meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hàng loạt doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó vì lượng đơn hàng sụt giảm mạnh

Thứ tư, 09/11/2022-21:11
Đối với nhiều ngành hàng, giai đoạn cao điểm sản xuất là dịp cuối năm. Thế nhưng, các doanh nghiệp xuất khẩu các lĩnh vực như dệt may và da giày trong năm nay lại đang gặp tình trạng đơn hàng giảm mạnh khiến họ phải thu hẹp quy mô hoặc tạm dừng sản xuất.

Thiếu đơn hàng nên doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nhân sự

Công ty TNHH Tỷ Hùng (quận Bình Tân, TP HCM) là doanh nghiệp chuyên sản xuất giày da xuất khẩu mới đây đã phải thông báo dừng hợp đồng với 1.185 nhân viên trong tổng 1.800 người lao động hiện đang có.

Cụ thể, đó là do công ty không có đơn hàng do tác động từ kinh tế toàn cầu nên các đối tác đều gặp trở ngại. Công ty đã tìm nhiều giải pháp nhưng vẫn gặp khó, và không thể khôi phục hoạt động như kế hoạch. Bởi vậy, họ buộc phải thu hẹp sản xuất và cắt giảm nhân sự.

Công ty TNHH Việt Nam Samho (Huyện Củ Chi, TP HCM) chuyên về ngành giày cũng có động thái tương tự khi thông báo phương án dừng hợp đồng với 1.400 lao động do đơn hàng sụt giảm.

Lãi suất và tỷ giá hối đoái tăng vọt, các doanh nghiệp quay cuồng trong khó khăn “chưa từng có"

Tình trạng thiếu đơn hàng, lãi suất và tỷ giá hối đoái tăng vọt đã khiến cho doanh nghiệp quay cuồng trong khó khăn chưa từng có. Cũng theo đó, tình trạng các công ty buộc phải cắt giảm công nhân, hoạt động cầm chừng đã diễn ra ngày một nhiều hơn.

Hệ lụy nào khi doanh nghiệp BĐS phải “vay nóng”, sa thải nhân viên để tồn tại?

Để tồn tại, nhiều doanh nghiệp phải vay tiền ngoài xã hội với lãi suất cao, thậm chí là sa thải nhân viên để tiết kiệm chi phí. Đối với họ, việc không thể tiếp cận được tín dụng ngân hàng đang khiến doanh nghiệp đối diện với “thập diện” khó khăn và tồi tệ hơn là viễn cảnh phá sản đang đến gần.

Vốn FDI đang là cứu cánh cho các doanh nghiệp bất động sản

Thị trường bất động sản Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức với những khó khăn của thị trường vốn nói chung cũng như các vướng mắc về mặt pháp lý kéo dài. Tuy nhiên, ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cho rằng nền kinh tế Việt Nam so với nhiều quốc gia trên thế giới vẫn đang có các tín hiệu tích cực giúp thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. FDI là nguồn vốn đáng tin cậy đối với các doanh nghiệp bất động sản trong nước, giúp thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững của thị trường.

Nhiều doanh nghiệp lao đao vì thiếu đơn hàng sản xuất
Nhiều doanh nghiệp lao đao vì thiếu đơn hàng sản xuất

Công ty TNHH Tashuan (KCN Tân Tạo, TP HCM) không chỉ giảm lao động mà còn phải tạm thời đóng cửa nhà máy vì sản xuất khó khăn. Ngoài ra, còn cho nhân viên viên nghỉ không lương 3 ngày đến khi đơn hàng tăng trở lại.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Công ty Đức Minh - Sài Gòn, Chủ tịch Hội Cao su - nhựa TP HCM, thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự vì số lượng đơn hàng sụt giảm 30-40%. Điều đó khiến họ đau đầu do rất khó tuyển người lao động có tay nghề nếu như đơn hàng tăng mạnh trở lại.

Ông Quốc Anh nói: “Một số doanh nghiệp phải cắt giảm tới 30% nhân sự. Dù việc cắt giảm là điều không muốn nhưng doanh nghiệp giữ cũng không được vì không có lương để trả cho người lao động. Hơn nữa, không thể gồng 8-9 tháng giữ chân nhân viên vì tình hình khó khăn được cho là sẽ kéo dài”.

Thông tin từ Ban Quản lý Khu chế xuất và Công nghiệp TP HCM cho thấy trên địa bàn thành phố hiện có 51 doanh nghiệp trong tổng số 17 khu Chế xuất và Khu Công nghiệp báo cáo việc đơn hàng suy giảm gây ảnh hưởng tới gần 6.000 công nhân.

Sự sụt giảm đơn hàng là do ảnh hưởng bởi xung đột tại Ukraine, bất ổn chính trị, giá khí đốt, nguyên vật liệu tăng mạnh. Theo đó, người dân tại châu  u và Mỹ phải thắt chặt chi tiêu và mùa sắm mùa cuối năm.


Sự sụt giảm đơn hàng là do ảnh hưởng từ hàng loạt những yếu tố bất ổn trên toàn cầu
Sự sụt giảm đơn hàng là do ảnh hưởng từ hàng loạt những yếu tố bất ổn trên toàn cầu

Mặt khác, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP HCM ở buổi họp báo 3/11 cho biết có 22 doanh nghiệp từ đầu năm tới nay đã gửi phương án cắt giảm 1.600 lao động. Những doanh nghiệp này đa phần hoạt động trong ngành công nghệ thông tin, may gia công và kinh doanh bảo hiểm.

Đồng Nai - 1 trong 10 địa phương đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu 2021 cũng ghi nhận nhiều doanh nghiệp thiếu đơn hàng sản xuất nên tính tới phương án cho công nhân nghỉ Tết âm 2023 kéo dài.

Theo ông Kiều Văn Đồng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH gỗ Lee Fu, doanh nghiệp đang sản xuất cầm chứng do không có đơn hàng và công nhân phải nghỉ vào thứ 7. Phía chủ doanh nghiệp đưa ra thông báo dự kiến nghỉ tết từ 2/1/2023 - 28/1/2023, tùy theo tình hình.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tin, Phó tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất đồ mộc Chien (Đồng Nai) cũng cho biết: “Chúng tôi hiện vẫn đang xoay sở được đơn hàng. Dự kiến, công ty cho người lao động nghỉ tết gần 1 tháng, tuy nhiên sẽ lấy ý kiến công nhân rồi mới đưa ra quyết định”.

Giải quyết khó khăn bằng cách nào?

Nếu như những năm trước, dịp Tết nguyên đán là thời điểm mà doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh năng suất để tăng doanh thu nhưng các công ty hiện chỉ mong có đơn hàng để duy trì sản xuất.

Theo Giám đốc Công ty Đức Minh - Sài Gòn, mức giảm lượng đơn hàng của công ty ước khoảng 20%, trong khi nhiều doanh nghiệp khác giảm mạnh. số lượng đơn hàng chỉ đủ cho công nhân làm 8h/ ngày, trong khi trước kia, người lao động còn phải tăng ca cả tối và cuối tuần vào giờ cao điểm.

Hiện nay các doanh nghiệp chỉ nỗ lực duy trì đèn sáng ở xưởng. Khi đèn không sáng nữa, đó là khi doanh nghiệp không có hàng để sản xuất, người lao động không có gì làm và không có thu nhập”, theo ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP HCM.

Ông Hồng cho biết thị trường xuất khẩu từ nay đến đầu năm sau vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là châu  u và Mỹ là những thị trường lớn nhất.

Hàng loạt doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó vì lượng đơn hàng sụt giảm mạnh - ảnh 3

Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP HCM chia sẻ: “Doanh nghiệp chọn cách giảm số giờ làm và bố trí làm việc luân phiên, làm sao để lao động luôn có việc và thu nhập nhưng tất nhiên thu nhập của họ sẽ giảm”.

Ông Phạm Văn Việt, Tổng giám đốc Công ty Việt Thắng Jeans thì cho rằng các doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may cần chia sẻ đơn hàng thời trang mùa đông để cùng sản xuất và khắc phục giai đoạn khó khăn. Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa sản phẩm theo nhu cầu thị trường, mà không chỉ dừng lại ở việc làm một vài loại sản phẩm chuyên biệt.

Ông Việt chia sẻ: “Vì khó khăn xuất phát từ những thị trường cũ như EU, Mỹ, Nhật… nên các công ty cần thay đổi và tìm những đơn hàng từ Canada, Úc hay một số quốc gia Đông Nam Á, và một số sản phẩm xuất ngược tới Trung Quốc và hướng tới thị trường nội địa”. 

Thế nhưng, ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng dòng tiền của doanh nghiệp tại thị trường trong nước đang chững lại vì tình trạng khó khăn chung, sức mua giảm vì lao động không còn nhiều việc làm và những ngành hàng khác trong sản xuất kinh doanh cũng đều gặp trở ngại. Bởi vậy, theo ông Quốc Anh, việc trở lại thị trường trong nước cũng không có nhiều hy vọng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

5 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

6 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

6 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

6 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước