meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hành trình từ quán nhỏ ven đường đến dự định IPO trong tương lai của Mixue

Thứ sáu, 28/07/2023-08:07
Ghi nhận, tính đến năm 2020, Mixue đã có 18.000 cửa hàng trên toàn cầu, bao gồm ở cả Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, vào mùa hè năm 2997, Zhang Hongchao với số vốn ít ỏi khoảng 3000 NDT (460 USD) đã bắt đầu thành lập Mixue Bingcheng - đây là một cửa hàng kem tươi và trà. 

Hiện nay, Zhang Hongchao cùng với em trai Zhang Hongfu đã đưa quán kem và trà ven đường ở Trịnh Châu, thành phố/10 triệu dân ở Trung Quốc trở thành đế chế kinh doanh với hơn 18.000 cửa hàng trên khắp Trung Quốc lẫn Đông Nam Á. 

Chiến lược mở rộng của Mixue

Vào giai đoạn cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, Zhang Hongchao đã từ bỏ một loạt dự án không thành công để thành lập doanh nghiệp đồ uống của mình đó là Mixue Bingcheng ở Trịnh Châu. 

Zhang Hongchao đã điều chỉnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo nhu cầu của người dân đô thị, cung cấp những sản phẩm đa dạng, phù hợp với người dùng đồng thời giữ Mixue Bingcheng ở vị trí đặc biệt trong bối cảnh thị trường đồ uống Trung Quốc dần nóng lên. 


Ghi nhận, tính đến năm 2020, Mixue đã có 18.000 cửa hàng trên toàn cầu, bao gồm ở cả Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam
Ghi nhận, tính đến năm 2020, Mixue đã có 18.000 cửa hàng trên toàn cầu, bao gồm ở cả Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam

Đến năm 1999, đây là năm bản lề khi người em trai Zhang Hongfu cũng tham gia vào quá trình kinh doanh cùng với người anh trai. Và với cách đưa ra một thực đơn với những sản phẩm của giá cả phải chăng, đồng thời đặt các cửa hàng ở tại các thành phố cấp thấp, nơi mà sinh viên và thanh thiếu niên chính là nhóm khách hàng chính, Mixue đã bước đầu đạt được thành công. 

Và những thay đổi bổ sung mà Zhang Hongfu đề xuất đã tiếp tục phục vụ cho thị hiếu đang ngày càng tăng của khách hàng, nâng tầm Mixue Bingcheng như một điểm đến lý tưởng đối với nhiều người trẻ. 

Giá thành sản phẩm thấp: Một chiến lược thành công

Ghi nhận, chiến lược của Mixue Bingcheng chính là cung cấp các sản phẩm có giá cả phải chăng. Một chiếc bánh mì kẹp thịt ở đây có mức giá là 3 nhân dân tệ (0,42 USD) và khoai tây chiên có giá là 1 nhân dân tệ, cơm chiên Dương Châu có giá là 2 NDT. 

Và bằng cách tính toán chi phí một cách tỉ mỉ, cộng thêm đó là một khoản lợi nhuận gộp nhỏ thì hai anh em vẫn có khả năng vận hành Mixue để giúp cho doanh nghiệp có lãi dù không nhiều. 

Và năm 2006 đã đánh dấu một bước ngoặt khác khi hai  anh em chú ý đến một loại kem nổi tiếng có mức giá là 18 nhân dân tệ. Họ đã nhanh chóng cho ra mắt một loại kem mới ở Mixue Bingcheng với mức giá chỉ 1 NDT. 

Món kem này đã nhanh chóng trở thành mặt hàng rất ăn khách. Loại kem có mức giá phải chăng này đã mang đến một lượng lớn khách hàng cho Mixue Bingcheng và đã bán được đến 5000 chiếc mỗi ngày.

Và sau khi hoạt động với tư cách là công ty tư nhân trong thời gian vài năm, hai anh em đã định hình lại Mixue Bingcheng thành công ty hợp danh với hai cổ đông khác vào năm 2008, tuyển dụng những nhà quản lý chuyên nghiệp cũng như đổi thương hiệu logo công ty mới. 

Cho đến năm 2010, Bộ Thương mại Trung Quốc đã cho phép Mixue được nhượng quyền thương mại, dẫn đến số lượng cửa hàng tăng trưởng một cách nhanh chóng. Cũng tính từ thời điểm đó, công ty đã bắt đầu mở rộng quá trình hoạt động, đạt một cột mốc quan trọng vào năm 2020 với hơn 18.000 cửa hàng trên toàn quốc, trong đó bao gồm cả Việt Nam, Indonesia, Lào. 


Vào mùa hè năm 2997, Zhang Hongchao với số vốn ít ỏi khoảng 3000 NDT (460 USD) đã bắt đầu thành lập Mixue Bingcheng - đây là một cửa hàng kem tươi và trà
Vào mùa hè năm 2997, Zhang Hongchao với số vốn ít ỏi khoảng 3000 NDT (460 USD) đã bắt đầu thành lập Mixue Bingcheng - đây là một cửa hàng kem tươi và trà

Mixue Bingcheng thành công về tài chính

Trong vòng gọi vốn đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm hiện tại được Mixue Bingcheng thực hiện thành công vào năm 2021. Được dẫn dắt bởi DragonBall Capital của Meituan cùng với Hillhouse Capital, công ty đã huy động được hơn 2 tỷ NDT (278,82 triệu USD) từ đó nâng mức định giá lên 20 tỷ NDT. Và tin đồn về khả năng niêm yết của Mixue đã bắt đầu lan truyền ngay sau đó, doanh nghiệp hiện đã sẵn sàng ra mắt trên thị trường chứng khoán. 

Theo một nguồn tin thân cận với vấn đề này có chia sẻ rằng: “Sự cạnh tranh lần này khá là khốc liệt. Các công ty đều nắm cổ phần ở Mixue Bingcheng. Cuối cùng là các tổ chức như Hillhouse Capital, DragonBall Capital, CPE đã đạt được mục tiêu của họ”. 

Đâu là công thức giúp cho Mixue sẵn sàng niêm yết trên sàn chứng khoán?

Hiện tại, Mixue Bingcheng đang đạt được những bước tiến trong việc IPO, được củng cố bởi phương pháp kinh doanh khác biệt của doanh nghiệp. Và bằng cách giữ cho các sản phẩm của mình có giá cả phải chăng, hầu hết có giá dưới 10 nhân dân tệ, những sản phẩm của Mixue vẫn gây được tiếng vang lớn đối với người tiêu dùng, đặc biệt là đối tượng khách hàng trẻ tuổi, người dân sống ở các thành phố cấp thấp. 


Trong vòng gọi vốn đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm hiện tại được Mixue Bingcheng thực hiện thành công vào năm 2021
Trong vòng gọi vốn đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm hiện tại được Mixue Bingcheng thực hiện thành công vào năm 2021

Chính chiến lược mở rộng công ty cũng đáng chú ý. Và hoạt động chủ yếu ở dưới hình thức nhượng quyền, Mixue Bingcheng đã ghi nhận được tốc độ mở rộng của hàng một cách ấn tượng, vượt xa các thương hiệu đối thủ như Hey Tea.

Cũng theo đó, quá trình mở rộng này được thúc đẩy bởi chiến lược bán sản phẩm có giá thấp đã giúp cho Mixue Bingcheng có mặt ở khắp nơi trên lãnh thổ Trung Quốc từ đó thiết lập một mạng lưới cửa hàng dày đặc. 

Bên cạnh đó, quy mô hoạt động lớn đã góp phần giúp giảm chi phí nguyên vật liệu với việc giao hàng trực tiếp đến các cửa hàng nhượng quyền từ nhiều nhà máy cùng các kho hàng của công ty. 

Điều đáng nói ở đây, ngoài chi phí nhượng quyền thì Mixue Bingcheng còn tính chi phí nhượng quyền đối với những nguyên liệu thô này, từ đó giúp tăng doanh thu công ty. Doanh thu của công ty ước đạt mức 6 tỷ NDT (836,5 triệu USD) vào năm 2019 với mức lợi nhuận ròng khoảng 800 triệu NDT và hiện có thể đã vượt mốc 10 tỷ nhân dân tệ. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

10 phút trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

10 phút trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

11 phút trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

11 phút trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước