meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sản lượng tôm của Việt Nam và nhiều nước khác sẽ giảm trong thời gian tới?

Thứ năm, 10/11/2022-18:11
Theo chuyên gia, thời gian qua người tiêu dùng đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh giá khí đốt ngày càng đắt đỏ. Đồng thời, vẫn còn nhiều yếu tố bất định khác cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu thụ tôm.

Nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ đang giảm

Trong tháng 9, theo như thống kê Mỹ đã nhập khẩu khoảng 65.322 tấn tôm với trị giá lên đến 595 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước đã giảm 12% về khối lượng và giảm 13% về giá trị. Được biết, thông tin này được dẫn bởi trang Undercurrent News trích dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA).

Đáng chú ý, đây cũng là tháng thứ hai liên tiếp Mỹ ghi nhận khối lượng nhập khẩu tôm giảm. Mới hồi tháng 8 năm nay, quốc gia này đã nhập khẩu khoảng 71.666 tấn tôm với trị giá lên đến 665 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước đã giảm 20% về lượng và giảm 19% về giá trị. Bên cạnh đó, khối lượng cùng với giá trị nhập khẩu trong tháng 9 cũng đã thấp hơn so với tháng 8 lần lượt ở mức 9% và 11%.


Trong tháng 9, theo như thống kê, thị trường Mỹ đã nhập khẩu khoảng 65.322 tấn tôm với trị giá lên đến 595 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước đã giảm 12% về khối lượng và giảm 13% về giá trị. Ảnh minh họa
Trong tháng 9, theo như thống kê, thị trường Mỹ đã nhập khẩu khoảng 65.322 tấn tôm với trị giá lên đến 595 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước đã giảm 12% về khối lượng và giảm 13% về giá trị. Ảnh minh họa

Cũng trong tháng 9, giá tôm nhập khẩu trung bình là khoảng 9,11 USD/kg, trong khi cùng kỳ năm trước là 9,22 USD/kg. Theo như dữ liệu mới nhất, xu hướng sụt giảm vẫn đang tiếp diễn do ảnh hưởng của việc dư cung. Theo ông Jim Gulkin, CEO kiêm nhà sáng lập của Canadian Group, nếu như mùa lễ hội cuối năm 2022 không thể tạo ra được doanh số bùng nổ cho ngành tôm, mặt hàng này trong thời gian tới nhiều khả năng sẽ trải qua những đợt suy giảm sâu hơn nữa. 

Cũng theo ông Jim Gulkin, thời gian qua người tiêu dùng đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh giá khí đốt ngày càng đắt đỏ. Đồng thời, vẫn còn nhiều yếu tố bất định khác cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu thụ tôm.

Sản lượng tôm dự báo sẽ giảm, Ecuador là ngoại lệ

Trong thời gian tới với khá nhiều yếu tố không chắc chắn, ông Jim Gulkin cho rằng những quốc gia cung cấp tôm sang thị trường Mỹ như Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan nhiều khả năng sẽ giảm sản lượng cho đến khi lượng hàng dư thừa được giải quyết đáng kể.


Trong thời gian tới với khá nhiều yếu tố không chắc chắn, ông Jim Gulkin cho rằng những quốc gia cung cấp tôm sang thị trường Mỹ như Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan nhiều khả năng sẽ giảm sản lượng đáng kể. Ảnh minh họa
Trong thời gian tới với khá nhiều yếu tố không chắc chắn, ông Jim Gulkin cho rằng những quốc gia cung cấp tôm sang thị trường Mỹ như Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan nhiều khả năng sẽ giảm sản lượng đáng kể. Ảnh minh họa

Trong tháng 9 vừa qua, sản lượng tôm của Ấn Độ đã giảm 16% so với cùng kỳ năm trước, xuống chỉ còn 27.395 tấn. Trong khi đó, giá trị xuất khẩu cũng đã giảm 19% so với cùng kỳ năm trước, xuống chỉ còn 240 triệu USD. Giá tôm trung bình cũng đã lùi nhẹ 1% so với cùng kỳ năm trước, dao động ở mức trung bình 8,73 USD/kg. Cũng theo ông Jim Gulkin, trong thời gian tới sản lượng của Ấn Độ sẽ tiếp tục giảm vị chịu áp lực lớn từ việc dư cung ở một số thị trường tiêu thụ chính bao gồm cả Trung Quốc. 

Cụ thể, ông Jim Gulkin nhận định: “Doanh số bán hàng của Ấn Độ sang thị trường Trung Quốc hiện đang chững lại trong khi lượng hàng tồn đọng của các nhà nhập khẩu vẫn còn đang lớn. Thời điểm hiện tại, thị trường Trung Quốc đã ngừng nhận các lô hàng từ Ấn Độ dù là các hợp đồng đã được xác nhận trước đó. Kể cả những lô hàng đã được chuyển đi, các nhà nhập khẩu Trung Quốc vẫn sẽ từ chối nhận hàng từ Ấn Độ trừ khi nước này giảm sâu giá bán”.

Đáng chú ý, phía Ấn Độ còn đang đối mặt với chi phí nuôi đang ngày càng tăng cao trong khi giá bán giảm xuống đáng kể. Bên cạnh Ấn Độ, trong tháng 9 này, lượng hàng Mỹ nhập khẩu từ các nước khác cũng đã ghi nhận mức giảm sâu, bao gồm: Việt Nam giảm 31%, Thái Lan giảm 12%, Argentina giảm 11% trong khi Indonesia giảm 9%. Trong những tháng tới, những quốc gia này có thể sẽ tiếp tục giảm sản lượng. Riêng đối với Thái Lan, dư địa để giảm thêm sản lượng không còn nhiều, bởi thời điểm hiện tại vẫn đang ở mức quá thấp.

Tuy nhiên, có vẻ như Ecuador là trường hợp ngoại lệ. Nếu như xét về khối lượng, Ecuador thường đứng ở vị trí thứ 2 hoặc thứ 3 trong top những quốc gia cung cấp tôm sang thị trường Mỹ. So với quốc gia xuất khẩu tôm lớn nhất sang Mỹ là Ấn Độ, Ecuador đang dần thu hẹp khoảng cách một cách nhanh chóng.


Cụ thể trong tháng 9 này, Ecuador là nhà cung cấp duy nhất ghi nhận tăng trưởng về xuất khẩu tôm sang Mỹ khi tăng 11% so với cùng kỳ năm trước và đạt 15.162 tỷ đồng, so sánh với tháng 8 cùng năm, con số này đã thấp hơn khoảng 9%. Ảnh minh họa
Cụ thể trong tháng 9 này, Ecuador là nhà cung cấp duy nhất ghi nhận tăng trưởng về xuất khẩu tôm sang Mỹ khi tăng 11% so với cùng kỳ năm trước và đạt 15.162 tỷ đồng, so sánh với tháng 8 cùng năm, con số này đã thấp hơn khoảng 9%. Ảnh minh họa

Cụ thể trong tháng 9 này, Ecuador là nhà cung cấp duy nhất ghi nhận tăng trưởng về xuất khẩu tôm sang Mỹ khi tăng 11% so với cùng kỳ năm trước và đạt 15.162 tỷ đồng. Tuy nhiên khi so sánh với tháng 8 cùng năm, con số này đã thấp hơn khoảng 9%. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Gulkin cho biết: “Thời điểm hiện tại, phía Ấn Độ vẫn đang tìm cách để có thể giải quyết những vấn đề nuôi tôm còn tồn đọng. Trong vài năm trở lại đây, Ecuador đang rất thành công bởi năng suất cao, dịch bệnh ít và rất hiệu quả. Trong khi đó, Ấn Độ đang gặp vấn đề lớn về dịch bệnh cùng với nhiều tồn đọng khác. Ngoài ra, các công ty tại Ấn Độ vẫn còn khá manh mún, nhỏ lẻ, trong khi ở Ecuador phần lớn tập trung vào những công ty lớn”.

Trong năm 2025, sản lượng tôm của Ecuador được dự báo có thể sẽ tăng lên gấp đôi so với năm 2021 và đạt khoảng 2 triệu tấn. Đáng chú ý, việc áp dụng các công nghệ tiên tiến sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng sản lượng của mặt hàng này từ 1,01 triệu tấn trong năm 2021 lên con số 1,35 triệu tấn trong năm 2022.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

21 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

21 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước