meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các bước học lập trình trí tuệ nhân tạo đơn giản

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Lập trình trí tuệ nhân tạo AI trên những thiết bị điện tử đang xâm nhập ngày càng rộng rãi và phổ biến vào cuộc sống. Để đáp ứng được nhu cầu này các doanh nghiệp đã không ngừng đưa ra giải pháp để đào tạo và tìm kiếm nhân tài về lĩnh vực này. Để có thể hiểu rõ hơn về AI, bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn một cách chi tiết nhất nhé!

Tìm hiểu tổng quan về lập trình trí tuệ nhân tạo

Trước khi đi sâu hơn vào lĩnh vực lập trình này, chúng ta cũng nên tìm hiểu về một số khái niệm cơ bản và tổng quan trước nhé!

Định nghĩa về AI

Trí tuệ nhân tạo hay còn được gọi với cái tên khác là AI là một trong những mảng rộng lớn của khoa học máy tính. Công việc này sẽ liên quan đến quá trình xây dựng các loại máy móc thông minh, với khả năng nhận thức tương tự như con người.

Từ đó, công nghệ này sẽ thay con người thực hiện một số nhiệm vụ đòi hỏi sự chính xác và trí thông minh. Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo vẫn được xem là trí thông minh dưới dạng nhân tạo, bởi công nghệ này khác với việc lập trình logic trong ngôn ngữ lập trình.

Những trí thông minh này sẽ được lập trình bởi con người trên một số hệ thống máy móc. Qua đó, thì các loại máy móc này sẽ được mô phỏng những trí tuệ tương tự như con người, như: lập luận vấn đề, giải quyết sự việc, suy nghĩ và đưa ra giải pháp, nói, viết,…


Trí tuệ nhân tạo là một trong những mảng rộng lớn của khoa học máy tính.
Trí tuệ nhân tạo là một trong những mảng rộng lớn của khoa học máy tính.

Lập trình trí tuệ nhân tạo được phân loại như thế nào?

Hiện nay, các chuyên gia chủ yếu phân loại trí tuệ nhân tạo thành 4 loại dựa vào mức độ từ đơn giản cho đến phức tạp như sau:

Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế

Với loại này thì hệ thống của AI sẽ dựa vào kinh nghiệm đã được tích lũy trong thời gian dài, từ quá khứ đến hiện tại để thực hiện thông báo các quyết định sẽ xảy ra tiếp tục trong tương lai.

Hình thức lập trình trí tuệ nhân tạo này được kết hợp với cảm biến môi trường xung quanh để dự đoán những tình huống sẽ xảy ra. Từ đó có thể đưa ra các báo hiệu hoặc quyết định sao cho phù hợp nhất.

Công nghệ AI phản ứng

Công nghệ này được xem là một trong những hình thức cơ bản và truyền thống nhất của AI. Có khả năng phân tích động thái chính của bản thân cũng như đối thủ. Từ đó, chọn ra được những hành động chiến lược mang tính khả thi nhất.


Công nghệ phản ứng có khả năng phân tích động thái của bản thân 
Công nghệ phản ứng có khả năng phân tích động thái của bản thân 

Lý thuyết về tâm trí

Loại này thường sẽ sở hữu khả năng hiểu được cảm xúc, suy nghĩ và thậm chí là kỳ vọng cũng như niềm tin của người xung quanh. Có nghĩa là, công nghệ này có thể tương tác được với xã hội loài người.

Mặc dù lý thuyết về tâm trí đã được cải thiện rất nhiều nhưng hầu như các chuyên gia vẫn luôn cảnh báo với người dùng rằng loại AI này chưa được hoàn thiện.

Công nghệ AI tự nhận thức

Đây là một dạng AI có ý thức và khả năng siêu thông minh, tự nhận thức và đa cảm như một con người thực thụ vậy. Tuy nhiên, loại công nghệ này chưa thực sự tồn tại và nếu như bản thân được phát triển hơn nữa thì chắc hẳn sẽ tạo ra một cột mốc quan trọng trong lĩnh vực lập trình trí tuệ nhân tạo.


Công nghệ AI tự nhận thức là 1 dạng có khả năng siêu thông minh
Công nghệ AI tự nhận thức là 1 dạng có khả năng siêu thông minh

Những ứng dụng nổi bật và tiêu biểu của lập trình trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống

Việc lập trình trí tuệ nhân tạo cũng được ứng dụng khá phổ biến trong cuộc sống của chúng ta. Dưới đây sẽ là một số gợi ý mà bạn đọc có thể tham khảo nhé!

Ứng dụng tìm kiếm trên Google

Hầu hết các công cụ tìm kiếm đều không có khả năng quét hết được toàn bộ Internet cũng như cung cấp một cách đầy đủ những gì bạn muốn, nếu như không có sự hỗ trợ và giúp đỡ từ trí tuệ nhân tạo.

Bạn có thể nhận thấy được một điều rằng, những quảng cáo xuất hiện mỗi ngày và xung quanh bạn đều đã được AI kích hoạt. Dựa vào dịch sử tìm kiếm và sau đó là cá nhân hóa cho phù hợp với mục tiêu.


Ứng dụng tìm kiếm Google có sự hỗ trợ của công nghệ AI
Ứng dụng tìm kiếm Google có sự hỗ trợ của công nghệ AI

Mở điện thoại bằng ứng dụng Face ID

Hiện nay, trên hầu hết các thiết bị di động đều được trang bị tính năng mở khóa bằng mật mã hoặc vân tay, và giờ đây đã nâng cấp lên Face ID. Vì thế người dùng chỉ cần thực hiện một số thao tác đơn giản thì điện thoại đã tự động mở khóa.

Tiếp đó, lập trình trí tuệ nhân tạo sẽ đưa ra các thuật toán để có thể so sánh từ việc quét khuôn mặt hiện tại với khuôn mặt đã được lưu trên thiết bị. Từ đó, xác định xem người mở khóa có đúng chính xác hay không.

Ứng dụng xem phim Netflix

Netflix được xem là một trong những công cụ xem phim giải trí được sử dụng cực kỳ ưa chuộng hiện nay. Công cụ này luôn đưa ra những đề xuất được cung cấp bởi trí tuệ nhân tạo và ứng dụng lịch sử đã xem để gợi ý cho những gì bạn đang tìm kiếm.

Những sự đề xuất này có thể dựa vào diễn viên, thời gian hoặc thể loại phim,… Theo kết quả thực tế thì có đến khoảng 80% những gì chúng ta đang xem sẽ được thúc đẩy để xuất hiện các gợi ý từ Netflix.


Khoảng 80% những gì chúng ta đang xem được thúc đẩy để xuất hiện trên Netflix.
Khoảng 80% những gì chúng ta đang xem được thúc đẩy để xuất hiện trên Netflix.

Một số bước quan trọng để học lập trình trí tuệ nhân tạo

Dưới đây sẽ là 1 số công đoạn cực kỳ quan trọng để bạn có thể hướng đến để học lập trình trí tuệ nhân tạo AI

Bước 1: Tìm hiểu về Python và SQL

Ngôn ngữ lập trình được xem là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng để bạn có thể theo dõi được những gì liên quan đến ngành công nghệ thông tin. Hiện tại, đang có khá nhiều ngôn ngữ mà chính bạn có thể bắt đầu từ bây giờ. Nhưng nếu bạn lựa chọn Machine Learning thì nên tập trung vào Python.

Bước 2: Tìm hiểu và thực hiện phân tích dữ liệu

Padas có thể giúp bạn làm việc được với dataframes, đây chính là bảng thông tin mà bạn sẽ được thấy tương tự như trong tệp excel. Thường được các nhà nghiên cứu gọi với cái tên là dữ liệu có cấu trúc.

Numpy có thể hỗ trợ bạn trong việc thực hiện những thao tác số nằm trên dữ liệu. Học máy còn giúp người dùng nghĩ thành số rồi tìm kiếm các mẫu bên trong các số đó.

Cuối cùng là Matplotlib có khả năng giúp bạn tạo được biểu đồ và thực hiện trực quan hóa dữ liệu của mình. Làm sao cho trực quan hóa sẽ trở thành một phần lớn của công tác truyền đạt những kết quả cao cho chính bản thân bạn.

Bước 3: Học máy học với scikit – learn

Sau khi bản thân đã có những kỹ năng liên quan thì bạn sẽ được tìm hiểu về các mẫu. Trong số đó, thì scikit – learn được xem là một trong những thư viện Python sở hữu nhiều thuật toán học máy hữu ích nhất. Được tích hợp sẵn với nhiều chức năng khác nhau.

Bước 4: Học sâu với mạng lưới thần kinh

Sau khi đã học sâu và mạng lưới thần kinh có thể hoạt động một cách tốt nhất dựa trên dữ liệu mà không cần phải có quá nhiều cấu trúc.

Bước 5: Thực hành

Trong quá trình học tập, nếu như bản thân bạn thực hành những gì mình đã trải qua bằng lý thuyết vào các dự án riêng của mình, thì mọi thứ sẽ dễ được tiếp thu hơn đấy.

Kết luận

Để có thể bắt đầu cũng như trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực lập trình trí tuệ nhân tạo thật sự không hề dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn không ngừng cố gắng và trau dồi bản thân, tìm hiểu sâu về công nghệ. Chắc chắn sẽ mang lại những thành công có chọn lọc và hiệu quả nhất đấy!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước