meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những cô gái tuổi đôi mươi từ bỏ niềm vui váy áo để dành tiền mua nhà, đầu tư bất động sản

Thứ năm, 29/02/2024-14:02
Nhắc đến đầu tư trong lĩnh vực bất động sản, nhiều người cho rằng đây là "cuộc chơi" của thế hệ trước. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người trẻ gia nhập “bộ môn” này như một hình thức kiếm lời nhanh chóng.

Tuổi đôi mươi tiết kiệm tiền để mua nhà

Theo Phụ nữ số, nói đến hình thức đầu tư "lướt sóng" bất động sản, nhiều người sẽ mặc định đây là "cuộc chơi" của thế hệ trước. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người trẻ đã sớm gia nhập "bộ môn" đầu tư này như một hình thức kiếm lời nhanh chóng.

Trường hợp của Kim Chi (26 tuổi, TP. Hồ Chí Minh) là một ví dụ. Được biết, cô nàng đang làm công việc chính là huấn luyện viên thể hình, đồng thời, Kim Chi cũng làm thêm nhiều công việc phụ như makeup, mẫu ảnh, streamer, đồng thời đầu tư để sinh lời. Vì làm nhiều công việc cùng lúc nên mức thu nhập (chưa tính lợi nhuận đầu tư) của Kim Chi biến động khá lớn, khoảng từ 12 - 20 triệu đồng/tháng.


Kim Chi
Kim Chi

Kim Chi cho biết, cô nàng không học Đại học và bắt đầu đi làm từ năm 19 tuổi. Kim Chi phân chia tổng thu nhập hàng tháng thành từng khoản cụ thể: 40% dùng để đầu tư, 20% đóng tiền nhà, 30% cho chi phí sinh hoạt và 10% dành để tiêu dùng cá nhân. 

Cứ thế theo thời gian, Kim Chi đã có sẵn khoản tiền 600 triệu đồng. Bấy giờ, cô nàng quyết định vay thêm 800 triệu đồng từ ngân hàng để mua căn nhà đầu tiên với lãi suất 12%/năm. Theo đó, Kim Chi chọn mua căn hộ officetel diện tích 37m2, sau đó bán lại để sinh lời như một món đầu tư.

Một trường hợp khác là câu chuyện của Như Nguyệt (24 tuổi, TP. Hồ Chí Minh) hiện đang làm project manager. Mới đây, cô nàng này vừa bán căn nhà đầu tiên mua từ tháng 11/2023 và đạt mức sinh lời khoảng 30 - 40% giá trị bất động sản.


Như Nguyệt
Như Nguyệt

Cụ thể, hồi tháng 11/2023, ba mẹ Như Nguyệt có gọi điện tâm sự về một căn nhà cũ ở quê, nằm trong hẻm, rộng 70m2 được bán với giá rất rẻ. Nhược điểm của căn nhà là tình trạng nhà khá tệ do chủ nhà bị tai nạn nên bỏ hoang một thời gian không có ai chăm nom. Ba mẹ khuyên cô nàng "chốt đơn" căn nhà này vì thấy đây là cơ hội tốt để con gái tập tành kinh doanh.

Sau khi mua nhà, Như Nguyệt sửa chữa lại với mục đích lướt sóng. Thời điểm mua nhà, cô nàng sử dụng hết số vốn 400 triệu đồng để đầu tư vào bất động sản và không cần vay thêm. Trước đó, do lần đầu tiên tìm hiểu đầu tư lướt sóng bất động sản nên cô nàng chỉ kỳ vọng căn nhà có thể đem lại lợi nhuận khoảng 11-20%. Thế nhưng, kết quả đạt được vượt xa mức kỳ vọng nên Như Nguyệt rất vui mừng.

“Quan điểm đầu tư của mình khá an toàn. Có ít đầu tư ít, có nhiều đầu tư nhiều. Mình tuyệt đối không vay tiền vì trong thời điểm hiện tại mình chưa tự tin để sử dụng đòn bẩy tài chính. Thêm nữa, mình nhận thấy vay tiền để mua động sản có phần hơi rủi ro vì thị trường này đang chững, trong khi lãi suất ngân hàng lại tăng", Như Nguyệt chia sẻ.

Từ bỏ “niềm vui váy áo” để đầu tư bất động sản

Để sở hữu được căn nhà đầu tư, cả hai cô gái trên đều phải cố gắng làm việc chăm chỉ để tích lũy tiền bạc trong khoảng thời gian dài. Cụ thể ở đây, Như Nguyệt và Kim Chi đã cắt giảm những khoản chi tiêu tốn kém để thúc đẩy mục tiêu tài chính thành công nhanh hơn.

Với Kim Chi, trước kia cô từng là người mua sắm bốc đồng và không kiểm soát tài chính chặt chẽ. Cô nàng tâm sự, có thời điểm tài khoản chỉ có 10 triệu đồng nhưng cô sẵn sàng mua sắm hết toàn bộ số tiền đó. “Hàng tháng, mình từng mua túi xách và quần áo vô tội vạ. Có khi nhận lương 7-8 triệu đồng nhưng mình sẵn sàng mua túi xách 2 triệu đồng, đồng hồ 3 triệu đồng là điều bình thường", cô nàng 9X chia sẻ.

Tuy nhiên, sau khi trải qua một vài biến cố, Kim Chi đã học cách tiết kiệm để có khoản tiền dành dụm phòng ngừa bất trắc cũng như để đầu tư cho tương lai. Mà theo cách nói của Kim Chi là cô nàng luôn cố gắng “tiết kiệm trước khi chi tiêu” để có thể một mình sống tốt tại TP. Hồ Chí Minh đắt đỏ.

Chia sẻ về cách quản lý tài chính, Kim Chi cho biết: “Mình tính trước mỗi tháng sẽ dùng bao nhiêu tiền cho chi phí sinh hoạt và cố gắng không vượt quá con số đã quy định. Mình cũng hay nấu ăn tại nhà để tiết kiệm. Mình chỉ lướt sàn thương mại điện tử khi có món đồ thật sự muốn mua, còn rảnh rỗi thì không. Vì mình biết cứ vào các nền tảng này không kiểm soát thì chắc chắn sẽ sắm nhiều đồ không cần thiết".


Kim Chi từng là một người chưa biết quản lý tài chính và nhiều lần mua sắm bốc đồng
Kim Chi từng là một người chưa biết quản lý tài chính và nhiều lần mua sắm bốc đồng

Trong khi đó, về phía Như Nguyệt, cô nàng luôn quan niệm rằng nền tảng tài chính khỏe mạnh là sự kết hợp của 4 yếu tố: Tăng thu nhập, giảm chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư. Nếu như trước đó cô nàng không có sự chuẩn bị tài chính tốt thì khi cơ hội đến, Như Nguyệt chẳng thể mua được nhà.

“Thu nhập mình không cao, chỉ là trên trung bình, nhưng do biết tiết kiệm nên mới có thể có được một số vốn nho nhỏ để đầu tư sau 2 năm đi làm”, cô nàng chia sẻ.

Tương tự Kim Chi, Như Nguyệt cũng chọn theo đuổi lối sống tối giản, cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết để hướng tới mục tiêu tài chính bền vững. 

Như Nguyệt chia sẻ, năm 2022, cô từng chi nhiều tiền để mua quần áo đắt tiền, túi hiệu. Tuy nhiên, qua thời gian cô nàng nhận ra những thứ đó không làm người khác tôn trọng mình hơn và mọi người không quan tâm đến cô nàng nhiều như bản thân vẫn nghĩ. Chính vì thế, cô đã từ bỏ thói quen mua sắm hàng hiệu, chuyển sang dùng đồ bình dân.


Như Nguyệt chủ động tìm hiểu các kiến thức về tài chính và đầu tư từ sớm
Như Nguyệt chủ động tìm hiểu các kiến thức về tài chính và đầu tư từ sớm

“Túi Chanel, Gucci mình gửi lại cho chị và không dùng nữa, chỉ dùng mỗi 1 cái túi cói mua sàn thương mại điện tử giá 99k nhưng vẫn xài được tới giờ mấy năm luôn rồi. Quần áo bây giờ của mình rất đơn giản nhưng lịch sự và thuận tiện. Mình hạn chế mua đồ, khi nào cần lắm thì mới mua. Còn nếu không thì cứ sử dụng những gì đã có”, Như Nguyệt cho hay.

Bên cạnh đó, Như Nguyệt còn duy trì lối sống tối giản. Điều này không chỉ giúp cô nàng tiết kiệm để hoàn thành mục tiêu tài chính mà còn sống vui hơn. “Hầu hết các hoạt động như tập thể dục và học tập phát triển bản thân của mình đều không tốn tiền. Mình thường tự học hoặc rủ bạn bè học tập, tập thể dục chung, vừa vui, vừa tiết kiệm. Mình nghĩ, chúng ta không cần phải tiêu tiền nhiều để cảm thấy hạnh phúc, hạnh phúc là khi bạn không cần phụ thuộc vào tiền để làm điều bạn muốn”, cô nàng 10X tâm sự.

Lời khuyên đầu tư 

Một trong những bước ngoặt lớn về cách quản lý tài chính của Kim Chi, khiến cô tiết kiệm hơn và học đầu tư là sau khi đọc cuốn sách Cha Giàu Cha Nghèo của tác giả Robert Kiyosaki. Nhờ đó, cô phân biệt về 2 khái niệm “tiêu sản” và “tài sản”, đồng thời ý thức hơn về cách mọi người dùng tiền để “làm việc” cho mình từ đó sinh ra lợi nhuận.

“Thông thường, chúng ta thường làm việc để kiếm tiền. Chẳng hạn, bạn làm ở công ty từ sáng đến tối để cuối tháng được lãnh lương. Ngoài ra, bạn có thể dùng tiền để chúng ‘làm việc’ cho mình thông qua hình thức đầu tư”, Kim Chi tâm sự.

Ngoài ra, Kim Chi cũng chia sẻ một vài hình thức đầu tư mà mọi người có thể tham khảo như: Mua căn nhà sau đó cho thuê hàng tháng để lấy tiền thua nhà, mua chung cư để đầu tư lướt sóng, mua cổ phiếu để lấy cổ tức hoặc đầu tư dài hạn, hay góp vốn chung vào một mô hình kinh doanh nào đó và đợi chúng sinh lời,... Theo Kim Chi, tất nhiên mô hình nào cũng sẽ có những rủi ro nhất định, quan trọng nhất là bạn cần có tư duy tài chính vững chắc, có như vậy mọi thứ mới thuận lợi và không bị mất tiền một cách lãng phí.

Về phía Như Nguyệt, chia sẻ về kinh nghiệm khi mua nhà, cô nàng cho biết thường dựa trên 3 tiêu chí. Thứ nhất là địa thế (nhà/đất nằm ở khu vực nào, có dân cư hay không, có nguy cơ dính quy hoạch hay không,...), thứ hai là tính pháp lý (nhà đất có giấy tờ pháp lý rõ ràng không, đây là loại đất gì, nếu là đất nông nghiệp thì có khả năng lên thổ cư hay không,...) cuối cùng là tỷ suất sinh lời của bất động sản đó.


Hiện trạng ban đầu của căn nhà mà Như Nguyệt mua
Hiện trạng ban đầu của căn nhà mà Như Nguyệt mua

"Rất khó để bạn tìm được 1 bất động sản giá vừa rẻ, có tỉ suất sinh lời cao, pháp lý chuẩn chỉnh và nằm ở địa thế tốt. Cho nên phần lớn mình thường sẽ mua những căn nhà giá rẻ, khả năng sinh lời cao, địa thế hợp lý tuy nhiên có một số rủi ro pháp lý nhất định", Như Nguyệt nói.

Nói thêm về câu chuyện đầu tư bất động sản của mình, ban đầu Như Nguyệt chỉ hy vọng chúng lời hơn mua vàng. Bởi nhiều người cho rằng đầu tư bất động sản sẽ lời hơn vàng. Nhưng từ kinh nghiệm cá nhân, cô nàng thấy quan điểm này chưa hẳn đúng. 

“Nếu bạn mua vàng, bạn mất ít công sức làm giấy tờ, ít rủi ro nhưng tỷ suất sinh lợi trong dài hạn vẫn từ 11%-15%. Trong khi đó, đầu tư bất động sản có nhiều rủi ro hơn, chẳng hạn dễ gặp một số trường hợp như tranh chấp nhà đất, bị lừa đảo… Một số trường hợp giá đất ở nhiều vùng không tăng lên mấy. Cho nên nếu quy ra cùng số vốn và thời gian bỏ ra, một số nhà đất có tỷ suất sinh lời chỉ ở mức tương đương vàng, đôi khi thấp hơn nếu bạn xui”, Như Nguyệt phân tích.

Sau cùng, cô nàng nêu quan điểm đã đầu tư lướt sóng nhà đất thì nên chấp nhận rủi ro. Do đó, bạn cần tìm hiểu kỹ để có kiến thức cũng như cân nhắc khi tham gia “bộ môn” này.

"Đây một hình thức rủi ro nhưng lợi nhuận cao và nhanh. Từ đó, mình lấy vốn để phân bổ cho các hoạt động đầu tư khác. Ngoài lướt sóng, mình còn đầu tư dài hạn vào 1 số bất động sản khác", Như Nguyệt tổng kết cách cô đầu tư ở thời điểm hiện tại.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 hiện trạng ra sao sau 6 năm khánh thành?

Hà Nội chuẩn bị "bung hàng" với 5.300 căn hộ thuộc 9 dự án đủ điều kiện mở bán

Hà Nội: Diễn biến mới tại dự án công viên hơn 1.200 tỷ ở Hà Đông

Diện mạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương 2 với đầu tư hơn 600 tỷ sau một năm rưỡi thi công

Hà Nội: Sắp có thêm tuyến đường rộng 30m, giao thông khu vực Bắc Từ Liêm tiếp tục "lột xác"

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước