meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đầu tư bất động sản vào phân khúc chung cư vẫn được ưa chuộng

Thứ năm, 30/11/2023-15:11
Một năm qua thị trường bất động sản chứng kiến gam màu xám, tuy nhiên, chung cư lại là phân khúc được giới đầu tư bất động sản và khách hàng tìm mua do đáp ứng được nhu cầu ở thực. 

Giá chung cư tăng khi được săn lùng để đầu tư bất động sản

Theo ghi nhận của CafeF, trong một năm qua, giá chung cư đã tăng chóng mặt nhưng vẫn được nhiều nhà đầu tư và khách hàng săn đón. Ví dụ như tháp căn hộ Green Topaz thuộc khu phức hợp Bcons City đã được mở bán, với tổng cộng gần 1.000 căn đến thời điểm hiện tại 70% đã có chủ.

Bà Phạm Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc Công ty bất động sản Sao Việt - đơn vị phân phối độc quyền Dự án Bcons City cho biết trung bình mỗi ngày đều bán được từ 2 -3 sản phẩm. Thời gian trước người mua còn thắt chặt chi tiêu nhưng đến thời điểm hiện tại họ đã chịu xuống tiền và được xem là động thái tích cực của toàn thị trường.  

Bà Thảo chia sẻ: “Nhu cầu ở thực tại các đô thị lớn như TP.HCM luôn cao, chính vì vậy, các căn hộ chung cư có vị trí thuận tiện cũng như quản lý vận hành tốt, giá bán vẫn tăng”.

Trong báo cáo mới đây, Bộ Xây dựng nhận định trong giai đoạn khó khăn vừa qua loại hình căn hộ chung cư ít bị ảnh hưởng nhất, giá bán sản phẩm sơ cấp vẫn đang không ngừng tăng do nhu cầu ở thực của người dân tăng mạnh. Tính riêng trong quý III/2023, nhu cầu tìm kiếm mua ở phân khúc này đã tăng 1% và tìm thuê tăng 6%, trong đó, những căn hộ có giá từ 2 đến 4 tỷ đồng được tìm kiếm nhiều nhất.


Trong báo cáo mới đây, Bộ Xây dựng nhận định trong giai đoạn khó khăn vừa qua loại hình căn hộ chung cư ít bị ảnh hưởng nhất
Trong báo cáo mới đây, Bộ Xây dựng nhận định trong giai đoạn khó khăn vừa qua loại hình căn hộ chung cư ít bị ảnh hưởng nhất

Tại Hà Nội giá bán căn hộ ở thị trường sơ cấp cũng tăng trung bình gần 7% theo quý và tăng 14% theo năm, đạt khoảng 51 triệu đồng/m2. Còn tại TP.HCM, giá bán căn hộ sơ cấp cũng tăng 3% so với quý trước, dao động trong mức 45 triệu đồng/m2. Mức tăng chủ yếu nằm ở phân khúc trung và cao cấp, đặc biệt những dự án gần trung tâm như quận Bình Thạnh, TP. Thủ Đức giá bất động sản tăng ổn định.

Báo cáo thị trường quý III/2023 của CBRE Việt Nam ghi nhận, giá của căn hộ trên thị trường thứ cấp trung bình đạt 45 triệu đồng/m2, tăng 2,6% so với quý trước, nhưng vẫn thấp hơn 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, mức giảm giá trên thị trường thứ cấp chủ yếu là ở phân khúc hạng sang và siêu cao cấp. Trước đây, phân khúc này được rất nhiều nhà đầu tư mua nhưng bây giờ không bán hay cho thuê được nên họ phải tìm cách bán ra và chấp nhận mức lỗ để đẩy hàng.

Đối với những dự án cao cấp hạng sang đang trong quá trình bàn giao thì nhà đầu tư sẽ phải thanh toán trước khoảng 25% để nhận nhà, trong khi đó, chi phí đi vay ngân hàng, áp lực tài chính đã tạo sức ép khiến họ phải thoát ra khoản đầu tư này. Do đó, nhà đầu tư sẵn sàng giảm giá để bán lại nhằm thoát những gánh nặng.

Chính sự giảm giá này cũng khiến cho giá bán trên thị trường thứ cấp giảm mạnh so với những thị trường khác. “Tuy nhiên, đối với những dự án trung cấp và cao cấp, mức giá đang tăng. Thậm chí tăng 15 - 20% tại một số khu vực”, bà Dung nói.

Chung cư tăng giá chủ đầu tư hưởng “quả ngọt”

Theo ghi nhận từ tình hình thực tế trên thị trường không phải tự nhiên chung cư trở thành hình thức đầu tư bất động sản được săn đón. Bên cạnh yếu tố cung cầu thì những chính sách, ưu đãi bán hàng được các chủ đầu tư đưa ra đã tác động đến kế quả trên. Đồng thời, trong giai đoạn này lãi suất ngân hàng đang giảm mạnh nên đã tạo động lực lớn cho người mua. 

Cụ thể, các doanh nghiệp bất động sản, chủ đầu tư đã đưa ra những chính sách đãi ngộ cho khách và người làm môi giới. Với mong muốn đẩy mạnh chương trình gom đặt chỗ (booking), gom khách hàng, nhiều chủ đầu tư đã giảm số tiền nhận giữ chỗ có hoàn lại, để thu hút được sự quan tâm của khách hàng và tạo điều kiện thuận lợi khi mua sản phẩm của dự án.

Nếu như trước đây, tiền booking mà môi giới hoặc người mua phải trả rơi vào khoảng 50 - 100 triệu đồng/sản phẩm, nhưng hiện nay đã giảm còn 20-30 triệu đồng/sản phẩm.

Ví dụ tại dự án MT Eastmark giảm từ 50 triệu đồng xuống 30 triệu đồng/sản phẩm, Vinhomes Grand Park giảm từ 50 triệu đồng xuống còn 30 triệu đồng/sản phẩm… Ngoài ra nhiều chủ đầu tư cũng tăng phí môi giới cho đại lý, thưởng nóng cho nhân viên kinh doanh nếu chốt được nhiều sản phẩm. Đồng thời, đưa ra những chính sách để khích lệ, động viên nhà môi giới. 


Theo ghi nhận từ tình hình thực tế trên thị trường không phải tự nhiên chung cư trở thành hình thức đầu tư bất động sản được săn đón
Theo ghi nhận từ tình hình thực tế trên thị trường không phải tự nhiên chung cư trở thành hình thức đầu tư bất động sản được săn đón

Các chuyên gia nhận định thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản sẽ rơi vào giai đoạn 2025 – 2026, năm 2024 thị trường sẽ phục hồi nhẹ nhưng chưa rõ ràng. Đối với loại hình chung cư, theo khảo sát đã thực hiện, trên 27% môi giới nhận định căn hộ sẽ phục hồi trong quý IV/2023; 42% nhận định loại hình này sẽ phục hồi trở lại trong 6 tháng đầu năm 2024. Đây vẫn là loại hình được kì vọng sẽ hồi phục nhanh và dẫn đầu trong thị trường bất động sản. 

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam đưa ra dự báo: “Thị trường căn hộ sẽ phục hồi sớm nhất so với các loại hình khác, dự kiến rơi vào đầu quý I/2024, chậm nhất là quý II/2024”.

Thời điểm hiện tại nhiều khách hàng nhận định đầu tư bất động sản vào phân khúc chung cư có thể mang lại lợi nhuận lớn trong tương lai. Dư địa tăng giá của phân khúc này vẫn còn do nhu cầu ở tại các thành phố, đô thị lớn ngày càng nhiều và được ưa chuộng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Đánh thuế bất động sản: Có thể làm giá nhà đất tăng thêm?

Cục thuế TP. HCM lần 3 kiến nghị giải quyết dứt điểm hồ sơ đất đai

Tin mới cập nhật

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

27 phút trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

27 phút trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

27 phút trước

Đánh thuế bất động sản: Có thể làm giá nhà đất tăng thêm?

27 phút trước

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

28 phút trước