meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Voucher là gì? Hiệu quả sử dụng Voucher trong các chiến lược Marketing

Thứ ba, 02/08/2022-15:08
Khái niệm Voucher không còn xa lạ trong cuộc sống hiện nay, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ tác dụng cũng như hiệu quả sử dụng của sản phẩm này. 

Khái niệm Voucher là gì?

Voucher hoạt động tương tự một loại phiếu quà tặng, phiếu giảm giá, phiếu mua hàng mà nhà sản xuất, doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng. Từ đây, khách hàng có thể sử dụng Voucher để thanh toán và mua hàng trong những lần tiếp theo.

Các loại Voucher phổ biến nhất được sử dụng hiện nay bao gồm phiếu giảm giá truyền thống (ản cứng làm từ giấy) và Voucher điện tử (bản mềm hay còn gọi là e-Voucher). Tại Việt Nam hoặc mọi quốc gia khác trên thế giới thì hình thức giảm giá này đều được sử dụng rộng rãi trong chiến lược kinh doanh, buôn bán. 


Voucher hoạt động tương tự một loại phiếu quà tặng, phiếu giảm giá, phiếu mua hàng
Voucher hoạt động tương tự một loại phiếu quà tặng, phiếu giảm giá, phiếu mua hàng

Phân biệt Voucher và Coupon

Khái niệm Coupon

Coupon là loại phiếu giảm giá có cách hoạt động tương tự như Voucher, với mục tiêu tăng thêm lượng khách hàng mới trên thị trường và củng cố mối quan hệ bền vững với tập khách hàng thân thiết. Các loại mã Coupon phổ biến trên thị trường là mã code khi quét mã điện tử/mua hàng online và chứng từ khi mua trực tiếp.

Phân biệt Voucher và Coupon

Khách hàng sử dụng Coupon sẽ được giảm giá đơn hàng dựa trên thông tin trên mã giảm giá. Trong khi đó khách hàng sử dụng Voucher sẽ được giảm giá dựa trên số tiền ghi trên mã. 


Khách hàng sử dụng Coupon sẽ được giảm giá đơn hàng dựa trên thông tin trên mã giảm giá.
Khách hàng sử dụng Coupon sẽ được giảm giá đơn hàng dựa trên thông tin trên mã giảm giá.

Quá trình phát triển của Voucher tại Việt Nam

Voucher đã sớm xuất hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới. Voucher ra đời rất sớm từ những năm 1888 bởi một trong những nhà sáng lập Coca-Cola, có hiệu quả vượt trội trong chiến dịch Marketing sản phẩm. Từ đó, Voucher tồn tại và phát triển tới nay đã hơn 130 năm. Tại Việt Nam, Voucher không còn là khái niệm mới lạ nhưng đang dần trở nên phổ biến trong những năm gần đây. 

Các mã giảm giá có sự phát triển vượt bậc theo sự thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt. Các hoạt động mua sắm trực tuyến, online được ưa chuộng, mang lại hiệu quả nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và mang đến nhiều cơ hội nhận ưu đãi.

Trong thời điểm hiện tại, người tiêu dùng Việt Nam đã quen thuộc với việc sử dụng Voucher trong tiêu dùng. Những mã giảm giá đến từ các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada... được tìm kiếm nhiều trên các trang tìm kiếm Google, Facebook.


Quá trình phát triển của Voucher tại Việt Nam
Quá trình phát triển của Voucher tại Việt Nam

Các loại Voucher phổ biến tại Việt Nam

Voucher truyền thống (bản cứng dạng giấy)

Đây là loại Voucher giảm giá bản cứng làm bằng giấy, các khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin giảm giá ngay trên phiếu Voucher và trong lần mua hàng, khách hàng sẽ đưa Voucher để nhân viên bán hàng kiểm định trước khi thanh toán. Khuyết điểm của loại Voucher này là dễ hư hỏng và giới hạn địa điểm sử dụng Voucher.

Voucher điện tử (E-Voucher)

E-Voucher hay còn gọi là Voucher điện tử là viết tắt của từ "Electronic Voucher". E-Voucher thường bao gồm dãy ký tự cả số và chữ để tăng độ bảo mật. Khách hàng thường nhận được các ưu đãi giảm giá này thông qua số điện thoại hoặc email. Ưu điểm của loại mã giảm giá này là dễ bảo quản, áp dụng nhanh chóng bằng smartphone. Tuy nhiên, khuyết điểm là số lượng mã và thời gian sử dụng mã có hạn. 

Tầm quan trọng của Voucher trong chiến dịch Marketing

Đối với doanh nghiệp

  • Voucher giúp tăng doanh thu

Khách hàng không bao giờ từ chối mã giảm giá, phiếu quà tặng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, càng sở hữu mã giảm giá, khách hàng càng có nhu cầu sử dụng và mua sản phẩm. Đấy chính là cách tăng doanh thu hiệu quả nhất đối với các doanh nghiệp. 

  • Tăng tập khách hàng tiềm năng

Trong trường hợp khách hàng nhận được phiếu giảm giá và cảm thấy hài lòng với dịch vụ từ doanh nghiệp, họ có thể chia sẻ niềm vui và chia sẻ về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới nhiều người hơn nữa. Đây là một trong những cách giúp doanh nghiệp tiếp cận thêm với khách hàng mới một cách hiệu quả, chính xác. Người thân, bạn bè của khách hàng có thể tham gia vào tập khách hàng tiềm năng trong tương lai của doanh nghiệp.

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu

Voucher được thiết kế hợp lý, ấn tượng có tác dụng tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Từ mẫu Voucher ấn tượng, khách hàng sẽ nhớ điểm đặc trưng, đặc biệt của doanh nghiệp. 


Tầm quan trọng của Voucher trong chiến dịch Marketing
Tầm quan trọng của Voucher trong chiến dịch Marketing

Đối với khách hàng

  • Lợi ích kinh tế: Voucher giúp khách hàng có thể mua sản phẩm, dịch vụ với giá thấp hơn giá gốc, mang lại sự hài lòng và mong đợi cho khách hàng.

Dễ dàng chuyển đổi, tặng quà cho bạn bè, người thân: Các Voucher điện tử là món quà dễ dàng gửi tới bạn bè, người thân thông qua số điện thoại, email hoặc bưu điện. Đặc biệt với các mặt hàng có giá trị cao, Voucher trở thành món quà hữu ích trong mua bán, sử dụng. 

  • Tính linh hoạt: Voucher không có ngày sử dụng cụ thể giúp khách hàng dễ dàng, thoải mái sử dụng vào thời điểm, địa điểm phù hợp.

Các loại Voucher được ưa chuộng nhất hiện nay

Voucher Du lịch

Voucher du lịch giúp khách hàng tiết kiệm một phần hoặc toàn bộ chi phí của tour du lịch, bao gồm các dịch vụ, sản phẩm, hàng hoá... Khách hàng có thể nhận Voucher giảm giá du lịch từ nhà sản xuất hoặc tìm kiếm tại các đại lý lữ hành, sàn thương mại điện tử. Voucher du lịch giúp khách hàng tận hưởng chuyến du lịch, nghỉ dưỡng với giá trị ưu đãi. Để sở hữu Voucher du lịch uy tín, khách hàng cần lựa chọn các đơn vị cung cấp chất lượng, hạn chế tình huống bị lừa đảo, trục lợi.

Voucher Ăn uống

Đây là loại Voucher thường được quảng cáo trong các hội nhóm đông thành viên. Voucher ăn uống giúp bạn tiết kiệm chi phí, ngân sách ăn uống tại các nhà hàng, chuyến du lịch.

Voucher Khách sạn

sử dụng Voucher khách sạn giúp khách hàng nhận được ưu đãi trong thời gian đặt phòng, sử dụng dịch vụ cao cấp, chất lượng cao với giá trị thấp hơn. 

Voucher Spa

spa là một loại hình dịch vụ đắt đỏ, giúp chăm sóc sức khoẻ, vẻ đẹp của con người. đây là dịch vụ được phái nữ ưu tiên sử dụng và yêu thích. Voucher spa là công cụ giúp spa tiếp cận với người tiêu dùng, thu hút bộ phận khách hàng tiềm năng trải nghiệm dịch vụ. 


Các loại Voucher được ưa chuộng nhất hiện nay
Các loại Voucher được ưa chuộng nhất hiện nay

Cách giúp bạn sở hữu Voucher, mã giảm giá chất lượng

Qua doanh nghiệp

Khách hàng có thể sở hữu các Voucher, mã giảm giá sau khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp... các Voucher, mã giảm giá này có thể được sử dụng tại những lần trải nghiệm dịch vụ sau đó.

Qua các sự kiện

Voucher có thể được chuẩn bị cho khách hàng tham gia các sự kiện online/offline của nhãn hàng như một phần quà tri ân. Trong đó, các Voucher hay được chuẩn bị là mã giảm giá, Voucher cho lần mua hàng tiếp theo. Giá trị của Voucher lớn nhỏ tùy thuộc vào tính chất và tầm quan trọng của sự kiện. Đối với các sự kiện ra mắt, giới thiệu sản phẩm, hầu hết khách hàng đều nhận được quà Voucher giảm giá trải nghiệm sản phẩm. Với các sự kiện như cuộc thi, người thắng cuộc có thể nhận được các Voucher có giá trị cực kỳ lớn, thậm chí tương đương với giá trị sản phẩm, dịch vụ.


Cách giúp bạn sở hữu Voucher, mã giảm giá chất lượng
Cách giúp bạn sở hữu Voucher, mã giảm giá chất lượng

Qua bên thứ ba

Các ví điện tử hoặc sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Momo, Zalopay, Airplay...thường xuyên cung cấp các Voucher số lượng lớn uy tín, chất lượng để tiếp cận với các khách hàng tiềm năng và củng cố mối quan hệ thân thiết với khách hàng cũ. Họ sẽ hợp tác với các doanh nghiệp hoạt động trên sàn thương mại điện tử hoặc có nhu cầu tiếp cận với khách hàng thông qua hình thức tiếp thị này.

Hướng dẫn sử dụng Voucher cơ bản

Đối với mua sắm trực tiếp

Quý khách hàng có thể đưa Voucher giấy hoặc E-Voucher để nhân viên kiểm tra và xác nhận, nếu Voucher hợp lệ, còn hạn sử dụng có thể ngay lập tức nhận được giảm giá khi thanh toán.

Đối với mua sắm online

Các hình thức mua sắm online cho phép khách hàng quét mã Voucher thông qua mã QR hoặc nhập mã code được thông tin trên Voucher. Các bước kiểm tra sẽ được thực hiện bởi hệ thống hoặc kiểm tra thủ công bởi nhân viên online.

Gift-Voucher là gì?

Gift-Voucher là thẻ quà tặng hoặc phiếu quà tặng có giá trị tính theo %. Khách hàng có thể sử dụng Gift-Voucher để thanh toán và nhận được chiết khấu giảm giá vào các dịp đặc biệt như sinh nhật nhãn hàng, khai trương cửa hàng, lần đầu tiên mua hàng...

Các loại Gift-Voucher phổ biến hiện nay

  • Gift-Voucher tờ rơi: Đây là kiểu Voucher được doanh nghiệp ưa chuộng tặng khách hàng. Với kích thước phổ thông là 10x20, 10x10 hoặc 10x15cm...
  • Gift-Voucher dạng cuốn: tương tự như Voucher tờ rơi nhưng loại Gift-Voucher dạng uốn được tập hợp thành cuốn gồm nhiều tờ đơn lẻ. Kích thước phổ biến của dạng này thường là 5x15, 7x20 hoặc 5x2cm...
  • Thẻ Voucher: Đây là loại Voucher cao cấp, thường được các khách hàng V.I.P sử dụng. Với chất liệu nhựa cứng bền bỉ, trong suốt, loại Voucher này được thiết kế vẻ ngoài sang trọng, phù hợp với các khách hàng cao cấp. 

Các loại Gift-Voucher phổ biến hiện nay
Các loại Gift-Voucher phổ biến hiện nay

Cách sử dụng Voucher nâng cao hiệu quả chiến dịch Marketing sản phẩm

Hạn chế lạm dụng Voucher

Voucher là cách thúc đẩy quá trình tiếp thị và tiêu thụ sản phẩm nhanh chóng, hiệu quả. Tuy nhiên không nên lạm dụng việc sử dụng Voucher khi tiếp cận với tập khách hàng mới. 

Việc sử dụng quá nhiều Voucher hoặc liên tục cung cấp Voucher tới khách hàng trong thời gian dài có thể làm mất hiệu quả truyền thông sản phẩm, khiến khách hàng cảm thấy vô vị, mất đi sự tò mò. Nghiêm trọng hơn, trong trường hợp Voucher không mang lại giá trị như kỳ vọng của khách hàng, doanh nghiệp sẽ tốn kém chi phí, thời gian thiết kế, in ấn mà không hoàn thành được mục tiêu đáp ứng nhu cầu khách hàng. 

Thay vì nâng cao tần suất cung cấp Voucher, doanh nghiệp có thể nâng cao giá trị cũng như sự hấp dẫn của Voucher. Ngoài việc tiếp cận khách hàng mới, doanh nghiệp cần có những kế hoạch, chiến lược phù hợp để tri ân, chăm sóc khách hàng thân thiết. 

Không phát hành Voucher tùy ý mà ưu tiên vào các dịp đặc biệt sẽ giúp Voucher của doanh nghiệp nâng cao giá trị thương hiệu. 

Xác định rõ mục đích phát hành Voucher

Mọi chiến lược, kế hoạch Marketing đều cần được nghiên cứu kỹ mục đích, phương hướng và các trường hợp rủi ro trước khi đi vào thực hiện. Xác định rõ mục đích khi sản xuất, phát hành Voucher là một trong những công đoạn quan trọng. Các mục tiêu phổ biến thường là:

  • Phát hành Voucher quảng bá thương hiệu;
  • Củng cố mối quan hệ với khách hàng thân thiết;
  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng mới;
  • Xử lý các sản phẩm, mặt hàng, dịch vụ còn tồn kho;
  • Nâng cao doanh thu của cửa hàng, chi nhánh;

Xác định rõ mục đích phát hành Voucher
Xác định rõ mục đích phát hành Voucher

Lưu ý về giá trị thu về và chi phí bỏ ra khi cung cấp Voucher tới thị trường người tiêu dùng

Doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra khoản chi phí nhất định khi cung cấp Voucher tới tay người sử dụng. Đó không chỉ là các chi phí thiết kế, in ấn, quảng bá mà còn là toàn bộ chi phí bỏ ra khi tiếp cận và thu về một lượt mua hàng mới.

Đặc biệt, cần đảm bảo hạn chế phát sinh lỗ cho cửa hàng, chi nhánh trong thời gian phát hành Voucher. 

Tổng kết

Trên đây là những thông tin chi tiết, mới nhất về Voucher là gì và những lưu ý mà chủ doanh nghiệp cần nắm rõ trong quá trình chuẩn bị các chương trình ưu đãi, tri ân khách hàng. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích và lựa chọn phù hợp nâng cao doanh thu cửa hàng, chi nhánh một cách phù hợp, nhanh chóng. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

17 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

20 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

1 ngày trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

1 ngày trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

1 ngày trước