meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường bất động sản vẫn trầm lắng, môi giới “lay lắt” trụ lại với nghề

Thứ hai, 25/09/2023-13:09
Có thể thấy, môi giới bất động sản có lẽ là nghề có số lượng nhân sự giảm nhiều nhất trong thời gian qua. Theo số liệu từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, tính đến tháng 6 vừa qua, số nhân lực làm nghề này giảm chỉ còn 30 - 40% so với cuối năm 2022. Có rất nhiều nhân viên môi giới bất động sản đã bỏ nghề, chuyển nghề và chỉ còn lại một số ít đang trụ lại với nghề.

Môi giới vật lộn mưu sinh, giữ nghề

Mặc dù làm nghề lái xe ô tô công nghệ tuy nhiên anh Thanh Hưng (Hà Nội) vẫn làm cả môi giới bất động sản. 

Vừa lái xe trên đường thì anh Hưng cũng kể anh có nhiều năm làm việc ở một ngân hàng lớn. Mặc dù vậy vì do tái cơ cấu cho nên phòng anh bị giải thể cách đây vài năm. Đang ở vị trí trưởng phòng, tuy nhiên do giải thể nên ngân hàng cho anh sang làm nhân viên ở bộ phận khác. 

Không có hứng thú với công việc đó, lại có nhiều bạn bè làm môi giới bất động sản ăn nên làm ra nên anh Hưng quyết định chuyển nghề ở tuổi 40. Thường thì môi giới vào nghề sẽ được các trưởng nhóm và trưởng phòng kèm cặp. Cũng nhờ có bạn bè đi hỗ trợ nhiệt tình, có thêm nhiều mối quan hệ sẵn có nên công việc môi giới bất động sản của anh đã bắt nhịp khá thuận lợi, tính trung bình thì mỗi tháng anh kiếm được khoảng 20 triệu đồng. 


Môi giới bất động sản vừa trụ với nghề vừa chạy thêm xe ôm công nghệ để duy trì cuộc sống
Môi giới bất động sản vừa trụ với nghề vừa chạy thêm xe ôm công nghệ để duy trì cuộc sống

Dĩ nhiên là mức thu nhập này không cao bằng với mức lương trưởng phòng cũ nhưng anh cũng hài lòng vì vạn sự khởi đầu nan, không thể đòi hỏi cao khi mới vào nghề có mức thu nhập như những người có thâm niên được. 

Trong lúc anh Hưng đang hào hứng với công việc mới thì thị trường lại gặp khó khăn cho nên anh rất khó để duy trì với mức thu nhập trung bình là 20 triệu đồng mỗi tháng như trước. Thu nhập từ môi giới bất động sản của anh chia trung bình giảm chỉ còn có vài triệu đồng/tháng. 

Được biết, công ty của anh Hưng chuyên phân phối căn hộ chung cư dự án. Tuy nhiên đến nay số căn hộ được bán ra không nhiều cho nên công ty anh chuyển qua môi giới nhà thổ cư (nhà liền với đất). Đây vốn dĩ là sản phẩm mà trước đây công ty anh không nhận môi giới bởi làm việc với các nhà dân sẽ phức tạp hơn làm với những chủ đầu tư. Hơn thế, làm với một chủ đầu tư có thể ký hợp đồng bán hàng ngàn căn hộ. Tuy nhiên giờ do khó khăn cho nên công ty và anh phải chuyển sang môi giới bán nhà đất riêng lẻ để trụ lại với nghề. 

Việc môi giới bán nhà đất khó khăn cũng như phức tạp hơn cho nên mỗi tháng thu nhập từ môi giới của anh chỉ được 7 - 8 triệu đồng, bởi có khi mỗi năm cũng chỉ môi giới bán được 1 - 2 căn nhà. Vẫn mong muốn trụ lại với nghề môi giới bởi vì tin rằng thị trường bất động sản sẽ hồi phục cho nên anh vừa làm môi giới vừa chạy thêm ô tô công nghệ. 

Cũng tương tự như anh Hưng, anh Hậu là môi giới bất động sản hiện nay đang cố gắng bám trụ lại với nghề này. Có thâm niên ở trong nghề lâu hơn anh Hưng cho nên anh Hậu có mức thu nhập khá hơn, không phải sống bằng nghề tay trái. Anh Hậu đã gắn bó với nghề môi giới bất động sản cách đây hàng chục năm, từ thời còn là sinh viên với công việc telesale – gọi điện thoại bán hàng và sau đó thì những người đi trước chỉ dẫn để trở thành môi giới bất động sản. Anh Hậu giờ đã là trưởng phòng của một sàn môi giới bất động sản ở Hà Nội. 

Anh Hậu cho biết, trước đây sàn của anh chuyên phân phối căn hộ chung cư. Tuy nhiên giờ đây khi mà thị trường không có sản phẩm bình dân, trung cấp mở bán mà chỉ có sản phẩm cao cấp (mức giá từ 3 - 4 tỷ đồng trở lên một căn) cho nên không có nhiều khách mua. Chính vì thế, để có thể trụ lại với nghề thì sàn môi giới bất động sản nơi mà anh Hậu làm việc phải tìm kiếm để môi giới các sản phẩm bất động sản có nhu cầu ở thực với mức giá là trung bình. Mà ở phân khúc này thì thị trường không có nguồn cung mới cho nên công ty của anh đã chuyển qua bán căn hộ chung cư tầm trung đã qua sử dụng. 

Cũng bằng nhiều cách mà sàn của anh Hậu có được dữ liệu của các căn hộ chung cư cũ cần bán. Anh Hậu cũng hướng dẫn các môi giới bất động sản ở trong nhóm lên các diễn đàn, hội nhóm để tìm khách hàng cần mua hay đăng quảng cáo để bán nhà. 

Hiện tại thì anh Hậu vừa được hưởng lưng cứng trưởng nhóm (là 7 triệu đồng mỗi tháng) lại vừa được hưởng hoa hồng của các môi giới bất động sản thuộc nhóm mình, đồng thời thì anh cũng tham gia công việc môi giới. Và tổng thu nhập mà anh kiếm được hiện nay trung bình khoảng 30 triệu đồng/tháng. Anh cũng cho biết, con số này thấp hơn nhiều so với số thu nhập này thấp hơn nhiều so với số thu nhập mà anh kiếm được khi mà thị trường phát triển mạnh. 


Thị trường vẫn ảm đạm nên môi giới càng khó khăn
Thị trường vẫn ảm đạm nên môi giới càng khó khăn

Để có thể tạo được niềm tin nơi khách hàng thì anh Hậu cho biết môi giới bất động sản cần phải đầu tư để tạo hình ảnh. Anh cũng phải mua xe ô tô đẹp, ăn mặc tươm tất rồi còn chi phí quảng cáo, bán hàng,... chính vì thế mà anh cho rằng với mức thu nhập 30 triệu đồng mỗi tháng từ công việc như hiện tại thì anh sẽ chỉ đủ ăn đủ tiêu. 

Anh Hậu cũng kể có lúc anh muốn nghỉ để chuyển sang nghề khác, trở lại làm ngành công nghệ như là chuyên môn mà anh học đại học. Tuy nhiên thì nhìn thấy các bạn đồng trang lứa sống bằng nghề đã học hiện chỉ có thu nhập khoảng chục triệu đồng mỗi tháng thì anh lại quyết bám trụ với nghề và chờ thời cơ khi thị trường hồi phục. 

Mong chờ ngày mai sẽ tươi sáng

Có thể thấy, anh Hậu và anh Hưng là một trong số ít các môi giới bất động sản còn trụ lại với nghề. Theo ghi nhận thực tế cho thấy, có rất nhiều môi giới bất động sản đã bỏ nghề. Anh Hoàng là một môi giới bất động sản cho biết, trước anh làm kỹ sư cầu đường tuy nhiên do đặc thù công việc phải thường xuyên sống ở công trình cho nên 7 năm trước anh chuyển sang làm môi giới bất động sản để được ở gần với gia đình ở Hà Nội. 

Hiện nay thị trường trầm lắng, không tiếp tục sống được bằng nghề môi giới bất động sản thì anh phải về nhà bán cà phê. Anh Hoàng nói rằng bạn bè của anh làm môi giới bất động sản thời gian gần đây đã nhiều người bỏ nghề về bán hàng hoặc làm những nghề vặt khác. 


Một số công ty môi giới hiện nay có thể còn sếp nhưng không còn nhân viên
Một số công ty môi giới hiện nay có thể còn sếp nhưng không còn nhân viên

Tổng giám đốc Real Home - và Nguyễn Như Ý cho biết, thu nhập không ổn định, khả năng giao dịch thành công là vô cùng khó khăn. Bên cạnh đó còn phải trang trải các chi phí marketing, đi lại cũng như tiếp khách,... Chính vì thế mà chỉ có một số ít bất động sản có sẵn tiềm lực tài chính cùng các công cụ truyền thông hiệu quả thì mới có khả năng gắn bó với nghề. Số còn lại đã gần như sẽ từ bỏ sau thời gian ngắn không chịu được áp lực doanh số cũng như cuộc sống bấp bênh.

Theo như kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu kinh tế – tài chính – bất động sản Đất Xanh Services (DXS – FERI), trong thời gian nửa đầu năm nay, khảo sát đối với gần 500 môi giới đã ngưng hoạt động, có 52% chưa có ý định quay trở lại làm việc trong năm 2023, 36% sẽ trở lại khi mà thị trường phục hồi, 12% dự kiến sẽ quay trở lại vào năm 2023. 

Còn ở một sự kiện gần đây, Giám đốc Kinh doanh Đất Xanh Services - bà Trịnh Thị Kim Liên cho biết, một số công ty môi giới hiện nay có thể còn sếp nhưng không còn nhân viên. Có một số công ty cũng cố gắng duy trì hoạt động với số lượng nhân sự tối thiểu. Bà cũng cho biết có tình trạng môi giới bất động sản mở thêm dịch vụ mới như quán cà phê, môi giới du học,...

Còn Viện trưởng DXS – FERI - ông Phạm Anh Khôi cho biết, nửa cuối năm, các chủ đầu tư rất khó khăn trong việc tìm kiếm và chọn lựa đơn vị môi giới hỗ trợ để ra hàng. Trong khi đó thì năm 2020, môi giới tham gia thị trường rất đông bởi vì bất động sản có hiện tượng nóng sốt, song song với đó ở những ngành nghề khác như du lịch cũng có nhiều người mất việc đó tham gia vào thị trường bất động sản. Đến thời điểm hiện tại khi những ngành nghề khác đã hồi phục trở lại thì không phải ai cũng đều có nhu cầu quay trở lại làm môi giới bất động sản. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đưa ra đánh giá về thị trường trong tương lai khi trao đổi với báo chí, Chủ tịch hội đồng quản trị BHS Group - ông Nguyễn Thọ Tuyển cho hay, thị trường bất động sản đang mở ra giai đoạn mới bởi vì các dấu hiệu như lãi suất liên tục giả, một số tỉnh tạo điều kiện tháo gỡ về mặt pháp lý, Quốc hội cũng liên tục để chốt lại những điều luật cuối cùng của Luật Đất đai, Luật Nhà ở cùng với Luật Kinh doanh bất động sản,...

Và với những phân tích trên thì ông Tuyển cho rằng khó khăn trước mắt vẫn còn, tuy nhiên những gì khó khăn nhất đã ở phía sau. Có một số chủ đầu tư đã bắt đầu ra hàng và thị trường đã nhen nhóm được tín hiệu tốt. 

Mặc dù vậy thì ông Tuyển lại lo lắng khi mà số lượng môi giới bất động sản đã giảm mạnh. Bởi vì lực lượng môi giới chính là cầu nối giữa người mua - người bán để thúc đẩy quá trình thanh khoản của bất động sản diễn ra. Cho nên, nếu như nguồn cung và cầu có tốt hơn tuy nhiên mắt xích môi giới yếu sẽ làm chậm đi quá trình hồi phục của thị trường bất động sản. 

Và để chuẩn bị cho thị trường phục hồi thì một số sàn môi giới bất động sản đã hoạt động trở lại, tuyển thêm quân số để có thể chuẩn bị cho các dự án mới. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Tin mới cập nhật

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

23 giây trước

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

41 giây trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

57 giây trước

TP. HCM chính thức giảm hạn mức đất ở tại nhiều khu vực

1 phút trước

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

1 phút trước