meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản Hà Nội: Chung cư tăng giá chóng mặt

Chủ nhật, 31/12/2023-11:12
Giá chung cư tại Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu giảm mà còn được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi nguồn cung trên thị trường ngày càng khan hiếm.

Tại thị trường bất động sản Hà Nội thời gian qua nguồn cung chung cư ra thị trường đang rất khan hiếm do những vướng mắc về pháp lý, trong khi đó nhu cầu lại tăng cao khiến cho giá chung cư tăng cao chóng mặt. Tính đến thời điểm hiện tại đã có những căn chung cư đắt gần gấp 2 lần so với thời điểm năm 2019. Nhiều người đã phải ngỡ ngàng vì ngay cả khi không đầu tư vẫn lãi được cả tỷ đồng.

Một người đang có nhu cầu tìm nhà cho em trai nhưng cảm thấy ngỡ ngàng vì giá chung cư tăng cao không tưởng ngay cả trong thời điểm thị trường trầm lắng. Theo lời kể của chị nếu như không có trong tay từ 3,5 - 4 tỷ trong tay thì rất khó để sở hữu được căn hộ hai phòng ngủ ở nội đô. Do đó, người này đã phải bàn bạc và chuyển đổi sang đi thuê để thu xếp tài chính. Tuy nhiên, “ma trận” giá cũng khiến cho nhiều người phải choáng váng khi mức giá tăng chóng mặt.

Người này chia sẻ: “Căn hộ studio một khách một ngủ tại một số dự án lớn không có nhiều, giá thuê cũng không rẻ nếu sẵn nội thất. Tìm thuê căn hộ giá vừa tầm bây giờ nhan nhản là chung cư mini, nhưng ngay cả loại hình này với căn hai ngủ diện tích hơn 50 m2 cũng đang cho thuê hơn 7 - 8 triệu đồng/tháng, thậm chí cùng một căn nhưng mỗi môi giới chào một giá”.

Một trường hợp khác là chị Lan mua căn hộ nhà ở xã hội Ecohome 3 (tòa NO3) với diện tích hơn 60 m2 vào năm 2019, giá lúc đó là hơn 1,1 tỷ đồng tính cả tiền nội thất khi hoàn thành là khoảng hơn 1,3 tỷ đồng. Chị đã chính thức dọn vào ở từ năm 2020 nhưng thời gian gần đây có người đã hỏi mua căn hộ của chị với giá 2,3 tỷ đồng. Chị Lan rất bất ngờ vì không nghĩ chỉ trong vài năm mà giá tị căn chung cư đã tăng gấp đôi.

Hay một trường hợp khác của chị Hiền vào năm 2019 đã mua một căn hộ hai phòng ngủ gần Hồ Tây có diện tích 90m2 với giá 3,7 tỷ đồng, tương đương hơn 40 triệu đồng/m2. Chị Hiền cũng mới dọn vào ở hồi đầu năm 2022 nhưng đến thời điểm hiện tại căn hộ của chị đã tăng lên 5,7 tỷ đồng. Thậm chí, rất nhiều môi giới bất động sản đã gọi cho chị Hiền để “gạ” bán với mức giá hấp dẫn.


Tại thị trường bất động sản Hà Nội thời gian qua nguồn cung chung cư ra thị trường đang rất khan hiếm khiến giá bị đẩy lên cao
Tại thị trường bất động sản Hà Nội thời gian qua nguồn cung chung cư ra thị trường đang rất khan hiếm khiến giá bị đẩy lên cao

"Mơ" đến ngày giá giảm

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, nguồn cung bất động sản trong tương lai sẽ vẫn khan hiếm ở mọi phân khúc. Tính đến hết quý III/2023, trên cả nước mới chỉ có 42 dự án nhà ở thương mại được hoàn thành với khoảng 15.966 căn, so với năm 2022 chỉ đạt khoảng 46%. Trong đó, có 5 dự án nhà ở xã hội với tổng số căn là 850 được hoàn thành xây dựng. Trong khi nguồn cung khan hiếm nhu cầu tăng cao đã khiến cho thị trường thiết lập một mặt bằng giá mới với căn hộ chung cư.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết giá rao bán chung cư tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong năm qua không hề giảm dù nhu cầu cũng không cao như trước. Theo dữ liệu từ trang tin Batdongsan.com.vn cho thấy trong tháng 11/2023, mức độ quan tâm đến chung cư giảm 20% so với tháng tháng 2/2023. Tuy nhiên, giá chung cư tại Hà Nội trong quý IV/2023 lại tăng từ 6% lên 9% so với quý đầu năm (tùy phân khúc). Tại TP. Hồ Chí Minh thị trường đã chứng kiến phân khúc giá chung cư cao cấp giữ nguyên còn phân khúc trung cấp và bình dân đã giảm nhẹ từ 1 - 4%.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) cho biết, trong thời gian qua thị trường bất động sản có nhiều khó khăn nhưng giá lại không giảm. thậm chí, phân khúc chung cư tại những thành phố lớn vẫn duy trì đà tăng mạnh vượt xa mức thu nhập bình quân của đa số người dân. Đây là điều trái ngược với sự sụt giảm về mức giá và thanh khoản của sản phẩm đất nền, biệt thự, shophouse, liền kề, nhà phố.


heo dữ liệu nghiên cứu của VARs cho thấy giá bất động sản trên cả nước đã tăng gấp hàng chục lần trong cả thập kỷ qua
heo dữ liệu nghiên cứu của VARs cho thấy giá bất động sản trên cả nước đã tăng gấp hàng chục lần trong cả thập kỷ qua

Theo dữ liệu nghiên cứu của VARs cho thấy giá bất động sản trên cả nước đã tăng gấp hàng chục lần trong cả thập kỷ qua. Tính riêng trong năm 2021, giá nhà bình quân đã tăng trưởng hai con số. Chuyên gia VSRs dự báo năm 2024 sẽ tiếp tục là một năm khó khăn với thị trường bất động sản, đặc biệt với phân khúc chung cư sơ cấp mức giá sẽ tiếp tục tăng trung bình khoảng 3 - 8%. Nguyên nhân chính là do nguồn cũng chưa được cải thiện trong một thời gian ngắn, số lượng dự á nhà ở thương mại được cấp phép xây dựng mới vẫn còn khá ít và sụt giảm nghiêm trọng ở phân khúc bình dân, trung cấp.

Điểm đáng chú ý nhất là không có bất cứ dự án nhà ở hình thành trong tương lai nào nằm trong phân khúc bình dân (giá dưới 25 triệu đồng/m2) đáp ứng đủ điều kiện huy động vốn và giao dịch nhà ở trong năm 2021 và năm 2022. Tỷ trọng căn hộ trung cấp (25 - 50 triệu đồng/m2) đáp ứng được các điều kiện huy động vốn và giao dịch nhà ở cũng giảm liên tục 2 con số từ năm 2020 đến nay.

Ông Đính cho biết nếu như không gặp khó khăn về dòng tiền thì các chủ đầu tư sẽ vẫn giữ mức giá cao để tối đa hóa lợi nhuận. Bên cạnh đó, gias chung cư tăng cũng do nhiều yếu tố tác động như cơ sở hạ tầng không ngừng hoàn thiện; chi phí đầu tư, xây dựng tăng do giá nguyên vật liệu đầu vào, chi phí nhân công, chi phí tiếp cận tài chính tăng, chi phí không tên, chi phí phát sinh… Những chi phí này đều được tính vào giá bán nên người mua sẽ phải chịu mức giá cao là vậy.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà vườn là gì? Lý do nhà vườn được ưa chuộng hiện nay

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

Chung cư mini là gì? Điều kiện xây dựng chung cư mini cần biết

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

Tháo gỡ tình trạng "vừa thiếu, vừa ế" NOXH: Đề xuất sử dụng mặt bằng quy hoạch đất ở làm dự án để giải quyết nguồn cung

Thị trường nhà đất đã xuất hiện trở lại căn hộ giá rẻ

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

17 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

17 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

17 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

17 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

17 giờ trước