meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng – sự kết hợp hoàn hảo

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Sự kết hợp của IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng là một ý tưởng cực kỳ hoàn hảo. Giúp cho thiết bị được kết nối với trí thông minh của công nghệ, từ đó cho phép công cụ hoạt động theo hành vi và sở thích của người dùng, mà không cần đến việc lập trình từ con người. Nếu bạn cũng đang trong quá trình tìm hiểu về vấn đề này, hãy cùng nhau tham khảo chi tiết hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu tổng quan và IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng

Trước khi đi sâu vào khả năng hoạt động cũng như ứng dụng của công nghệ này vào đời sống, chúng ta cũng cần hiểu sơ qua về khái niệm của IoT và trí tuệ nhân tạo nhé!

Internet vạn vật IoT là gì?

Internet vạn vật có tên tiếng Anh là Internet of Things – Đây là một mạng lưới liên kết rộng lớn giữa những thiết bị vật lý với nhau. Khi hoạt động ở trong mạng lưới này, các thiết bị có thể truyền tải thông tin một cách dễ dàng, có thể là trong cùng 1 chủ thể hoặc giữa những chủ thể khác biệt với nhau.


Đây là một mạng lưới liên kết rộng lớn giữa những thiết bị vật lý với nhau.
Đây là một mạng lưới liên kết rộng lớn giữa những thiết bị vật lý với nhau.

Khái niệm về trí tuệ nhân tạo AI

Trí tuệ nhân tạo AI còn có tên tiếng Anh là Artificial Intelligence – Đây là một hệ thống sở hữu khả năng mô phỏng lại quá trình suy nghĩ và tư duy của con người. Hiểu một cách chính xác hơn thì AI sẽ không chỉ phản hồi lại một cách máy móc mà sẽ đưa ra các quyết định ngoài phạm vi hoạt động của lập trình ban đầu.

Bên cạnh đó, AI sẽ tự đặt ra các mục tiêu và liên tục cải tiến các phương pháp thực hiện, để tìm ra những cách thức mang tính tối ưu và hiệu quả nhất. Với mục tiêu đảm bảo đạt được các dự định đã đặt ra.


Đây là hệ thống có khả năng mô phỏng lại suy nghĩ và tư duy của con người.
Đây là hệ thống có khả năng mô phỏng lại suy nghĩ và tư duy của con người.

Sự khác biệt cơ bản giữa IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng

Mặc dù là lĩnh vực có khả năng ảnh hưởng lớn đến công nghệ ngày nay, nhưng ngành công nghiệp IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng cũng có những điểm khác biệt sau:

Tính năng điện toán đám mây

Trí tuệ nhân tạo được trang bị một hệ thống điện toán đám mây cực kỳ mạnh mẽ. Điều này cho phép các công cụ kỹ thuật có khả năng học, suy nghĩ, hành động và đưa ra phản hồi giống như con người. 

Không chỉ vậy, hệ thống còn giúp máy móc tiến hành phân tích thông tin dữ liệu trong quá khứ và xác định các quy luật. Với mục đích đưa ra một số quy định phù hợp với thời gian ở hiện tại.

Trong khi Internet vạn vật IoT và điện toán đám mây được sử dụng để cải thiện năng suất và bổ sung, phụ trợ cho nhau. Với IoT, công nghệ sẽ tạo ra một lượng số liệu khổng lồ và điện toán đám mây sẽ đưa ra phương hướng, đường đi cho những con số này có thể đến nơi cần đến.


IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng khác nhau ở tính năng điện toán đám mây
IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng khác nhau ở tính năng điện toán đám mây

Học hỏi từ dữ liệu 

Ngành IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng còn khác biệt ở việc học hỏi từ dữ liệu.

Với trí tuệ nhân tạo, hệ thống có xu hướng tự học hỏi từ những sai lầm hoặc  hoạt động trong quá khứ. Sau đó dần dần cải thiện bản thân để có thể đảm bảo hoạt động tốt hơn trong lần tiếp theo.

Trong khi IoT lại có nhiều cảm biến xung quanh và những cảm biến đó truyền rất nhiều thông tin qua lại. Sau đó, những thông tin này sẽ được lưu trữ trong một vùng không gian và sẵn sàng để chia sẻ lại.

Sự khác nhau về mặt giá cả

Nếu chúng ta tính gộp toàn bộ các chi phí từ khâu xây dựng cơ sở hạ tầng cho đến phần cứng hay các chương trình và chứng chỉ thì IoT sẽ mất khoảng hơn 50.000$.

Trong khi đó, trí tuệ nhân tạo AI có thể sẽ mất số chi phí dao động từ 100.000 đến 300.000$ tùy thuộc vào mức độ phức tạp của hệ thống.


IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng còn khác biệt ở việc học hỏi từ dữ liệu.
IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng còn khác biệt ở việc học hỏi từ dữ liệu.

IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng khác nhau về độ phủ sóng 

So với công nghệ AI, thì Internet vạn vật IoT có độ phủ tốt hơn nhờ vào đặc điểm cấu trúc nền tảng đám mây. Nền tảng này đã thiết kế một cách chỉnh chu để hoàn toàn loại bỏ đi một số khó khăn nhất định trong việc kết nối hệ thống phức tạp. Nhờ vào điều đó mà đã giảm đáng kể áp lực cho việc liên kết.

Vai trò của IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng trong sản xuất

Từ những thông tin trên có thể thấy IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng có tác động rất lớn đến đời sống xã hội hiện nay. Đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất,  IoT và ngành trí tuệ nhân tạo được ứng dụng rất phổ biến và mang lại hiệu quả cao.

Ngành công nghiệp IoT và trí tuệ nhân tạo từ lâu đã trở thành một phần của lĩnh vực sản xuất. Nhiều đơn vị, phân xưởng, nhà máy đã áp dụng công nghệ mới nhất cho việc lắp ráp sản phẩm. 

Những tiến bộ này đã và đang tạo ra một cuộc cách mạng hóa dây chuyền sản xuất, nhằm thúc đẩy và gia tăng sản lượng của ngành công nghiệp.

Trên thực tế, chúng ta có thể thấy việc sử dụng nhân lực lao động là con người hoàn toàn bị giới hạn, bởi các nhân viên có thể làm việc theo ca hay sức lao động có phần hạn chế. Nhưng máy móc lại có khả năng hoạt động liên tục để đảm bảo nâng cao sản lượng sản xuất.

Còn với Robot được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo thì có thể làm việc 24 giờ/ngày để tăng hiệu quả lao động. Chính vì vậy, công nghệ AI có thể giúp làm giảm chi phí hoạt động sản xuất cũng như cải thiện hiệu quả về mặt năng suất.

Còn đối với IoT, có thể thực hiện thu thập dữ liệu từ nhiều thiết bị máy móc khác nhau, với mục đích cung cấp thông tin và thời gian thực để hiệu suất được tăng cường. Ngoài ra, lượng hàng hóa có thể được theo dõi và hoạt động bảo trì thiết bị hoàn toàn có khả năng dự đoán. 


IoT và trí tuệ nhân tạo có tác động rất lớn đến đời sống xã hội hiện nay.
IoT và trí tuệ nhân tạo có tác động rất lớn đến đời sống xã hội hiện nay.

Sự kết hợp giữa IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng vào thực tế

Trí tuệ nhân tạo được bổ sung vào Internet vạn vật còn được gọi với cái tên khác là trí tuệ nhân tạo vạn vật. Đây là thiết bị có khả năng tìm hiểu, phân tích dữ liệu và cuối cùng là đưa ra các quyết định hoặc hành động dựa trên những thông tin đó, mà không cần đến sự can thiệp của con người.

Sự kết hợp giữa IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng hứa hẹn sẽ mang đến nhiều ý nghĩa mang hướng tích cực cho đời sống xã hội, cũng như quá trình phát triển của con người trong tương lai. 

Hệ thống AI sẽ nhanh chóng cung cấp cho chúng ta một cách chính xác những thiết bị đã được liên kết bằng Internet vạn vật, để có thể đưa ra cách giải quyết đúng đắn. Từ đó, mang đến một kết quả vượt ngoài mong đợi.

Chưa hết, cả 2 công nghệ này trong thực tế đã tạo ra vô số điều kiện thuận lợi. Đặc biệt, trong lĩnh vực giao thông, Alibaba Cloud đã cho ra mắt thiết bị ET City Brain với mục đích tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên đô thị. Hệ thống này có khả năng phát hiện ra những vụ tai nạn, đỗ xe trái phép,...

Kết luận 

Hy vọng nội dung bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng. Thông qua đó có thể biết được sự khác biệt cũng như nét đặc trưng của 2 lĩnh vực này trong đời sống. Mặc dù những công nghệ này vẫn đang trong quá trình nghiên cứu nhưng luôn hứa hẹn đem đến sự phát triển vượt bậc ở tương lai.  

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước