meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong ngành hàng không

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Chúng ta không thể phủ nhận những ứng dụng tuyệt vời của trí tuệ nhân tạo trong nhiều các lĩnh vực khác nhau. Vậy cụ thể ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong ngành hàng không là gì và vai trò của nó như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Với vai trò quan trọng trong ngành công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) mô phỏng các quá trình trí tuệ của con người bằng cách sử dụng các loại máy móc và hệ thống máy tính để thu thập các thông tin, sau đó đưa ra kết luận và giải quyết vấn đề.

AI cùng với các công nghệ có liên quan bao gồm: Dữ liệu lớn (Big data) , thực tế ảo và tăng cường (AR / VR), Internet vạn vật (IoT)- đã và đang là những xu hướng dẫn đầu về ngành công nghệ. Mặc dù việc xây dựng khởi xướng các ý tưởng,  lý luận và giải quyết vấn đề là một nhiệm vụ khá khó khăn và tẻ nhạt, ngành hàng không đang tích cực khám phá, giới thiệu các công nghệ AI trong tất cả các lĩnh vực.


AI đang là xu hướng dẫn đầu về công nghệ
AI đang là xu hướng dẫn đầu về công nghệ

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong ngành hàng không

Trí tuệ nhân tạo tác động đến chuyến đi của bạn như thế nào?

Giả sử hôm nay là ngày đầu tiên trong kỳ nghỉ của bạn và bạn sẽ bay đến một nơi mới, trợ lý ảo sẽ thông báo cho bạn rằng, theo tính toán của nó, chuyến bay của bạn sẽ khởi hành vào lúc 14:45 và sẽ đến lúc 17:14 .

AI đã làm mọi thứ cho bạn kể từ thời điểm bạn đặt vé chuyến bay, nó đã chọn cho bạn thời điểm tốt nhất, chỗ ngồi ưa thích và các bữa ăn tùy chỉnh, thậm chí nó còn kiểm tra bạn bè trên chuyến bay của bạn.

Bạn đến sân bay và trợ lý AI của bạn sẽ đề nghị bạn đi đến Cổng B, bởi vì nó đã dự đoán được đây là con đường ngắn nhất, ít tắc nghẽn nhất. Trong các sân bay trong tương lai, chúng ta sẽ rất ít phải chờ đợi, vì AI sẽ dự đoán các chuyển động của từng hành khách, sẽ tối ưu hóa luồng và phân bổ các nguồn lực để đáp ứng nhu cầu hành khách thay đổi. Chúng ta sẽ không còn cần phải đến sân bay trước hai giờ đồng hồ, vì AI đã hỗ trợ điều chỉnh các chuyến bay một cách hợp lý nhất.


Trí tuệ nhân tạo trong ngành hàng không giúp con người tiết kiệm tối đa thời gian
Trí tuệ nhân tạo trong ngành hàng không giúp con người tiết kiệm tối đa thời gian

Ứng dụng của AI trong bảo mật, nhận dạng thông tin

Khi kiểm tra bảo mật, kiểm soát biên giới, bạn sẽ không cần phải dành thời gian để xếp hàng chờ đợi. AI nhận ra bạn và đã xác nhận ra danh tính của bạn bằng dữ liệu sinh trắc học, nhận dạng chung và nhận dạng khuôn mặt của bạn.

Nếu AI  báo cáo rằng không có đối tượng đáng ngờ nào được phát hiện, bạn sẽ hoàn thành quy trình bảo mật của mình chỉ trong vòng vài phút.

Ứng dụng trong phân tích, quản lý, lập kế hoạch bay

Trước khi bạn bước lên máy bay, AI sẽ kết thúc phân tích máy bay, quản lý rủi ro, phân tích thời tiết, dự đoán và lập kế hoạch bay. Các quyết định được đưa ra dựa trên việc chia sẻ dữ liệu thời gian thực và chuyến bay có thể khởi hành.

Thời gian dự kiến chính xác được cập nhật theo thời gian thực và sẽ được chia sẻ trực tiếp với bạn. Chào mừng bạn lên chuyến bay.

Máy bay sẽ không cần đợi trên đường băng để đến lượt cất cánh. Tất cả các giai đoạn của chuyến bay trước đây được phối hợp để an toàn và hiệu quả nhất có thể. AI hỗ trợ các chuyến bay riêng lẻ và toàn bộ hệ thống điều hành, do đó lưu lượng không lưu sẽ được tối ưu hóa linh hoạt để cung cấp đường bay  tốt nhất đến đích cho bạn.

Rủi ro tiềm tàng đã được xác định và giảm thiểu để tránh những xung đột bất ngờ. Nếu một tình huống phát sinh, nó sẽ được quản lý linh hoạt thông qua AI để đảm bảo chuyến bay của bạn an toàn.

Bạn đến đúng giờ! Đó là chính xác 17:14 và các yêu cầu hành lý, nhập cư , hải quan và kiểm dịch được xử lý một cách nhanh chóng và trơn tru. AI nắm bắt các dữ liệu mới từ hành trình và chatbot (phần mềm hỗ trợ người dùng qua text chat) từ hãng hàng không trao đổi với bạn để đảm bảo rằng bạn có một chuyến bay thú vị. AI sẽ sử dụng phản hồi của bạn để có thể cải thiện kiến ​​thức của mình và phục vụ tốt hơn.


Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong quản lý dữ liệu hàng không
Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong quản lý dữ liệu hàng không

Lợi ích mà AI mang lại cho ngành hàng không

AI sẽ mang lại tương lai của lợi ích kinh tế rất lớn cho vận tải hàng không, hiệu quả, tính linh hoạt và khả năng tiếp cận. Có rất nhiều lĩnh vực trong ngành hàng không mà AI có thể cung cấp hỗ trợ: các chuyến bay hiệu quả và linh hoạt; quản lý không lưu và vận hành của sân bay; chế tạo máy bay và bảo dưỡng các dự đoán; phân tích dựa trên dữ liệu và thực hiện hỗ trợ ra quyết định; quản lý doanh thu của ngành hàng không và hỗ trợ hành khách; hỗ trợ lĩnh vực an ninh; quản lý hoạt động của drone;  hỗ trợ trong lĩnh vực đào tạo … Một số công nghệ AI đã qua giai đoạn nghiên cứu, phát triển và hiện đang được giới thiệu rộng rãi trong các hoạt động thực tế.

Tại sao hàng không cần AI?

AI đã được kết hợp trong nhiều các ngành công nghiệp, ngành hàng không đã thực hiện khá thành công giai đoạn đầu tự động hóa trong các hoạt động bay hàng ngày với hệ thống quản lý bay (FMS) hoặc chế độ lái tự động.

Với khả năng hạn chế của không phận và các sân bay, ngành hàng không đang phải đối mặt với thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu giao thông hàng không tăng vọt. Các loại hoạt động bay mới, như là máy bay không người lái, du hành vũ trụ thương mại và các loại máy bay cá nhân trong tương lai, đang khiến vấn đề này trở nên khó khăn hơn.

Hệ thống hàng không hiện đại thích ứng một cách linh hoạt và đang phát triển một cách liên tục để đáp ứng nhu cầu với việc chia sẻ thông tin theo thời gian thực. Tự động hóa truyền thống không thể xử lý việc bùng nổ thông tin. Nhận thức và hiệu suất của con người có thể cần phải được tăng cường hơn nữa với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo.


AI xử lý thông tin và phản hồi khách hàng qua chatbot
AI xử lý thông tin và phản hồi khách hàng qua chatbot

Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong ngành hàng không

Ngành hàng không, đặc biệt là trong ngành hàng không thương mại, đang không ngừng nỗ lực để cải thiện cả cách thức hoạt động và sự hài lòng đối với khách hàng.

Trí tuệ nhân tạo trong ngành hàng không đang được triển khai như nhận dạng khuôn mặt, kiểm tra hành lý, truy vấn và trả lời các câu hỏi của khách hàng, tối ưu hóa nhiên liệu máy bay và tối ưu hóa các hoạt động của nhà máy.

An toàn là một trong những yêu cầu chính quan trọng trong ngành hàng không. Hàng không có thể nói là phương thức vận chuyển an toàn nhất, vì nó đòi hỏi mức độ cao nhất về tiêu chuẩn an toàn và quản lý các rủi ro. Quá trình xác nhận cho trí thông minh máy móc phải rất nghiêm ngặt, vì vậy không phải tất cả các nỗ lực ban đầu đều sẽ thành công.

AI đã được chứng minh là hoạt động an toàn; có khả năng tương tác với các hệ thống hiện tại; hỗ trợ hệ thống lấy con người làm trung tâm; và được áp dụng thông qua quá trình chuyển đổi suôn sẻ và ổn định với cách thức hài hòa toàn cầu. Chìa khóa để dẫn đến áp dụng AI an toàn đó là thiết lập môi trường cùng tồn tại giữa người và máy, nơi mà cỗ máy trở thành một trợ lý, hỗ trợ cho con người, thay vì là một đối thủ tiềm năng.


Trong tương lai gần, AI có thể trợ giúp gần như toàn bộ các lĩnh vực trong ngành hàng không
Trong tương lai gần, AI có thể trợ giúp gần như toàn bộ các lĩnh vực trong ngành hàng không

Định hướng về AI trong các ngành hàng

Như ở trên, một ví dụ về tương lai lạc quan đối với việc triển khai AI trong ngành hàng không đã được phác họa ra. Nhưng hiện nay có rất nhiều thử thách phải vượt qua. Chúng ta không hoàn toàn hiểu hết được AI có khả năng gì và AI sẽ tác động đến ngành ngành hàng như thế nào.

Mối quan tâm đang gia tăng rằng AI có thể sẽ mang lại những cơ hội cũng như những vấn đề mới, giống như nhiều các phát minh khác trong lịch sử. Hơn nữa, trong việc xem xét tác động to lớn sẽ có đối với xã hội loài người, chúng ta cần phải làm việc cùng nhau để có thể đạt được các mục tiêu chung, và không đại diện cho lợi ích cá nhân của ai hoặc một tập đoàn nào.

Việc sử dụng tích cực AI cho tất cả các lĩnh vực vẫn là một chủ đề mới, với mục tiêu AI giúp mọi người có thể nâng cao đời sống và giúp đẩy nhanh các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs).

Như vậy trí tuệ nhân tạo trong ngành hàng không đang được ứng dụng và có vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành, đáp ứng được nhu cầu cao trong sự phát triển của xã hội loài người. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước