meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nới room tín dụng, thị trường bất động sản có "ấm" trở lại?

Thứ năm, 29/09/2022-19:09
Việc Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng được kỳ vọng như liều “doping” giúp thị trường bất động sản ấm dần lên từ nay đến cuối năm. Đây cũng là “thời điểm vàng” giúp các nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận nguồn vốn, tìm kiếm được những dự án đầu tư đem lại lợi nhuận cao và bền vững.

​Liều “doping” cho thị trường bất động sản

 Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã có thông tin chính thức về việc điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng. Cụ thể, có 15 Ngân hàng thương mại được Ngân hàng Nhà nước cấp thêm room tín dụng lần này. Theo đó, khoảng 457.000 tỷ đồng được phân bổ về cho các ngân hàng, dự báo hạn mức bổ sung sẽ vào khoảng 3 - 5%. Dựa vào xếp hạng và tình hình thực tiễn của thị trường, hạn mức room tín dụng được tăng thêm tại một số ngân hàng như sau: Sacombank 4%; Agribank 3,5%; MB 3,2%; Vietcombank 2,7%; TPBank 1,2% SHB 3,2%; OCB 3,1%; VIB 3%… Động thái mới này được kỳ vọng như liều “doping” giúp thị trường bất động sản ấm dần lên từ nay đến cuối năm.


Động thái nới room tín dụng của Ngân hàng Nhà nước được kỳ vọng như liều “doping” giúp thị trường bất động sản ấm dần lên từ nay đến cuối năm. Ảnh minh họa.
Động thái nới room tín dụng của Ngân hàng Nhà nước được kỳ vọng như liều “doping” giúp thị trường bất động sản ấm dần lên từ nay đến cuối năm. Ảnh minh họa.

Việc nới room tín dụng cũng phần nào giúp cho các doanh nghiệp có nguồn tiền mới để vay đảo phần nợ trái phiếu đến hạn, khắc phục khó khăn. Thống kê của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam chỉ ra, năm 2023 và năm 2024, tổng giá trị đáo hạn trái phiếu lần lượt đạt 374.300 tỷ đồng và 381.200 tỷ đồng. Trong đó, nhóm bất động sản chiếm tỷ trọng lớn thứ hai, lần lượt đạt 120.400 tỷ đồng năm 2023 (chiếm 32,1%) và 121.100 tỷ đồng năm 2024 (chiếm 32%).

Thêm nữa, dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát, hoạt động sản xuất kinh doanh dần hồi phục cũng là lý do giúp thị trường bất động sản sôi động trở lại. Dòng tiền của các nhà đầu tư cũng bắt đầu khôi phục. Nhiều đoán định cho rằng cuối năm nay, chậm nhất là đầu sang năm thị trường bất động sản sẽ thiết lập mặt bằng giá mới.

Nhận định về thị trường bất động sản giai đoạn cuối năm, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, thị trường bất động sản nước ta chịu nhiều biến động sau gần nửa năm tín dụng bị kiểm soát. Nhiều doanh nghiệp thua lỗ, phá sản vì thiếu nguồn vốn đầu tư. Điều này đã làm cho thị trường tụt dốc không phanh và ảnh hưởng rất xấu đến các nhà đầu tư, chủ doanh nghiệp. Do đó, việc Ngân hàng Nhà nước nới lỏng room tín dụng là tín hiệu đáng mừng cho toàn thị trường bất động sản.

“Hiện nay, nguồn vốn được nới rộng là tin tốt cho thị trường bất động sản phát triển theo hướng đi lên. Tuy nhiên, nguồn vốn vay này sẽ có xu hướng chảy đúng chỗ vào những dự án lớn, chuẩn về mặt pháp lý, được đầu tư bởi những doanh nghiệp giàu tiềm lực. Cơ hội cho các nhà đầu tư vẫn rộng mở trong giai đoạn cuối năm.”, ông Đính nhận định.

 Đồng quan điểm, nhiều chuyên gia cho biết, từ nay đến cuối năm, thị trường bất động sản sẽ bùng nổ sau quãng thời gian gần như “đóng băng”. Doanh nghiệp bất động sản hiện đang tăng cường kêu gọi các dòng vốn mới từ ngân hàng, các nhà đầu tư cũng đang dốc sức để chuẩn bị những dự án tiềm năng nhất.

Bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam đánh giá: “Sau giai đoạn kiểm soát tín dụng, thị trường bất động sản đã có sự thanh lọc mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững và lành mạnh hơn. Theo đó, chỉ những chủ đầu tư thật sự có nguồn lực về tài chính mới tiếp tục tồn tại trên thị trường. Trong khi, chủ đầu tư phụ thuộc vào vốn vay và không có quy trình phát triển bền vững sẽ gặp nhiều khó khăn”.

Cần lựa chọn dự án phù hợp, tiềm năng

Về thị trường bất động sản, sau khi trải qua giai đoạn bị kiểm soát tín dụng, số lượng dự án và nguồn vốn đầu tư bị giảm sút rõ rệt. Tuy nhiên, dù nguồn cung khan hiếm nhưng đây đa phần là những nguồn cung đạt chất lượng cả về sản phẩm lẫn chủ đầu tư. Các nhà đầu tư trước khi đưa ra dự án đã phải trải qua những “bài kiểm tra” tín dụng rất khắt khe. Những dự án được giải quyết xong về giấy tờ hầu hết là những dự án “sạch”. Hoặc những dự án tồn tại được sau khoảng thời gian sóng gió cũng đã phần nào minh chứng cho tiềm lực của chủ đầu tư. Vì vậy, đây là thời điểm vàng giúp các nhà đầu tư lựa chọn cho mình những dự án phù hợp, tiềm năng nhất để phát triển bền vững.

 Hiện nay, các kênh đầu tư như chứng khoán, vàng... đang trong thời kỳ bấp bênh không ổn định và kén người đầu tư. Vì vậy, việc đầu tư vào thị trường bất động sản là rất tiềm năng, hứa hẹn mang lại một nguồn thu lợi nhuận đáng kể. Những dự án được đầu tư bài bản, quy mô sẽ thu hút được giới đầu tư.


Nhà đầu tư nên lựa chọn những dự án có quy hoạch rõ ràng, có xác nhận đầy đủ của chính quyền, tình hình tài chính doanh nghiệp phải ổn định, có kế hoạch đầu tư cụ thể, chi tiết. Ảnh minh họa.
Nhà đầu tư nên lựa chọn những dự án có quy hoạch rõ ràng, có xác nhận đầy đủ của chính quyền, tình hình tài chính doanh nghiệp phải ổn định, có kế hoạch đầu tư cụ thể, chi tiết. Ảnh minh họa.

Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định rằng đã qua thời mua đất bất chấp và mạo hiểm do đó các nhà đầu tư nên lựa chọn những dự án có quy mô phù hợp, có quy hoạch rõ ràng, có xác nhận đầy đủ của chính quyền, tình hình tài chính doanh nghiệp phải ổn định, có kế hoạch đầu tư cụ thể, chi tiết. Bên cạnh đó, trong tình hình lạm phát gia tăng hiện nay, các nhà đầu tư thường nghĩ đến thị trường bất động sản là kênh đầu tư để nắm giữ tài sản. Thực tế đã chứng minh rằng chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng lượng giao dịch bất động sản đạt khoảng 250.000 giao dịch, gần bằng tổng số giao dịch của cả năm 2021 là 280.000 giao dịch.

Đối mặt với những khó khăn, thử thách của thị trường hiện nay, chuyên gia từ Colliers Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư cần tránh xa tình trạng chạy theo đám đông, có kế hoạch phù hợp trong việc vay vốn để đạt được mức lợi nhuận tối ưu nhất. Việc lựa chọn được một thị trường tiềm năng phụ thuộc nhiều vào vốn hiểu biết cũng như sở thích của mỗi nhà đầu tư về doanh nghiệp mà họ quan tâm.

Đặc biệt, nhà đầu tư cần cân nhắc trong việc sử dụng đòn bẩy tài chính sao cho hợp lý. Nếu dùng đúng và trúng, công cụ này sẽ giúp doanh nghiệp có được khoản lợi nhuận không nhỏ. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá tay có thể dẫn đến không cân đối được dòng tiền, thậm chí mất “cả chì lẫn chài”.

Khánh Hòa
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có thể bị giới hạn số lần mua bán trong năm

Vụ hàng trăm căn hộ chung cư Phú Thạnh bị “siết": Chủ đầu tư cam kết trả nợ trong 3 năm

Hà Nội: Đường phố an toàn hơn khi hàng nghìn xe ba bánh tự chế bị xử lý

Nhiều doanh nghiệp lớn bán bớt tài sản để cân đối dòng tiền

Hà Nội phát hiện gần chục nghìn lỗi vi phạm liên quan đến PCCC của loại hình nhà trọ, chung cư mini

Tin mới cập nhật

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

7 giờ trước

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

7 giờ trước

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

7 giờ trước

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

7 giờ trước

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

7 giờ trước