meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường bất động sản kỳ vọng điều gì trong năm nay?

Thứ tư, 01/02/2023-10:02
Doanh nghiệp bất động sản khó có thể tránh khỏi những tổn thất vì 2023 là mùa đại phẫu tái cấu trúc. Tuy nhiên năm nay cũng đem đến những cơ hội mới sau giai đoạn sàng lọc thị trường phát triển bền vững hơn.

Theo VnExpress, nhiều chuyên gia đã có những chia sẻ về kỳ vọng cho thị trường bất động sản trong một năm tới khi cho rằng tình cơ hội đầu tư bất động sản trong năm Quý Mão sẽ không bị triệt tiêu chỉ vì những khó khăn và thách thức. Theo ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA Việt Nam, vẫn có những vì sao trên bầu trời đêm bất động sản và bức tranh màu xám vẫn điểm xuyến những đốm sáng thắp lên đầy hi vọng.

Theo phân tích của ông Lâm, những điểm khó khăn của năm 2022 như tắc nghẽn pháp lý, thanh khoản thị trường yếu, các chủ đầu tư tiêu hao nguồn vốn, giá giảm, dòng tiền thiếu hụt hay niềm tin của nhà đầu tư và người mua bị lung lay có thể vẫn sẽ xảy ra trong nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên những khó khăn này sẽ từng bước được khắc phục khi càng về cuối năm nay. Những luật sửa đổi hứa hẹn được công bố vào quý 4 có thể giúp hành lang pháp lý được khơi thông và giúp gia tăng niềm tin trong một chu kỳ phát triển mới của bất động sản.


Doanh nghiệp bất động sản vẫn sẽ có cơ hội mới trong năm nay
Doanh nghiệp bất động sản vẫn sẽ có cơ hội mới trong năm nay

Theo phân tích của Chủ tịch DKRA, các chủ đầu tư phát triển dự án bài bản có tính pháp lý hoàn chỉnh hay chọn đúng phân khúc có nhu cầu lớn và hướng đến phân khúc người mua có khả năng thanh toán cao sẽ có cơ hội bán được hàng. Các chủ đầu tư khi đứng trước sức ép thanh khoản thấp sẽ điều chỉnh lại sản phẩm và mở ra cơ hội khắc phục tình trạng lệch pha cung cầu (thiếu nhà giá thấp, thừa nhà giá cao).

Trong năm 2023, cơ hội mua tài sản thanh lý với giá hợp lý hơn so với thời điểm 2 đến 3 năm trước sẽ lớn hơn, nghĩa là được bán giá gốc. Những hoạt động mua bán dự án hay mua bán doanh nghiệp cũng hứa hẹn sẽ sôi động hơn trong 1 năm tới.

Ông Lâm cho rằng tình trạng thiếu hụt dòng tiền cục bộ trong năm 2022 do cơ quan quản lý rà soát việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp và kiểm soát tín dụng vẫn có thể tiếp tục xảy ra trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên cuộc thanh lọc sẽ mang lại hiệu quả lớn kể từ quý 3 trở đi. Đó là trả lại cho thị trường địa ốc sự ổn định, minh bạch và bác bỏ những nhân tố yếu kém, giảm tốc theo hướng phát triển bền vững.

Thị trường bất động sản kỳ vọng điều gì trong năm nay? - ảnh 2

Theo dự báo của ông Huỳnh Phước Nghĩa, chuyên gia tư vấn cấp cao GIBC, luật sửa đổi và những chính sách pháp lý liên quan đến thị trường địa ốc trong năm 2023 như Luật nhà ở, Luật đất đai, Luật kinh doanh bất động sản hứa hẹn sẽ hoàn thiện dần dần những hành lang pháp lý. Đó là động lực để thị trường phát triển một cách linh hoạt hơn, hạn chế được những khuyết tật cũ, hấp thu được những tư duy tiến bộ, sửa chữa những sai lầm và phù hợp để cho những giai đoạn phát triển bền vững mới.

Ông Nghĩa cho rằng làn sóng tái cấu trúc doanh nghiệp năm 2023 sẽ xảy ra mạnh mẽ và khiến bức tranh hỗn loạn rất dễ xảy ra, khó tránh được những tổn thất tuy nhiên vẫn mở ra những cơ hội mới. Đó là cơ hội tìm kiếm giải pháp mới trong một thời kỳ bất động sản phát triển bền vững. Thị trường sẽ phát triển theo một quy mô không bùng nổ, hữu hạn hơn, tốc độ chậm nhưng rủi ro ít hơn.

Theo dự báo của ông Lê Quốc Kiên, chuyên gia bất động sản độc lập, nhà đầu tư có sẵn tiền sẽ có những cơ hội trong năm 2023. Đó sẽ là thời điểm quan sát để săn mồi của người mua trong giai đoạn nửa đầu năm. Trong quý 3 và quý 4 sẽ xuất hiện một số cơ hội tốt hơn.

Đây là thời cơ chưa từng có đối với người mua tại các dự án hình thành tương lai để mua bất động sản khi gần bàn giao và thậm chí sau khi đã bàn giao với giá ngang với lúc mở bán. Ông Kiên cho rằng đã có những dự án bán giá hiện tại gần với giá thời điểm mở bán 2019 2020 vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023 mặc dù hiện tại tiến độ dự án đã gần về đích hay đã về đích so với thời điểm mở bán khi chỉ là một bãi đất trống.

Thị trường bất động sản kỳ vọng điều gì trong năm nay? - ảnh 3

Thị trường sơ cấp nơi các chủ đầu tư kẹt tiền mặt và mất thanh khoản đã xuất hiện tình trạng giảm giá, trong khi thị trường thứ cấp không còn khả năng đóng tiếp theo tiến độ sau khi thời gian ân hạn gốc hết và có những vấn đề liên quan đến khoản tài trợ tín dụng từ ngân hàng.

Theo nhận định của ông Kiên, 2023 là thời điểm tốt cho các nhà đầu tư đang cầm sẵn tiền mặt chờ đợi thị trường đất nhỏ vùng ven và nhà phố để chọn hàng mà không sợ sự cạnh tranh học có thể tha hồ mặc cả mà vẫn chọn được sản phẩm như ý. 

Thậm chí những sản phẩm tích trữ tài sản đất ở xa còn có mức cắt lỗ nhiều hơn lên tới 20 đến 30% so với mức đỉnh tháng tư năm ngoái, thế nhưng đây là loại hình bất động sản dành cho những nhà đầu tư tay to có tiền nhàn rỗi và thậm chí không cần đến thanh khoản trong trung và dài hạn 5-10 năm.

Theo đánh giá của ông Kiên, điểm sáng của thị trường 2023 còn đến từ sự xuất hiện của các nhà đầu tư bất đắc dĩ từ trái phiếu. Người có nhu cầu sẽ có cơ hội từ việc hoán đổi trái phiếu thành chính bất động sản giảm giá 30-50% của doanh nghiệp. Điểm mấu chốt là nhà đầu tư cần phải xem xét được tình hình sức khỏe của doanh nghiệp, tiềm năng phát triển, nhu cầu sử dụng thực cũng như khả năng triển khai dự án mà họ hoán đổi.

Ông Kiên cho biết không thể kỳ vọng doanh số và lợi nhuận khủng trong năm 2023 đồng thời cũng rất khó tránh khỏi sự tổn thất từ những doanh nghiệp tái cấu trúc do dòng tiền mất thanh khoản. Tuy nhiên cơ hội mặc cả, đàm phán hay săn hàng giá mềm sẽ lớn hơn, thị trường sẽ phát triển lành mạnh và khỏe khoắn hơn sau cuộc đại phẫu.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước