meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kết quả của việc bắt đáy “cổ chứng”, “cổ đất”

Thứ sáu, 24/11/2023-22:11
VN-Index hồi phục gần 100 điểm từ phiên tạo đáy đầu tháng 11, một số mã chứng khoán đang có mức lợi nhuận 30 - 50%. Trong đó tâm điểm nhịp phục hồi là cổ phiếu chứng khoán, bất động sản.

Ngày 1/11, VN-Index ghi nhận chuỗi hồi phục khi rơi xuống vùng 1.020 điểm. Sau 3 tuần, chỉ số này đi lên với độ dốc tương tự cách rơi xuống với mức tăng hơn 100 điểm. Tuần 13 - 17/11, VN-Index gặp khó trước ngưỡng cản 1.130 điểm và đảo chiều về vùng 1.100 điểm.

Tại phiên mở cửa tuần này, chứng khoán lại nhuộm đỏ sau thông tin công bố kết luận điều tra vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB cuối tuần trước. Song nhờ lực cầu gia tăng giúp chỉ số đóng cửa trong sắc xanh, lực hồi liên tục 2 phiên ngày 21 – 22/11.

Nhìn lại chuỗi phục hồi, VN-Index có mức tăng khoảng 10%, song nhiều cổ phiếu đạt hiệu suất 30 - 50% kể từ vùng đáy. Các nhà đầu tư tham gia “bắt đáy” trong nhịp giảm vừa qua đã có “quả ngọt”. Trong khi lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng chỉ khoảng 5 - 6% cho kỳ hạn 12 tháng. Quyết định bắt đáy đem đến cho nhà đầu tư thành quả bằng 7 - 10 năm gửi tiết kiệm.

Trong giai đoạn từ ngày 31/10 - 22/11, xét trên những cổ phiếu có thanh khoản đạt trên 100.000 đơn vị giao dịch mỗi phiên, sàn HOSE ghi nhận 22 mã tăng trên 30%, chủ yếu là nhóm tài chính, chứng khoán và bất động sản.

Kết quả của việc bắt đáy “cổ chứng”, “cổ đất”
Những cổ phiếu chứng khoán, bất động sản tăng giá mạnh trong các phiên từ 31/10 - 22/11

Dẫn đầu về tỷ lệ tăng giá trên sàn này là cổ phiếu EVF của Công ty Tài chính Cổ phần Điện, từ 11.000 đồng/cp lên 16.700 đồng/cp, tương ứng hiệu suất gần 52%. Tuy đợt phát hành cổ phần cho cổ đông hiện hữu không thành công khi lượng cổ phiếu “ế” chiếm khoảng 2/3 lượng chào bán, nhưng mã EVF có nhiều phiên tăng trần vào các ngày gần đây và giao dịch trên vùng giá đỉnh lịch sử.

Tiếp theo là 3 mã ngành chứng khoán là CTS (46,13%), VIX (42,74%), BSI (38,86%). Các cổ phiếu khác cùng ngành cũng đem lại tỷ suất lợi nhuận trên 30% như FTS, AGR, VND, VCI.

Bên cạnh nhóm chứng khoán là cổ phiếu bất động sản cũng khởi sắc với những mã đạt tỷ lệ tăng trên 30% từ mức thấp nhất một tháng qua như PDR (36,52%), SZC (36,42%), NVL (34,5%). Các địa diện khác là VPH, DIG, DXS, NHA. Hai cổ phiếu xây dựng cũng góp mặt trong danh sách này là CTD và LCG.

Sàn HNX lại không sôi động bằng khi số mã có tỷ lệ tăng trên 30% chỉ bằng 1/3 con số ghi nhận trên sàn HOSE. Hiện đang dẫn đầu là cổ phiếu SHS của Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội với tỷ lệ tăng 42,64%. Tiếp theo là đại diện của nhóm chứng khoán (MBS, VIG, EVS), xây dựng - vật liệu xây dựng (VC7, DTD).

Trên sàn UPCoM, 3/5 cổ phiếu tăng giá mạnh nhất giai đoạn vừa đều từ nhóm chứng khoán (BMS, TCI, AAS) với tỷ lệ tăng trong khoảng 25 – 30%.

Hai nhóm cổ phiếu mang tính thị trường cao là chứng khoán và bất động sản đều có diễn biến tích cực, đi cùng thanh khoản cải thiện là một chỉ báo đáng lưu tâm. Chuyên gia chiến lược thị trường của SSI Research - Ông Hồ Trung Hiếu cho rằng, diễn biến của nhóm cổ phiếu mang tính dẫn dắt như bất động sản, chứng khoán, ngân hàng, thép sẽ là các tín hiệu quan trọng, trở thành xu hướng tiếp theo của VN-Index.

Với những tín hiệu khởi sắc này, các công ty chứng khoán đang dần đổi mới quan điểm trong khuyến nghị gửi đến nhà đầu tư theo hướng lạc quan hơn.

Trong báo cáo mới nhất gửi nhà đầu tư, khối phân tích của VCBS nêu quan điểm, nhà đầu tư tiếp tục duy trì chiến lược giao dịch ngắn hạn với những cổ phiếu khả dụng trong danh mục, tạm thời chưa cần hạ tỷ trọng cổ phiếu. Nhưng nhà đầu tư cần hạn chế giải ngân đối với các cổ phiếu chỉ mới nhen nhóm tín hiệu vượt đỉnh cũ.

Theo: taichinh.kinhtechungkhoan.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

9 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

12 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

15 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

15 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

15 giờ trước