meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường bất động sản sẽ thoát khỏi suy thoái ngay trong quý đầu năm 2023?

Thứ bảy, 24/12/2022-09:12
Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản sẽ thoát khỏi suy thoái ngay trong quý 1/2023 nhưng sẽ tiếp tục trầm lắng do trùng vào thời điểm Tết Nguyên đán 2023.

Những điểm nghẽn cần tháo gỡ của thị trường bất động sản

Chia sẻ tại Diễn đàn "Dự báo thị trường bất động sản 2023”, ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, mặc dù thị trường nội tại vẫn rất ổn định bởi tốc độ phát triển đô thị và đầu tư hạ tầng lớn mạnh, nhưng bất động sản lại đang có dấu hiệu chững lại, lực hấp thụ khá yếu trong khi lực cầu vẫn rất mạnh, đó là một nghịch lí cần phải xem xét.

Thị trường bất động sản sụt giảm bất thường đã tạo ra những hệ lụy xấu cho cả nền kinh tế, trước hết là ảnh hưởng trực tiếp đến những doanh nghiệp bất động sản, sau đó là gần 40 ngành nghề xem bất động sản là thị trường đầu ra như các ngành: sắt thép, cát đá, máy móc, hàng hoá tiêu dùng phục vụ nhà ở, logistics…

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do một số điểm nghẽn, cần tháo gỡ của thị trường bất động sản, cụ thể:

Thứ nhất, là những điểm nghẽn về pháp lý, theo Bộ Xây dựng, khoảng 70% doanh nghiệp bất động sản hiện đang vướng vào các vấn đề liên quan đến pháp lý. Hơn 10 Bộ Luật liên quan đến các vấn đề về đất đai, đầu tư, nhà ở… cần được xem xét; Thứ hai là nguồn vốn tín dụng dành cho người mua nhà, cho thị trường người tiêu dùng; Thứ ba, các kênh tạo vốn cho doanh nghiệp như trái phiếu và nhiều kênh dẫn vốn khác đang gặp khó.


Ông Nguyễn Văn Đính phát biểu tại "Diễn đàn dự báo thị trường bất động sản 2023"
Ông Nguyễn Văn Đính phát biểu tại "Diễn đàn dự báo thị trường bất động sản 2023"

Thứ tư, hàng hóa trên thị trường hiện nay phần lớn không phù hợp với nhu cầu, chủ yếu là những hàng hóa thuộc phân khúc cao cấp; Thứ năm, hệ thống thông tin còn rất yếu để phục vụ cho các hoạt động trên thị trường, chưa có nhiều kênh thông tin phù hợp phục vụ đầu tư, mua sắm; Thứ sáu là niềm tin của các nhà đầu tư và người tiêu dùng trên thị trường đang sụt giảm.

“Nếu những đểm nghẽn đã nêu trên không được tháo gỡ sẽ không thể thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, đồng thời làm khó cho kế hoạch phát triển kinh tế của quốc gia”, ông Đính nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ Diền đàn, PGS.TS. Trần Đình Thiên, chuyên gia Kinh tế, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng cho rằng dù thị trường vẫn còn nhiều khó khăn nhưng vẫn có những triển vọng tích cực. Ông Trần Đình Thiên đánh giá, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ổn định và giữ ngôi vị cao trong khối ASEAN. Với bệ đỡ này, thị trường bất động sản sẽ có diễn biến theo chiều hướng tích cực và sang năm 2023, có nhiều phân khúc sẽ sáng lên.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng cho rằng thị trường cần phải điều chỉnh, không nên quá say mê vào “trò chơi” đầu cơ nhà đất, đầu cơ không xấu nhưng nếu quá đà sẽ tác động tiêu cực đến cả thị trường bất động sản. Một nền kinh tế ổn định cần phải chuyển đổi từ đầu cơ sang đầu tư, tránh sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà. Khi đó, bất động sản mới có tương lai, có độ vững chắc và tốt trong dài hạn.


Diễn đàn dự báo thị trường bất động sản 2023
Diễn đàn dự báo thị trường bất động sản 2023

Thị trường sẽ thoát khỏi suy thoái ngay trong quý đầu năm 2023?

Ông Nguyễn Văn Đính cũng đánh giá, thời gian vừa qua, những động thái chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ sẽ tạo ra những thay đổi căn bản để phục hồi, phát triển thị trường bất động sản.

Cụ thể, trong 3 ngày liên tiếp, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành 3 Công điện, chỉ đạo xử lý các vấn đề cấp bách của nền kinh tế và lĩnh vực bất động sản. Cụ thể, Công điện số 1156/CĐ-TTg ngày 12/12/2022 về cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế; Công điện số 1163/CĐ-TTg ngày 13/12/2022 về thị trường trái phiếu doanh nghiệp; Công điện số 1164/CĐ-TTg ngày 14/12/2022 về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở.


Thị trường bất động sản được dự báo sẽ thoát khỏi suy thoái ngay trong quý đầu năm 2023 nhưng vẫn trầm lắng.
Thị trường bất động sản được dự báo sẽ thoát khỏi suy thoái ngay trong quý đầu năm 2023 nhưng vẫn trầm lắng.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ ngành có liên quan chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án bất động sản; đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật còn chồng chéo, bất cập theo thẩm quyền của các Bộ, ngành. Đồng thời ban hành các văn bản hoặc đề xuất ban hành Nghị định của Chính phủ hướng dẫn về quy trình, thủ tục triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, nhà ở thương mại và nhà ở xã hội.

Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, động thái của Thủ tướng và các Bộ ngành hết sức quan trọng, chắc chắn sẽ giúp thị trường bất động sản khởi sắc trở lại và có tính ổn định cho sự phát triển lâu dài.

Về động thái vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng cho rằng, Chỉ thị số 13 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững; việc thành lập Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng về rà soát, đôn đốc và hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án bất động sản cho một số địa phương, doanh nghiệp; công điện số 1164 về tháo gỡ khó khăn đối với thị trường bất động sản và nhà ở; Hay việc Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, các ngân hàng thương mại cho vay và giải ngân nhanh chóng, đúng trọng tâm, đúng đối tượng đối với các doanh nghiệp, các dự án bất động sản đủ điều kiện theo đúng quy định, ưu tiên cho vay các dự án nhà ở xã hội… là những động thái quyết liệt và liên tục của Chính phủ gần đây.

“Động thái này được kỳ vọng không chỉ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản, mà còn là liều thuốc nhằm vực dậy tâm lý nhà đầu tư”, ông Phòng nhấn mạnh.

Thanh Thư
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

4 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

4 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

4 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

4 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước