meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

VN-Index duy trì thanh khoản tốt, cơ hội cho nhà đầu tư trading lướt sóng bám sát theo dòng tiền

Thứ bảy, 09/12/2023-00:12
Theo chuyên gia, đây là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư trading lướt sóng bám sát theo dòng tiền với mức tỷ trọng hợp lý ở mức 40-50%, tập trung nhóm ngành mạnh như chứng khoán, bất động sản, dầu khí, thép.

Tín hiệu tích cực nhất đã xuất hiện

Có thể thấy, VN-Index tiếp tục duy trì thanh khoản tốt cùng tổng thể thị trường chứng khoán đang đón nhận một số thông tin vĩ mô ở cả trong và ngoài nước hỗ trợ.

Mặc dù kết phiên 7/12 vừa qua trong sắc đỏ nhưng phiên điều chỉnh này lại là động lực kéo dòng tiền trở lại. Toàn sàn HoSE ghi nhận hơn 1,33 tỷ cổ phiếu được khớp lệnh thành công, tương đương giá trị giao dịch đạt 27.450 tỷ đồng. Tính trên toàn thị trường, tổng giá trị giao dịch đạt xấp xỉ 31.900 tỷ đồng (tương đương 1,32 tỷ USD).

Nhìn vào bức tranh tổng thể, thị trường chứng khoán trong nước đã có những nhịp hồi phục tương đối tốt với biên độ rộng. Trong đó, tâm điểm là nhóm cổ phiếu midcap và smallcap với hiệu suất sinh lời vượt trội so với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, thể hiện phần nào xu thế của dòng tiền ngắn hạn, tìm kiếm lợi nhuận T+.

VN-Index duy trì thanh khoản tốt, cơ hội cho nhà đầu tư trading lướt sóng bám sát theo dòng tiền
VN-Index liên tục duy trì thanh khoản tốt

Đáng nói, sau phiên bùng nổ vào ngày 4/12, VN-Index tiếp tục duy trì thanh khoản tốt cho thấy dòng tiền bắt đáy bắt đầu sôi động trở lại. Cụ thể, phiên 6/12 tiếp tục ghi nhận phiên củng cố và xác nhận nhịp hồi phục thứ 2 sau đợt giảm mạnh tháng 10 trước đó. Thanh khoản thị trường đạt 20.118,01 tỷ đồng, tăng 5,17% so với phiên trước, thể hiện việc trong ngắn hạn dòng tiền nội đang duy trì khá tích cực dù nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng mạnh.

Bên cạnh đó, dòng tiền cũng luân chuyển giữa các nhóm ngành, chưa kể số lượng cổ phiếu vượt lên trên ngưỡng MA20 ngày càng tăng lên trên 70%,... qua đó ủng hộ cho một xu hướng hồi phục.

Tổng thể, thị trường đang đón nhận một số thông tin vĩ mô ở cả trong và ngoài nước hỗ trợ.

Có thể kể đến như lạm phát tại Mỹ tiếp tục hạ nhiệt với chỉ số PCE lõi (chỉ số giá chi tiêu cá nhân không gồm giá thực phẩm và năng lượng) đã tăng 0,2% trong tháng 10 và 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Con số này đều khớp với dự báo của thị trường trước đó, đồng thời giảm so với mức tăng của tháng 9 tương ứng là 0,3% và 3,7%. Thông tin này càng làm củng cố thêm kỳ vọng của thị trường rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ nguyên mức lãi suất điều hành trong cuộc họp sắp tới.

Tại thị trường trong nước, đà phục hồi bứt tốc của nền kinh tế trong tháng 11 với sản lượng công nghiệp, tổng mức bán lẻ và số liệu xuất khẩu đều khả quan hơn so với tháng trước. Ngoài ra, việc lạm phát và tỷ giá hạ nhiệt cũng tạo điều kiện để Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bơm ròng qua kênh thị trường mở, từ đó kéo lượng tín phiếu đang lưu hành về chỉ còn khoảng 15.000 tỷ đồng. Động thái này được đánh giá sẽ giúp cải thiện đáng kể tâm lý của nhà đầu tư cũng như thúc đẩy dòng tiền quay trở lại thị trường.

Nhóm phân tích đến từ Chứng khoán MB (MBS) chỉ rõ, thị trường đang bước vào tháng cuối cùng của năm với thông tin được chờ đợi nhất đó là cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Fed vào ngày 12 - 13/12. Trên thị trường lãi suất tương lai, giới đầu tư đang đặt cược rằng Fed sẽ không tăng lãi suất trong kỳ họp cuối cùng của năm này. Còn tại thị trường trong nước cũng đã xuất hiện một số thông tin hỗ trợ thị trường như: “Quốc hội đồng ý giảm 2% thuế VAT; Ngân hàng Nhà nước phát nhiều tín hiệu tích cực về tín dụng...”

VN-Index duy trì thanh khoản tốt, cơ hội cho nhà đầu tư trading lướt sóng bám sát theo dòng tiền
Thị trường đang đón nhận một số thông tin vĩ mô cả trong lẫn ngoài nước hỗ trợ

Cơ hội cho nhà đầu tư trading với nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Trong báo cáo công bố mới đây, Chứng khoán KBSV đánh giá, về mặt định giá, mức P/E của VN-Index ở khoảng 15,5 lần như hiện tại chỉ thấp hơn không nhiều so với mức bình quân 2 năm trở lại đây và không phải mức định giá quá hấp dẫn. Mức P/E này đã loại bỏ các lợi nhuận bất thường của doanh nghiệp nên có sự khác biệt so với tính toán của các tổ chức khác.

Tuy nhiên, trên cơ sở mặt bằng lãi suất huy động đã xuống thấp kỷ lục, kỳ vọng nền kinh tế cũng như lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết sẽ cho thấy xu hướng phục hồi rõ nét vào quý IV/2023 và cả năm 2024. Chứng khoán KBSV cho rằng định giá thị trường đã ở vùng hấp dẫn để đầu tư tích lũy cổ phiếu cho mục tiêu trung hạn.

Nhận định về biến động thị trường trong tháng 12, KBSV thiên về kịch bản giằng co với xu hướng phục hồi là chủ đạo khi nhiều yếu tố thông tin trái chiều vẫn có thể tác động đến tâm lý nhà đầu tư, đặc biệt liên quan đến rủi ro đồng USD hồi phục, hay xung đột lan rộng,...

Với những cơ sở đó, KBSV cho rằng, rủi ro đảo chiều giảm điểm trở lại của chỉ số khi tiếp cận vùng kháng cự đã đề cập cần được tính đến và công ty chứng khoán này nghiêng về kịch bản (70%) VN-Index sẽ vận động trong vùng biên từ 1.060 đến 1.150 trong tháng cuối năm 2023. Với kịch bản còn lại (30%), chỉ số chính có thể điều chỉnh về sâu vùng đáy ngắn hạn cũ 1.005 (+-20) trước khi có thể tạo đáy và xuất hiện các nhịp hồi gối đầu mới.

Theo đó, các chuyên gia trong ngành cho rằng nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu trong giai đoạn này ở mức 50% tài khoản. Đồng thời, nhà đầu tư cũng không nên mua đuổi trong những phiên tăng giá mà nên mua ở những nhịp rung lắc tại những vùng hỗ trợ và bán chốt lời khi giá cổ phiếu tiệm cận với cùng đỉnh ngắn hạn. Trong nhịp hồi của thị trường, các phiên điều chỉnh là cơ hội gia tăng tích lũy cổ phiếu, nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ ở các dòng mạnh như chứng khoán hay bất động sản,....

VN-Index duy trì thanh khoản tốt, cơ hội cho nhà đầu tư trading lướt sóng bám sát theo dòng tiền
Tận dụng cơ hội trading với nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Ông Trần Hoàng Sơn Giám đốc Chiến lược thị trường VPBankS khuyến nghị: “Đây là cơ hội cho những nhà đầu tư trading lướt sóng bám sát theo dòng tiền với mức tỷ trọng hợp lý ở mức 40-50%, tập trung nhóm ngành mạnh như chứng khoán, bất động sản, dầu khí, thép”

Theo đánh giá của ông Huang Bo, Giám đốc điều hành Chứng khoán Guotai Junan Việt Nam, thị trường Việt Nam có nhiều điểm sáng như tiêu dùng nội địa vẫn mạnh,đầu tư công được đẩy mạnh, dòng vốn FDI tích cực và hoạt động xuất khẩu đang dần phục hồi,... những yếu tố này sẽ giúp thị trường chứng khoán đi lên trong dài hạn. Do đó, chuyên gia cho rằng vào những thời điểm thị trường điều chỉnh là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư.

Ngoài ra, vị Giám đốc điều hành Chứng khoán Guotai Junan Việt Nam kỳ vọng sẽ có một số ngành vượt trội so với mức tăng trưởng chung của thị trường trong năm 2024. Trong đó, nhóm ngành đầu tiên là ngân hàng được kỳ vọng sẽ có kết quả tích cực trong quý IV/2023, khi tăng trưởng tín dụng trong nền kinh tế được khuyến nghị. Hiện tại, định giá P/E của ngành ngân hàng đang hấp dẫn, chỉ quanh mức 9 lần. Thứ hai là ngành bất động sản khu công nghiệp vẫn đang rất khả quan khi dòng vốn FDI vẫn sẽ chảy vào Việt Nam và có mức định giá tốt, quanh 8-9 lần. Ngoài ra, một số ngành khác như vật liệu xây dựng và thép cũng sẽ phục hồi vào năm 2024 do được hưởng lợi từ việc tăng cường đầu tư công.

Nhận định về triển vọng thị trường trong thời gian tới, ông Huang Bo tin rằng dòng tiền vẫn đang quan sát và chờ đợi cơ hội đầu tư phía trước. Trong bối cảnh lãi suất giảm, khiến cổ phiếu trở thành kênh đầu tư hấp dẫn hơn so với ngân hàng. Nhờ đà giảm của thị trường chứng khoán trong 2 tháng qua đã giúp đưa thị trường về mức định giá hấp dẫn hơn.

Vị chuyên gia dự kiến P/E đến cuối năm nay sẽ khoảng 12 lần và P/E tiến đến năm 2024 sẽ khoảng 9 lần, thấp hơn so với mức trung bình 5 năm, xấp xỉ 15 lần. Do đó, thị trường vẫn ở mức định giá hấp dẫn trong dài hạn. Ngoài ra, một số yếu tố tích cực khác sẽ hỗ trợ thị trường trong trung và dài hạn đó là việc hệ thống KRX dự kiến được triển khai vào cuối năm nay.

Còn theo ông Đinh Quang Hinh, chuyên gia của Chứng khoán VNDirect cho rằng, nhà đầu tư có thể xem xét tích lũy dần cổ phiếu, trong đó, ưu tiên các nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh cải thiện tích cực trong quý IV/2023 như nhóm xuất khẩu (thép, đồ gỗ, nội thất,…), đầu tư công, bất động sản khu công nghiệp và chứng khoán.

Theo: taichinh.kinhtechungkhoan.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nam chính thức định đoạt "số phận" của Khu Đại học Nam Cao giai đoạn 2

Bình Dương: Tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 11.000 tỷ ở thành phố Bến Cát

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

Tin mới cập nhật

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

12 giờ trước

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

12 giờ trước

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

12 giờ trước

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

13 giờ trước

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

13 giờ trước