meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tin bất động sản mới nhất: Thị trường nhà ở Hà Nội tiếp tục hạn chế nguồn cung

Thứ sáu, 23/02/2024-11:02
Thị trường nhà ở Hà Nội vẫn đang “sục sôi” ở cả nguồn cung và nguồn cầu, nếu như nhu cầu của người mua đang rất lớn và tập trung vào phân khúc bình dân thì nguồn cung lại chỉ “ra hàng” cao cấp.

Theo Vietnambiz, dữ liệu phân tích của Cushman & Wakefield Việt Nam đánh giá trong tương lai gần thị trường nhà ở Hà Nội sẽ chưa thể đột phá về nguồn cung. Đối với phân khúc căn hộ các số liệu cho thấy trong năm 2023 nguồn cung đã sụt giảm nghiêm trọng với tỷ lệ 30% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính được chỉ ra là do những tác động tiêu cực của nền kinh tế thế giới và tâm lý của người mua bị ảnh hưởng nặng nề. Trong quý IV/2023, trên thị trường đã có hơn 2.900 căn mở bán, tăng 60% theo quý và tăng 50% theo năm. Đa phần nguồn cung đều đến từ những dự án trung và cao cấp, phát triển bởi những chủ đầu tư lớn trong nước và các chủ đầu tư nước ngoài.

Tương tự với nguồn cung mới trên thị trường Hà Nội cũng giảm đáng kể với tỷ lệ 35% so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân chính là do những biến động chung của thị trường khiến cho nền kinh tế bị ảnh hưởng, việc kiểm soát tín dụng đối với ngành bất động sản cũng có nhiều hạn chế. Tuy nhiên, đến quý IV/2023 nguồn cung và nguồn cầu của thị trường đã có sự cải thiện đáng kể nhờ vào chính sách tài khóa và tiền tệ nới lỏng của Nhà nước.

Đến quý IV/2023, giá bán căn hộ sơ cấp trung bình đạt trên 2.300 USD/m2, tăng 9% theo quý và 27% theo năm. Giá bán sơ cấp trung bình tăng được đánh giá một phần nhờ vào những dự án mới mở bán trên thị trường như Lumiere Evergreen và The Canopy Residence. Đây là hai dự án thuộc phân khúc cao cấp nên vẫn chỉ giải quyết được phần nào nhu cầu của những khách hàng có khả năng tài chính.

Dự kiến trong thời gian sắp tới giá bán căn hộ sơ cấp sẽ vẫn tăng do nguồn cung tiếp tục hạn chế ở phân khúc bình dân và chi phí phát triển dự án liên tục tăng. Trong năm 2024, nguồn cung mới được dự báo sẽ cải thiện với hơn 9.300 căn được mở bán, con số này có thể sẽ tiếp tục tăng trong năm 2025 và 2026 khi những bộ luật mới được áp dụng. Giai đoạn từ  2024 – 2026, số lượng căn hộ mới trên thị trường Hà Nội có thể tăng thêm 36.000 căn hộ. Đa phần nguồn cung sẽ đến từ những khu vực vùng ven như Đông Anh, Gia Lâm, Long Biên, Thanh Trì… Nhất là khi các dự án này sẽ được hưởng lợi từ các cơ sở hạ tầng mới kết nối vùng ven với vùng nội đô, tiết kiệm tối đa thời gian di chuyển.


Trong tương lai gần thị trường nhà ở Hà Nội sẽ chưa thể đột phá về nguồn cung trong khi nguồn cầu tăng cao
Trong tương lai gần thị trường nhà ở Hà Nội sẽ chưa thể đột phá về nguồn cung trong khi nguồn cầu tăng cao

Năm 2023, phân khúc nhà liền thổ đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về nguồn cung tại thị trường Hà Nội khi chỉ có 310 căn được mở bán, giảm 89% so cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính được chỉ ra là do tâm lý của người mua bị ảnh hưởng, đây là giai đoạn nguồn cung bất động sản liền thổ thấp nhất trong giai đoạn 5 năm kể từ năm 2018. Trong đó quý IV/2023, thị trường đã mở bán 125 căn mở bán, tăng 50% theo quý và 17% theo năm. Đa phần những sản phẩm này cũng tập trung tại khu vực ngoại thành như huyện Thường Tín, quận Hà Đông, huyện Hoài Đức.

Về tính thanh khoản của sản phẩm nhà liền thổ trong năm 2023, Hà Nội chỉ ghi nhận 261 căn nhà liền thổ được bán ra, giảm 85% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là số lượng bán ra thấp nhất của nhà liền thổ trong vòng 5 năm qua, cho thấy nhu cầu của khách hàng đã giảm đáng kể, họ đang hướng tới những sản phẩm có giá trị ở thực hơn.

Giá sơ cấp bất động sản liền thổ của Hà Nội ghi nhận sự biến động liên tục trong năm 2023 do tình trạng khóa bảng hàng tại một số dự án xảy ra những vướng mắc về mặt pháp lý, có những dự án phải chờ tâm lý thị trường ổn định hơn thì mới có thể bán ra. Tính đến thời điểm quý IV/2023, giá nhà liền thổ trung bình dao động ở ngưỡng 5.935 USD/m2, tăng 9% theo quý nhưng giảm 23% so với cùng kỳ năm trước. Sự thay đổi này được đánh giá là đến từ nguồn cung mới trên thị trường ở khu vực ngoại thành đã “giải” được cơn khát cho thị trường.

Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết dự kiến trong thời gian sắp tới nguồn cung nhà liền thổ của Hà Nội sẽ tăng trong năm 2024. nhưng không tăng quá mạnh như thời điểm trước đó do nhu cầu của khách hàng cũng đã giảm bớt. Trong giai đoạn từ năm 2024 – 2026, dự kiến sẽ có thêm 6.300 căn nhà liền thổ được ra mắt thị trường. Tuy nhiên, vẫn chủ yếu tập trung ở khu vực ngoại thành và vùng ven những nơi có quỹ đất rộng lớn, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đã được đồng bộ với nội đô.


Việc giải quyết nguồn cung và giảm giá nhà sẽ là bài toán khó được đặt ra trong thời gian sắp tới
Việc giải quyết nguồn cung và giảm giá nhà sẽ là bài toán khó được đặt ra trong thời gian sắp tới

Trong thời gian sắp tới nhu cầu nhà ở tại Hà Nội sẽ tăng mạnh do đã bị tồn đọng trong một thời gian dài. Tuy nhiên, việc giải quyết vấn đề nguồn cung sẽ vẫn là vấn đề khá lớn không thể giải quyết trong một sớm một chiều. Vì thế, cần phải nhìn nhận vào thực tế giá nhà ở, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội sẽ còn tăng trong thời gian tới, thậm chí, không phải cứ có tiền là sẽ mua được sản phẩm phù hợp với nhu cầu cá nhân.

Để giải quyết được tình trạng này chắc chắn cần đến sự phối hợp của các Bộ, Ban ngành cũng như những doanh nghiệp bất động sản trên thị trường. Nếu tháo gỡ được các vướng mắc pháp lý, khơi thông dòng tiền cho các doanh nghiệp bất động sản chắc chắn sẽ làm thay đổi tình hình thị trường, vực dậy các phân khúc bất động sản.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

Cục Thuế TP. HCM kiến nghị sớm ban hành bảng giá đất

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

Phòng dorm là gì? Kinh nghiệm chọn phòng dorm bạn cần biết

Dự án “trên giấy” vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo trong thực hiện đề án 1 triệu căn NOXH

Đề xuất đấu giá nhà tái định cư ở Hà Nội: Bài học từ TP. HCM

Penthouses là gì? Những tiêu chuẩn đẳng cấp của penthouse

Vì sao Thanh Oai bất ngờ dừng đấu giá đất?

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước