mặt hàng để tăng thêm lợi nhuận
Đa dạng các mặt hàng để tăng thêm lợi nhuận

Từng giai đoạn trong chiến lược sản phẩm là gì?

Một sản phẩm có chu kỳ sống gồm 4 giai đoạn nhất định, những chiến lược này cũng sẽ có những ảnh hưởng nhất định qua từng giai đoạn:

  • Giai đoạn mới tung ra thị trường: sản phẩm mới mẻ, doanh thu chưa ổn định nên cần xây dựng hoạt động quảng bá với nhiều hình thức khác nhau
  • Giai đoạn phát triển, đẩy mạnh tiêu thị sản phẩm: mở rộng thêm sự lựa chọn cho khách hàng, đào tạo nhân viên tư vấn và hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất.
  • Giai đoạn chín muồi của sản phẩm: doanh thu đạt mức cao nhất, cần thu hẹp chủng loại sản phẩm để nâng cao cải tiến những sản phẩm chủ lực, thay đổi diện mạo bao bì,..
  • Giai đoạn suy thoái của sản phẩm: sức tiêu thụ giảm mạnh, cần khai thác những sản phẩm mới để bắt đầu một vòng đời mới.

Vòng đời của sản phẩm khi tung ra thị trường
Vòng đời của sản phẩm khi tung ra thị trường

Phần kết

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi chiến lược sản phẩm là gì và vai trò của chúng đối với phát triển doanh nghiệp là như thế nào. Hy vọng bạn có những kiến thức bổ ích về marketing sau khi tham khảo bài viết này để tìm cho mình được hướng đi phù hợp cho công ty.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

19 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

19 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước