meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đặc điểm ngành trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Ngành trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam đóng góp một phần rất lớn trong việc phát triển xã hội ngày nay. Mang đến những trải nghiệm và ứng dụng hiện đại giải quyết được những vấn đề mà con người gặp khó khăn mà không thế giải quyết được. Dưới đây là một số thông tin ngắn gọn về ngành trí tuệ nhân tạo.

Ngành trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người so sánh như thế nào? Trí tuệ nhân tạo (AI) cập nhật đề tài mô phỏng trí thông minh của người dùng trong máy lập trình để suy nghĩ giống như con người và bắt buộc hành động của họ. Trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam với hệ thống thông minh thông qua việc sử dụng mô hình máy tính, kỹ thuật và công nghệ liên quan, giúp thực hiện công việc yêu cầu của con người.

Nhìn chung, đây là một ngành học rất rộng và nhiều kiến thức hiện đại, bao gồm các yếu tố tâm lý học, khoa học máy tính và kỹ thuật. Một số ví dụ về AI có thể kể đến ô tô tự lái, ảo thuật hỗ trợ trên điện thoại, phần mềm tự động dịch thuật, hoặc ảo đối thủ khi chơi trò chơi trên điện thoại.

Trí tuệ nhân tạo trong marketing ngày nay

Cùng với sự phát triển của công nghệ, trí tuệ nhân tạo từng bước được áp dụng trong các lĩnh vực khác nhau như thiết bị sức khỏe, tài chính, sản xuất,… và đặc biệt là trong Marketing. Các hoạt động trí tuệ nhân tạo trong marketing từ trước đến nay được tìm thấy sự hiểu biết về mong muốn của khách hàng và tiếp thị sản phẩm, dịch vụ, quảng bá thương hiệu. Bài viết dưới đây, hãy cùng mình tìm hiểu vấn đề này nhé!

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất

Công nghệ AI là một trong những ứng dụng tiêu biểu nhất của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nhiều doanh nghiệp sản xuất lớn trên thế giới đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất để giảm thiểu nguồn lực, tiêu thụ nguyên vật liệu không cần thiết, từ đó nâng cao lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nếu bạn cũng đang trong quá trình tìm hiểu về vấn đề này, thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Sự khác biệt của trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người

Trong thời gian gần đây, những thông tin về trí tuệ nhân tạo hay cuộc cách mạng 4.0 liên tục được nhắc đến. Chúng ta sẽ cảm thấy thắc mắc rằng liệu sự vượt trội của trí tuệ nhân tạo có thể vượt xa con người, hay ngược lại? Hôm nay trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cùng các bạn làm rõ những vấn đề về trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người nhé!

Ngành trí tuệ nhân tạo được hiểu như thế nào?
Ngành trí tuệ nhân tạo được hiểu như thế nào?

Một số giải pháp và tiềm năng phát triển trong tương lai của ngành trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam 

Công nghệ trí tuệ nhân tạo nhận diện khuôn mặt

Nhận dạng khuôn mặt sử dụng chương trình lập trình AI đang giới thiệu một giải pháp tối ưu hóa bảo mật chính xác và thân thiện với người dùng. Giải pháp này không chỉ cung cấp sự hiểu biết dựa trên bằng chứng về các hoạt động của người dùng mà còn hỗ trợ doanh nghiệp của bạn giám sát an ninh toàn diện.

Lấy ý kiến ​​đóng góp của công dân

Ý kiến đóng góp của công chúng và hỗ trợ cho việc triển khai AI sẽ là điều cần thiết. Russon Gilman đã từng đề xuất: “Các chính phủ nên cho phép cách tiếp cận cơ sở thực sự có sự tham gia để vừa tạo ra AI cũng như cung cấp các phiên họp cho người dân để tạo ra một chương trình gắn kết công dân”.

Xây dựng dựa trên các nguồn lực hiện có

Việc thêm các lợi ích của AI vào các hệ thống của chính phủ không cần thiết phải xây dựng hệ thống từ đầu. Mặc dù phần lớn tiến bộ trong AI đến từ nghiên cứu ban đầu của chính phủ, các chính phủ cũng có thể tận dụng những tiến bộ mà các doanh nghiệp và nhà phát triển đang đạt được trong AI. Công ty phân tích CNTT IDC dự đoán rằng vào năm 2018, 75% phần mềm kinh doanh mới sẽ bao gồm các tính năng AI.


Trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người thể hiện qua các ứng dụng trong cuộc sống
Trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người thể hiện qua các ứng dụng trong cuộc sống

Thành tựu đạt được từ ngành trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam

Trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người được đầu tư nghiên cứu chuyên sâu. Một số thành tựu ứng dụng nổi bật mà ngành trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam mang lại như sau:

Trợ lý ảo 

Những ứng dụng cơ bản thường thấy là các phần mềm như Amazon Alexa, Google Assistant, Siri,… Nhiều phần mềm trợ lý ảo hiện đang được cài đặt trong điện thoại của người sử dụng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, giải quyết được những thắc mắc người sử dụng.

Chatbot

Ngày nay người dùng đã sử dụng chatbots để trò chuyện với bạn bè, người thân và đồng nghiệp mà không phải đợi lâu để nhận được phản hồi. Chatbots tự động hóa các câu trả lời, cho phép người sử dụng trò chuyện nhắn tin trực tuyến mà không cần chờ đợi.


Phần mềm trò chuyện trực tuyến kết nối với đối phương
Phần mềm trò chuyện trực tuyến kết nối với đối phương

An ninh mạng

Mối quan tâm chính trong thế giới kỹ thuật số ngày nay là một hệ thống an toàn mạng. Các công cụ tấn công bằng phần mềm độc hại và vi rút rất phổ biến trong hệ thống mạng thế giới. AI cùng với máy học được sử dụng để bảo vệ dữ liệu thông tin cá nhân người sử dụng. 

AI cho phép tự động hóa việc phát hiện và chống lại các mối đe dọa mà không cần sự tham gia của con người. Ngoài ra, AI đã được sử dụng nhiều lớp bảo mật để bảo vệ mật khẩu và cấp xác thực.

Giáo dục

AI đang được sử dụng để cải thiện hệ thống giáo dục. Hệ thống giao tiếp kỹ thuật có thể được thay thế bằng phương pháp học tập thích ứng, cá nhân hóa, điều chỉnh phù hợp với điểm mạnh và điểm yếu của mỗi học sinh. Máy học có thể được sử dụng để xác định học sinh và tập trung nguồn lực bổ sung cho những học sinh yếu hơn.

Dữ liệu thông minh được thu thập thông qua máy tính thông minh đã thay đổi sự tương tác của trường học với học sinh, sinh viên tương lai và hiện tại.

Kỹ thuật Ô tô

Công nghệ ANI được sử dụng trong ô tô không người lái. Trong tương lai, xe của bạn có thể sẽ được tích hợp tạp chí máy tính của chương trình. Một phương tiện tự hành sử dụng AI, cảm biến và hệ thống định vị toàn cầu để tự lái mà không cần con người điều khiển.

Chăm sóc sức khỏe

Một thuật toán kiểu AI mới đang được Google sử dụng là Medical Brain để đưa ra dự đoán về khả năng xảy ra ở bệnh nhân. Công nghệ này là nỗ lực mới nhất để cách mạng hóa y tế. AI của chương trình đang được phát triển và sử dụng trong chẩn đoán, điều trị, phát triển thuốc cũng như theo dõi và thiết lập bệnh nhân.

Quân sự

AI và robot được phép sử dụng và chiến đấu trong quân đội mới bao gồm nhân viên hệ thống tình báo, giám sát và thậm chí cả vũ khí. AI được sử dụng trong vũ khí tự động và hệ thống cảm biến.

Có nhiều loại robot chiến đấu đang được một số cường quốc quân sự nghiên cứu, phát triển và được đưa vào thử nghiệm, như: Vệ tinh gián điệp, thiết bị không người lái dưới nước, máy bay không người lái, v.v. 


Robot trong quân đội tác chiến
Robot trong quân đội tác chiến

Những thuận lợi và khó khăn gặp phải của ngành trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam

Thuận lợi 

Ngành trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam mang đến lợi ích vô cùng to lớn. Nhiều CEO nhận ra rằng AI có chức năng thay đổi toàn bộ cách thức hoạt động của một tổ chức. Để Nắm bắt được điều cơ bản mà AI mang lại, các doanh nghiệp cần định hình lại mô hình kinh doanh và phương thức hoạt động. Doanh nghiệp không thể để AI áp dụng vào một quy trình hiện có để tự động hóa quy trình đó hoặc thêm thông tin chi tiết. 

Cuối cùng, những doanh nghiệp không thể sử dụng hết tiềm năng và cơ hội do AI mang lại sẽ bị phá hủy.

Ví dụ, nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô và cung cấp các dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp. Tin tốt là nhiều doanh nghiệp có khả năng phân tích hạn chế đã bắt đầu phát triển các kỹ năng cần thiết để nắm bắt cơ hội AI, khi cuộc khủng hoảng COVID-19 kết thúc, họ đã thay đổi cách kinh doanh gần như độc quyền.


Ngành trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam mang tới thành công to lớn trong công cuộc đổi mới phát triển đất nước
Ngành trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam mang tới thành công to lớn trong công cuộc đổi mới phát triển đất nước

Khó khăn 

Các thuật toán trong AI cũng không phải lúc nào cũng hoạt động trơn tru và không phải lúc nào AI cũng được đưa ra chính xác. Vậy ngành trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam gặp phải những khó khăn nào?

Thứ nhất, ML toán học (Machine Learning) thường dựa trên năng suất. Vì vậy, khi các thuật toán trong AI đưa ra nhiều dự đoán, có thể một số dự đoán sẽ sai.

Thứ hai, môi trường mà ML (Machine Learning) tự động hoạt động, nó có thể phát triển hoặc phát triển các thuật toán khác.

Thứ ba, quyết định ML (Machine Learning) làm tăng độ phức tạp tính toán của hệ thống.

Kết luận

Trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người thì cái nào thông minh hơn cái nào? Ngành trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết và chúng ta đang trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0. Không thể phủ nhận rằng sẽ có rất nhiều lợi ích cho con người khi công nghệ ngày càng phát triển và chúng ta tạo ra những sản phẩm có khả năng giúp đỡ mọi người trong nhiều công việc.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước