meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

VinFast được định giá 27 tỷ USD khi IPO tại Mỹ trong tháng 8/2023

Thứ ba, 01/08/2023-13:08
Ghi nhận, Công ty VinFast - đây là đơn vị thành viên của VinGroup đã được định giá 27 tỷ USD khi sắp IPO ở Mỹ.

Theo Tạp chí Công Thương, tuyên bố hiệu lực của Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ SEC chính là bước quan trọng hướng đến việc hoàn thành giao dịch hợp nhất giữa Black Spade và VinFast đồng thời giúp cho hãng xe Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu niêm yết ở Mỹ. 

Cú hích giúp VinFast đẩy nhanh IPO là tuyên bố hiệu lực của SEC

Mới đây, VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã vừa thông báo xác nhận về việc công ty sẽ niêm yết ở trên thị trường chứng khoán Mỹ vào tháng 8/2023. 

Được biết, kế hoạch IPO ở Mỹ đã được VinFast tiến hành thông qua một công ty séc trắng sau khi Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) chấp thuận đề xuất sáp nhập của VinFast và Black Spade.

Vào ngày 28/7 vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) đã tuyên bố hiệu lực hồ sơ đăng ký theo mẫu F-4 của VinFast có liên quan đến giao dịch hợp nhất kinh doanh với Black Spade.

Tập đoàn VinGroup cho biết: “VinFast Auto Pte. Ltd. (“VinFast”) và Black Spade Acquisition Co (NYSE: BSAQ) (“Black Spade”) công bố Ủy ban Chứng khoán Mỹ (“SEC”) đã tuyên bố hiệu lực hồ sơ đăng ký theo mẫu F-4 của VinFast liên quan đến giao dịch hợp nhất kinh doanh với Black Spade”. 

Song song với đó, Black Spade dự kiến sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông đặc biệt (EGM) để thông qua giao dịch hợp nhất đối với VinFast vào ngày 10/8/2023. 

Phía Vingroup cũng cho biết, thông tin bổ sung về giao dịch hợp nhất, trong đó bao gồm bản sao của thỏa thuận sáp nhập được cung cấp ở trong báo cáo theo mẫu  8-K do BSAQ nộp cho Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) ngày 12/05/2023.

Và thông tin chi tiết về giao dịch hợp nhất cũng đã được mô tả trong hồ sơ đăng ký của VinFast, trong đó bao gồm bản lấy ý kiến cổ đông của BSAQ cùng với bản cáo bạch của VinFast có liên quan đến giao dịch hợp nhất kinh doanh nộp cho SEC vào ngày 15/06/2023.


Ghi nhận, Công ty VinFast - đây là đơn vị thành viên của VinGroup đã được định giá 27 tỷ USD khi sắp IPO ở Mỹ
Ghi nhận, Công ty VinFast - đây là đơn vị thành viên của VinGroup đã được định giá 27 tỷ USD khi sắp IPO ở Mỹ

VinFast được định giá 27 tỷ USD

Tập đoàn Vingroup lưu ý rằng, trong giao dịch này thì VinFast được định giá với giá trị doanh nghiệp là khoảng 27 tỷ USD, giá trị vốn chủ sở hữu là 23 tỷ USD. Vingroup bày tỏ: “Giao dịch dự kiến sẽ hoàn tất, VinFast sẽ niêm yết vào tháng 8/2023 tùy thuộc vào sự chấp thuận của cổ đông cùng các điều kiện thông thường khác”. 

Cũng theo tập đoàn VinGroup, sau thời gian 6 năm thành lập thì VinFast đã phát triển thành công hệ sinh thái xe điện toàn diện bao gồm các dòng xe SUV điện (từ minicar đến 5 phân khúc cơ bản: A-B-C-D-E) cùng dải sản phẩm xe máy điện đa dạng gồm 7 dòng; xe buýt điện.

Không những thế, VinFast đã bàn giao cho khách hàng ở Việt Nam các dòng ô tô điện bao gồm VF e34, VF 8, VF 9 và VF 5. Cùng với đó là xuất khẩu 2 lô xe VF8 đầu tiên đến Bắc Mỹ vào đầu năm 2023, dự kiến xe VinFast sẽ sớm có mặt ở châu  u. 

VinFast cũng vận hành nhà máy sản xuất ô tô hiện đại ở Hải Phòng với tỷ lệ tự động hóa sản xuất lên đến 90%, công suất sản xuất hàng năm lên đến 300.000 xe ở trong giai đoạn 1.

VinFast tiến gần đến mục tiêu niêm yết ở trên đất Mỹ

Đánh giá về động thái của Uỷ ban Chứng khoán Mỹ, Chủ tịch đồng Tổng Giám Đốc Black Spade - ông Dennis Tam cho biết, tuyên bố hiệu lực của SEC chính là bước quan trọng hướng đến việc hoàn thành giao dịch hợp nhất giữa Black Spade và VinFast.

Cũng theo ông Tam, Black Spade hiện tại đang tìm kiếm một đối tác phù hợp với tầm nhìn của mình cũng như tin tưởng rằng công ty hợp nhất sẽ có thể đạt được thành công lâu dài, 

Đại diện của đơn vị này cũng nêu rõ, mô hình lối sống toàn cầu chuyển sang phương tiện di chuyển bằng điện sẽ có thể tăng tốc hơn nữa và VinFast sẽ tiếp tục khẳng định được mình là người tiên phong ở trong lĩnh vực xe điện toàn cầu. 

Ông Tam khẳng định: “Chúng tôi vô cùng vui mừng được cộng tác với toàn bộ đội ngũ lãnh đạo của VinFast trên con đường mang các mẫu xe điện phong phú ra thị trường toàn cầu từ đó tạo ra được sự chuyển đổi đáng kể ở trong bức tranh thị trường xe điện”. 

Trong khi đó thì Phó Chủ tịch Vingroup kiêm Tổng Giám Đốc VinFast toàn cầu - bà Lê Thị Thu Thủy xác nhận rằng, việc Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) tuyên bố hiệu lực hồ sơ đăng ký theo mẫu F-4 của VinFast có liên quan đến giao dịch hợp nhất kinh doanh đối với Black Spade đã đánh dấu mốc quan trọng ở trong tiến trình nâng cao sự hiện diện của VinFast ở Mỹ khi mà hãng xe Việt Nam đang tiến gần đến mục tiêu niêm yết. Bên cạnh đó thì VinFast cũng tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ở bang Bắc Carolina.


Tập đoàn Vingroup lưu ý rằng, trong giao dịch này thì VinFast được định giá với giá trị doanh nghiệp là khoảng 27 tỷ USD, giá trị vốn chủ sở hữu là 23 tỷ USD
Tập đoàn Vingroup lưu ý rằng, trong giao dịch này thì VinFast được định giá với giá trị doanh nghiệp là khoảng 27 tỷ USD, giá trị vốn chủ sở hữu là 23 tỷ USD

Dấu mốc lịch sử của VinFast

Theo như thông tin của Sputnik, có liên quan đến nhà máy ở Mỹ, vào hôm 28/7 (theo giờ Hoa Kỳ, tức ngày 29/7 theo giờ Việt Nam) thì VinFast đã chính thức khởi công dự án nhà máy sản xuất xe điện ở hạt Chatham, Bắc Carolina.

Và việc động thổ nhà máy trị giá 4 tỷ USD của VinFast đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường và phát triển thương hiệu xe điện toàn cầu cũng như tự chủ nguồn cung của hàng ở khu vực Bắc Mỹ của hãng xe Việt Nam. 

Chia sẻ ở lễ khởi công, Thống đốc Bắc Carolina Roy Cooper cho biết, lực lượng lao động làng nghề đa lĩnh vực ở Bắc Carolina chính là thế mạnh lớn nhất của bang. Và đây cũng là lực lượng lao động lớn nhất tại khu vực Đông Nam nước Mỹ.

Cũng theo Vingroup, dự án nhà máy của VinFast chính là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên ở Bắc Carolina, song song với đó là dự án phát triển kinh tế lớn nhất ở trong lịch sử bang cho đến thời điểm hiện nay. 

Thống đốc Roy Cooper bày tỏ: “Nhà máy của VinFast được xây dựng ở Bắc Carolina sẽ tạo ra hàng nghìn công việc tốt dành cho người dân của bang, song song với đó là một môi trường trong lành hơn khi nhiều xe điện xuất hiện trên đường phố”. 

Bà Lê Thị Thu Thủy nói rằng, việc khởi công nhà máy đánh dấu cột mốc mới của VinFast và khẳng định cam kết cũng như sự nghiêm túc của hãng xe Việt Nam ở thị trường Bắc Mỹ. Điều này không chỉ giúp tạo ra hàng nghìn việc làm và góp phần phát triển kinh tế Bắc Carolina thì những chiếc xe điện VinFast sản xuất ở Bắc Carolina sẽ mang đến cho những người tiêu dùng có thêm nhiều lợi ích về kinh tế.

Bà Thủy phát biểu rằng: “Chúng tôi cũng mong muốn có thể đóng góp thêm vào sự phát triển của cộng đồng Bắc Carolina – đây chính là ngôi nhà thứ hai của mình trong thời gian sản xuất, kinh doanh tại đây”. 


Tuyên bố hiệu lực của Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ SEC chính là bước quan trọng hướng đến việc hoàn thành giao dịch hợp nhất giữa Black Spade và VinFast
Tuyên bố hiệu lực của Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ SEC chính là bước quan trọng hướng đến việc hoàn thành giao dịch hợp nhất giữa Black Spade và VinFast

Và theo như công bố ban đầu thì nhà máy VinFast ở  Bắc Carolina ghi nhận có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2 tỷ USD, trên quy mô 733 ha, được chia thành 5 phân khu sản xuất chính, cụ thể: Xưởng hàn thân vỏ, Xưởng lắp ráp, Xưởng dập, Xưởng sơn, Trung tâm năng lượng. Cũng trong khuôn viên nhà máy, ghi nhận có các công trình chức năng khác như nhà máy bảo vệ, nhà máy bơm, nhà tập trung rác thải,... Hiện tại thì VinFast đã chỉ định Clayco là Tổng thầu đồng thời là đơn vị quản lý xây dựng cho dự án. Bên cạnh đó cũng tiến hành đấu thầu để chọn các nhà thầu trong thời gian sắp tới. 

Đối với giai đoạn đầu, nhà máy sẽ chú trọng sản xuất các mẫu xe điện VF 7, VF 8 và VF 9 để có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường với công suất dự kiến là 150.000 xe/năm.

Phía Vingroup cho biết, nguồn cung linh kiện phục vụ cho quá trình sản xuất sẽ được ưu tiên mua ở Mỹ, Việt Nam cùng một số nước ở trong khu vực. 

Và nhà máy sản xuất xe điện VinFast dự kiến sẽ đi vào sản xuất từ năm 2023, được kỳ vọng sẽ tạo ra hệ sinh thái các nhà cung cấp và hàng nghìn việc làm dành cho người dân địa phương, từ đó sẽ đóng góp cho sự phát triển kinh tế ở bang Bắc Carolina.

Còn đối với VinFast, việc khởi công nhà máy sản xuất xe điện VinFast đầu tiên ở thị trường nước ngoài chính là một dấu mốc quan trọng trong kế hoạch tiến ra thế giới, vươn tầm đẳng cấp toàn cầu ở trong lĩnh vực di chuyển xanh. 

Vingroup nhấn mạnh: “Việc mở rộng sản xuất và tăng quy mô nhà máy sẽ được VinFast xem xét và cân nhắc trên nhu cầu thực tế trong các giai đoạn tiếp theo”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

17 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

17 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

23 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

23 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

23 giờ trước