meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

6 hãng trà sữa Trung Quốc lên kế hoạch IPO

Thứ ba, 25/07/2023-17:07
Hiện nay, nhiều hãng trà sữa Trung Quốc đại lục chuẩn bị niêm yết ở Hong Kong và Mỹ, do kỳ vọng làn sóng tiêu dùng ở quê nhà tăng tốc sau chiến dịch Zero COVID.

Theo VnExpress, Bloomberg đã trích dẫn nguồn tin thân cận cho biết có ít nhất 6 hãng trà sữa nổi tiếng ở Trung Quốc đang cân nhắc làm IPO ở nước ngoài. Đó là Mixue Bingcheng - đây là chuỗi trà sữa lớn nhất Trung Quốc, GoodMe, ChaBaiDao, Auntea Jenny, Chagee, XSQ Tea. Trong đó, Chagee muốn niêm yết ở Mỹ còn Mixue đang cân nhắc thị trường còn các hãng còn lại có khả năng sẽ chọn Hong Kong. 

Vào đầu năm nay, giới chức trách Trung Quốc đã ban hành quy định nhằm mục đích ngăn một số nhóm doanh nghiệp niêm yết ở thị trường chứng khoán trong nước. Và nguồn tin của Bloomberg cũng cho biết, xét theo quy định không chính thức thì giới chức trách cũng sẽ không cho phép các công ty tăng trưởng dựa trên mô hình chuyển nhượng niêm yết ở đây. 

Những chuỗi thực phẩm - đồ uống, đặc biệt là các dự án đang đốt tiền để có thể tăng quy mô, chính vì thế nằm trong nhóm không thể lên các sàn lớn ở Trung Quốc như Thượng Hải hay Thâm Quyến - theo các nhà phân tích Shen Meng tại Chanson & Co.


6 hãng trà sữa Trung Quốc lên kế hoạch IPO
6 hãng trà sữa Trung Quốc lên kế hoạch IPO

Shen Meng cho biết: “Không may là gần như tất cả các cửa hàng trà sữa đều đang áp dụng mô hình này. Và gần như tất cả các chuỗi trà sữa đều lỗ cho nên khó có thể đáp ứng được tiêu chuẩn để IPO trong nước”. 

Chính vì thế mà có nhiều ngân hàng đã khuyến khích các công ty này tiến hành niêm yết ở nước ngoài. Các hãng trà sữa cũng đang đặt cược làn sóng tiêu dùng ở Trung Quốc tăng tốc sau khi chính sách Zero COVID được gỡ bỏ mặc dù các dấu hiệu hồi phục đến hiện tại vẫn còn đang yếu dần đi. 

Thời điểm hai năm trước, chuỗi trà sữa Trung Quốc Nayuki Holdings đã niêm yết ở Hong Kong. Đến thời điểm hiện tại, giá cổ phiếu của hãng này đã giảm 70% so với mức giá IPO. 

Hiện tại, Mixue có khoảng 25.00 cửa hàng ở Trung Quốc, 3000 cửa hàng ở nước ngoài. Họ cũng từng cân nhắc việc niêm yết ở Hong Kong từ năm 2021. Mặc dù vậy thì năm ngoái, Mixue đã nộp hồ sơ cho thương vụ IPO trị giá 918 triệu USD trên sàn Thâm Quyến. Mặc dù vậy, hồ sơ này vẫn chưa được giải quyết. Có nhiều ngân hàng đã khuyên Mixue chuyển sang thị trường Hong Kong, tuy nhiên công ty này vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Trừ Mixue thì các hãng trà sữa khác cũng được dự báo huy động dưới 500 triệu USD. Nếu như so với thời kỳ đỉnh cao năm 2021 thì quy mô hoạt động IPO toàn cầu năm nay là khá nhỏ. Ở Hong Kong, vụ niêm yết lớn nhất năm nay của hãng rượu Trung Quốc ZJLD Group đã huy động 676 triệu USD vào hồi tháng 4. 

Mặc dù vậy thì Ngân hàng Nataxis cho biết, kể cả nếu như tìm cách niêm yết ở nước ngoài, các hãng trà sữa cũng khó có thể thuyết phục được nhà đầu tư rằng mô hình tăng trưởng của họ là bền vững. 

Gary Ng – nhà kinh tế học tại Natixis Hong Kong nhận định rằng: “Các chuỗi thực phẩm, đồ uống Trung Quốc thường dùng cách tăng trưởng nhanh để có thể đạt được thị phần lớn. Điều này cũng đồng nghĩa với sức khỏe các doanh nghiệp này có thể sẽ không tốt lắm vì dùng đòn bẩy. Họ cũng rất dễ bị thay thế nếu như có đối thủ mới cũng như mạnh hơn xuất hiện”. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước