meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Góc nhìn về tương lai của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
AI hay trí tuệ nhân tạo ngày càng được ứng dụng phổ biến hơn trong các lĩnh vực của đời sống. Bắt đầu từ những ngành yêu cầu kỹ thuật cao, AI hiện nay đã được nhiều quốc gia ứng dụng cả trong ngành giáo dục. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem trí tuệ nhân tạo trong giáo dục mang lại những lợi ích gì nhé!

Góc nhìn tổng quan về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Trong khi cuộc tranh luận về thời lượng sử dụng của những thiết bị hỗ trợ công tác dạy và học phù hợp với trẻ em diễn ra tương đối gay gắt, thì một công nghệ mới nổi khác dưới dạng trí tuệ nhân tạo đang dần dần tác động đến các công cụ hỗ trợ việc dạy học.

Nhiều chuyên gia nhận định rằng, ngành giáo dục trong tương lai có thể sẽ phải chứng kiến một sự thay đổi lớn. Bởi việc có mặt của trí tuệ nhân tạo và công nghệ AI. Mặc dù hầu hết những người trong ngành tri thức này tin rằng sự hiện diện của giáo viên là điều vô cùng quan trọng.

Tuy nhiên, chắc chắn sẽ có nhiều sự “chuyển mình” với công việc giảng dạy của các thầy cô cũng như đối với phương pháp giáo dục đang được sử dụng phổ biến hiện nay.


Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đang được áp dụng ngày càng phổ biến. 
Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đang được áp dụng ngày càng phổ biến. 

Sự kết hợp cần thiết giữa giáo viên và trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đang được áp dụng ngày càng phổ biến. Chủ yếu là trong một số công cụ giúp phát triển kỹ năng cho học sinh. Bên cạnh đó, người ta còn có thể áp dụng công nghệ này vào hệ thống kiểm tra đánh giá năng lực người học.

Khi các giải pháp về mặt giáo dục trí tuệ nhân tạo tiếp tục phát triển, nhiều người hy vọng rằng AI có thể phần nào giúp lấp đầy các khoảng trống về nhu cầu học tập và giảng dạy. Đồng thời cho phép trường học cũng như giáo viên làm được nhiều việc hơn trong ngày.

Bên cạnh đó, AI còn thúc đẩy một cách hiệu quả, cá nhân hóa và hợp lý các nhiệm vụ về quản trị. Với mục đích cho phép giáo viên có nhiều khoảng trống về mặt thời gian hơn để đầu tư cho những bài giảng.

Bằng cách kết hợp các ưu điểm vượt trội hơn giữa trí tuệ nhân tạo và con người, những chuyên gia đang hướng đến sự phát triển ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục.


AI còn thúc đẩy hiệu quả, cá nhân hóa và hợp lý các nhiệm vụ về quản trị.
AI còn thúc đẩy hiệu quả, cá nhân hóa và hợp lý các nhiệm vụ về quản trị.

Một số lợi ích khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Dưới đây sẽ là những lợi ích mà trí tuệ nhân tạo AI có thể mang lại nhằm hỗ trợ và phát triển hơn nữa ngành giáo dục.

Học tập một cách chuyên biệt hóa và cá nhân hóa hơn

Việc điều chỉnh việc học dựa trên nhu cầu cụ thể của từng học sinh được xem là ưu tiên hàng đầu của các nhà giáo dục trong nhiều năm nay. Tuy nhiên, điều này không dễ thực hiện được khi nguyên nhân xuất phát từ việc mỗi học sinh đều có khả năng tiếp thu kiến thức là khác nhau.

Nhiều công ty công nghệ trong mảng giáo dục đang chuyển dần phương hướng nghiên cứu sang các thiết kế hướng dẫn thông minh. Cùng với đó là nền tảng kỹ thuật số sử dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ cho quá trình học tập, kiểm tra cũng như phản hồi lại kết quả học cho học sinh.


Nền tảng kỹ thuật số sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp hỗ trợ cho quá trình học tập
Nền tảng kỹ thuật số sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp hỗ trợ cho quá trình học tập

Tất cả học sinh đều có thể dễ dàng tiếp cận với kiến thức

Công cụ trí tuệ nhân tạo trong giáo dục có thể giúp cung cấp các lớp học toàn cầu cho hầu hết những học viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Thậm chí cả các bạn khiếm thính hoặc khiếm thị.

Điều này cũng phần nào giúp cho các bạn có hoàn cảnh đặc biệt không thể đến trường hoặc người có nhu cầu học tập ở một trình độ khác, đều có thể tiếp cận với lớp học một cách dễ dàng và thuận tiện hơn.

Tự động hóa các tác vụ quản trị

Một nhà giáo sẽ dành tương đối nhiều thời gian của mình để thực hiện việc chấm điểm bài tập cũng như kiểm tra. Điều này vẫn luôn là nhiệm vụ không mấy thoải mái đối với họ.

Nhưng may mắn thay, hiện nay công nghệ AI có thể giúp giáo viên thực hiện nhanh chóng nhiệm vụ này một cách chính xác. Đồng thời còn có thể đưa ra các khuyến nghị về cách cải thiện điểm số cho những học sinh yếu kém trong học tập.

Trước đây, mặc dù máy móc đã có thể thực hiện công việc chấm điểm cho những bài thi trắc nghiệm. Tuy nhiên, về mặt bản chất thì đó chỉ là việc khớp với các dữ liệu bằng văn bản và đưa ra mức điểm số theo chương trình đã được cài đặt trước mà thôi.

Cho đến khi con người áp dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục để tự động hóa các tác vụ quản trị. Những giáo viên đã có thêm nhiều thời gian hơn dành cho mỗi học sinh của mình. Đây được xem là một tín hiệu tích cực dự báo về tương lai ứng dụng nhiều hơn nữa của trí tuệ nhân tạo.


Công nghệ AI có thể giúp giáo viên thực hiện nhanh chóng các nhiệm vụ 
Công nghệ AI có thể giúp giáo viên thực hiện nhanh chóng các nhiệm vụ 

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ra sao?

Nhìn chung, trí tuệ nhân tạo hiện nay đã được áp dụng trong nhiều công cụ hỗ trợ khác nhau. Dưới đây sẽ là một số ví dụ điển hình mà bạn đọc có thể tham khảo thêm nhé!

Ứng dụng Chatbox hỗ trợ học sinh 24/7

Không chỉ có mỗi giáo viên mới có quyền truy cập vào hàng ngàn thông tin khác nhau, giờ đây với sự giúp sức của trí tuệ nhân tạo học sinh cũng đã có thể. Bằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục để xây dựng chatbox, các em học sinh có thể nhận được sự trợ giúp về bất kỳ lĩnh vực nào, thời điểm nào trong ngày.

Một số chatbox được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo được xây dựng vô cùng đặc biệt cho lĩnh vực giáo dục. Chatbox làm việc tương tự như một người trợ lý của sinh viên suốt ngày đêm, để cung cấp câu trả lời một cách nhanh chóng nhất.


Chatbox làm việc tương tự như một người trợ lý của sinh viên suốt ngày đêm
Chatbox làm việc tương tự như một người trợ lý của sinh viên suốt ngày đêm

Phần mềm Grammarly

Grammarly được xem là một phần mềm giúp người dùng có thể kiểm tra lỗi chính tả, ngữ pháp trong tiếng Anh. Sau quá trình hình thành và phát triển, Grammarly đã được phát triển thêm nhiều tính năng hấp dẫn, thu hút phần lớn người học là các bạn học sinh, sinh viên.

Điểm đáng chú ý ở đây đó là phần mềm sử dụng Natural Language Processing – Công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên – được xem là một nhánh đặc biệt của trí tuệ nhân tạo.


Grammarly là một phần mềm giúp người dùng học tiếng Anh một cách hiệu quả
Grammarly là một phần mềm giúp người dùng học tiếng Anh một cách hiệu quả

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ở Việt Nam

Trí tuệ nhân tạo hiện đang được ứng dụng phổ biến trong ngành giáo dục, trước hết là giúp đỡ giảng viên có thể xử lý những công việc bên lề công tác giảng dạy. Ở thời điểm hiện tại, nhiều trường đại học, việc chấm bài hoặc quản lý sinh viên, điểm danh,… đều đã được tự động hóa bởi trí tuệ nhân tạo.

Điển hình nhất là hình thức điểm danh bằng nhận diện khuôn mặt đã được áp dụng ở nhiều trường đại học nổi tiếng như Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Trường Đại học FPT, Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm,…

Kết luận

Như vậy, bài viết trên đây đã giới thiệu đến bạn đọc một góc nhìn của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục. Công nghệ AI đang là xu hướng phát triển của tương lai và có thể được ứng dụng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Đặc biệt trong ngành giáo dục, trí tuệ nhân tạo mang lại cơ hội tiếp cận tri thức cho nhiều đối tượng học viên hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước