meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Triển vọng kém khả quan của ngành thủy sản

Thứ sáu, 09/06/2023-09:06
Trong quý I năm nay, ngành thủy sản ghi nhận kết quả kinh doanh giảm mạnh 74% so với cùng kỳ vì nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu suy yếu và mức nền cao của quý I năm ngoái. Báo cáo từ VNDirect chỉ ra rằng nhu cầu tiêu dùng thủy sản bị ảnh hưởng bởi mức lạm phát cao cũng như suy thoái kinh tế nên người dân phải thắt chặt chi tiêu.

Theo Zingnews, Tổng cục Hải quan cho biết trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản đạt 2,57 tỷ USD, sụt giảm 29% so với cùng kỳ. Vì nhu cầu thị trường bị ảnh hưởng nặng nề do lạm phát cao, suy thoái kinh tế khiến giá bán bình quân và lượng xuất khẩu đều giảm nên giá trị xuất khẩu các mặt hàng chủ lực đều giảm mạnh 10-41%.

Các thị trường xuất khẩu đơn lẻ lớn nhất của thủy sản Việt Nam trong 4 tháng đầu năm là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, chiếm 60% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản.

Sụt giảm mức tiêu thụ thủy sản ở nhiều thị trường

Báo cáo mới nhất về ngành thủy sản cho thấy các chuyên gia phân tích tại Công ty CP Chứng khoán VNDirect cho rằng nhu cầu tiêu dùng thủy sản của người Mỹ bị tác động bởi lạm phát cao cũng như suy thoái kinh tế, bởi vậy họ buộc phải thắt chặt chi tiêu thậm chí là đối với các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu như thực phẩm.


Lạm phát cao và suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ tới nhu cầu tiêu dùng thủy sản 
Lạm phát cao và suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ tới nhu cầu tiêu dùng thủy sản 

Ngoài ra, một trong những lý do khiến nhập khẩu thủy sản của Mỹ chịu ảnh hưởng trong ngắn hạn là lượng hàng tồn kho cao. Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã chịu ảnh hưởng lớn vì sức tiêu thụ thủy sản của Mỹ suy yếu.

Theo ước tính, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ đạt 412 triệu USD trong 4 tháng đầu năm nay, giảm 51% so với cùng kỳ, là lý do chính khiến giá trị xuất khẩu thủy sản của nước ta ở thời gian này giảm 29% chỉ còn 2,57 tỷ USD.

Theo VNDirect, tổng khối lượng nhập khẩu thủy sản của Mỹ sẽ tiếp tục giảm và chỉ có thể hồi phục từ nửa cuối năm nay trong bối cảnh mức tồn kho và lạm phát giảm cũng như nhu cầu cho các kỳ nghỉ cuối năm tăng. Điều đó có thể khiến kim ngạch xuất khẩu thủy sản của nước ta sang Mỹ tăng 40-50% trong 6 tháng cuối năm so với giai đoạn nửa đầu năm.

Đối với thị trường EU, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang EU trong quý I chỉ giảm nhẹ 4%, đạt 45 triệu USD vì người dân EU yêu thích cá thịt trắng của Việt Nam với mức giá hợp lý khi lạm phát cao khiến họ buộc phải thắt chặt hầu bao.


Kết quả doanh thu quý I của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản (ĐVT: tỷ đồng)
Kết quả doanh thu quý I của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản (ĐVT: tỷ đồng)

Đa số thị trường trong EU ở giai đoạn này đều tăng nhập khẩu cá tra Việt Nam như Đan Mạch (34%), Romania (36%), Bulgaria (49%), Thụy Điển (53%)... Tại châu  u, một số thị trường nhỏ hơn ghi nhận mức tăng trưởng mạnh là Litva (429%); Phần Lan (436%) và Đức (100%).

Agromonitor cho biết trung bình, giá cá tra xuất khẩu sang EU trong quý I tăng 9,5% so với cùng kỳ, còn giá sang Mỹ và châu  u lần lượt giảm 22,4% và 16,4%. Điều đó cho thấy nhu cầu đối với cá tra nói chung tại các quốc gia châu  u ngày càng tăng.

Theo kỳ vọng của VNDirect, nhu cầu này trong nửa cuối năm nay sẽ ổn định vì lạm phát tại EU vẫn ghi nhận ở mức cao, trong khi nguồn cung các loại cá thịt trắng khác chịu tác động bởi xung đột tại Ukraine.

Trong quý I, giá trị nhập khẩu thủy sản của thị trường Trung Quốc đạt 4,5 tỷ USD, đã tăng mạnh 13%. Ngoài ra, tổng khối lượng nhập khẩu tăng 17% so với cùng kỳ.

Thế nhưng, xuất khẩu thủy sản của nước ta sang Trung Quốc chưa được như kỳ vọng khi kim ngạch trong 4 tháng đầu năm giảm 30% so với cùng kỳ khi chỉ đạt 364 triệu USD. So với năm 2022, thị phần xuất khẩu thủy sản của Việt Nam cũng sụt giảm đáng kể, chỉ chiếm 4,2% trong quý I từ mức 8,8% của năm trước.

Các chuyên gia phân tích cho rằng xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam tới Trung Quốc trong nửa cuối năm nay sẽ không tăng mạnh so với nửa đầu năm bởi nền tảng kinh tế vĩ mô của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới khó đoán định và sự cạnh tranh khốc liệt từ các quốc gia khác.

Lợi nhuận của doanh nghiệp thủy sản sẽ giảm đáng kể

Dữ liệu của VNDirect cho thấy năm 2022 được cho là một năm thành công của ngành thủy sản đối với tổng doanh thu và lợi nhuận ròng của các công ty tăng mạnh.

Thế nhưng, từ kết quả kinh doanh quý I của các công ty niêm yết, có thể thấy sự sụt giảm mạnh với doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đã giảm 32% so với cùng kỳ.

Vì giá bán trung bình giảm nên biên lợi nhuận gộp ngành này cũng thu hẹp 5,1% trong khi chi phí sản xuất tiếp tục neo ở mức cao. Trong quý I, tổng lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp đã sụt giảm 74% so với cùng kỳ.


Nhập khẩu thủy sản của thị trường Mỹ ghi nhận sụt giảm 10% về khối lượng và 18% về giá trị trong quý I
Nhập khẩu thủy sản của thị trường Mỹ ghi nhận sụt giảm 10% về khối lượng và 18% về giá trị trong quý I

Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản niêm yết trong ngành, nhất là các doanh nghiệp cá tra đã đề ra kế hoạch đạt doanh thu năm nay lớn hơn hoặc có thể bằng năm trước, tuy nhiên kỳ vọng lợi nhuận sẽ sụt giảm mạnh.

Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu tôm, VNDirect nhận định rằng tình hình sẽ có triển vọng hơn trong khi kỳ vọng lợi nhuận và doanh thu đều tăng so với cùng kỳ. Thế nhưng, kế hoạch kinh doanh này là khá tham vọng khi những thách thức của ngành tôm vẫn còn đó.

Nhìn vào nhu cầu vẫn đang bị ảnh hưởng tại các thị trường xuất khẩu chính, VNDirect cho rằng đa số doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sẽ ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ròng âm trong năm nay, khi biên lợi nhuận gộp sụt giảm so với mức nền cao của năm ngoái.

Theo các chuyên gia phân tích hiện tại, triển vọng u ám của ngành thủy sản đã phản ánh phần nào về giá cổ phiếu, bởi các mã chứng khoán ngành thủy sản đã chứng kiến mức giảm 40-60% kể từ mức đỉnh vào quý II năm ngoái.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Số phận long đong của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong khi bị Vinahud “gả bán” để trả nợ

TP. HCM lên kế hoạch triển khai hai siêu dự án quy mô gần 14 tỷ USD tại Cần Giờ

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Tin mới cập nhật

Tây tứ trạch là gì? Cách xem nhà hướng Tây tứ trạch hợp tuổi

12 giờ trước

Sau giai đoạn làm chao đảo thị trường, đất nền vùng ven đang chững lại

14 giờ trước

Người dân kích hoạt ngay tính năng sau để duy trì liên lạc trong tình hình thiên tai

17 giờ trước

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

17 giờ trước

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, Khu đô thị Smart City Quảng Nam được chính quyền "giải vây"

18 giờ trước