meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

SSI Research: Chỉ số VN-Index sẽ có bước nhảy vọt lên mốc 1.300 trong năm 2024

Thứ năm, 22/02/2024-10:02
Theo SSI Research, cả dòng vốn nhà đầu tư cá nhân và nước ngoài đều đang thuận lợi cho thị trường chứng khoán. Theo đó, VN-Index được dự đoán sẽ có một số bước nhảy vọt trong năm 2024.

Trong báo cáo chiến lược công bố mới đây, Chứng khoán SSI kỳ vọng khả năng phục hồi kinh tế sẽ diễn ra rõ nét hơn vào nửa cuối năm nay với xuất khẩu tăng nhờ lãi suất toàn cầu giảm và niềm tin người tiêu dùng đang dần quay lại. Vì 2023 là một năm có nhiều biện pháp giúp “trì hoãn thời gian” chờ của thị trường bất động sản và tài chính trở lại bình thường, nên sự phục hồi trong năm nay sẽ giúp hệ thống tài chính có thể tránh được những thách thức lớn.

Tại thị trường trong nước, tâm điểm chính vẫn là sự phục hồi của ngành bất động sản trong bối cảnh các doanh nghiệp phải nhanh chóng giải quyết các vấn đề pháp lý của dự án và tỷ lệ cho vay bất động sản hiện vẫn ở mức cao.

SSI Research: Chỉ số VN-Index sẽ có bước nhảy vọt lên mốc 1.300 trong năm 2024
SSI Research cho rằng cả dòng vốn nhà đầu tư cá nhân và nước ngoài đều thuận lợi cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2024.

SSI Research dự báo, bước sang năm 2024, nếu vấn đề pháp lý của các dự án hiện hữu không sớm được giải quyết, hoạt động M&A sẽ tăng mạnh và tập trung vào các dự án đã đủ tính pháp lý. Nguồn cung ước tính sẽ có cải thiện tích cực từ mức nền thấp trong năm 2023. Thanh khoản thị trường tiếp tục cải thiện ở phân khúc tầm trung tại các thành phố lớn, ngược lại sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng có thể tiếp tục gặp nhiều thách thức. Trong khi đó, tỷ lệ xấu của các ngân hàng có thể đạt mức cao nhất vào quý 3/2024 sau đó giảm trở lại.

Như vậy, triển vọng của ngành bất động sản và ngân hàng có thể chưa thuận lợi ngay trong năm 2024. Quá trình phục hồi được kỳ vọng diễn ra từ từ, ngoài ra, một số yếu tố cần theo dõi chặt chẽ bao gồm dự thảo thuế đất hiện đang được Bộ Tài chính xây dựng sẽ có tác động lớn đến nhu cầu bất động sản. Những yếu tố khác mà nhà đầu tư cần theo dõi chặt chẽ bao gồm tình hình địa chính trị trên thế giới và chính sách hỗ trợ phục hồi nền kinh tế trong nước.

Về dòng tiền, SSI Research cho rằng cả dòng vốn nhà đầu tư cá nhân và nước ngoài đều thuận lợi cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2024. Trong đó, lãi suất thấp kỷ lục sẽ là động lực tăng trưởng chính, đặc biệt với các nhà đầu tư cá nhân.

Bên cạnh đó, tiền gửi tại ngân hàng vẫn đang tiếp tục tăng do các kênh đầu tư khác khá hạn chế. Chính vì thế, dòng vốn này có thể quay lại thị trường chứng khoán trong các giai đoạn của năm 2024. Năm 2023, nhà đầu tư cá nhân chiếm tới 92,2% khối lượng giao dịch trung bình toàn thị trường, nên VN-Index được dự đoán sẽ có những bước nhảy vọt trong năm nay nhờ vào dòng vốn đến từ nhà đầu tư cá nhân này.

SSI Research: Chỉ số VN-Index sẽ có bước nhảy vọt lên mốc 1.300 trong năm 2024
SSI Research cho rằng giá trị hợp lý cho VN-Index cuối năm 2024 là 1.300 điểm.

Về xu hướng bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài cũng có thể đảo chiều trong năm 2024 theo sau động thái hạ dần lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và cơ hội thị trường chứng khoán Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng trong giai đoạn 2024-2025. Việc nâng hạng lên thị trường mới nổi là sự kiện mà giới đầu tư đã mong chờ từ lâu, mở ra kỳ vọng áp lực bán của khối ngoại không còn mạnh mẽ như năm 2023.

Trong báo cáo của SSI nhấn mạnh: “Cả dòng vốn nhà đầu tư cá nhân và nước ngoài đều thuận lợi cho thị trường chứng khoán trong năm nay, trong khi nền tảng cơ bản vẫn còn quan ngại về một số yếu tố cần theo dõi nói trên. Năm 2024 dự kiến là một năm biến động mạnh, với sự phục hồi mạnh có thể nối tiếp ngay sau điều chỉnh sâu. Chúng tôi khuyến nghị mua khi thị trường điều chỉnh mạnh”.

Ngoài ra, báo cáo của SSI Research cũng cho rằng giá trị hợp lý cho VN-Index cuối năm 2024 là 1.300 điểm, mặc dù trong năm có thể có những thời điểm thị trường vượt ngưỡng này. Theo nhóm phân tích, tăng trưởng lợi nhuận sẽ là động lực chính giúp cổ phiếu tăng vượt trội trong năm 2024. Cùng với đó, trong bối cảnh lãi suất thấp kỷ lục, tỷ suất cổ tức cao cũng trở thành một yếu tố hấp dẫn.

Theo tính toán của SSI, dù tăng trưởng năm 2024 không quá mạnh mẽ, nhưng một số ngành có thể phục hồi đáng kể với mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế lớn hơn 30%, bao gồm một số cái tên nổi bật như: Thép, Bán lẻ và Chứng khoán. Một số cái tên khác cũng được SSI giữ quan điểm tích cực như Công nghệ thông tin và Bất động sản khu công nghệ dựa trên tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

SSI Research: Chỉ số VN-Index sẽ có bước nhảy vọt lên mốc 1.300 trong năm 2024
Nguồn: SSI Research

Cũng đưa ra những dự báo về thị trường chứng khoán năm 2024, ông Nguyễn Anh Khoa, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Agriseco cho rằng, thị trường chứng khoán năm 2024 có triển vọng tiếp tục phục hồi với nhiều gam màu tươi sáng hơn. Tuy nhiên, việc lựa chọn cơ hội đầu tư trên thị trường không còn dễ dàng khi bối cảnh chung có những khó khăn đan xen.

Một số câu chuyện đầu tư nhà đầu tư có thể quan tâm trong năm nay bao gồm: (1) Các ngành có lợi nhuận phục hồi dựa trên mức nền thấp năm 2023 như thép, bán lẻ, một số nhóm xuất khẩu; (2) Các ngành được hưởng lợi từ chính sách thúc đẩy giải ngân đầu tư công như xây dựng hạ tầng hay vật liệu xây dựng; (3) Câu chuyện đầu tư nương theo dòng tiền ở nhóm cổ phiếu có beta cao, thu hút dòng tiền như chứng khoán, ngân hàng.

Vị chuyên gia Agriseco nhận định, mặc dù kinh tế thế giới đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2024, nhưng Việt Nam vẫn được kỳ vọng trở thành điểm sáng về tăng trưởng và thu hút dòng vốn đầu tư toàn cầu nhờ môi trường kinh doanh năng động cũng như nền tảng vĩ mô ổn định. Có thể thấy, Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng và trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nhìn về cơ hội, ông Nguyễn Anh Khoa cho rằng, thị trường chứng khoán có nhiều dư địa tăng trưởng trong dài hạn. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang hướng tới mục tiêu nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi, qua đó giúp thu hút lượng vốn đáng kể từ khối ngoại./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nam chính thức định đoạt "số phận" của Khu Đại học Nam Cao giai đoạn 2

Bình Dương: Tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 11.000 tỷ ở thành phố Bến Cát

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

Tin mới cập nhật

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

11 giờ trước

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

11 giờ trước

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

11 giờ trước

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

11 giờ trước

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

11 giờ trước