meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đầu năm Giáp Thìn học hỏi bí quyết mua nhà của những người trẻ: Mạnh dạn tích cóp, không ngại bận rộn và biết vay ngân hàng tỉnh táo

Thứ sáu, 23/02/2024-10:02
Đầu năm mới Giáp Thìn, hãy cùng gặp gỡ những người trẻ đã thành công mua được nhà riêng và cùng học hỏi bí quyết của họ.

Theo Phụ nữ mới, với nhiều người trẻ, một trong những mục tiêu họ luôn hướng tới đó là sở hữu căn nhà của riêng mình. Song, năm 2023 đi qua với nhiều biến động trong nền kinh tế, thu nhập giảm sút trong khi lãi vay ngân hàng không giảm khiến ước mơ sở hữu nhà riêng ngày càng trở nên khó khăn.

Theo có, câu hỏi "Tiền đâu để mua được nhà?" vì thế cũng trở thành câu hỏi của nhiều người. Hãy cùng gặp gỡ những người đã thành công mua được nhà và cùng học hỏi bí quyết của họ nhé.

Tích lũy vàng hơn 15 năm để mua nhà

Ngôi nhà là một tài sản to lớn, vì thế nhiều người đã phải lên kế hoạch chuẩn bị tài chính từ nhiều năm mới sở hữu được và chị Thanh Thúy (39 tuổi, làm công việc kinh doanh) cũng là một trong số đó. Được biết, vợ chồng chị Thúy mới đây đã chi đứt 8 tỷ đồng để sở hữu căn hộ 110m2 ở TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh). Sau đó, cặp đôi này còn đầu tư thêm 1 tỷ đồng cho nội thất. 


Chị Thanh Thúy (39 tuổi, làm công việc kinh doanh)
Chị Thanh Thúy (39 tuổi, làm công việc kinh doanh)

Chị Thanh Thúy cho biết, đây là căn hộ trả theo tiến độ xây dựng, thời điểm mua nó vẫn chỉ là nhà dự án. Ban đầu, vợ chồng chị đặt cọc 30% giá trị căn hộ, tức 2,4 tỷ đồng. Sau đó, mỗi tháng trả 5% giá trị căn hộ cho đến khi nhận bàn giao vào ở. Sau cùng hoàn tất trả 5% khi chủ đầu tư bàn giao sổ đỏ.

Theo chia sẻ từ chị Thúy, trong số tiền cọc 2,4 tỷ đồng để mua nhà, chị đã lấy vàng tích lũy từ trước để mang đi bán. Chị Thanh Thúy có thói quen hàng tháng sẽ trích 10% thu nhập để mua vàng và cất đi. Chị bắt đầu tích lũy từ năm 2017, thời điểm đầu, chị mua từ 0,5 - 1 chỉ vàng tùy theo nhập. Đến nay, khi đã dư dả hơn, hàng tháng chị đều mua ít nhất 1 chỉ vàng.

Vì mua vàng để tích lũy nên chị Thúy không để ý đến việc giá vàng lên hay xuống. Tuy nhiên, bởi mua vàng thường xuyên nên có mức sinh lời khá tốt. Hàng năm, ước tính khoản lời từ vàng mang lại cho gia đình chị Thanh Thúy vào khoảng 10 - 15%, cao hơn lãi suất ngân hàng.


Không gian căn hộ của vợ chồng Thanh Thuý
Không gian căn hộ của vợ chồng Thanh Thuý

Không bàn đến chuyện tích lũy bằng vàng hay gửi tiền tiết kiệm, chị Thanh Thúy quan niệm, điều quan trọng nhất là cần có tính kỷ luật. Với chuyện mua vàng, chị luôn tuân thủ nguyên tắc là mua vàng ngay sau khi nhận lương để cất đi, không quá để tâm đến việc giá vàng lên xuống để bán nhanh nhằm sinh lời. Khi đã có đủ 30% giá trị bất động sản từ vàng thì sẽ bán chúng đi để mua nhà, đồng thời tiếp tục tích lũy cho mục tiêu mới.

Còn về khoản vay ngân hàng 5% giá trị căn hộ hàng tháng (tức 500 triệu đồng), thì vợ chồng chị Thanh Thúy dùng tiền lợi nhuận từ công việc kinh doanh. Trước đó, chị Thúy có một công ty sản xuất và xuất khẩu nông, lâm sản. Còn hiện tại, chị đang kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, cho thuê 5 căn hộ, đồng thời xây dựng và phát triển chuỗi cửa hàng quà tặng và phụ kiện.

Lên kế hoạch tài chính để mua nhà từ trước khi kết hôn

Một trường hợp khác là câu chuyện của chị Thái Hà (31 tuổi, nhân viên truyền thông), được biết, vợ chồng chị Hà đã mua một căn hộ rộng hơn 60m2 ở vùng ven Hà Nội từ cách đây 3 năm. Thời điểm đó, vợ chồng chị chọn mua căn hộ cũ với giá 1,7 tỷ đồng. Căn hộ này được cặp đôi mua bằng số tiền tiết kiệm từ công việc văn phòng, cộng thêm tiền bố mẹ hai bên hỗ trợ khoảng 200 triệu đồng.

Khác với nhiều gia đình khác, vợ chồng chị Thái Hà không chịu áp lực khi mua nhà do không dùng đòn bẩy tài chính. Điều này cũng nhờ sự chuẩn bị tài chính kỹ càng của họ trước khi mua nhà, đặc biệt là công sức chắt bóp và tiết kiệm.

"Điểm chung của vợ chồng mình là từ khi còn trẻ, cả hai đã luôn xác định mua nhà ở Hà Nội. Thời điểm mua nhà, thu nhập của hai vợ chồng đều là 40 triệu đồng/người mỗi tháng. Nhưng không vì thế chúng mình tiêu xài phung phí, hay đầu tư vào quần áo hàng hiệu, mua sắm không suy nghĩ. Một năm chúng mình chỉ đi du lịch 2-3 lần, ăn ở hàng quán vỉa hè bình dân, không tham gia vào các hình thức sinh lời nhanh nhưng dễ mất tiền", chị Thái Hà chia sẻ.

Sau khi mua được nhà, cặp đôi vẫn còn khoản tích lũy vừa đủ để đầu tư vào cửa hàng kinh doanh. Bên cạnh đó, họ vẫn quản lý tài chính chặt chẽ chỉ mua sắm khi cần thiết. Ngoài ra, cặp đôi này còn giữ thói quen phân chia thu nhập hàng tháng và tiền lương sẽ do chị Thái Hà giữ bởi chị là người biết quản lý tiền bạc tốt hơn.

18 tuổi lên kế hoạch mua nhà, 8 năm sau sở hữu nhà tiền tỷ

Trinh Dương (sinh năm 1996, làm trong lĩnh vực truyền thông) đã mua căn hộ diện tích 65m2, gồm 2 phòng ngủ ở Quận 7, TP Hồ Chí Minh. Cô bạn mua căn hộ này vào năm 2022 với giá chuyển nhượng khoảng 3,4 tỷ đồng bao gồm 200 triệu làm nội thất.


Trinh Dương (sinh năm 1996, làm trong lĩnh vực truyền thông)
Trinh Dương (sinh năm 1996, làm trong lĩnh vực truyền thông)

Lý giải về việc vì sao chọn mua căn hộ chuyển nhượng, Trinh Dương cho biết, vì mua để ở nên cô nàng ưu tiên các dự án đã hoàn thiện và bàn giao toàn bộ, không chọn dự án mới, đóng tiền theo tiến độ để đảm bảo an toàn. Do là dự án đã hoàn thiện, hầu như các căn hộ đã được bán hết, không thể mua từ chủ đầu tư, vì thế giá mua chuyển nhượng sẽ cao hơn nhưng an toàn.

Đặc biệt là Trinh Dương đã lên kế hoạch mua nhà từ năm 18 tuổi - thời điểm cô nàng bắt đầu lên TP. Hồ Chí Minh để học tập và quyết định ở lâu dài. Khi đã tích lũy được 1/3 giá trị căn hộ, Dương mới quyết định mua chúng. Số tiền còn lại, cô đi vay ngân hàng và gia đình. Về khoản vay ngân hàng, Trinh Dương trả góp trong vòng 20 năm, dựa theo mức thu nhập hàng tháng của mình để không quá áp lực trong trường hợp lãi suất thả nổi tăng cao.

Sau khi đã sở hữu ngôi nhà riêng, thói quen tài chính của Trinh Dương cũng có nhiều sự thay đổi. Cụ thể, trách nhiệm khi gánh những khoản nợ khiến cô có thêm động lực để đa dạng hóa nguồn thu nhập. Theo đó, cô nàng nhận thêm nhiều công việc hơn, bắt đầu tìm hiểu về các kênh đầu tư phát triển nguồn thu nhập thụ động ngoài những nguồn tiền chủ động chính. Ngoài ra, Tinh Dương sẽ ưu tiên việc trả nợ trước sau đó mới lên kế hoạch chi tiêu, tích lũy, tái đầu tư dựa trên khoản thu nhập còn lại.


Căn hộ của Trinh Dương
Căn hộ của Trinh Dương

“Lúc trước mình là người khá truyền thống về mặt tài chính, ưu tiên tiết kiệm hơn đầu tư. Tuy nhiên, tại thời điểm lãi suất tiết kiệm thấp kỷ lục như hiện tại, mình cảm thấy may mắn vì đã bắt đầu hành trình đầu tư - “điểm sáng” giúp mình giảm bớt áp lực về vấn đề trả nợ mua nhà”, cô nàng 9X chia sẻ.

Đối với Trinh Dương, căn nhà đầu tiên có ý nghĩa rất lớn nên cô nàng đã lựa chọn rất cẩn thận. Trước khi quyết định chốt căn hộ hiện tại, Dương  đã đi tham khảo không dưới 20 dự án, đủ các phân khúc, giá tiền cũng như vị trí khác nhau. Đi xem nhiều giúp cô bạn có thêm những dữ kiện cần thiết để hoàn thiện bức tranh về nhu cầu của bản thân một cách rõ ràng nhất.

Quan điểm về thời điểm thích hợp mua nhà

Nhà là một tài sản lớn, nên nhiều người cho rằng vay nợ là lựa chọn phù hợp, là đòn bẩy tài chính giúp những người trẻ dễ dàng mua nhà hơn. Bên cạnh đó, cũng có người muốn có đủ số tiền để mua nhà mà không cần vay nợ người thân, bạn bè.

Về phía Trinh Dương, một người mua nhà khi có 1/3 giá trị căn hộ thì cho rằng nếu số vốn bạn có ít hơn thì sẽ tạo ra gánh nặng tài chính lớn. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Mình tính toán nếu tích luỹ ít hơn 1/3 giá trị căn hộ thì gánh nặng trả nợ rất lớn. Thế nhưng, nếu muốn tích lũy nhiều hơn, mình sợ tốc độ gia tăng tài khoản tiết kiệm không thắng nổi mức tăng giá của căn hộ. Gia đình mình không quá khá giả nên không thể hỗ trợ mình hoàn toàn. Cá nhân mình cũng không thoải mái nếu dựa vào bố mẹ quá nhiều nên gia đình mình đã thống nhất chỉ hỗ trợ một khoản vay không lãi suất”, Trinh Dương giải thích thêm.

Sau cùng, cô bạn 9X cho rằng quá trình mua nhà có rất nhiều điểm cần lưu ý, cả trước, trong và sau khi mua. Đồng thời, việc quản lý tài chính ở mỗi giai đoạn cũng đều có cái khó riêng.

Từ kinh nghiệm của bản thân, Trinh Dương rút ra rằng, nếu chỉ đơn thuần tích lũy, vay và trả nợ, mua nhà rất dễ trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người trẻ. Tuy nhiên, một khi bắt đầu tìm hiểu về tài chính cá nhân, biết phát triển những kênh đầu tư nói riêng và thu nhập thụ động nói chung, “gánh nặng” đó đã nhẹ bớt phần nào. Đồng thời, cô nàng cũng cho rằng nên kết hợp với một kế hoạch chi tiêu bàn bản, hạn chế tối đa việc mua sắm quá đà.

Trinh Dương tiết lộ: “Mình đã học cách kiểm soát thói quen mua sắm online vô tội vạ bằng cách áp dụng ‘quy tắc 5 ngày’ cho tất cả những món đồ mà mình bỏ trong giỏ hàng. Nếu sau 5 ngày vẫn còn cảm thấy nó cần thiết, mình mới quyết định chốt đơn, chứ không đơn thuần chỉ mua theo cảm xúc”.

Còn với vợ chồng Thái Hà lại cho rằng, thời điểm thích hợp mua nhà còn phụ thuộc vào “duyên số” của bạn với căn hộ đó. Đương nhiên, trước khi mua, bạn cần tìm hiểu rõ về dự án chung cư, chủ đầu tư và xem xét có thể chấp nhận được những nhược điểm của căn hộ đó hay không. Thế nhưng, việc mua một căn hộ luôn xuất hiện nhiều biến số. Do đó, bạn hoàn toàn có thể chốt một căn hộ mà trước đó bạn chưa từng nghĩ sẽ mua chúng, hoặc thời gian mua nhà có thể kéo dài sớm hơn so với dự kiến.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 hiện trạng ra sao sau 6 năm khánh thành?

Hà Nội chuẩn bị "bung hàng" với 5.300 căn hộ thuộc 9 dự án đủ điều kiện mở bán

Hà Nội: Diễn biến mới tại dự án công viên hơn 1.200 tỷ ở Hà Đông

Diện mạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương 2 với đầu tư hơn 600 tỷ sau một năm rưỡi thi công

Hà Nội: Sắp có thêm tuyến đường rộng 30m, giao thông khu vực Bắc Từ Liêm tiếp tục "lột xác"

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước