meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tình hình bất động sản: Độ tuổi mua nhà trung bình của người Việt ngày càng trẻ 

Chủ nhật, 31/12/2023-11:12
Mặc dù thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn nhưng nhu cầu mua nhà vẫn tăng cao, đặc biệt tập trung ở những người trẻ tuổi.

Những khảo sát mới nhất trên thị trường cho thấy nhóm khách hàng có nhu cầu mua nhà chủ lực trên thị trường bất động sản tập trung ở tệp người trẻ từ 22 đến dưới 39 tuổi, thay thế nhóm trung lưu trên 40. Qua đó cho thấy người trẻ đang rất nỗ lực để đạt được tự chủ tài chính. 

Tập đoàn Propery Guru (chủ quản trang Batdongsan) đã có một cuộc khảo sát về tâm lý người dùng bất động sản được thực hiện trên 2.000 người, qua đó cho thấy nhóm khách hàng chủ lực đã có sự thay đổi về độ tuổi. Theo đó những người ở trong độ tuổi từ 27 – 40 tuổi đang có xu hướng tìm kiếm bất động sản để mua nhiều nhất trong năm 2023.

Cụ thể, với nhóm tuổi từ 27-30 nhu cầu tìm mua bất động sản đã tăng từ mức 39% năm 2021 lên hơn 42% năm nay. Nhóm tuổi từ 32 – 40 cũng tăng lên 24% trong khi đó nhóm tuổi trên 42 lại sụt giảm từ từ 22,3% năm 2021 hiện còn khoảng 15,3% trên số lượng khách hàng tìm kiếm nhà đất năm nay.

Theo như báo cáo này nhu cầu tìm và sở hữu nhà đất trong thế hệ gen Z cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu như trong năm 2021, nhóm này chỉ chiến khoảng 13% trên tổng số lượng khách tìm kiếm bất động sản thì đến năm 2022 đã tăng lên 19% và đến năm 2023 duy trì mức 18,7% bất chấp tình trạng khủng hoảng kinh tế.


Những khảo sát mới nhất trên thị trường cho thấy nhóm khách hàng có nhu cầu mua nhà chủ lực là người trẻ
Những khảo sát mới nhất trên thị trường cho thấy nhóm khách hàng có nhu cầu mua nhà chủ lực là người trẻ

Không chỉ dừng lại ở nhu cầu mà thế hệ trẻ cũng rất tự chủ về mặt tài chính để có thể sở hữu được một ngôi nhà. Ông Lê Bảo Long - Giám đốc chiến lược Batdongsan chia sẻ hiện nay khách hàng độ tuổi dưới 30 có nhu cầu mua nhà chiếm khoảng 60%, ông cũng cho biết thêm với khả năng tài chính hiện tại họ hoàn toàn có thể sở hữu ít nhất một bất động sản.

Ông Long chia sẻ thêm: “Trong khi đó, nhóm khách hàng có tuổi trên 30, tuy số lượng không cần dùng đòn bẩy tài chính chiếm 32%, nhưng một khi cần đi vay, hơn 35% trong nhóm này phải vay ít nhất từ 30-70% giá trị tài sản”.

Ông Long cũng cho biết xu hướng lựa chọn bất động sản của người trẻ hiện nay khác với những người ở độ tuổi trung niên khi nhóm mua nhà ưu tiên sự linh hoạt về chỗ ở để có trải nghiệm cũng như cơ hội tốt hơn. Họ không ngại đi xa và thay đổi môi trường sống hay làm việc. 

Ông Long nhận định: "Ở những thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, 43% nhóm khách mua nhà trẻ tuổi thích thú với việc thay đổi môi trường sống. Nhóm này cũng ưu tiên lựa chọn các bất động sản có tiêu chí cao về không gian xanh và yếu tố hiện đại”.

Theo Savills Việt Nam thì TP. Hồ Chí Minh và những đô thị vệ tinh đang trở thành điểm đến của nhiều người trẻ thuộc tầng lớp lao động có trình độ cao từ nhiều tỉnh thành trên cả nước. Với dân số hơn 10 triệu người của TP. Hồ Chí Minh và 55% dân số trong độ tuổi trẻ, có khoảng 30% dân số trong nhóm này có nhu cầu mua nhà. 

Bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc bộ phận Nghiên cứu thị trường Savills TP HCM nhận định độ tuổi từ 25 đến 35 đang chiếm lĩnh thị trường nhờ khả năng thu nhập tốt. Đối với nhóm này việc sở hữu một căn nhà đòi hỏi họ phải có một nguồn thu và số dư nhất định.

Đồng thời họ không ngại sử dụng đòn bẩy tài chính để hiện thực hóa khả năng sở hữu bất động sản của mình nhưng cũng đã thận trọng hơn với bài toán đi vay ngân hàng. Dòng sản phẩm chính được người trẻ chú ý là những căn hội chung cư có diện tích vừa dao động trong khoảng từ 50 - 70 m2 ở các khu vực ngoại ô.

Bà Giang cho biết: “Nếu không nhận được sự hỗ trợ về tài chính từ gia đình, mức thu nhập tối thiểu mà một người trẻ cần có để mua nhà tại TP HCM là từ 30-45 triệu đồng hàng tháng. Đây được coi là mức có thể tích lũy được một khoản tiền trả trước và trả thêm lãi ngân hàng. Tuy nhiên con số này sẽ thấp hơn 20-30 triệu đồng với lựa chọn nhà ở tại các đô thị vệ tinh. Đây là mức thu nhập mà nhiều người trẻ hiện nay có thể đáp ứng”.

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế, giai đoạn 2025 – 2027 quy mô GDP của Việt Nam được dự đoán sẽ xếp thứ 3 trong khối ASEAN-6. Tính GDP bình quân trong khu vực vào năm 2023 Việt Nam đạt được khoảng 4.682 USD, xếp thứ 6/10 các quốc gia trong khối.

Đến năm 2024, GDP bình quân Việt Nam được dự đoán sẽ vượt mốc 5.000 USD. Trong khi đó, lực lượng lao động chính của nước ta đang tập trung chủ yếu vào nhóm độ tuổi từ 22 – 35 và thu nhập từ nhóm người trẻ cũng được dự báo sẽ tăng nhanh hơn so với thế hệ đi trước.


Người trẻ có xu hướng mua nhà để sở hữu riêng một tài sản bất động sản
Người trẻ có xu hướng mua nhà để sở hữu riêng một tài sản bất động sản

Ông Ngô Đình Đức - Phó chủ tịch Hội Thành viên độc lập Hội đồng quản trị doanh nghiệp Việt Nam nhận định thế hệ lao động trẻ Việt Nam hiện nay có năng lực và nhiều điều kiện để phát triển gia tăng nguồn thu nhập mạnh mẽ hơn nhiều so với thế hệ trước.

Cũng theo ông đây là nhóm lao động có thể tiếp cận với công nghệ, những đổi mới trong kinh doanh và sự sáng tạo cũng như những kiến thức mới về AI (trí tuệ nhân tạo), Blockchain (công nghệ cơ sở dữ liệu khối) hay sáng tạo nội dung, kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội.

Do đó, họ sẽ có nhiều nguồn thu nhập hơn mà những người làm lâu năm chưa chắc đã có được. Vì thế, khả năng sở hữu và tích lũy tài sản của nhóm lao động này cũng vượt trội hơn so với độ tuổi trung niên. 

Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi thì người trẻ cũng gặp một số khó khăn trong quá trình thực hiện việc giao dịch bất động sản, đánh giá thị trường, hiểu biết về pháp lý… Vì vậy khi thực hiện mua bán bất động sản họ sẽ phải có những phương án cụ thể hoặc nhờ người có kinh nghiệm tư vấn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà vườn là gì? Lý do nhà vườn được ưa chuộng hiện nay

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

Chung cư mini là gì? Điều kiện xây dựng chung cư mini cần biết

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

Tháo gỡ tình trạng "vừa thiếu, vừa ế" NOXH: Đề xuất sử dụng mặt bằng quy hoạch đất ở làm dự án để giải quyết nguồn cung

Thị trường nhà đất đã xuất hiện trở lại căn hộ giá rẻ

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

18 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

18 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

18 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

18 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

18 giờ trước