meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Private cloud là gì? Tìm hiểu tất tần tật về Private cloud

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Hiện nay, Private cloud được xem là một trong những mô hình điện toán đám mây được rất nhiều doanh nghiệp và tổ chức ưa chuộng. Bởi vì, nó mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho các doanh nghiệp trong việc lưu trữ dữ liệu web. Vậy Private cloud là gì? Nếu bạn chưa hiểu rõ về loại mô hình siêu hot này thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

1. Định nghĩa Private cloud là gì?

Private cloud là gì? Private cloud được các chuyên gia định nghĩa là các dịch vụ được cung cấp thông qua mạng nội bộ hoặc Internet với người dùng trong đó thay vì công khai. Đây cũng có thể được gọi là đám mây nội bộ. 

Việc sử dụng mô hình này cung cấp nhiều lợi ích cho doanh nghiệp tương tự như Public cloud. Trong đó, bao gồm khả năng mở rộng tài nguyên, đặc tính self-service, giãn nở linh hoạt,... Tuy nhiên, đòi hỏi phải có thêm sự hỗ trợ và kiểm soát từ các tài nguyên chuyên dụng được lưu trữ tại chỗ trên cơ sở hạ tầng máy tính.

Bên cạnh đó, Private cloud có khả năng cung cấp mức độ bảo mật và riêng tư cao hơn so với những mô hình khác. Nhờ vào hệ thống tường lửa và lưu trữ nội bộ của Private cloud, giúp cho việc đảm bảo tính bảo mật đối với các dữ liệu nhạy cảm không bị truy cập bởi các nhà cung cấp bên thứ ba.

Tuy nhiên đối với hệ thống Private cloud bộ phận công nghệ thông tin của doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về mọi công tác quản lý cũng như chi phí trên đám mây riêng. Do đó người dùng phải chuẩn bị trước về tài chính.


Private Cloud là dịch vụ được cung cấp thông qua mạng nội bộ hoặc Internet
Private Cloud là dịch vụ được cung cấp thông qua mạng nội bộ hoặc Internet

2. Các dạng mô hình của Private Cloud

2.1. Platform as a service - PaaS

Dạng mô hình PaaS của Private cloud là gì? Thực chất, nó là một dạng mô hình nền tảng giống như loại dịch vụ cho phép doanh nghiệp cung cấp mọi thứ. Từ những ứng dụng đám mây đơn giản cho đến những ứng dụng mang tính phức tạp và tinh vi. Việc đưa PaaS vào nhằm mục đích để phát triển những phần mềm khác.

2.2. Infrastructure as a service - Iaas

Đây là một dạng mô hình cơ sở hạ tầng được sử dụng như một loại hình dịch vụ. Với mô hình này, các doanh nghiệp được phép dùng tài nguyên cơ sở hạ tầng như mạng, kho lưu trữ... Những nhà cung cấp loại dịch vụ sẽ mang đến cho người dùng một máy chủ và kho lưu trữ ảo. 

Điều này giống như việc người dùng sử dụng upload lên máy áo trên API. Đồng thời, chúng ta còn được cung cấp một lượng dung lượng để lưu trữ để sử dụng theo nhu cầu riêng của mình.


Các dạng mô hình của Private Cloud khá đa dạng
Các dạng mô hình của Private Cloud khá đa dạng

3. Những ưu và nhược điểm của Private cloud

3.1. Private cloud có những ưu điểm như thế nào?

3.3.1.Cơ sở hạ tầng hoạt động một cách độc lập

Bởi vì hệ thống này được xây dựng trên cụm server vật lý riêng (hay còn gọi là cluster). Do đó, việc Private cloud độc lập về cơ sở hạ tầng giúp người dùng hạn chế được những tác động hay ảnh hưởng từ người dùng khác.

3.1.2. Hoạt động mạnh mẽ, linh hoạt và ổn định

Tùy theo từng nhu cầu sử dụng riêng của doanh nghiệp mà họ chủ động và linh hoạt trong việc mở rộng hay thu hẹp tài nguyên. Đồng thời, họ còn có thể toàn quyền trong việc cài đặt những ứng dụng, phần mềm... Đặc biệt là với số lượng máy chủ nhiều đảm bảo cho hoạt động luôn được diễn ra một cách ổn định, mạnh mẽ.

3.1.3. Công nghệ mang tính bảo mật cao

Nhờ vào kiến trúc xây dựng độc lập, Private cloud được xem là một công nghệ ảo hóa có sự bảo mật và an toàn tốt nhất. Với hệ thống tường lửa và lưu trữ nội bộ, các doanh nghiệp không còn phải lo lắng về vấn đề bị rò rỉ thông tin ra bên ngoài.

3.1.4. Private cloud có tính khả dụng cao về địa lý

Nếu như doanh nghiệp của bạn là một công ty đa quốc gia với nhiều văn phòng trên thế giới thì Private cloud là một lựa chọn hoàn hảo. Bởi vì mỗi quốc gia sẽ có một  chính sách riêng, nhưng Private cloud sẽ giúp bạn dễ dàng thích nghi với điều này.

3.1.5. Một số ưu điểm khác 

Private cloud có khả năng dự phòng tốt và chi phí hợp lý: Tiết kiệm thời gian, thiết bị, chi phí đầu tư phần cứng, license… Bên cạnh đó thời gian uptime của Private cloud lên đến khoảng 99.99%.

3.2. Nhược điểm của Private cloud

  • Tất cả các thao tác liên quan đến việc quản lý, nâng cấp hay bảo trì hệ thống đều hoàn toàn do doanh nghiệp đảm nhận. Do đó, nếu nhân sự không đủ trình độ chuyên môn thì việc này trở nên không dễ dàng.
  • Sau một thời gian dài sử dụng, doanh nghiệp cần phải tốn một khoản chi phí cho việc làm mới, thay thế các máy chủ.
  • Mặc dù Private cloud có khả năng mở rộng tài nguyên. Tuy nhiên, chỉ có thể mở rộng trong một phạm vi dung lượng nội bộ cho phép. Chính vì thế, khả năng mở rộng này tương đối hạn hẹp.

Cơ sở hạ tầng Private Cloud hoạt động một cách độc lập
Cơ sở hạ tầng Private Cloud hoạt động một cách độc lập

4. So sánh giữa Private Cloud và Public Cloud

Xét về mặt chi phí: Khác với Private cloud, Public cloud thường sẽ tiết kiệm hơn. Bởi vì những vấn đề về cơ sở hạ tầng phần cứng hay ứng dụng này đều do nhà cung cấp Cloud computing chịu trách nhiệm.

Xét về lượng người sử dụng: Trong khi Public cloud dùng cho tất cả mọi người, kể cả doanh nghiệp hay cá nhân. Private cloud chỉ dùng duy nhất cho một khách hàng.

Xét về độ bảo mật: Nói về tính riêng tư và độc lập thì Private cloud được đánh giá cao hơn hẳn so với “đối thủ”. Song, Public cloud cũng có thể được quản lý hiệu quả nếu như nhà cung cấp dùng đúng các phương thức bảo mật.


Private Cloud và Public Cloud có nhiều điểm khác biệt
Private Cloud và Public Cloud có nhiều điểm khác biệt

5. Cách thức hoạt động của Private cloud 

Để nắm rõ hơn về cách thức hoạt động của Private cloud là gì? Trước tiên, bạn hãy hiểu hệ thống Private cloud có thể được đặt ở Datacenter của người dùng hoặc cũng có thể là Datacenter của nhà cung cấp. Do đó, để kích hoạt thành công hệ thống Private cloud này, người dùng cần đảm bảo đủ 3 yếu tố sau đây:

5.1. Applications

Thông thường chất lượng của các phần mềm này có thể được hỗ trợ hoặc phá hủy giải pháp cloud của chính công ty bạn. Chính vì vậy, ứng dụng cần phải có sự quản lý từ các nhà cung cấp dịch vụ cloud.

5.2. Service management và automation

Service management và automation được hiểu là trình quản lý các hệ thống và dịch vụ tự động hóa. Trong hệ thống cloud, đây được xem là yếu tố mang tính trọng nhất. Bởi vì, mọi hoạt động đều sẽ mang tính đồng bộ, lặp lại và được ghi nhận để giữ được Platform một cách thống nhất hoàn toàn. Khi đó, tất cả các máy chủ phải đồng nhất và tương thích với nhau thì mới có thể cho ra một kết quả chung theo đúng kế hoạch ban đầu.

5.3.Organization

Doanh nghiệp của bạn cần phải chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ cho việc chuyển đổi từ phương thức truyền thống sang ứng dụng công nghệ cao cloud. Nhất là việc bảo mật thông tin và đội ngũ nhân viên IT chuyên nghiệp.

7. Mô hình doanh nghiệp nào sẽ phù hợp với Private cloud?

Khi sử dụng Private Cloud đòi hỏi doanh nghiệp sẽ phải tốn kém chi phí, thời gian và tài nguyên để thiết lập cũng như quản lý. Tuy nhiên, người dùng sẽ nhận lại được nhiều lợi ích và hiệu suất, đặc biệt là tính bảo mật cao mà không phải loại lưu trữ nào cũng có được. 

Do đó, việc quyết định có sử dụng Private Cloud hay không, thường phụ thuộc nhiều vào mục tiêu lưu trữ cũng như ngân sách vốn có của doanh nghiệp. Nhìn chung, nếu doanh nghiệp mong muốn sở hữu một máy chủ chuyên dụng, linh hoạt thì Private Cloud chính là giải pháp hoàn hảo nhất dành cho bạn. 


Khi sử dụng Private Cloud đòi hỏi doanh nghiệp sẽ phải tốn kém chi phí
Khi sử dụng Private Cloud đòi hỏi doanh nghiệp sẽ phải tốn kém chi phí

Lời kết

Private Cloud được xem là một giải pháp tuyệt vời dành cho các doanh nghiệp khi cần lựa chọn một hệ thống có khả năng lưu trữ tốt và đáng tin cậy. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về Private cloud là gì và những thông tin khác liên quan về Private cloud. Để từ đó, bạn có thể lựa chọn được hình thức lưu trữ phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước