meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường BĐS xuất hiện nhiều chính sách bán hàng “khủng” chưa từng có, liệu có phải chiêu trò của chủ đầu tư?

Thứ hai, 17/07/2023-08:07
Thị trường bất động sản thời gian vừa qua rơi vào trạng thái mất thanh khoản khiến các chủ đầu tư có động thái phải nỗ lực tự cứu lấy mình bằng nhiều giải pháp khác nhau.

Theo Nhịp sống thị trường, chủ đầu tư tập trung triển khai kinh doanh cũng như xây dựng các phương án tồn động, lập kế hoạch, thăm dò thị trường để tung ra sản phẩm mới, chuyển giao/chuyển nhượng những mảnh ngành nghề phụ,...

Đối với kênh phân phối, các chủ đầu tư tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối, liên kết đại lý nhiều chính sách hấp dẫn (không ký quỹ, phí cao, đối chiếu phí dịch vụ nhanh,...), một số đơn vị chuyển hướng xây dựng sàn kinh doanh nội bộ.

Trong thời điểm này, nhiều chủ đầu tư cũng tiếp tục duy trì và điều chỉnh chính sách ưu đãi đặc biệt cho khách hàng nhằm kích cầu, ân hạn nợ gốc và hỗ trợ lãi suất cho khách hàng lên tới 36 tháng. 


Các chủ đầu tư phải nỗ lực tự cứu mình bằng nhiều giải pháp khác nhau
Các chủ đầu tư phải nỗ lực tự cứu mình bằng nhiều giải pháp khác nhau

Đơn cử như dự án Glory Heights thuộc đại đô thị Vinhomes Grand Park tại Tp.Thủ Đức đang đưa ra 4 chính sách bán hàng cùng lúc. Trong đó bao gồm chương trình trả chậm trong 7 năm không lãi suất. Theo đó, trước thời điểm nhận nhà, khách hàng sẽ thanh toán 50% trong vòng 3 năm. Đến thời điểm nhận nhà, khách hàng thanh toán tiếp 45% (lựa chọn vay hoặc không vay). Nếu vay ngân hàng giải ngân tại thời điểm nhận nhà, miễn và ân hạn nợ gốc 4 năm kể từ ngày giải ngân.

Hay như Masteries Centre Point cũng là một dự án trong Vinhomes Grand Park đang ra chính sách thanh toán 35% nhận nhà trong 3 năm đầu, sang năm thứ 4 mới đóng tiếp 5% mỗi tháng.

Hồi đầu tháng 7/2023, Nam Long chính thức tung ra chính sách bán hàng mới khá hấp dẫn cho sản phẩm Grand Villa tại Waterpoint (Long An). Cụ thể, khách hàng sẽ đóng 20%, kéo dài trong vòng 18 tháng đến khi nhận nhà (tương đương 1%/tháng). Đến thời điểm bàn giao, khách hàng sẽ đóng 10%, ngân hàng giải ngân 65%. Chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất vay 6% trong thời gian 12 tháng, đồng thời cam kết cho thuê trong vòng 18 tháng với mức lợi nhuận 4%/năm.

Thực trạng chủ đầu tư đang tung ra nhiều chính sách bán hàng ưu đãi khủng chưa từng có đã đặt ra vấn đề rằng, liệu giá bán tại các dự án có thực sự tốt hơn so với thời điểm trước không, hay chỉ là chiêu trò nâng lên, hạ xuống nhằm kích cầu, thu hút khách hàng?

Theo giới chuyên gia nhận định, những sản phẩm bất động sản bán được trên thị trường hiện nay gần như không tăng giá hoặc tăng giá rất nhẹ (2-3% đối với hàng sơ cấp) và giảm rất sâu (20-30-50% đối với hàng thứ cấp).


Đối với những sản phẩm đã mở bán trong giai đoạn trước, đến nay đã thực sự giảm giá để hỗ trợ kích cầu
Đối với những sản phẩm đã mở bán trong giai đoạn trước, đến nay đã thực sự giảm giá để hỗ trợ kích cầu

Theo bà Trịnh Thị Kim Liên, Giám đốc Kinh doanh Dat Xanh Services cho biết, phân khúc căn hộ ở thị trường sơ cấp hiện nay có đến 90% sản phẩm từ rổ hàng hiện hữu đang trong quá trình kinh doanh, mở bán trong giai đoạn gần đây. Những sản phẩm này không tăng giá quá nhiều hoặc không tăng so với giai đoạn mở bán trước đó. Còn với những sản phẩm đã mở bán trong giai đoạn trước, đến nay thực sự đã giảm giá để hỗ trợ kích cầu. Còn lại 10% là những sản phẩm mới hoàn toàn, chưa có mức giá trước đó để tham chiếu. Tuy nhiên, người mua cũng phải thông cảm cho chủ đầu tư khi họ có thể phải đưa ra giá bán cao hơn so với mức giá trung bình khu vực và sau đó áp dụng phương thức chiết khấu hoặc chính sách khác để hỗ trợ.

Lý giải về điều này, bà Liên cho rằng, hầu hết các dự án cũ đều chịu các chi phí đầu tư cố định, còn tất cả chi phí tại những dự án mới ra (triển khai, xây dựng dự án,...) đã bị đội lên, do đó mặt bằng giá chung cũng phải nhích lên.

Theo vị lãnh đạo, những chính sách liên quan đến dòng tiền của khách hàng đang được thị trường đón nhận nhiều nhất. Dự án nào có chính sách thanh toán giãn ra hay đợt thanh toán đầu tiên thật ít sẽ được khách hàng quan tâm nhiều hơn so với những dự án còn lại. Do đó, xu hướng ở thời điểm hiện tại và ít nhất trong 6 tháng tới là chủ đầu tư xây dựng chính sách bán hàng tập trung nhiều vào dòng tiền của khách hàng.

Thị trường bất động sản nhen nhóm những điểm sáng

Dù nhận định thị trường bất động sản sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng nhiều chuyên gia vẫn cho rằng, so với 6 tháng cuối năm 2022 và quý I năm nay, quý II vừa qua đã ghi nhận nhiều sắc màu tươi sáng hơn.

Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng, hàng loạt chính sách chỉ đạo của Chính phủ nhằm vực dậy thị trường bất động sản đã khiến tâm lý của các thành phần trên thị trường trở nên tốt hơn.

Thị trường trong thời gian tới sẽ có thêm điểm tích cực là lãi suất tiền gửi xuống thấp hơn, một số nhà đầu tư đã rút tiền gửi ngân hàng để đầu tư ra ngoài. Dù vậy, vẫn tồn tại tình trạng các nhà đầu tư còn chờ đợi. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng không có thời điểm nào tuyệt vời hơn lúc này để các nhà đầu tư đi gom bất động sản. Một số nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp đã bắt đầu xuống tiền săn bất động sản. Ông Quê nhận định, trong quý III, thị trường sẽ có sự hồi phục nhất định và sôi động trở lại vào quý cuối năm.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về doanh nghiệp, bà Trang Bùi,  Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, hiện các chủ đầu tư đã ngày càng đa dạng hóa danh mục đầu tư bất động sản. Lãi suất hiện nay đã được kiểm soát một phần. Bà Trang dự báo các ngân hàng sẽ tiếp tục thắt chặt tín dụng. Nhưng một môi trường cho vay nghiêm ngặt và thận trọng hơn sẽ tạo ra môi trường đầu tư an toàn và lâu dài, hỗ trợ cho sự ổn định của kinh tế vĩ mô.

Vị lãnh đạo Cushman & Wakefield đánh giá, những yếu tố trên sẽ dần tác động, giúp thị trường vượt qua mùa trầm lắng và phục hồi. Qua đó, nhiều tổ chức đầu tư lớn toàn cầu sẽ tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam trong giai đoạn 2024 - 2026. Đây cũng là thời điểm thị trường kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng giá mới.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước