meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thay vì chờ “giải cứu”, nhiều doanh nghiệp địa ốc phải bán bớt dự án để tồn tại

Thứ tư, 28/06/2023-10:06
Nhiều doanh nghiệp bất động sản thay vì chờ giải cứu mà đã phải chấp nhận việc hợp tác và bán bớt dự án cho các đối tác trong nước và nước ngoài để tiếp tục sống sót.

Theo Tiền Phong, vừa qua, Frasers Property Vietnam đã chính thức thông báo về việc hợp tác với tập đoàn đầu tư đa ngành hàng đầu trong nước - Gelex Group. Như vậy, cả hai bên sẽ cùng nhau triển khai các khu công nghiệp ở miền Bắc với tổng mức đầu tư ở giai đoạn đầu dự kiến là khoảng 6.000 tỷ đồng, ngang với mức 250 triệu USD.

Một thành viên của NovaGroup, Công ty Nova F&B chuyên về cung cấp dịch vụ ẩm thực ở các dự án phát triển bởi Novaland vừa được một doanh nghiệp Singapore mua lại qua sự sắp xếp của VinaCapital. Các bên hiện chưa công bố danh tính bên mua cũng như giá trị thương vụ.

Bên cạnh các thương vụ mua bán, góp vốn với các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam thường có các thương vụ đầu tư, thâu tóm qua mua bán cổ phần. Theo đó, các công ty đang gặp khó có thể tiếp tục duy trì và hoàn thiện các dự án còn dang dở khi nguồn vốn khó tiếp cận.


Doanh nghiệp bất động sản chật vật để tồn tại
Doanh nghiệp bất động sản chật vật để tồn tại

Doanh nghiệp bất động sản Phát Đạt thông báo đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho khu đất nhằm phát triển dự án Astral City với số tiền nộp ngân sách 511 tỷ đồng. Dự án 3,73 ha với chủ đầu tư là Công ty CP Địa ốc Sài Gòn - KL, trước đây là công ty con của Phát Đạt. Vào tháng 6 năm ngoái, Phát Đạt qua Nghị quyết HĐQT để chuyển nhượng cổ phần Sài Gòn - KL cho Tập đoàn Danh Khôi.

Vừa qua, công ty cổ phần Sông Đà 1.01 cũng chuyển nhượng cổ phần cho một doanh nghiệp địa ốc khác để triển khai dự án ở Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chia sẻ, Bộ Xây dựng kể từ cuối năm 2022 đã hướng dẫn chủ đầu tư bán bớt dự án nhằm tháo gỡ khó khăn. Theo đó, doanh nghiệp phải được gỡ vướng về pháp lý mới đủ điều kiện chuyển nhượng dự án cho đối tác khác.

Mọi vướng mắc về thủ tục quy hoạch và đất đai hiện đều giao cho địa phương để giải quyết. Có 121 dự án đến nay đã được xử lý.

Thứ trưởng Sinh cho biết việc mua bán và sáp nhập (M&A) các dự án bất động sản là điều bình thường. Những dự án không đổi tên nhưng sẽ thay đổi chủ. Theo đánh giá của Thứ trưởng, việc M&A là tốt trên thị trường bất động sản khi quyền lợi của nhà đầu tư được bảo đảm vì các dự án được tiếp tục triển khai sau khi đổi chủ.

Báo cáo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy nếu thị trường còn gặp khó khăn, có 23% doanh nghiệp chỉ tồn tại tới hết quý III tới, và 43% doanh nghiệp trụ được tới hết năm. Từ cuối năm ngoái đến nay, dù Chính phủ cùng các bộ ngành liên tục đưa ra các giải pháp để tháo gỡ, tuy nhiên thị trường vẫn trầm lắng. Các doanh nghiệp địa ốc bị ngân hàng ngắt van tín dụng và hàng tồn kho nhiều nên đa số đơn vị đều gặp khó.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước